Vespa cổ - phong cách chơi xe, dọn xe

B
Bình luận: 2Lượt xem: 10,829

bikerviet

Tài xế O-H
Vespa cổ chẳng khác nào một loại cà phê hảo hạng, uống mãi đâm ra nghiện, càng uống càng nghiện. Mà không những là một loại cà phê gây nghiện, nó còn giống một cô gái tài sắc vẹn toàn. Cũng vì lý do này, chọn đuợc "nguời trong mộng" đòi hỏi phải kiên nhẫn và đam mê. Tôi bây giờ đã là con nghiện nặng. Đi trên đuờng thấy chiếc nào ít thấy, thì bằng mọi giá phải đuổi theo săm soi. Còn đang ngồi trong bar mà thấy một chiếc hay hay chạy ngoài đường thì y nhu rằng hôm ấy ăn uống mất ngon vì mất dịp... đuổi theo. Thấy chiếc nào kém hơn xe mình thì hả hê, còn chiếc nào oách hơn, cổ hơn thì chỉ muốn ăn tuơi nuốt sống cái gã đang ngồi trên xe. Thế đấy!\'\' (trích vietbao.vn)

Phong cách chơi xe giờ cũng chia thành nhiều hướng rất đa dạng, tôi xin được đóng góp 1 chút ít kiến thức nhỏ với anh em.

A.Chơi xe zin từ A đến Z (zin ở đây là zin đến cả con ốc kèn cho đến nước sơn.)

Niềm đam mê “những con ngựa sắt” có chung 1 cái tên Vespa thì ai cũng như ai, ai cũng muốn mình sở hữu 1 chiếc thật là zin thật là đẹp. Nhưng cái Vespa thì bao gồm rất là nhiều đời hay còn gọi là “serie” khác nhau.
Vespa 150: Từ serie - Đến serie
1954 - VL1T - 1001 - 8173
1955 - VL1T - 8174 - 17000
1955 - VL2T - 17001 - 64970
1956 - VL2T - 64971 - 93101
1956 - VL3T - 93102 - 130693
1957 - VL3T - 130694 - 132737
1957 - VB1T - 1001 - 55375
1958 - VB1T - 55376 - 99700
1958 - VBA1T - 1001 - 16515
1959 - VBA1T - 16516 - 88519
1960 - VBA1T - 88520 - 125040
1960 - VBB1T - 1001 - 16070
1961 - VBB1T - 16071 - 96683
1962 - VBB1T - 96684 - 146000
1962 - VBB2T - 146001 - 155712
1963 - VBB2T - 155713 - 198232
1964 - VBB2T - 198233 - 240757
1965 - VBB2T - 240758 - 273260
1965 - VBC1T - 1001 - 4295 (bắt đầu đời 150 Super)
1966 - VBB2T - 273261 - 279948
1966 - VBC1T - 4296 - 43413
1967 - VBB2T - 279949 - 280148
1967 - VBC1T - 43414 - 61496
1968 - VBC1T - 61497 - 80740
1969 - VBC1T - 80741 - 100493
1970 - VBC1T - 100494 - 125619
1971 - VBC1T - 125620 - 151299

Theo hiểu biết của tôi thì chơi xe zin lại chia là 2 hướng:

Một là những chiếc xe zin 99% đời mới. Cắt nghĩa “đời mới” ở đây không phải là những chiếc mới ra sau này. Mà là những chiếc xe cổ nhưng phụ tùng đồ chơi theo xe đều là đồ zin mà còn mới 100%. Câu hỏi đặt ra ở đây là nhưng chiếc xe sản xuất từ năm 50 – đến 60 mà tại sao phụ tùng còn mới? Xin đáp khi chơi dòng xe kiểu như này thì người chơi phải rất công phu trong việc sưu tầm đồ của xe. Những đồ mà lắp theo xe khí xuất xưởng gần mấy chục năm gần như đã cũ và mọt ngoại trừ một số ít. Thế thì những phụ tùng mới mà zin thì ở đâu ra? Có những người chơi xe họ mua những phụ tùng để dự trữ nhưng sau này kok dùng đến cái này thì ít lắm. Còn một nguồn cung cấp nữa là các đại lý của Vespa (ngày trước) họ nhập phụ tùng nhiều giờ còn lại mốt số (cái này ở nước ngoài nhiều.)

Theo bạn bè chạy xe nói truyền tai nhau thì ở Thành Phố Hồ Chí Minh có anh Thắng Vespa, chơi Vespa cổ đã trở thành mốt hình tượng về chuyên gia, một bậc tiền bối trong giới Vespa, một trong những người sành điệu, giới văn nghệ sĩ và cũng chỉ vì"mê" Vespa mà phải lao tâm khổ tứ.

Tuấn Dũng một thành viên của Club Vespa Chợ Lớn, một con người trẻ tuổi nhưng rất si mê dòng xe cổ, anh sở hữu 1 vài chiếc mà khi chạy trên đường dân chơi xe thứ thiệt còn phải “mê” cái xe của anh. Theo tôi được biết trong nhà anh này có những chiếc xe kiểu như Zin 100% mà toàn đồ mới. Anh nói tìm được 1 chiếc xe Vespa thì dễ nhưng cái xe đó có đúng đời hay không? Hay là xe dọn lên đời, xuống đời....Theo anh thì anh thích xe của mình dọn về nguyên bản. Nguyên bản ở đây là đúng đời xe, không phải xe nào kiểu như đang Super dọn lên Sprint hay đang Px dọn thành Acma.


Các bạn có thể (vào đây) để xem thêm về chiếc xe của anh.

Khổ chủ cũng cho hay, oai thì kể cũng oai thật đấy nhưng chơi Vespa kiểu như anh nghĩa là bạn phải có "hầu bao" khá khá một chút. Bởi phải mê thì mới "chơi", mà đã gọi là "chơi" thì làm gì có chuyện bạn sẽ chỉ mua một cái thôi. Mỗi xe trung bình cả "mông má" rồi cũng phải tốn cả ngàn USD. Một điều chắc chắn, muốn đi Vespa nghĩa là bạn phải... có sức khoẻ vì nó lại loại xe nặng từ cần khởi động nặng đi. Rồi, cứ coi như bạn có khoảng 2 cái Vespa cổ đi, nó ngốn xăng như một ông bợm nhậu uống bia vậy, nó lại còn giở chứng như cơm bữa hoặc tắt máy giữa đường cũng đủ làm bạn bực mình và rất mất thời gian để xử lý. Mà chuyện hỏng hóc của Vespa cổ lại là chuyện thường ngày ở huyện rồi! Nhưng chẳng sao, "ăn chơi là phải chịu nghiến răng".

Nói chung dòng xe này thì quá tuyệt vời, dân chơi vespa thứ thiệt hay mới chơi ai cũng ước muốn sở hữu một chiếc như vậy.

B. Chơi xe zin từ A – Z (xe zin nguyên con từ lúc sản xuất đến giờ)

Khác với dòng xe zin mà đồ mới zin kiều trên, người chơi dòng này lại thiên về tìm những món đồ càng cổ càng tốt, càng cổ càng có giá trị. Về mặt sưu tầm đồ cổ thì các nghệ sĩ si mê dòng xe này thì không ai bằng, họ có thể cất công cả ngày trời chỉ để tìm được 1 con ốc zin ở tay thắng.
Giá trị của những chiếc xe kiều zin nguyên bản nguyên con ...zin cả nước sơn kiều này cũng vô lường lắm.

Anh Đức Supercamay một thành viên trong nhóm OVC (Open Vespa Club) chúng tôi là 1 con người tiêu biểu cho dòng xe kiểu này. Theo tôi biết hiên tại anh đang có trong tay 1 chú Super đúng đời nguyên con, máy chứ bung, sơn zin, tất cả đều zin mà zin kiểu cổ. Những chiếc xe kiểu như anh giờ không còn nhiều và tôi cũng đã từng một vài lần được chạy chiếc này. Nói bao nhiều cũng không thể hết được các bạn à ... cách duy nhất mà bạn có thể cảm nhận được là khi chạy chiếc xe này....

Còn nhiều phong cách chơi xe và dọn xe dần dần Heo Lười viết lên và mong các anh em chia sẻ thêm để những anh em mới chơi chọn được phong cách riêng của mình.

C. Chơi xe theo sở thích và phong trào.

Phần lớn các anh em mới nghiện khi bước vào thế thế giới 60 năm này thì cứ như bơi trên biển loay hoay trong chuỗi mê trận của các dòng xe. Tiền thật mua của giả, hoặc mua phải xe đời sau được dọn thành đời trước, xe đời cao dọn về xe đời thấp. Mà phổ biến nhất là dòng xe Super, Sprint, PX, Excel dọn thành xe đời cổ như Acma, Paperino.

Và cũng không ngoại trừ trường hợp “Râu ông này cắm cằm bà kia” xe đời này nhưng máy đời khác. Điền hình nhất là xe khung sườn Sprint nhưng máy là super, Acma hay Standard lại gắn máy PX. Lý do để hiểu là, vì mới chơi lại nghiền Vespa như điếu đổ nên ít tìm hiểu về các đời xe. Phần khác cũng quan trọng là do tình hình tài chính của mấy anh em không cho phép chạy như chiếc mà tính ra cũng mấy chục M.

Ví dụ như chiếc này: Khung sườn là Standard nhưng máy lại là Super.


Mini dọn thành Acma


acma giả cầy - sườn acma - máy px... làm cũng khá bài bản

Tiêu chí mấy anh em chạy theo sở thích là Zin zin lô lô không quan trọng, phục vụ được nhu cầu có xe tham gia hội, nước sơn đẹp, đúng dáng Vespa chuẩn và có thể đi Phượt cùng anh em.


Một số địa chỉ Website cho những "fan" của Vespa cổ cho anh em tìm hiểu
http://www.vespausa.com/PhotoGallery/index.cfm?Cat=7
http://www.quepo.com/queposite/vestem/vestem1.html
http://www.vespasupershop.com/
http://www.scooterso.com
http://www.rockridgetwowheels.com
http://www.piaggio.com/
http://www.vespa.com/
http://www.vespausa.com/
http://www.motorcycle-uk.com/VespaClubBritain.html
http://www.motorradonline24.de/News/...o/Piaggio1.htm
http://www.vespa.de/
http://www.scooterstop.co.uk/vespa.html
 

bikerviet

Tài xế O-H
D. Xe độ, độ xe.

Dòng xe Vespa độ này rất ngẫu hứng, nhưng nó cũng là niềm đam mê của rất nhiều người chơi vespa đam mê tốc độ, mê cái đẹp. Những anh em chơi dòng xe độ này thường cá tính rất mạnh, và cũng có thể nói là Mạnh Thường Quân luôn

-Chủ nhân: anh Lãng (bình dương_Sg đi đi về về)
-tốc độ: siêu hãi hùng (mà theo lời của các anh bên Q6: SHi 150 thì hít khói)
-trình độ lạng lách: siêu kinh khủng
-mức độ thu hút: chết người







Hoặc người chơi lại si mê dàn đèn, tiếng kèn nên lắp rất nhiều đèn và kèn
Suprint độ , xe này chuyên mở đường để dẫn đoàn Vespa Chợ Lớn mỗi khi tổ chức sự kiện . Nòng 177 , tốc độ cũng ngang ngửa chiếc xe trên.







Hoặc độ theo kiểu con nhà Lính.





 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên