Vệ sinh đầu bộ hơi!

khoadongluc
Bình luận: 1Lượt xem: 1,996

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Bài viết này nhằm trình bày cách thức khử cacbon đầu bộ hơi hay cạo muội than từ động cơ. Đây là chế độ bảo trì chuẩn và nên thực hiện định kỳ 6000km (4000 miles) hoặc hằng năm đối với các xe chỉ chạy đường ngắn trong thành phố. Thực sự không thể lấy hết các chất bẩn trong động cơ ra hết, cho nên đừng cố cầu toàn quá mức. Mặc dù đây là công việc có vẽ khó khăn, giống như việc lắp cái bánh xe, bạn chỉ khó lần đầu mà thôi, sau đó bạn thấy nó thật dễ. Trong lần đầu tiên tôi phải mất vài giờ cho nó. Tôi cũng có nghe vài người hỏi: “Tại sao phải làm việc này, máy của bạn chạy không ổn sao?” Công việc này là quan trọng bởi nhiệt lượng và sức mạnh của động cơ 2 bị hao hụt chắc chắn là do nó. Các mảng bám đóng trên piston, xilanh, nắp qui láp làm giảm dung tích hữu ích của động cơ (ví dụ 200 cc sẽ giảm còn ít hơn). Từ khi chất thải Cacbon , tên thường gọi là muội than, được sinh ra do sự cháy của dầu 2T, động cơ sẽ bị tổn thất vì trình trạng “quá béo” và nói chung chạy kém và khởi động khó. Một vài dấu hiệu cho thấy bộ hơi cần phải dọn dẹp là sự lem luốt dầu nhớt, bugi bị chết lửa liên miên, khởi động khó (đạp hơn 4 lần), và xả nhiều khói. Bạn hãy xem lại bài phục hồi bình xăng con trước khi tiến hành việc này nếu là lần đầu tiên. Dầu Nhớt tổng hợp sẽ kéo dài định kỳ bảo dưỡng, nhưng vẫn phải bỏ công chăm sóc nó mỗi năm. Việc này thực hiện tốt nhất dưới mái che, có đủ ánh sánh (giống như Gara) như vậy sẽ không có dị vật nào rớt vào đầu bộ hơi của bạn.

Dụng cụ và phụ tùng cần thiết:

1.Bộ vít vặn.
2.Tuýp mở bugi.
3.Dẻ lau sạch
4.Bình Carb cleaner
5.Tuýp Anti-Seize Lubricant (dầu bôi trơn)
6.Đầu vặn ốc 13 và 11
7.Cán vặn ốc xoắn ngẫu lực (rất quan trọng)
8.Vá cào nhựa
9.Bàn chải nhựa
10.Bình mỡ đa dụng (hay gọi là mỡ bò)

Các bước tiến hành:

Bước 1:
Mở những con ốc đã đánh dấu mũi tên đỏ, cái chụp mân vô lăng điện sẽ rời ra, lấy cái chụp và các con ốc cất đi. (hoặc đi thổi cát và sơn lại nó nếu bạn chờ được một hai ngày)

Bước 2:
Nhẹ nhàng cậy cái chụp bugi ra, đặt nó về một bên. Tháo con ốc của nắp chụp nhựa nằm phía bên phải bugi. Mở mép ống gió từ khung và đẩy nó sang một bên. Trượt nắp chụp xi lanh ra khỏi động cơ bằng cách kéo về phía trước theo hướng chiếc xe. Bây giờ bạn đã có thể nhìn thấy bộ hơi. Mở bugi bằng cái tuýp bugi.


Bước 3:
Mở những con tán bằng việc nới lỏng nó từ từ theo cách sắp xếp này. Vặn ¼ rồi vặn cái kế tiếp ¼, cứ tiếp tục thế cho đến khi các con tán được mở. Sẽ mất một chút thời gian, nhưng bạn né được việc làm cong nắp qui láp nếu bạn làm đúng trình tự trên. Điều này tương cho lúc bạn vặn chặt lại. Cẩn thận gom những con ốc lại, và tháo nắp qui láp ra.


Bước 4:
Bánh đà được nối tới tay biên, bạn có thể nâng lên hay hạ thấp trái piston đơn giản bằng việc quay bánh đà bằng tay. Để bắt đầu, đẩy pit-tông tới đỉnh nòng. Bây giờ bạn sẵn sàng để bắt đầu dọn dẹp nó.


Bước 5:
Khi piston lên tới đỉnh nòng, tha một ít vòng mỡ bò đa dụng xung quanh chu vi đầu piston. Điều này sẽ bắt dính các muội than rơi ra. Nếu đầu piston của bạn bị muội than bao phủ toàn bộ (giống như của tôi) , hãy sử dụng vá cạo bằng nhựa để lấy hết chất bẩn ra. Khi bạn đã cạo xong, dùng chổi nhựa quét sạch phần còn bám lại. Lưu ý không sài chổi sắt nhé các bạn.

Bước 6:
Chùi sạch mỡ tha lên trong quá trình nạo. Để lau sạch thành piston và lòng xi lanh, tha tiếp vòng mỡ khác và quay từ từ bánh đà. Piston sẽ thụt vô trong lòng xilanh. Xuống được nữa đường, hãy tha mỡ liên tục bằng cái khăn đóng hộp, và tiếp tục cho phần đáy rồi lặp lại quá trình cho đến lòng xi lanh sạch bóng.

Bước 7:
Để lau phần nắp qui láp, hãy sử dụng nhiều Card cleaner và khăn sốp, muội than không tác động xấu tới cái nắp nhưng chúng làm mất không gian làm việc của nó. Phần này, nếu được, cần đánh cho nó sáng lên. Sau khi kết thúc làm sạch cái nắp, hãy tra một ít dầu bôi trơn (anti sieze) lên ren của thanh bù lon bộ hơi.

Bước 8:
Lắp cái nắp lại, và siết con tán theo trình tự này cho đến khi các con đinh tán vừa cứng. Sử dụng phương pháp quay ¼ siết chặt con tán bằng khoá xoắn ngẫu lực, trường hợp này sử dụng lực xoắn 1.7-2.2 kgf-m. Lắp ráp các thứ khác theo trình tự ngược lại. Cuối cùng lắp lại bugi và cái ống cao su gió vào sườn.
Sau khi lắp tất cả xong trở lại, hãy đạp khởi động như thường lệ. Động cơ phải sống lại và nổ ầm ầm sau vài phát đạp. Nếu cảm thấy giò đạp tuột luốt hoặc nếu động cơ chỉ chạy khi mở khoá air, hơi của bạn đã bị hở. Cái này có thể bugi vặn chưa đủ chặt ( Lỗ Bugi rất đỏng đảnh, nếu siết quá tay bạn sẽ làm mất ren trên nắp nhôm). Nếu làm mất ren, hơi sẽ hao hụt do rò rỉ, phải đưa nó tới xưởng cơ khí để làm ren lại nhớ nhắc họ đây là nắp xilanh vì vậy cần phải sử dụng vật liệu tản nhiệt cao. Họ sẽ thay ren cũ bằng ren mới cứng hơn. Nếu bugi được lắp chính xác thì rõ ràng nắp qui láp bị cong do siết ốc không thích hợp. Nếu bạn đi theo đúng nguyên tắc cái này sẽ không xảy ra. Tuy nhiên nếu nó bị cong, bạn phải cần tới giấy nhám mịn và miếng kính phẳng. Kẹp chặt tờ giấy nhám với tấm kính và làm ướt nó. Cầm nắp qui láp trong tay và úp đáy nắp xuống tờ giấy nhám làm động tác mài. Xem xét và tiếp tục cho đến khi nó phẳng. Bảo trì này cần phải làm hằng năm, hoặc chỉ sau một chuyến rally 6000km (4000 miles).
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên