Xử lý pan Toyota Siena - Động cơ 2GR

M
Bình luận: 50Lượt xem: 8,084
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

MINHENG

Tài xế O-H
Em thấy vài Bác cho rằng lắp thêm điện trở nối tiếp hoặc song song (hoặc bỏ hẳn) với mô tơ bơm là nhằm để thay đổi tốc độ bơm:
-Lắp song song: tăng tốc độ
-Lắp nối tiếp: giảm tốc độ bơm vì tổng trở trên mạch tăng.
Vậy tại sao trên xe này lại điều khiển relay làm mắc nối tiếp khi động cơ chạy tốc độ cao? Làm cho bơm chạy chậm khi engine chạy nhanh? Nghịch lý hoàn toàn!
Để mở rộng bình luận, em có mấy ý kiến:
Bơm chạy 1 hoặc 2 tốc độ trong suốt các chế độ hoạt động của động cơ vẫn không ảnh hưởng đến lượng xăng phun ra ứng với các chế độ đó vì:
1. Có bộ điều áp lắp trên cuối của đường phân phối xăng vào kim (rail): Bộ này sẽ điều khiển để duy trì áp suất tương đối giữa: nhiên liệu trong rail và as không khí trong đường nạp luôn là một hằng số, bất chấp tốc độ động cơ là 1 hay hai tốc độ. Model này thường gặp trên các xe đời <90
2. Không dùng điều áp lắp trên rail. Loại này dùng 1 con MAP đo áp suất tương đối trong đường nạp ứng với từng chế độ động cơ. Sau đó so sánh với áp suất nhiên liệu do bơm đưa đến rail. Mà as nhiên liệu luôn là hằng số nếu bơm chạy 1 tốc độ (hoặc chỉ là 2 tham số nếu bơm có hai tốc độ). Dựa vào đấy mà ECU sẽ điều khiển độ rộng xung mở kim thích hợp tương ứng, bất chấp tốc độ của bơm. Loại này thường dùng đồng thời MAP và cảm biến khối lượng khí nạp MAF. MAF để tính toán lượng phun cơ bản. MAP tính toán lượng phun hiệu chỉnh khi thay đổi tương đối giữa tốc độ bơm và as trong đường nạp.
Note: MAP-Manifold absolute pressure
MAF: Mass air flow

Em si lựng như thế, các Bác chỉnh sửa giùm.
Tks
 

Già Làng O-H

GIÀ LÀNG O-H
-Lắp song song: tăng tốc độ
Vậy tại sao trên xe này lại điều khiển relay làm mắc nối tiếp khi động cơ chạy tốc độ cao? Làm cho bơm chạy chậm khi engine chạy nhanh? Nghịch lý hoàn toàn!
Lắp song song bơm với điện trở làm sao tăng tốc độ được hả Cụ.
"Làm cho bơm chạy chậm khi engine chạy nhanh? Nghịch lý hoàn toàn!" Mình cho rằng không nghịch lý chút nào, vì áp bơm lúc nào cũng dư trên ống tích áp, tốc độ bơm giảm chút cũng hoàn toàn không ảnh hưởng đến áp suất bơm. Với điện thế khi rpm cao sẽ là >13.2v thì Mình nghĩ nối tiếp với 1 điện trở là hoàn toàn hợp lý.
Thân
 

phanminhnhat

Học việc
Em thay mặt bác MINHENG đã gửi tặng 500 điểm đến bác chungtltk! =d>=d>=d>

Em có đọc thấy trong tài liệu này lại ghi là ở điều kiện khởi động động cơ, tải nặng, tốc độ cao thì cho dòng trực tiếp đến bơm, các điều kiện khác thì được đi nối tiếp qua điện trở bơm:



 

ALIBABON

LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
Một đóng Master của TOYOTA mà không biết cần dụng cụ nào để test cái PAN loại như thế này :))
- Với lại trong trường hợp này tôi thấy các KTV và Master gì đó không áp dụng phương pháp căn bản theo trình tự như trong các training của TOY.
- Trường hợp xe đang chạy đột tử mà không giãy dụa => xăng, lửa ( điện ) và Gió
- Nhưng chỉ có cái chết mà nguyên nhân là Xăng là cái chết êm nhất.

Trong hãng TOYOTA chắc không có dụng cụ bên dưới cho trường hợp như thế này :


Sau khi thấy mất áp lên giàn sáo => kiểm tra điện cái Bơm => Lấy PP3 móc vào Bơm xăng => thấy mất điện ở 3k5 RPM => lấy tài liệu ra kiểm tra sơ đồ mạch điện...

PP3 ở loại PAN này dùng trức năng #4 ( tự động chụp hình điện áp thấp nhất nếu chỉ có một người làm )sau đó vào xe đạp ga đến 3k5 RPM xe tắt máy ra xem cái PP3 nó báo thế nào...
 

tuanhaitin

Tài xế O-H
Em thay mặt bác MINHENG đã gửi tặng 500 điểm đến bác chungtltk! =d>=d>=d>

Em có đọc thấy trong tài liệu này lại ghi là ở điều kiện khởi động động cơ, tải nặng, tốc độ cao thì cho dòng trực tiếp đến bơm, các điều kiện khác thì được đi nối tiếp qua điện trở bơm:





- Sơ đồ Bác đưa không phải của xe "Xi na " 2008 này. Những dòng xe đời mới có những cải tiến nên khi tìm hiểu nó thì New car feature của dòng xe đó là chính xác nhất, Kỹ sư thiết kế dòng xe đó sẽ trình bày lý do và mục đích của họ trong New Car Feature.

Ngoài lề: Em cũng có thắc mắc về dòng xe innova: phần cụm bướm ga điện tử, có ống nước làm mát vào. vì nó điều khiển thông qua motor điện để điều chỉnh tốc độ không tải chứ không còn dùng sáp nhiệt như những xe trước. Hỏi rất nhiều người nhưng không biết để làm gì cả. Xem qua tài liệu Training của Toyota mới biết mục đích để làm gì. Nếu " si lựng " theo chủ quan sẽ không chính xác. Thân.
 

MINHENG

Tài xế O-H
Lắp song song bơm với điện trở làm sao tăng tốc độ được hả Cụ.
"Làm cho bơm chạy chậm khi engine chạy nhanh? Nghịch lý hoàn toàn!" Mình cho rằng không nghịch lý chút nào, vì áp bơm lúc nào cũng dư trên ống tích áp, tốc độ bơm giảm chút cũng hoàn toàn không ảnh hưởng đến áp suất bơm. Với điện thế khi rpm cao sẽ là >13.2v thì Mình nghĩ nối tiếp với 1 điện trở là hoàn toàn hợp lý.
Thân
Hí hí, em nhầm, bơm và điện trở chí có 2 mode: cấp điện trực tiếp và nối tiếp qua điện trở. Không có mắc song song. Tks Cụ Già đã nhặt sạn.
-----

Cụ Nhật đưa cái sơ đồ đó hình như của 3S-FE, trên camry đời chừng 87
 

0 0 7

Tài xế O-H
Hí hí, em nhầm, bơm và điện trở chí có 2 mode: cấp điện trực tiếp và nối tiếp qua điện trở. Không có mắc song song. Tks Cụ Già đã nhặt sạn.
-----

Cụ Nhật đưa cái sơ đồ đó hình như của 3S-FE, trên camry đời chừng 87

Như vậy trên hệ thống EFI của động cơ 3S có Điện trở vào Béc Phung để giảm tốc độ của béc hả?

_ Mấy cái điện trở này thường rất cao wat và trở kháng rất thấp ( nhiều khi đo không tới 5 OHM )!?

( điện trở loại này thường có sứ và nhôm để tản nhiệt vậy nhiệm vụ chính ủa nó là gì )...:-?
 

thohaui

Tài xế O-H
Như vậy trên hệ thống EFI của động cơ 3S có Điện trở vào Béc Phung để giảm tốc độ của béc hả?

_ Mấy cái điện trở này thường rất cao wat và trở kháng rất thấp ( nhiều khi đo không tới 5 OHM )!?

( điện trở loại này thường có sứ và nhôm để tản nhiệt vậy nhiệm vụ chính ủa nó là gì )...:-?
Điện trở mắc nối tiếp với vòi phun để giảm điện áp đặt lên vòi phun thôi. Mắc thêm điện trở này chỉ gặp trên các loại vòi phun điện trở thấp 1- 1,5 ôm
 

thohaui

Tài xế O-H
+ Thế các Bác sẽ hỏi: Còn cái giắc điện còn lại "lòng thòng" ở phía động cơ thì sao? Tất cả những ai tham gia làm pan hôm ấy đều có cầm tới cái giắc "lòng thòng" này, và tất cả đều cho rằng đó là cái giắc của mô tơ gạt nước. Thế mới đau =))=))=))=))=)).
Em cũng phục các bác quá cái jack của điện trở bơm nhiên liệu có 2 chân trong khi cái jack moto gạt nước có 5 chân cơ mà. Chắc rằng lúc đó các bác đang suy luận ác quá:-?:-?:-?
 

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Kết thúc pan hay và sẽ đóng tại đây nhé ! Bài viết này sẽ chuyển sang mục Toyota để anh em tiện theo dõi !
Kết quả chung cuộc :
Tặng mỗi anh em tham gia Pan này nhiệt tình mỗi người : 200 điểm
Tặng bác MINHENG : 500 điểm vì đã bỏ biết bao nhiêu công sức để cống hiến cho anh em
Tặng người dành chiến thắng là bác : Chungtltl 500 Điểm

Xin cảm ơn tất cả đã tham gia nhiệt tình !
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên