Tự chẩn đoán bệnh xe qua các hiện tượng quen thuộc!

V
Vin
Bình luận: 84Lượt xem: 22,795

Nhan-71

Tài xế O-H
Kim đồng hồ nhiệt dâng cao khi đang chạy xe
Nếu bất ngờ nhìn thấy kim đồng hồ nhiệt bốc cao, lan cả vào vùng đỏ, đó là dấu hiệu xe bị Overheat. Cũng có thể một ngọn đèn báo nào đó sẽ nháng lên.
Thủ phạm: Thiếu nước làm mát
Tình trạng này xảy ra phần lớn vì xe bị thiếu nước coolant. Có thể do hệ thống ống dẫn bị rò hoặc hở các điểm nối, vỡ dấu hàn … Hoặc vì thiếu nhớt!
Phải làm gì?
Dừng xe ngay lập tức. Tiếp tục lái một cái xe đã bị overheat vì thiếu nước làm mát hoặc thiếu nhớt sẽ mong chóng đưa đến tình trạng đầu máy bị “triệt tiêu” (seized), do sự cọ xát dữ dội giữa piston và xy-lanh mà không có chất bôi trơn. Tới nước đó thì chỉ có việc bỏ đầu máy ấy đi, mua cái mới thay vào, hoặc phải “rebuild” hoàn toàn. Vì thế, khi nhác thấy kim nhiệt bốc cao hơn bình thường, phải ngừng xe ngay. Tìm gara gần nhất hoặc gọi cứu hộ!

Bác cho em hỏi cái :
Nước làm mát (màu xanh) xe zace 2003 của em hay bị sụt thì có bình thường ko ?
- Không thấy có tình trạng chảy nước dưới gầm xe.
- Nước tuy sụt không nhiều : châm nước sát nắp bình. Sau vài hôm lại thấy sụt xuống dưới nắp, lại châm thêm khoảng 2 nắp chai nước suối. (Em nghĩ nước này có bốc hơi nhiều như vậy đâu)
- Kim nhiệt vẫn chỉ mức thấp : 1/3 bảng nhiệt.

Nhờ bác chỉ giáo giúp !
 

hoangthanhsu

Tài xế O-H
Tôi nghĩ bạn nên xem lại mực nước trong bình nước phụ có tăng không.Nêu không tăng lên thì bạn hãy thay nắp két nước khác nhé vì nắp két nước có chế độ mở van để nước tràn vào bình phụ.khi ngừng hoạt động nước co lại tạo chân không hút nước trở lại két nếu nếu không hút lại được là do nắp két hỏng.và phải kiểm tra xem khi động cơ làm việc lâu có tăm khí thổi lên ở két không. Nếu có là do thổi gioăng mặt máy gây hao nước nhé. Kiểm tra lại nhé .Bye!
Bác cho em hỏi cái :
Nước làm mát (màu xanh) xe zace 2003 của em hay bị sụt thì có bình thường ko ?
- Không thấy có tình trạng chảy nước dưới gầm xe.
- Nước tuy sụt không nhiều : châm nước sát nắp bình. Sau vài hôm lại thấy sụt xuống dưới nắp, lại châm thêm khoảng 2 nắp chai nước suối. (Em nghĩ nước này có bốc hơi nhiều như vậy đâu)
- Kim nhiệt vẫn chỉ mức thấp : 1/3 bảng nhiệt.

Nhờ bác chỉ giáo giúp !
O
 

Nhan-71

Tài xế O-H
Tôi nghĩ bạn nên xem lại mực nước trong bình nước phụ có tăng không.Nêu không tăng lên thì bạn hãy thay nắp két nước khác nhé vì nắp két nước có chế độ mở van để nước tràn vào bình phụ.khi ngừng hoạt động nước co lại tạo chân không hút nước trở lại két nếu nếu không hút lại được là do nắp két hỏng.và phải kiểm tra xem khi động cơ làm việc lâu có tăm khí thổi lên ở két không. Nếu có là do thổi gioăng mặt máy gây hao nước nhé. Kiểm tra lại nhé .Bye!

O
Cám ơn bác nhiều ! Mfnh sẽ kiểm tra lại.
 

Nhan-71

Tài xế O-H
Tôi nghĩ bạn nên xem lại mực nước trong bình nước phụ có tăng không.Nêu không tăng lên thì bạn hãy thay nắp két nước khác nhé vì nắp két nước có chế độ mở van để nước tràn vào bình phụ.khi ngừng hoạt động nước co lại tạo chân không hút nước trở lại két nếu nếu không hút lại được là do nắp két hỏng.và phải kiểm tra xem khi động cơ làm việc lâu có tăm khí thổi lên ở két không. Nếu có là do thổi gioăng mặt máy gây hao nước nhé. Kiểm tra lại nhé .Bye!

O
Mình đã kiểm tra bình nước phụ thấy lượng nước trong bình phụ cũng ít. So với lượng châm thêm vào thì không đáng kể !
Không biết nước bị sụt là do đâu ta ? Nhờ bác chỉ giáo thêm.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bác cho em hỏi cái :
Nước làm mát (màu xanh) xe zace 2003 của em hay bị sụt thì có bình thường ko ?
- Không thấy có tình trạng chảy nước dưới gầm xe.
- Nước tuy sụt không nhiều : châm nước sát nắp bình. Sau vài hôm lại thấy sụt xuống dưới nắp, lại châm thêm khoảng 2 nắp chai nước suối. (Em nghĩ nước này có bốc hơi nhiều như vậy đâu)
- Kim nhiệt vẫn chỉ mức thấp : 1/3 bảng nhiệt.

Nhờ bác chỉ giáo giúp !
Bác thay nắp két nước, hoặc xem kỹ cái lỗ bên dưới bơm nước
 

Thinhnho

Tài xế O-H
Bác kiểm tra các chân ket nước vào ra thử xem.lúc trước tôi có gặp trường hợp chân ket nước bị nức nên hao nước hoài mà không thấy nước ri ra.
 

Nhan-71

Tài xế O-H
Lỗi do em cùi bắp !

Em thấy vấn đê rồi các bác àh : do hôm trước em lấy bình nước phụ ra để vệ sinh sach sẽ bên trong. Chà rửa sạch sẽ xong em gắn lại mà chẳng thèm châm nước cho đầy ! Cứ nghĩ bình nước này chỉ chứa nước tràn ra tư két nước.

Nhờ các bác nhắc nhở, em kiểm tra lại bình nước phụ : thấy vạch FULL và LOW. Còn nước thì dưới mực này. Thấy kỳ kỳ nên em châm đại thêm nước lam mát vào bình phụ cho đến mức giữa. Mấy hôm nay kiểm tra lại ko thấy nước trong két sụt nữa !!

Làm phiền các bác quá ! Mong các bác thông cảm cho tay ngang như em !

Cám ơn sự trợ giúp của các bác nhiều !!!
 

thai_nam

Tài xế O-H
van hằng nhiệt là van bảo vệ động cơ,nhưng hầu hết các bạn thợ ngoài gara thì sau khi làm máy là vứt cái van này.....nhưng tớ khuyên các bạn là tuyệt đối không được bỏ van hằng nhiệt,lỡ hỏng thì thay thế,máy của bạn sẻ mau xuống cấp nếu không có van này,nhiệt độ lý tưởng làm việc cảu động cơ là khoảng 80-95 độ.hãy hứa với tớ là đừng bao giờ có ý nghĩ bỏ cái van này để cho động cơ lâu nóng nhé
động cơ càng mát thì độ mài mòn càng lớn mà .van hằng nhiệt tối ưu việc này nên k đc vứt đi thay vào đó là kt thường xuyên.
 

tuonglinh

Tài xế O-H
* xe tự động chuyển hướng khi phanh:
- nguyên nhân:
+ đường dẫn dầu bị rò rỉ, nên lực phanh 2 bánh xe không giống nhau dẫn đến độ bám của 2 bánh xe khi phanh là khác nhau do đó xe tự động chuyển hướng về phía bánh xe bám tốt hơn, bánh xe kia sẽ trượt.
+ áp suất lốp không đều, thay lốp không cùng loại.
* tay lái nặng:
- do điều chỉnh cơ cấu lái quá chặt.
- cơ cấu dẫn động lái riết chặt.
- khớp nối cầu bị kẹp, bó.
- chỉnh các góc đặt của bánh dẫn hướng không đúng.
- bánh dẫn hướng bớm không căng, áp suất lốp không đều.
* xe tự động chuyển hướng khi đang đi bình thường:
- áp suất bơm 2 bánh trước không đều.
- góc chụm và góc doãng 2 bánh không đồng nhất.
- các vòng bi của moayơ bánh dẫn hướng điều chỉnh quá chặt.
- lực đàn hồi của hệ thống treo trước không đồng đều.
- các cơ cấu xe không song hành.
( Lần đầu viết bài có gì không đúng xin góp ý kiến thêm.hihi..
nguồn: thực tập kỹ thuật- thầy Nguyên, trường ĐHBKĐN)
Cái này là dành cho sv thực tập mà
 

TranHungTrong

Tài xế O-H
Nếu động cơ xăng ra khói trắng thì rất có thể do dầu vào buồng cháy. Dầu có thể vào buồng cháy thông qua 2 con đường 1 là do bộ hơi bị hở do đó dầu từ các te bị bơm lên. 2 có thể do phớt ở đầu xupap bị hỏng dẫn đến dầu từ trục cam chảy xuống. trong trường hợp này các bác phải cho đồng hồ kiểm tra áp suất xi lanh xem có phải bộ hơi bị hở hay k? Nếu không chỉ còn trường hợp kia thôi
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên