Xe cổ bất tử phần 1 - Bugatti

M
MTV
Bình luận: 2Lượt xem: 1,121

MTV

Tài xế O-H

Người xuất sắc như Michelangelo hay Beethoven tự thai nghén và hình thành những sáng tạo của mình, vì thế sản phẩm cuối cùng của họ là kết tinh của thiên tài và sự chuyên tâm. Ettore Bugatti cũng là một người như vậy.

Thành công ở tuổi "Teen"
Ông thai nghén chiếc xe giống như một tác phẩm nghệ thuật. Nói đến lịch sử mác xe Bugatti huyền thoại người ta không thể không nhắc đến nhà sáng lập đồng thời là người thiết kế những chiếc xe này - Ettore Arco Isidoro Bugatti hay còn gọi là “Le Patron”, nghệ nhân chế tạo xe hơi.

Bugatti Atalante Type 57s
Le Patron sinh tại Milan, Italia, ngày 15/9/1881 trong một gia đình nghệ thuật. Cha ông, Carlo Buggatti từng là thợ chế tác bạc, nhà điêu khắc, thợ chạm trổ, họa sĩ… Em trai của Ettore, Rembrandt cũng là nhà điêu khắc. Từ nhỏ, Ettore đã được định hướng để trở thành một nghệ sĩ. Ông được gửi tới Viện hàn lâm Nghệ thuật Brera (Milan) để theo học ngành điêu khắc, song sức cuốn hút của nghệ thuật không giữ chân ông được bao lâu.
Ettore nhanh chóng phát hiện ra niềm đam mê ôtô của mình và ở tuổi 17, ông quyết định chuyển sang lĩnh vực cơ khí và gia nhập công ty Prinetti & Stucchi. Trong vòng một năm, Ettore thiết kế và chế tạo được một chiếc xe ba bánh với hai động cơ. Cỗ máy nhỏ bé này đã giành thắng lợi trong 8/10 cuộc đua mà nó tham gia ở địa phương và chàng thanh niên trẻ Bugatti quyết định đưa chiếc xe này tham gia cuộc đua Paris - Bordeaux.

Bugatti Type 57sC
Chiếc xe ba bánh đã về thứ ba trong giai đoạn đua đầu tiên và Bugatti khi quay trở về Milan đã nung nấu ý tưởng chế tạo ôtô. Ông đã thiết kế một chiếc xe bốn động cơ song do bị Prinetti & Stucchi từ chối, ông buộc phải rời bỏ doanh nghiệp.
Năm 1899, tài năng của Bugatti cuối cùng cũng được thừa nhận cùng sự hậu thuẫn về tài chính của anh em nhà Gulinelli. Ở tuổi 19 (năm 1901), Bugatti đã cho ra đời chiếc ôtô đầu tiên của mình. Cỗ máy này sử dụng một động cơ 4 xylanh, đánh lửa bằng ắc qui, dẫn động bằng xích và lắp hộp số 4 cấp.
Nó đã gây ấn tượng mạnh trên toàn châu Âu và Bugatti nhận được vô số lời đề nghị. Thế là ông chuyển sang làm việc cho hết hãng xe hơi này tới hãng xe hơi khác, chế tạo nhiều chiếc ôtô, thử nghiệm chúng và hình thành mô hình chế tạo xe hơi được xem là có một không hai vào thời kỳ đó.
Luôn luôn khát khao chiến thắng
Năm 1909, Bugatti mua một khu đất rộng ở Molsheim, gần Strasbourg, và bắt tay thực hiện dự án riêng ưa thích của mình – chế tạo một chiếc xe đua nhỏ và nhẹ. Khi chiếc xe đua này xuất hiện tại giải đua danh tiếng Le Mans năm 1911, nó giống như chú lùn đứng cạnh những người khổng lồ vào thời điểm đó như Fiat, Dietrich, Excelsior, Rolland-Pilains, và chiếc Cottin & Desgouttes lớn.
Cuộc đua diễn ra dưới ánh mặt trời chói chang. Cả xe đua lẫn người điều khiển dường như đều tan chảy vì căng thẳng. Chiếc xe của Bugatti, do Ernest Friderich cầm lái, đã về thứ nhì, sau chiếc Fiat. Sự kiện này đã khẳng định tính ưu việt của Bugatti. Cũng trong năm đó, Bugatti ký hợp đồng cấp giấy phép cho hãng Peugeot sản xuất chiếc Bebe Peugeot – một trong những thành công vĩ đại của ngành công nghiệp ôtô lúc bấy giờ.

Bugatti-Type-57-Ventoux
Trong thời gian diễn ra Chiến tranh thế giới thứ I, Bugatti đã thiết kế một số mẫu động cơ máy bay cho cả chính phủ Pháp và Mỹ. Phí nhờ bán bản quyền các động cơ này đem về cho ông vốn liếng cần thiết đủ để vận hành nhà máy ở Molsheim và sau khi chiến tranh kết thúc sản lượng của nhà máy này đã tăng lên nhanh chóng cùng số công nhân lên đến hơn 1.000 người.
Tại nhà máy ở Molsheim, những thiết kế xe hơi liên tục ra đời từ bàn vẽ thiết kế của Ettore, trong khi con trai ông, Jean phụ trách hoạt động đua xe. Xe Bugatti đã giành thắng lợi tại nhiều cuộc đua nhiều hơn bất cứ mác xe nào khác. Và ấn tượng này vẫn còn được duy trì kể cả khi không có chiếc Bugatti nào xuất xưởng bắt đầu từ thập niên 1940.
Những chiếc xe quyến rũ sơn màu xanh da trời của Bugatti hầu như độc chiếm các đường đua trên thế giới từ năm 1925 cho tới năm 1938. Chúng có tốc độ chóng mặt trên đường thẳng, và khả năng vào cua uyển chuyển ở những góc ngoặt khó khăn nhất.

Bugatti Type 57 Stelvio
Năm 1921, sau chiến thắng với 4 thứ hạng cao nhất tại cuộc đua Voiturettes Grand Prix ở Brescia, tất cả các động cơ 16 van do Bugatti sản xuất đều lấy tên Brescia để kỷ niệm chiến thắng lẫy lừng này. Năm 1924, Bugatti giới thiệu mẫu xe đua Type 35 lắp động cơ 8 xylanh dung tích 2 lít trang bị lazăng đúc đầu tiên. Với hơn 1.000 chiến thắng, Type 35 trở thành chiếc xe đua thành công nhất của Bugatti.
Năm 1926, Bugatti quyết định biến giấc mơ sản xuất chiếc xe hơi sang trọng tột bậc trở thành hiện thực với mẫu xe Royale lắp động cơ 8 xylanh dung tích 12.762cc, công suất 300 mã lực. Oái oăm thay, chiếc xe huyền thoại này ra đời ngay trước thời điểm Đại suy thoái và nó đã làm Bugatti khánh kiệt.
Bugatti còn cho ra đời một số mẫu xe ấn tượng khác như chiếc 1934 Type 35; Type 51, một trong những mẫu xe có thân đẹp nhất vào thời kỳ đó; Type 57, và Type 59. Và mặc dù Ettore Bugatti nổi tiếng về chế tạo xe đua, ông vẫn luôn sản xuất các dòng xe thương mại như coupe, convertible và sedan.
Những cỗ xe cổ triệu đô của Bugatti
Bugatti cổ có những giá trị đặc biệt vì chúng được xem là những chiếc xe nhanh nhất, đẹp nhất và được chế tạo thủ công hoàn hảo vào thời của chúng. Một hoặc hai nhà sưu tập xe cổ vĩ đại nhất thế kỷ 21 đều sở hữu không ít hơn 2 chiếc Bugatti. Ví dụ, Ralph Lauren sở hữu 3 chiếc Bugatti – hai chiếc Type 57 và một chiếc Bugatti Veyron giá 1 triệu euro ra đời tại Molsheim gần 100 năm sau khi có nhà máy này. Jay Leno cũng sở hữu tới 5 chiếc Bugatti. Hơn thế, tính tới thời điểm Ettore còn nắm quyền lãnh đạo (ông qua đời ngày 21/8/1947 ở tuổi 66), Bugatti chỉ xuất xưởng có 7.900 xe nên giá trị lịch sử của Bugatti được đánh giá rất cao.

  • 1931 Bugatti Type 41 Royale Kellner Coupe
Năm 1987, chiếc 1931 Bugatti Type 41 Royale Kellner Coupe đã được bán với giá 9,7 triệu USD. Bugatti Type 41 Royale là mẫu xe quan trọng trong lịch sử nó được lắp động cơ máy bay 8 xylanh dung tích tới 12,7 lít. Chiếc xe sang trọng này có chiều dài lên tới 6,4 m và nặng gần 3,2 tấn. Bugatti dự định chế tạo 25 chiếc Royale để bán cho các thành viên hoàng gia.
Tuy nhiên cuối cùng chỉ có 6 chiếc xe xuất xưởng (mẫu xe nguyên bản bị hủy hoại trong một tai nạn năm 1931) với thiết kế thân khác nhau. Chỉ ba chiếc Royale bán được cho khách hàng. Ba chiếc không bán được phải ở lại nhà máy trong đó có một chiếc trở thành xe riêng của Ettore.

  • 1926 Bugatti Type 39A Grand Prix
Tháng 4/2007, trong cuộc đấu giá thường niên lần thứ sáu của Bonhams & Butterfields tại Bảo tàng ôtô Larz Anderson ở Brookline, bang Massachusetts, chiếc 1926 Bugatti Type 39A Grand Prix (số khung 4802, số máy 76) của đội đua 1926 Ex-Works do tay đua Bartolomi Constantini điều khiển đã được bán với giá 1,2 triệu USD. Đây là một trong những chiếc Bugatti Grand Prix đầu tiên sử dụng động cơ tăng áp và nó đã thuộc về một khách hàng người Mỹ.
Tháng 8/2008, chiếc xe hiếm 1937 Bugatti Type 57SC Atalante Coupe đã được hãng đấu giá Gooding & Co. bán với giá 7,92 triệu USD trong thời gian diễn ra lễ hội xe cổ Pebble Beach Concours d"Elegance ở California. Chiếc xe này là một phần trong bộ sưu tập của gia đình bác sĩ Peter và Susan Williamson, vốn được xem là bộ sưu tập Bugatti hoàn thiện nhất thế giới.
3. 1928 Bugatti Type 35B
Tháng 9/2008, chiếc 1928 Bugatti Type 35B đã được hãng Coys ở London bán với giá 2,5 triệu bảng (khoảng 3,6 triệu USD), mức giá cao nhất đối với Bugatti Type 35. Chiếc xe vẫn còn “origin” này đã tham gia cuộc đua Monaco Grand Prix năm 1929. Trước khi về tay người chủ mới không tiết lộ danh tính, nó thuộc về cựu Chủ tịch hãng Samsung, ông Lee Kun-hee. Trước ông Lee, chiếc xe từng thuộc về nhà sưu tập xe hơi Anh lập dị kiêm phi công Hamish Moffat và Nam tước Thụy Sỹ Emmanuel “Toulo” de Graffenried .

  • 1937 Bugatti Type 57S Atalante
Mới đây nhất, một chiếc Bugatti cổ bị bỏ quên cả nửa thế kỷ trong một gara ở Tyneside (Anh) đã được trả giá tới 3,4 triệu euro (4,4 triệu USD) tại một phiên đấu giá ở Paris. Họ hàng bác sĩ Harold Carr sống ẩn dật ở Newcastle (Anh) đã tìm thấy chiếc 1937 Bugatti Type 57S Atalante này (số khung 57502) trong gara sau khi ông qua đời năm 2007.
Chiếc xe từng thuộc sở hữu của Earl Howe, Chủ tịch đầu tiên của Câu lạc bộ các tay đua xe Anh, và chỉ có 17 chiếc được sản xuất, nên giá trị lịch sử rất lớn. Earl Howe được giao chiếc Atalante thể thao hai cửa sau khi nó xuất xưởng vào năm 1937 và giữ nó trong 8 năm.
Sau đó, chiếc xe qua tay vài chủ khác trước khi bác sĩ Carr mua nó năm 1955 từ một quý tộc ở Northumberland. Bác sĩ Carr đã sử dụng chiếc xe cho tới năm 1960, rồi cất trong gara cho tới sau khi ông mất. Mặc dù đã “cao tuổi”, theo côngtơmét, xe mới chỉ chạy 26.284 dặm, tức hơn 4 vạn km.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên