Xe tải Dongfeng 15 Tấn phun dầu điện tử Common Rail không lên ga được

phalaidat
Bình luận: 91Lượt xem: 16,572

chingnguyen

Tài xế O-H
Cụ chinhnguyen đang sống và công tác tại đâu vậy ,cụ đã gặp bệnh như vậy bao giờ chưa , em vất vả với con này quá rồi .nó có hai van cấp dầu màu trắng phía đuôi bơm cụ ạ trong tài liệu họ hướng dẫn kiểm tra con van đó có điện trở là 15ôm thì vẫn đúng như vậy cụ ạ rút ra thì động cơ nổ thay đổi vậy là nó vẫn sống phải không cụ Em muốn tìm cấu tạo của cái bơm đó mà khó quá có cụ nào có cấu tạo về bơm loại này giúp em với , Em nó sủ dụng loai bơm cb2 của bochs
Hình của em nó đây


các cụ xem qua rồi cho em xin chút kinh nghiêm nghề nghiệp cảm ơn các cụ đã quan tâm

cụ thử đưa điện vào kiểm tra xem trạng thái đóng của nó có kín không hay nửa kín nửa hở.
mình mới sờ vào con này hai lần nhưng không fai benh này
mình đã nói trước là "đoán mò", chỉ là căn cứ vào thông báo lỗi mà suy diễn thôi. chẳng là mình cũng đọc được vài chữ tầu.
cụ có thể cài bosch ESI để mà xem cấu tạo của nó hoặc gửi số bơm cho anh em tra cứu hộ.
còn đây là cấu tạo chung của bơm cp2
CP2_Part_Catalogue.pdf - 717.8 Kb
 

phalaidat

Tài xế O-H
Cảm ơn cụ đã quan tâm .cụ có sơ đồ nguyên lý của bơm cp2 đó không cụ vui lòng cho em một bản ,em đang rất cần
 

chingnguyen

Tài xế O-H
Sơ đồ nguyên lí chẳng phải mình đã đăng rồi sao, hay í cụ là sơ đồ điện??
với lại mình xin đính chính lại phần dịch thuật:
1) lượng dầu bơm cao áp cung cấp quá lớn
2) áp lực đầu ra bơm cao áp nằm ngoài giá trị thiết định
chứ không phải như lần trước mình dịch là "vượt quá giá trị thiết định"
nghĩa là có hai khả năng, áp suất đầu ra bơm cao áp( hoặc áp ống rail) quá cao hoặc quá thấp
khả năng áp quá cao đi với nguyên nhân là hỏng van SCV
khả năng áp quá thấp chắc là liên quan đến kim
mình đã gặp trường hợp này rồi, nhưng là trên xe dongfeng cummins cơ. hiện tượng thì như cụ kể trừ thông báo lỗi là mình không được biết đến (họ chỉ mang 6 kim phun cho mình làm lại thôi chứ không cho sờ vào xe). lúc kiểm tra kim thì mình thấy phun phình xường xong khoảng 1phut sau thì cứ phun như tưới cây ấy, không có chu kì gì cả. cuối cùng mình đã tìm ra một miếng đồng cỡ hạt cát lấp trong đường (gọi là đường Z) của van điều khiển
tham khảo cái này để hiểu định nghĩa đường A hay đường Z http://www.youtube.com/watch?v=aGwV9ueHcz4
 

phalaidat

Tài xế O-H
Làm sao đây các cụ ,kim đã mang cân lại chạy thấy có vẻ tốt hơn 1 ngày ga thấy bốc ,lại hiện lỗi ly hợp quạt và tốc độ động cơ lúc này bị giới hạn ở 2000 vòng/P một ngày sau chạy lại như lúc đầu ,biết thêm bệnh của ly hợp quạt thì đề lại khó nổ và toàn mùi dầu sống ,em đang nghi kim nó lại tèo rồi ,Không hiểu sao em nó lại nhanh hỏng kim đến vậy ,có khi nào do chất lượng kim hay do kĩ thuật đây ,sửa song bệnh này lại đẻ bệnh kia ,cụ nào cao tay vô đây lập đàn cúng hộ em hai con này
Các bác cho em lời khuyên bỏ hay làm tiếp ạ
 

chingnguyen

Tài xế O-H
:)) thì lại họ kim rồi chứ sao. cụ xem lại xem dầu mỡ thế nào. với lại xem đợt cân kim vừa rồi có thay gì không, thay có đúng không. chẳng hạn thay đầu kim táo tầu vào rồi thì khó phán lắm. cũng có thể trong quá trình tháo lắp phát sinh mạt bẩn (từ các đầu dây cao áp và đầu cái "bút chì" cắm vào vòi phun ấy)
giừ thì coi như chết kim rồi, cụ tháo ống xả ra xem nó chết những đứa nào thì tháo đứa ấy đi làm lại. những đứa khác tạm để yên đấy xem sao.
 

phalaidat

Tài xế O-H
:)) thì lại họ kim rồi chứ sao. cụ xem lại xem dầu mỡ thế nào. với lại xem đợt cân kim vừa rồi có thay gì không, thay có đúng không. chẳng hạn thay đầu kim táo tầu vào rồi thì khó phán lắm. cũng có thể trong quá trình tháo lắp phát sinh mạt bẩn (từ các đầu dây cao áp và đầu cái "bút chì" cắm vào vòi phun ấy)
giừ thì coi như chết kim rồi, cụ tháo ống xả ra xem nó chết những đứa nào thì tháo đứa ấy đi làm lại. những đứa khác tạm để yên đấy xem sao.
đường xả của kim được đúc liền trong động cơ cụ ạ không có cáh nào xem kim nào hồi nhiều đâu. cân kim đi ,rồi lại cân lại chắc nhà em đóng cửa mất thôi .đâm lao phải theo lao cụ ạ ,lại tháo kim cân tiếp thôi .buồn quá cụ ạ
Chủ xe bảo con này bị ung thư di căn rồi :)):)):)):)):2:
 

phalaidat

Tài xế O-H
:32: í mình là xem ống xả ấy
máy nào khói trắng thì là kim ấy họ
à đường xả của động cơ em đã hiểu ,nhưng vẫn phải cân lại toàn bộ cho yên tâm cụ ạ .không chạy đi chạy lại mất việc lắm cả ngoài bắc này theo em biết mỗi Hà Nội là có chỗ cân kim của bosch thôi
Cảm ơn cụ rất nhiều đã quan tâm tới bài viết của em .Da tạ .......=d>=d>=d>=d>
 

lovemachine

Tài xế O-H
Cụ Đạt ơi, cụ vất vả quá, cụ cố gắng nên để anh em còn biết bệnh tật nó là gì chứ để nó chết về Thái Nguyên mà không biết bệnh gì thì đau lắm.. HÌnh như là cụ đã sờ mó hết cả hệ thông nhiên liệu và điện của em này rồi. Nhưng em thấy trên thanh common rail có một chi tiết gọi là Flow damper chưa thấy cụ nói đến. Em đã nghe nói có một căn bệnh là cứ nóng máy là khó nổ, yếu. Kiểm tra chi tiết trên thì thấy kẹt, hỏng 01 cái. Sau đó thay cả thanh common rail thì máy hoạt động bình thường ( vì không kiếm được cái flow damper đó).

Em không lý giải được giữa hiên tượng và nguyên nhân này, nhưng cũng đưa ra một câu chuyện để bác tham khảo. Mong bác sớm giải quyết được em nó.
 

phalaidat

Tài xế O-H
Cụ Đạt ơi, cụ vất vả quá, cụ cố gắng nên để anh em còn biết bệnh tật nó là gì chứ để nó chết về Thái Nguyên mà không biết bệnh gì thì đau lắm.. HÌnh như là cụ đã sờ mó hết cả hệ thông nhiên liệu và điện của em này rồi. Nhưng em thấy trên thanh common rail có một chi tiết gọi là Flow damper chưa thấy cụ nói đến. Em đã nghe nói có một căn bệnh là cứ nóng máy là khó nổ, yếu. Kiểm tra chi tiết trên thì thấy kẹt, hỏng 01 cái. Sau đó thay cả thanh common rail thì máy hoạt động bình thường ( vì không kiếm được cái flow damper đó).

Em không lý giải được giữa hiên tượng và nguyên nhân này, nhưng cũng đưa ra một câu chuyện để bác tham khảo. Mong bác sớm giải quyết được em nó.
Cảm ơn cụ đã thăm bài viết của em . có phải cụ nhắc đên chi tiết số 12 trong hình dưới phải không?



Trên ống phân phối số 10 em đã kiểm tra hết rồi cụ ạ
14 cảm biến áp suất ống rail
11 van giới hạn áp suất cao
12 Van giới hạn lưu lượng
1 ECU động cơ
2 Bộ làm mát ECU bằng nhiên liệu
3 Bơm tay thứ cấp
4 Bơm cấp phụ
5 Bầu lọc tinh
6 Bộ điều chỉnh áp suất bơm sơ cấp (phía trong có 3 van điều chỉnh trong đó có van số 7 và 2 rích lơ nhỏ cấp dầu vào bơm chính thông qua hai van điện đầu bơm
8 van điều khiển dầu vào bơm chính cao áp
9 Bơm cao áp
13 kim phun
15 cảm biến áp suất dầu
17 cảm biến nhiệt độ nước
18 Cảm biến nhiệt độ dầu
19 Cảm biến áp suất và nhiệt độ khí nạp
20 Cảm biến trục bơm cao áp
21 Cảm biến trục khuỷu
22 Cảm biến mức nhiên liệu
23 Công tắc đề dưới động cơ
30 công tắc tắt máy dưới động cơ
24 Cảm biến bàn đạp ga
26 Hộp điều khiển thân xe VECU
27 Tín hiệu giao tiếp ECU và VECU
 

phalaidat

Tài xế O-H
Lúc trước em nó đề rất khó nổ em kiểm tra hộp thì cháy mất một mạch âM CỦA CẢM BIẾN TRỤC bơm cao áp hàn lại mạch thì đã rễ nổ rồi cụ ạ.nhưng hiện tai có mùi dầu sống kim em mới cân được 3 hôm nhuwnh hôm nay em nó lại hỏng rồi
hiện tượng hiện tại là do kim bị phun liên tục cho dù không có xung phun
 

phalaidat

Tài xế O-H
Hôm qua khi kim chưa hỏng khi chạy thử động cơ không bị giới hạn ở 1500 vong/p nữa nhưng chạy thì nhiệt độ nước lại báo cao đồng thời báo lỗi li hợp quạt là tốc độ bị giới hạn ở 2000 vòng sau đó lại báo lỗ bơm và hiện đèn stop
Làm sao bây giờ cứ quanh đi quẩn lại rồi lại kim ......... làm thế nào để kim không phải cân đi cân lại đây :105::105::2:
 

chingnguyen

Tài xế O-H
Mình chỉ sợ mỗi lần tháo ra-lắp vào lại tăng thêm tí bẩn thôi.
cụ lovemachine nêu vấn đề cũng rất hay đấy. biết đâu gẫy hay kẹt cái gì trong mấy cái rắc co phân phối (hay là flowdamper gì đó) rồi nó đùn lên làm tắc kim.
thêm 1 câu ngoài lề: cái flowdamper có chức năng an toàn là chính, khi lưu tốc quá lớn(xảy ra lúc bục, hở dây cao áp hay hỏng vòi phun) thì nó khóa luôn nhánh đó lại để các nhánh khác tiếp tục làm việc.
 

lovemachine

Tài xế O-H
Cảm ơn cụ đã thăm bài viết của em . có phải cụ nhắc đên chi tiết số 12 trong hình dưới phải không?



Trên ống phân phối số 10 em đã kiểm tra hết rồi cụ ạ
14 cảm biến áp suất ống rail
11 van giới hạn áp suất cao
12 Van giới hạn lưu lượng
1 ECU động cơ
2 Bộ làm mát ECU bằng nhiên liệu
3 Bơm tay thứ cấp
4 Bơm cấp phụ
5 Bầu lọc tinh
6 Bộ điều chỉnh áp suất bơm sơ cấp (phía trong có 3 van điều chỉnh trong đó có van số 7 và 2 rích lơ nhỏ cấp dầu vào bơm chính thông qua hai van điện đầu bơm
8 van điều khiển dầu vào bơm chính cao áp
9 Bơm cao áp
13 kim phun
15 cảm biến áp suất dầu
17 cảm biến nhiệt độ nước
18 Cảm biến nhiệt độ dầu
19 Cảm biến áp suất và nhiệt độ khí nạp
20 Cảm biến trục bơm cao áp
21 Cảm biến trục khuỷu
22 Cảm biến mức nhiên liệu
23 Công tắc đề dưới động cơ
30 công tắc tắt máy dưới động cơ
24 Cảm biến bàn đạp ga
26 Hộp điều khiển thân xe VECU
27 Tín hiệu giao tiếp ECU và VECU

Vâng nó là chi tiết số 12 đó, em được biết tác dụng của nó là chống hiện tượng tăng giảm áp đột ngột trong đường ống khi kim đóng, mở. Hình của em nó đây:


Bác thử sờ thật nhẹ vào các tuy ô nối common rail lên kim phun khi nổ để cảm nhận xem có ống nào khác thường không. Rồi đặt nghi vấn vào em đó.
 

phalaidat

Tài xế O-H
Xin cảm ơn cụ đã chia sẻ em sẽ lưu tâm vấn đề này giúp em cám ơn cụ vì tất cả
hôm trước kiểm tra em nó thấy cái nào cũng thông và có lỗ tiết lưu rất nhỏ nhìn không thấy nhưng thổi 2 đầu đều thông .liệu nó có vấn đề không
 

elec1280

Tài xế O-H
Cho tui tham gia nhé.
Khi máy nổ có nghe tiếng rock ko? có hai khả năng
1-Có tieeeesng rock:
-Áp suất rail lớn, kiểm tra SCV ( tiếp xúc jack điện, phần lỗ valve tuyến tính). Khi mở valve nhớ để ý xem có mạt sắt không?
Nếu có thì các bạn biết phải làm gì rồi đấy.
2-Không có tiếng rock: (ban đầu chạy bt, sau một thời gian thì bị đơ)
- Valve an toàn cuối ống rail bị rò. Mở ra, mài nhẵn mặt tiếp xúc, tăng đệm cho lò xo.

Bịnh này tui gặp hồi còn làm trên ĐL nên mạo muội góp chút ý, các bác ném cục gạch nhỏ thôi nhé. :)
 

phalaidat

Tài xế O-H
Cho tui tham gia nhé.
Khi máy nổ có nghe tiếng rock ko? có hai khả năng
1-Có tieeeesng rock:
-Áp suất rail lớn, kiểm tra SCV ( tiếp xúc jack điện, phần lỗ valve tuyến tính). Khi mở valve nhớ để ý xem có mạt sắt không?
Nếu có thì các bạn biết phải làm gì rồi đấy.
2-Không có tiếng rock: (ban đầu chạy bt, sau một thời gian thì bị đơ)
- Valve an toàn cuối ống rail bị rò. Mở ra, mài nhẵn mặt tiếp xúc, tăng đệm cho lò xo.

Bịnh này tui gặp hồi còn làm trên ĐL nên mạo muội góp chút ý, các bác ném cục gạch nhỏ thôi nhé. :)
hì bác đến với em ,em mừng còn chả hết nào ai giám ném bác đâu ,kinh ngiệm của các bác dù ít dù nhiều cũng là điều đáng quý và chân trong em sẽ lưu tâm cảm ơn bác
 

phalaidat

Tài xế O-H
Mình chỉ sợ mỗi lần tháo ra-lắp vào lại tăng thêm tí bẩn thôi.
cụ lovemachine nêu vấn đề cũng rất hay đấy. biết đâu gẫy hay kẹt cái gì trong mấy cái rắc co phân phối (hay là flowdamper gì đó) rồi nó đùn lên làm tắc kim.
thêm 1 câu ngoài lề: cái flowdamper có chức năng an toàn là chính, khi lưu tốc quá lớn(xảy ra lúc bục, hở dây cao áp hay hỏng vòi phun) thì nó khóa luôn nhánh đó lại để các nhánh khác tiếp tục làm việc.

Việc vệ sinh là vấn đề rất quan trọng em rất chú ý vấn đề này, cái khó là xe không nằm ở xưởng nên việc vệ sinh cũng phải nói là rất khó khă,n hơn nữa lại nhiều người tháo ra lắp vào không biết trong cái bơm kia có gì không nữa , chác phải có vấn đề gì đó mới khiến các cao thủ bỏ giở giữa chừng cụ ạ.
 

elec1280

Tài xế O-H
Quên mất một chi tiết, bơm cao áp rất dễ phát sinh mạt sắt. Các mạt sắt được sinh ra do masat của pitton và cylinder bơm, cũng có thể do bơm sơ cấp. Có rất nhều phiền phức do mấy chú nhóc này như rò rỉ valve an toàn, valve một chiều, hỏng SCV, hỏng béc. Các bạn đi cân bơm và béc phải chú ý điều này:
- Các cơ sở cân bơm và béc thường sử dụng Diesel thông thường để cân chỉnh. Diesel sau khi qua một số lần phun sẽ mất đi độ nhớt động học, nếu dùng tuần hoàn sẽ không còn tác dụng giảm ma sat cho bơm và béc và làm sai lệch kết quả kiểm tra.
- Khi cân bơm, tuyệt đối không nên để chạy ở tốc độ cao (>1500rpm) vì sẽ làm hỏng lớp mạ của pitton.

=> Để cân bơm và béc phải dùng loại dầu chuyên dụng ISO4113

Cách vệ sinh hệ thống:

- Dùng nam châm Plantinum (loại nam châm màu trắng) hình trụ tròn đk ~10mm, lấy nilon bọc thực phẩm bọc kỹ.
- Mở lọc dầu, thả cục nam châm vừa được bọc vào lỗ ren của lọc dầu.
- Để máy chạy không tải một thời gian. lấy nam châm ra, tháo lớp nilon bọc ra, bảo quản nam châm để dùng tiếp.
- Thay lọc dầu => hệ thống nhiên liệu sơ cấp đã được loại bỏ mạt sắt.

Vài kinh nghiệm còm cõi, mong giúp đỡ được chút ít cho các bạn.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên