Van Hằng Nhiệt cần các cụ tư vấn

oto_lc
Bình luận: 132Lượt xem: 36,814

DoTanTruong

Tài xế O-H
Mục đích van hằng nhiệt là đảm bảo nhiệt độ của động cơ ở 80-90 độ (nhiệt độ tốt nhất cho động cơ). Khi nước làm mát nóng lên, van mở, nước làm mát tới két nước giải nhiệt. nói chung có van hằng nhiệt làm đcơ hoạt động tối ưu hơn.
 

sunt808

Tài xế O-H
van hằng nhiệt đảm bảo nhiệt độ lý tưởng cho động cơ làm tối ưu nhất(60 tới 80 thì phải)vd.như trời mùa lạnh nếu không có van hằng nhiệt thì nước sẻ thông từ két nước vào động cơ.làm cho đông cơ khó nổ.lâu nổ.nổ rồi dể tắt .vì phải làm nóng một lượng nước quá lớn nên sẽ nỗ máy rất lâu làm tiêu hao nhiên liệu và giảm công xuất làm việt của động cơ.còn nếu có van hằng nhiệt thì lúc nước có nhiệt độ thấp nó sẻ đong van lại và cho nước quay lại động cơ luôn.khi nước đạt đến nhiệt độ cao(không bao giờ quá 100"c vì nước bốc hơi ở nhiệt độ này) thì van hằng nhiệt sẽ mở van cho nước ra két làm mát và lại đi vào động cơ.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
van hằng nhiệt đảm bảo nhiệt độ lý tưởng cho động cơ làm tối ưu nhất(60 tới 80 thì phải)vd.như trời mùa lạnh nếu không có van hằng nhiệt thì nước sẻ thông từ két nước vào động cơ.làm cho đông cơ khó nổ.lâu nổ.nổ rồi dể tắt .vì phải làm nóng một lượng nước quá lớn nên sẽ nỗ máy rất lâu làm tiêu hao nhiên liệu và giảm công xuất làm việt của động cơ.còn nếu có van hằng nhiệt thì lúc nước có nhiệt độ thấp nó sẻ đong van lại và cho nước quay lại động cơ luôn.khi nước đạt đến nhiệt độ cao(không bao giờ quá 100"c vì nước bốc hơi ở nhiệt độ này) thì van hằng nhiệt sẽ mở van cho nước ra két làm mát và lại đi vào động cơ.
Bỏ van hằng nhiệt hay không cũng không ảnh hưởng đến việc khó nổ nhé. Bác nhầm rồi đấy
 

tungnguyen_tny9x

Tài xế O-H
Em thường làm trên xe tải. Cứ mỗi khi tháo đông cơ hay thay gioang mặt máy e đều để ý hầu như k có van hằng nhiệt. Hỏi ra e mới biết là khi xe chạy hay bị nóng máy (nhiệt độ tăng nhanh) nên họ tháo bỏ. E đang thắc mắc tháo van đó ra liệu có ảnh hưởng gi cho động cơ về lâu dài không ạ? E mong các cụ chỉ giáo
E nghĩ khi thao van hằng nhiệt ra thì chỉ có nhược điểm là ĐC lâu đạt dc nhiệt độ lý tưởng để hoạt động gây ra tình trạng tốn nhiên liệu khi khởi động vào buổi sáng. Nhưng bù lại nó có những ưu điểm như, tránh dc tình trạng bó máy do kẹt van hằng nhiệt, Đc dc giải nhiệt tốt hơn.... Và e thường thấy thợ chỉ bỏ van hằng nhiệt ở những dòng xe tải nặng , các máy công trình. còn các dòng xe du lịch thì không hoặc hiếm khi.
 

sondiezel

Tài xế O-H
thấy van của chủ đề này nóng lên rồi, tôi xin tham gia một tí.
Quả thật khi nước đã nóng lên 94 đến 106 độ C thì quạt sẽ quay để giải nhiệt xuống 87 đến 95 độ C thì ngưng, Van hằng nhiệt mở ở 82 đến 85 độ thấp hơn so với nhiệt độ quạt ngưng chạy vậy nên gần như van mở hoàn toàn khi động cơ đã nóng,nên nhiều thợ tháo bỏ van tránh hậu họa kẹt van, điều này chấp nhận được với dòng xe tải còn xe du lịch khi bật máy lạnh quạt giải nhiệt sẽ quay liên tục nhiệt độ nước sẽ giảm xuống dưới 80 độ C, lúc này mới thấy sự lợi hại của VHN trong vấn đề ổn định nhiệt cho động cơ,Vậy nên dù biết khí hậu Việt Nam nóng xong chẳng hãng nào dám bỏ van này cả.
 

quanglongck

Tài xế O-H
theo mình thì van hằng nhiệt cần thiết ở dòng xe sử dụng phun xăng, phun dầu điện tử thôi vì nhiệt độ nước là thông số hiệu chỉnh. còn dòng xe cổ xe tải thì van hằng nhiệt không quá cần thiết đặc biệt là ở Việt Nam
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
theo mình thì van hằng nhiệt cần thiết ở dòng xe sử dụng phun xăng, phun dầu điện tử thôi vì nhiệt độ nước là thông số hiệu chỉnh. còn dòng xe cổ xe tải thì van hằng nhiệt không quá cần thiết đặc biệt là ở Việt Nam
Bác nhầm đấy, bác sẽ phải trả thêm tiền xăng dầu ngay
 

thuha13034

Tài xế O-H
theo e thì đối với xe tải thì tháo ra là tốt còn với các dòng xe khác thì tùy từng đời và tùy từng xe lên tháo hay không thì do thợ sửa chữa. Nếu mà theo đúng nguyên tắc thì có van đó thì vẫn hơn
 

truyenminh705

Tài xế O-H
Tháo bỏ van là tối kiến ấu trĩ nhất của " thợ" . Còn nguyên nhân thì bác tìm hiểu giúp nhé.
Về mặt kỹ thuật thì không nên tháo, nhưng trong điều kiện vận hành thực tế của động cơ thì khác cụ à. Có trường hợp phải tháo van hằng nhiệt ra để dung dịch làm mát tuần hoàn tốt hơn. Có lúc cái cụ cho là ấu trĩ nhưng ở nhiều trường hợp nó là sự sáng tạo.
 

quang duy nang

Tài xế O-H
Van hằng nhiệt dùng để điều tiết lượng nước làm mát ra két làm mát giữ cho nhiệt độ nước làm mát ở một nhiệt độ nhất định. Van ổn nhiệt đặt trên đường nước từ động cơ ra két nước. Trước van hằng nhiệt có đường nước đi vào vùng hút của bơm nước.



Van hằng nhiệt hoạt động tùy theo nhiệt độ dùng để điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát bằng cách điều khiển nước làm mát đi từ động cơ đến két làm mát. Van hằng nhiệt được lắp trên đường nước giữa nắp xi lanh với bình làm mát. Van hằng nhiệt đóng hay mở tùy theo nhiệt độ nước làm mát . Khi động cơ còn lạnh van hằng nhiệt đóng. Khi động cơ nóng lên van hằng nhiệt mở, điều đó cho phép hay không cho phép nước làm mát đi qua két.

Bằng cách đóng đường nước dẫn tới két khi động cơ lạnh, động cơ sẽ ấm lên nhanh chóng khi nhiệt độ của động cơ vẫn được giữ lại trong động cơ thay vì ra két làm mát, nhờ đó rút ngắn thời gian hâm nóng động cơ, tiêu hao ít nhiên liệu và giảm được lượng khí xả. Sau khi hâm nóng, van hằng nhiệt giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ cao hơn so với trường hợp không có van hằng nhiệt. Nhiệt độ làm việc càng cao sẽ cải thiện hiệu quả của động cơ và giảm được khí xả.Van hằng nhiệt dùng trên hệ thống làm mát bằng nước chia làm hai loại : loại dùng chất lỏng làm chất giãn nở và loại dùng chất rắn làm chất giãn nở.

2. Cấu tạo

Van hằng nhiệt thường làm bằng hợp kim đồng thau, cấu tạo van ổn nhiệt như hình vẽ: Gồm vỏ van; bên trong vỏ van có lò xo van, phía trên lò xo là van ổn nhiệt. Lò xo van làm rổng bên trong có chứa acetol hay ete.

Nhiệt độ nước sẽ làm cho acetol hay ete bay hơi nhiều hay ít để van mở lớn hay nhỏ để điều khiển lưu lượng nước đi ra két.


- Khi nước đạt nhiệt độ qui định trở đi, chất lỏng trong hộp xếp - gồm nước cất và rượu êtylic dễ bay hơi.

- Ống xếp 4 được hàn thiếc với đáy 5, mặt trên của ống xếp gắn chặt với 1 xúpáp phụ 6 và ống trong ống xếp còn thấp nên ống xếp co lại dưới tác dụng đàn hồi của thành ống.






- Xúpáp 9 đóng kín bịt đường dẫn đến két nước và xúpáp phụ 6 mở để nước ra khỏi máy, qua cửa tắt đến cửa vào của bơm nước rỗng bịt đầu trên 1. Đầu trên của ống là xúpáp 9. khi nhiệt độ của nước dưới 700C , áp suất hơi

.- Khi nhiệt độ của nước vượt quá 700C, áp suất hơi trong ống xếp đẩy dài ống xếp ra làm đóng xúpáp phụ 6 và mở xúpáp 9 để nước đi đến két nước.

- Nếu nhiệt độ nước vượt quá 850C xúpáp phụ 3 sẽ đóng bịt tất cảcác lỗ bên sườn của bộ điều nhiệt làm cho đường nước từ nắp máy đi tắt đến bơm bị đóng kín.

Hoạt động hệ thống làm mát điển hình.



Hình 10.14.a. Hoạt động hệ thống làm mát động cơ bằng nước với dòng đối lưu cưởng bức.

Động cơ mới khởi động nước không ra két mà trở lại động cơ hoàn toàn.




Hình 10.14 Hoạt động hệ thống làm mát động cơ bằng nước với dòng đối lưu cưởng bức.

Động cơ sau giai đoạn khở động đã nónh lên van điều nhiệt mở để đẩy nước nóng ra két làm mát.



Hình 10.14 Hoạt động hệ thống làm mát động cơ bằng nước với dòng đối lưu cưởng bức.

Khi nhiệt độ nước nóng hơn giớn hạn qui định quạt gió L hoạt động giúp nhiệt độ nước nhanh chóng trở về nhiệt độ thích hợp

4. Kiểm tra, sửa chữa van hằng nhiệt:

Kiểm tra van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt được lắp ở vị trí mạch ra của nước nóng (trên nắp quy lát). Nó có nhiệm vụ giữ nước làm mát ở lại trong xilanh, khi nhiệt độ động cơ còn quá thấp

Các bước kiểm tra van hằng nhiệt:

+ Tháo van hẳng nhiệt ra khỏi động cơ

- Bỏ van vào chậu nước và đun nóng từ từ và dùng nhiệt kế kiểm tra

- Kiểm tra độ mở của van và độ nâng của van , khi nhiệt độ đạt từ 80 – 84 0 c thì van bắt đầu mở.

- Tiếp tục tăng nhiệt độ để xem độ mở lớn.

Ví dụ:

Ơû động cơ TOYOTA ở nhiệt độ 950 c Thì độ nâng của van > 8 mm

- Nếu độ mở của van và độ nâng không đạt tiêu chuẩn quy định trên thì phải thay mới

- Kiểm tra lò xo , khi van đóng hoàn toàn , lò xo phải chặt , nếu không thì thay mới

+ Quy trình lắp

- Lắp đệm mới vào van

- Lắp van hằng nhiệt và ống nước vào bơm, chú ý chiều van như chỉ dẫn

- Kiểm tra thời điểm đóng mở của van
 

baonam300815

Tài xế O-H
tùy tình hình mà xử lý các bác ah!! người ta đã nghiên cứu chế tạo và sử dụng nó thì chắc chắn nó phải cần thiết cho ''hệ thống''. trong khai thác và vận hành trong thực tế người sử dụng quyết định giư hay bỏ.!!
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
tùy tình hình mà xử lý các bác ah!! người ta đã nghiên cứu chế tạo và sử dụng nó thì chắc chắn nó phải cần thiết cho ''hệ thống''. trong khai thác và vận hành trong thực tế người sử dụng quyết định giư hay bỏ.!!
Bác nói thì cũng có vẻ đúng, nhưng cũng chính vì "sự vận dụng sáng tạo" thế này nên nước mình cũng vẫn cứ thế này
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên