VTEC & VVT

HD165
Bình luận: 49Lượt xem: 11,210

HD165

Tài xế O-H


So sánh VTEC và VVT-i
Hệ thống VTEC và VVT-i được phát triển độc lập bởi Honda và Toyota với mục đích nâng cao hiệu suất của động cơ ô tô. VTEC (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control) là một van điều khiển được phát triển bởi Honda, nó chp phép động cơ đạt được công suất ra cao hơn bình thường mà chỉ sử dụng lượng nhiên liệu thấp hơn so với những động cơ sử dụng tang áp bình thường vẫn hay làm. VVT-i (Variable Valve Timing with intelligence) là một hệ thống tương đương với VTEC nhưng có một số điểm khác biệt, đặc biệt là hệ thống VVTL-i (Variable Valve Timing and Lift intelligent system) gần giống nhất với VTEC. VVTL-i được sử dụng trên Toyota Celica SS-II 1999 nhưng không được sử dụng tiếp do không đạt tiêu chuẩn khí thải EURO IV
Nguyên lý làm việc

Ở trong động cơ ô tô, xupap nạp và xupap xả làm việc được nhờ có trục cam. Thời gian phối khí, hành trình của xupap được xác định bởi biên dạng cam và chính những vấu cam làm cho xupap di chuyển. Thời gian phối khí hay quy ra pha phối khí được tính toán khi xupap đóng hoặc mở lien quan tới vị trí của piston; hành trình của xupap thì được quy ra là xupap phải mở bao nhiêu.
Nguyên lý hoạt động của VVT-i (Do trong bài đăng trước em đã có đưa nguyên lý làm việc của VVT rồi nên bài này em xin phép chỉ up video lên.

i-VTEC không chỉ thay đổi pha phối khí mà còn thay đổi cả hành trình của xupap, trong khi VVT-i chỉ thay đổi pha phối khí. Công nghệ được sử dụng bởi Toyota cũng có làm thay đổi hành trình của xupap là VVTL-i.

i-VTEC

Hệ thống i-VTEC làm việc trên nguyên lý rất đơn giản, với cơ cấu cơ khí đơn giản, thay đổi khi tốc độ của động cơ thay đổi.

i-VTEC sử dụng trục cam với hai biên dạng cam khác nhau cho xupap nạp (xả).



Ở điều kiện làm việc bình thường với tốc độ vòng quay còn thấy, con đội ở giữa do không được lien kết với hai con đội ở hai bên, nó không có tác động gì làm thay đổi hành trình của xupap.

Khi tốc độ vòng quay lớn, đạt tới một mức nào đó do nhà sản xuất quy định, dầu thủy lực được cấp vào đầy chốt ở con đội, lien kết 3 con đội thành 1. Khi đó, vấu cam ở giữa với biên dạng lồi hơn sẽ làm tang hành trình của xupap

Nguyên lý làm việc của VTEC
Em xin tổng hợp lại và có một số so sánh


Mong các bác đóng góp ý kiến. Em cảm ơn.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!


So sánh VTEC và VVT-i
Hệ thống VTEC và VVT-i được phát triển độc lập bởi Honda và Toyota với mục đích nâng cao hiệu suất của động cơ ô tô. VTEC (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control) là một van điều khiển được phát triển bởi Honda, nó chp phép động cơ đạt được công suất ra cao hơn bình thường mà chỉ sử dụng lượng nhiên liệu thấp hơn so với những động cơ sử dụng tang áp bình thường vẫn hay làm. VVT-i (Variable Valve Timing with intelligence) là một hệ thống tương đương với VTEC nhưng có một số điểm khác biệt, đặc biệt là hệ thống VVTL-i (Variable Valve Timing and Lift intelligent system) gần giống nhất với VTEC. VVTL-i được sử dụng trên Toyota Celica SS-II 1999 nhưng không được sử dụng tiếp do không đạt tiêu chuẩn khí thải EURO IV
Nguyên lý làm việc

Ở trong động cơ ô tô, xupap nạp và xupap xả làm việc được nhờ có trục cam. Thời gian phối khí, hành trình của xupap được xác định bởi biên dạng cam và chính những vấu cam làm cho xupap di chuyển. Thời gian phối khí hay quy ra pha phối khí được tính toán khi xupap đóng hoặc mở lien quan tới vị trí của piston; hành trình của xupap thì được quy ra là xupap phải mở bao nhiêu.
Nguyên lý hoạt động của VVT-i (Do trong bài đăng trước em đã có đưa nguyên lý làm việc của VVT rồi nên bài này em xin phép chỉ up video lên.

i-VTEC không chỉ thay đổi pha phối khí mà còn thay đổi cả hành trình của xupap, trong khi VVT-i chỉ thay đổi pha phối khí. Công nghệ được sử dụng bởi Toyota cũng có làm thay đổi hành trình của xupap là VVTL-i.

i-VTEC

Hệ thống i-VTEC làm việc trên nguyên lý rất đơn giản, với cơ cấu cơ khí đơn giản, thay đổi khi tốc độ của động cơ thay đổi.

i-VTEC sử dụng trục cam với hai biên dạng cam khác nhau cho xupap nạp (xả).



Ở điều kiện làm việc bình thường với tốc độ vòng quay còn thấy, con đội ở giữa do không được lien kết với hai con đội ở hai bên, nó không có tác động gì làm thay đổi hành trình của xupap.

Khi tốc độ vòng quay lớn, đạt tới một mức nào đó do nhà sản xuất quy định, dầu thủy lực được cấp vào đầy chốt ở con đội, lien kết 3 con đội thành 1. Khi đó, vấu cam ở giữa với biên dạng lồi hơn sẽ làm tang hành trình của xupap

Nguyên lý làm việc của VTEC
Em xin tổng hợp lại và có một số so sánh


Mong các bác đóng góp ý kiến. Em cảm ơn.
Bác có thể giải thích đoạn này không:" Hệ thống VTEC và VVT-i được phát triển độc lập bởi Honda và Toyota với mục đích nâng cao hiệu suất của động cơ ô tô. VTEC (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control) là một van điều khiển được phát triển bởi Honda, nó chp phép động cơ đạt được công suất ra cao hơn bình thường mà chỉ sử dụng lượng nhiên liệu thấp hơn so với những động cơ sử dụng tang áp bình thường vẫn hay làm."
Tại sao nó lại cho ra công suất cao hơn bình thường mà lại ít nhiên liệu hơn?
 

DangPhuong

Tài xế O-H
Bác có thể giải thích đoạn này không:" Hệ thống VTEC và VVT-i được phát triển độc lập bởi Honda và Toyota với mục đích nâng cao hiệu suất của động cơ ô tô. VTEC (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control) là một van điều khiển được phát triển bởi Honda, nó chp phép động cơ đạt được công suất ra cao hơn bình thường mà chỉ sử dụng lượng nhiên liệu thấp hơn so với những động cơ sử dụng tang áp bình thường vẫn hay làm."
Tại sao nó lại cho ra công suất cao hơn bình thường mà lại ít nhiên liệu hơn?
Theo mình : ngoài chuyện điều khiển trục cam xoay tương đối so với trục khuỷu (VVT hoặc VTEC ) để tạo ra nhiều pha phối khí khác nhau ,nó còn điều khiên được độ nhấc của xupap .Từ đó việc nạp và xả sẽ diễn ra hiệu quả hơn , hòa khí nạp được nhiều và khí sót được quét sạch ra khỏi buồng đốt
 

Phuochooh

Tài xế O-H
Theo mình : ngoài chuyện điều khiển trục cam xoay tương đối so với trục khuỷu (VVT hoặc VTEC ) để tạo ra nhiều pha phối khí khác nhau ,nó còn điều khiên được độ nhấc của xupap .Từ đó việc nạp và xả sẽ diễn ra hiệu quả hơn , hòa khí nạp được nhiều và khí sót được quét sạch ra khỏi buồng đốt
câu trả lời này thỏa đáng rồi
 

HD165

Tài xế O-H
Bác có thể giải thích đoạn này không:" Hệ thống VTEC và VVT-i được phát triển độc lập bởi Honda và Toyota với mục đích nâng cao hiệu suất của động cơ ô tô. VTEC (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control) là một van điều khiển được phát triển bởi Honda, nó chp phép động cơ đạt được công suất ra cao hơn bình thường mà chỉ sử dụng lượng nhiên liệu thấp hơn so với những động cơ sử dụng tang áp bình thường vẫn hay làm."
Tại sao nó lại cho ra công suất cao hơn bình thường mà lại ít nhiên liệu hơn?
Theo mình : ngoài chuyện điều khiển trục cam xoay tương đối so với trục khuỷu (VVT hoặc VTEC ) để tạo ra nhiều pha phối khí khác nhau ,nó còn điều khiên được độ nhấc của xupap .Từ đó việc nạp và xả sẽ diễn ra hiệu quả hơn , hòa khí nạp được nhiều và khí sót được quét sạch ra khỏi buồng đốt
Cảm ơn bác DangPhuong vì câu trả lời này
 

Tank_T90

Tài xế O-H
Bác có thể giải thích đoạn này không:" Hệ thống VTEC và VVT-i được phát triển độc lập bởi Honda và Toyota với mục đích nâng cao hiệu suất của động cơ ô tô. VTEC (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control) là một van điều khiển được phát triển bởi Honda, nó chp phép động cơ đạt được công suất ra cao hơn bình thường mà chỉ sử dụng lượng nhiên liệu thấp hơn so với những động cơ sử dụng tang áp bình thường vẫn hay làm."
Tại sao nó lại cho ra công suất cao hơn bình thường mà lại ít nhiên liệu hơn?
Theo em biết thì vấn đề của VTEC và VVT-i đều là tạo được tỉ số không khí - nhiên liệu hợp lý ở từng chế độ làm việc của động cơ, từ đó tận dụng hết năng lượng của quá trình cháy của nhiên liệu. Do đó nâng cao công suất, tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường. Còn việc công suất cao hơn bình thường là có thể vì bình thường hiệu suất có ích của động cơ chỉ khoảng 30%, sau khi có thêm các công nghệ thì hiệu suất của nó đã tăng lên tới gần 60%.
 

Tank_T90

Tài xế O-H
Có phải i-VTEC chỉ phát triển trên động cơ mục đích tiết kiệm nhiên liệu chứ không phát triển mục đích tăng hiệu năng động cơ không bác nhỉ.
hai cái này nó liên quan mật thiết với nhau bác ah: hiệu suất = 1/( Nhiệt trị thấp x suất tiêu hao nhiên liệu ). Do đó khi tiết kiệm nhiên liệu mà công suất vẫn không đổi hoặc tăng lên thì hiệu suất tăng lên rồi ah.
 

DuongNam2395

Tài xế O-H
Đúng vậy bác, nhưng ý em là có thể thay đổi độ nâng (lift) của xupap theo dải làm việc của động cơ rộng hơn thay vì theo chế độ làm việc (tải nhẹ tải nặng như i-VTEC) để đạt được cả 2 mục đích em nêu ở trên.
 

DuongNam2395

Tài xế O-H
T thấy mấy chỗ tài liệu honda nó lại ghi là mục đích tăng công suất động cơ ở số vòng quay lớn :D
T đọc thì năm 2012 Honda phát triển a-VTEC công nghệ này cho phép
độ nâng cam vẫn sẽ được biến đổi liên tục, không như trước chỉ thay đổi theo tốc độ động cơ ở một mức độ nhất định. Kết hợp với VTEC, hệ thống sẽ tạo nên một động cơ với hệ thống phân phối khí hoạt động cực kỳ linh hoạt, hiệu năng cao, thiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải. Có lẽ là cái này ô nhỉ :D
 

XM131

Tài xế O-H
Em đổ xăng cho cụ vì bổ ích, tuy nhiên đứng trên phương diện độc lập của một người không chuyên oto, em chỉ thắc mắc một số điểm hơi "quái" như sau:
- điều kiện làm việc bình thường là điều kiện như thế nào?
- tốc độ thấp/ vòng tua thấp là trong khoảng giá trị bao nhiêu?
- tốc độ cao/vòng tua cao là khoảng mấy ngàn rpm hay ntn?
Kỹ thuật cao, nó khác nhau ở con số cụ thể, chứ cứ cơ bản hoài thì mãi chả làm được gì đáng kể (quan điểm cá nhân em thôi^^..)
 

HD165

Tài xế O-H
T đọc thì năm 2012 Honda phát triển a-VTEC công nghệ này cho phép
độ nâng cam vẫn sẽ được biến đổi liên tục, không như trước chỉ thay đổi theo tốc độ động cơ ở một mức độ nhất định. Kết hợp với VTEC, hệ thống sẽ tạo nên một động cơ với hệ thống phân phối khí hoạt động cực kỳ linh hoạt, hiệu năng cao, thiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải. Có lẽ là cái này ô nhỉ :D
Tôi có đọc về cái a-VTEC này r ông ạ, cơ mà chưa cho nó vào bài này :D
 

chatdv

Tài xế O-H
Em đổ xăng cho cụ vì bổ ích, tuy nhiên đứng trên phương diện độc lập của một người không chuyên oto, em chỉ thắc mắc một số điểm hơi "quái" như sau:
- điều kiện làm việc bình thường là điều kiện như thế nào?
- tốc độ thấp/ vòng tua thấp là trong khoảng giá trị bao nhiêu?
- tốc độ cao/vòng tua cao là khoảng mấy ngàn rpm hay ntn?
Kỹ thuật cao, nó khác nhau ở con số cụ thể, chứ cứ cơ bản hoài thì mãi chả làm được gì đáng kể (quan điểm cá nhân em thôi^^..)
Cụ phải đọc qua lý thuyết động cơ đốt trong mới hiểu rõ được. Tùy thuộc vào dung tích, tỷ lệ nén.. Họ sẽ xây dựng lên đường đặc tính động lực học của động cơ. Mỗi động cơ sẽ có một đường đặc tính riêng. Nhờ vào đó mà người sử dụng động cơ biết mình chạy ở khoảng vòng tua nào là tích kiệm nhiên liệu. Chạy chậm quá hoặc nhanh quá cũng không được. Tks!
 

HD165

Tài xế O-H
Em đổ xăng cho cụ vì bổ ích, tuy nhiên đứng trên phương diện độc lập của một người không chuyên oto, em chỉ thắc mắc một số điểm hơi "quái" như sau:
- điều kiện làm việc bình thường là điều kiện như thế nào?
- tốc độ thấp/ vòng tua thấp là trong khoảng giá trị bao nhiêu?
- tốc độ cao/vòng tua cao là khoảng mấy ngàn rpm hay ntn?
Kỹ thuật cao, nó khác nhau ở con số cụ thể, chứ cứ cơ bản hoài thì mãi chả làm được gì đáng kể (quan điểm cá nhân em thôi^^..)
Em biết cái "quái" này và em cũng đã có tìm câu trả lời cho cái đó. Tuy nhiên, do đây là bí mật của hãng nên chẳng thể nào mà tìm được. Muốn có câu trả lời chắc mình phải tự làm ra cái này :)))
 

chatdv

Tài xế O-H
Em biết cái "quái" này và em cũng đã có tìm câu trả lời cho cái đó. Tuy nhiên, do đây là bí mật của hãng nên chẳng thể nào mà tìm được. Muốn có câu trả lời chắc mình phải tự làm ra cái này :)))
Muốn tìm cái này, bác phải có phòng thí nghiệm động cơ. Mua động cơ về, chạy và đo công suất, mô mem... theo vòng tua động cơ. Từ đó vẽ được đường đặc tính động lực học động cơ đó. Dựa vào đó mà tl thui bác ạ
 

chatdv

Tài xế O-H
Muốn tìm cái này, bác phải có phòng thí nghiệm động cơ. Mua động cơ về, chạy và đo công suất, mô mem... theo vòng tua động cơ. Từ đó vẽ được đường đặc tính động lực học động cơ đó. Dựa vào đó mà tl thui bác ạ
Muộn vậy, bác chưa ngủ ak? Hôm nay, xưởng em mới làm xong con xe, khách mời liên hoan mà say cả chấy, ko ngủ đk lên vào chém gió. Còn bác thì sao?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên