a. Bugi và cách chọn lựa bougie
Bugi đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xăng. Đó là nơi xuất hiện tia lửa ban đầu để đốt cháy hòa khí, vì vậy, nó ảnh hưởng trực tiếp đến công suất của động cơ, lượng tiêu hao nhiên liệu cũng như độ ô nhiễm của khí thải.
Khe hở càng lớn thì quá trình cháy sẽ tốt hơn nhưng càng khó đánh lửa và mau mòn điện cực. Khe hở cho phép của Bugi phụ thuộc vào hiệu điện thế cực đại của cuộn dây thứ cấp trong bobin đã được thiết kế cho từng loại động cơ.
Có hai loại Bugi :
- Bugi thường vàBugi platin
b.Bougie nóng và bugi l[FONT="]ạ[/FONT]nh
Động cơ làm việc thường xuyên ở chế độ tải nặng nên sử dụng bougie lạnh, để tải nhiệt nhanh. Ngược lại, nếu thường chạy xe ở tốc độ thấp và chở ít người, hãy sử dụng bougie nóng. Trong trường hợp chọn sai bougie sẽ rất mau hư
Ta có thể phân biệt bougie nóng và bougie lạnh qua chỉ số nhiệt của bougie. Chỉ số (được ghi trên bougie) càng thấp thì bougie càng “nóng” và ngược lại.
Cấu tạo của bugi: