Về vấn đề cầu xe ben

B
Bình luận: 6Lượt xem: 5,703

bboyrep

Tài xế O-H
Hôm nay em có trao đổi thêm với một số anh em về xe tải ben. Hiện em đang thắc mắc về một số vấn đề sau:
1. Số hiệu cầu xe ben
2. Thế nào là cầu nhanh, cầu chậm
3. Làm sao để biết cầu lớn hay nhỏ.
Anh em không ai giải đáp được cả, hi vọng các bác giúp đỡ em với!!!!
 

sheyba

Tài xế O-H
1./ Số hiệu cầu các loại xe: đa số tất cả các loại xe tải, xe đầu kéo nhập khẩu trên cầu xe đều sẽ có 01 tấm thẻ kim loại khắc các thông tin như: nhà sản xuất, tỉ số truyền, mã phụ tùng...
Tuy nhiên với một số nhà sản xuất xe, họ sẽ thay thông tin này bằng thông tin của họ, đảm bảo bạn sẽ không mua phụ tùng bên ngoài chẳng hạn.

2/. Cầu nhanh, cầu chậm: cái này ở Việt Nam mình hay nói thường thì xe nào chạy chậm thì kêu cầu chậm, chạy nhanh thì cầu nhanh :D, nói đùa thế thôi vì cái này quan trọng là vậy mà ít người quan tâm.

Mỗi loại cầu xe đều có một tỉ số truyền, tỉ số truyền của cầu xe ở đây là tương quan trục cardan quay bao nhiều vòng thì bánh xe quay được một vòng.

Ví dụ: Hyundai HD1000 đời 2015, tỉ số truyền cầu là 3.9 => trục cardan quay 3.9 vòng thì bánh xe quay được 1 vòng.
- Hyundai HD700 đời 2015, tỉ số truyền cầu là 5.517 (mình ko nhớ chính xác số thập phân) +> trục cardan quay 5.517 vòng thì bánh xe quay được 1 vòng.

Từ tương quan 2 chiếc xe trên bạn thấy thế này, nếu cùng hoạt động ở một vòng tua máy chẳng hạn là 1500 vòng/ phút sau khi qua hộp số (coi như tỉ số truyền bằng nhau = 1) => trục cardan quay 1500 vòng/phút thì

HD1000 HD700
1500/3.9 > 1500/5.517
<=> 384 vòng bánh xe > 271 vòng bánh xe
=> trong cùng khoảng thời gian là 1 phút HD1000 chạy nhiều hơn HD700 gần 100 vòng bánh xe => vậy theo thói thường thì mình sẽ bảo là cầu của HD1000 nhanh hơn HD700.

Tuy nhiên việc phân biệt cầu nhanh cầu chậm thì chỉ là nói miệng mà không có quy chuẩn tỉ số truyền bao nhiêu thì gọi là nhanh, bao nhiêu thì gọi là chậm.

Theo mình thì nếu không nói đến hộp số có số Overdrive hay không. Dưới 5 có thể bảo là cầu nhanh, trên 5 có thể cho là cầu chậm, theo mình thôi nhé.

Tỉ số truyền này cực kỳ quan trọng khi bạn chọn xe, vì bạn phải hiểu xe mình xe đi trên loại đường nào, tốc độ thường xuyên làm việc là bao nhiêu đề từ đó chọn loại cầu chủ động mà đảm bảo bạn đạt được tốc độ bạn mong muốn đó khi động cơ hoạt động trong dải tua máy màu xanh trên đồng hồ hiển thị. Nhưng ở Việt Nam thì rất hờ hững với vấn đề này vì chủ yếu chúng ta mua xe đã có cấu hình sẵn.

3/. Làm sao để biết cầu lớn hay nhỏ: mình không biết về cái này lắm, chắc phải do quan sát vỏ cầu, trục cardan, ruột cầu, tỉ số truyền. Mong các bác khác chỉ giáo thêm vậy.

À, bác phải xem xem đó là cầu láp hay cầu dầu nửa.
 

Nguyentruong123

Tài xế O-H
loại cầu thì xem trên cầu có 1 miếng thép ghi kí hiệu và thông số cầu.
cầu nhanh hay chậm thì đếm răng trên vành chậu ( nhanh thường là 6-38 và chậm là 6-41)
cầu to hay nhỏ thì nhịn bọng cầu thôi, to thì nói to, nhỏ thì nói nhỏ
 

bboyrep

Tài xế O-H
1./ Số hiệu cầu các loại xe: đa số tất cả các loại xe tải, xe đầu kéo nhập khẩu trên cầu xe đều sẽ có 01 tấm thẻ kim loại khắc các thông tin như: nhà sản xuất, tỉ số truyền, mã phụ tùng...
Tuy nhiên với một số nhà sản xuất xe, họ sẽ thay thông tin này bằng thông tin của họ, đảm bảo bạn sẽ không mua phụ tùng bên ngoài chẳng hạn.

2/. Cầu nhanh, cầu chậm: cái này ở Việt Nam mình hay nói thường thì xe nào chạy chậm thì kêu cầu chậm, chạy nhanh thì cầu nhanh :D, nói đùa thế thôi vì cái này quan trọng là vậy mà ít người quan tâm.

Mỗi loại cầu xe đều có một tỉ số truyền, tỉ số truyền của cầu xe ở đây là tương quan trục cardan quay bao nhiều vòng thì bánh xe quay được một vòng.

Ví dụ: Hyundai HD1000 đời 2015, tỉ số truyền cầu là 3.9 => trục cardan quay 3.9 vòng thì bánh xe quay được 1 vòng.
- Hyundai HD700 đời 2015, tỉ số truyền cầu là 5.517 (mình ko nhớ chính xác số thập phân) +> trục cardan quay 5.517 vòng thì bánh xe quay được 1 vòng.

Từ tương quan 2 chiếc xe trên bạn thấy thế này, nếu cùng hoạt động ở một vòng tua máy chẳng hạn là 1500 vòng/ phút sau khi qua hộp số (coi như tỉ số truyền bằng nhau = 1) => trục cardan quay 1500 vòng/phút thì

HD1000 HD700
1500/3.9 > 1500/5.517
<=> 384 vòng bánh xe > 271 vòng bánh xe
=> trong cùng khoảng thời gian là 1 phút HD1000 chạy nhiều hơn HD700 gần 100 vòng bánh xe => vậy theo thói thường thì mình sẽ bảo là cầu của HD1000 nhanh hơn HD700.

Tuy nhiên việc phân biệt cầu nhanh cầu chậm thì chỉ là nói miệng mà không có quy chuẩn tỉ số truyền bao nhiêu thì gọi là nhanh, bao nhiêu thì gọi là chậm.

Theo mình thì nếu không nói đến hộp số có số Overdrive hay không. Dưới 5 có thể bảo là cầu nhanh, trên 5 có thể cho là cầu chậm, theo mình thôi nhé.

Tỉ số truyền này cực kỳ quan trọng khi bạn chọn xe, vì bạn phải hiểu xe mình xe đi trên loại đường nào, tốc độ thường xuyên làm việc là bao nhiêu đề từ đó chọn loại cầu chủ động mà đảm bảo bạn đạt được tốc độ bạn mong muốn đó khi động cơ hoạt động trong dải tua máy màu xanh trên đồng hồ hiển thị. Nhưng ở Việt Nam thì rất hờ hững với vấn đề này vì chủ yếu chúng ta mua xe đã có cấu hình sẵn.

3/. Làm sao để biết cầu lớn hay nhỏ: mình không biết về cái này lắm, chắc phải do quan sát vỏ cầu, trục cardan, ruột cầu, tỉ số truyền. Mong các bác khác chỉ giáo thêm vậy.

À, bác phải xem xem đó là cầu láp hay cầu dầu nửa.
Cảm ơn bác rất nhiều , rất chi tiết cụ thể , bác kiến thức sâu rông thật , hâm mộ ^^^ . Em mới đang trong quá trình mem mới tìm hiểu xe, có gì sau này nhờ bác chỉ giáo thêm :)
 

sheyba

Tài xế O-H
Cảm ơn bác rất nhiều , rất chi tiết cụ thể , bác kiến thức sâu rông thật , hâm mộ ^^^ . Em mới đang trong quá trình mem mới tìm hiểu xe, có gì sau này nhờ bác chỉ giáo thêm :)

mình cũng chẳng phải kiến thức sâu rộng gì cả, bác đừng nói thế
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên