Cách thay thế máy nén của hệ thống điều hòa không khí trên ô tô

E
Bình luận: 13Lượt xem: 7,790

EngineCar

Tài xế O-H


Before you attempt to replace yourair conditioningcompressor there are a few things to consider. The refrigerant inside the air conditioning system is under high pressure and should not be released directly into the atmosphere. The refrigerant is hazardous, expensive and recyclable. Recovery of the refrigerant should only be done with a recovery/recycling/charging station that matches the refrigerant used in your vehicle. 1993 and older vehicles usually use R12 and 1994 and newer vehicles use R-134a. Use a refrigerant charging station to recover the refrigerant. R12 and R-134a are not compatible and should never be mixed. Refer to arepair manualto confirm which refrigerant you have and which is the high and low side of the compressor before you attempt thisrepair. Once finished with the compressor replacement, you can re-use the old refrigerant using the same charging station.

Trước khi tiến hành thay máy nén thì bạn cần kiểm tra một vài thứ.Chất làm lạnh (ga điều hòa) bên trong hệ thống điều hòa không khí có áp suất cao và bạn không nên để nó xả trực tiếp vào bầu khí quyển.Ga điều hòa thì nguy hiểm(có thể gây cháy nổ và ô nhiễm môi trường), đắt tiền và có thể tái sử dụng.Việc thu hồi ga điều hòa chỉ nên làm với một thiết bị chuyên dùng (để thu hồi/tái sử dụng/nạp) có ga phù hợp với loại ga đang được sử dụng trên xe của bạn.Các xe sản xuất từ năm 1993 trở về trước thường sử dụng loại ga R12, còn từ năm 1994 đến nay các xe đều sử dụng loại ga R – 134a. Sử dụng thiết bị nạp ga để thu hồi lại ga cho hệ thống điều hòa. Không bao giờ được chộn lẫn hai lọai ga R12 và R- 134a vì chúng không tương thích với nhau.Hãy đọc cuốn cẩm nang sửa chữa để biết loại ga trên xe của bạn và xác định chính xác các cửa cao áp , thấp áp của máy nén trước khi bạn tiến hành công việc sửa chữa. Sau khi thay xong máy nén, bạn có thể sử dụng lại ga cũ cũng nhờ cùng một thiết bị trên.

Before you begin work, park your car on a flat surface with the emergency brake on. Engine must be cold. Wear protective clothing, gloves and eyewear.
Trước khi bạn bắt đầu làm việc, đậu xe trên một nền phẳng, kéo phanh tay. Động cơ phải nguội hẳn. Mặc quần áo bảo hộ, đeo găng tay và kính bảo vệ mắt.

Loosen and remove the negativebattery cablefrom thebattery. Secure cable so it will not contact the negative battery post at any time during the repair. Note: Before disconnecting the battery, make sure you have written down your anti-theft and radio codes. They will both have to be reset after you reconnect the battery.
Nới và tháo cáp âm ắc qui.Bọc cách điện đầu cáp để nó không tiếp xúc với cọc âm ắc qui trong suốt thời gian sửa chữa. Chú ý: trước khi tháo cáp ắc qui bạn cần phaỉ ghi lại mã số của hệ thống thông tin và chống chộm. Chúng sẽ phải được cài lại sau khi nối lại cáp ắc qui.

Start by locating and connecting the high-pressure service port and low pressure service port to the recovery station. A small amount of refrigerant oil will be removed along with the refrigerant, make sure to replace the same amount of oil before recharging the system. Refrigerant oil is susceptible to moisture contamination so be sure to use only fresh refrigerant oil.
Xác định các cổng kết nối cao áp và thấp áp của hệ thông điều hòa trên xe sau đó kết nối với thiết bị nạp ga chuyên dùng( để thu hồi ga). Một lượng dầu nhỏ sẽ được tách ra khỏi khí ga, và phải đảm bảo đổ đúng lượng dầu đã tách ra trước khi nạp lại ga cho hệ thống. Dấu trong hệ thống điều hòa có tính hút ẩm vì thế chỉ được sử dụng loại dầu sạch(không lẫn ẩm).

Remove theserpentine belt, covers or accessories like a alternator to gain access to the compressor if needed. By documenting your steps as you remove covers and parts, you can follow the steps in reverse to re-assemble. Check the condition of your drive belt and replace if necessary.
Tháo dây đai,các nắp che hoắc các thiết bị như máy phát nếu cần để có thể tiếp cận với máy nén. Ghi lại các bước bạn tháo các nắp che và các bộ phận để bạn có thể lắp lai chúng theo trình tự ngược lại.Kiểm tra lại tình trạng của đai dẫn động máy nén và thay thế nếu cần thiết.

Remove the fan mounting bolts and electrical connector and remove the fan orfan clutchfrom the fan shroud.
Tháo bu long bắt quạt làm mát, ngắt giắc nối điện rồi tháo quạt hoặc quạt ly hợp từ phía cái chụp quạt.

Use a catch pan under vehicle and remove andradiator hosesas needed, engine coolant will spill out.
Cần sử dụng một cái máng hứng phía dưới của xe và tháo các ống dẫn nước của két nước, nước làm mát sẽ chảy ra ngoài.

Next, remove the fan shroud to allow enough room to access air conditioner compressor. Always take care when working around the radiator cooling fins, they can be sharp and can injury.
Tiếp theo,tháo cái chụp quạt để có không gian đủ rộng cho việc tiếp cận với máy nén. Luôn cẩn thận khi làm việc gần các cánh của két nước ,chúng có thể có cạnh sắc và làm bạn bị thương.

Disconnect the discharge line and the suction line from the air conditioning compressor. Make sure to plug or cap the lines as soon as possible to minimize and contamination or moisture entering the system.
Tháo ống xả và ống hút từ máy nén.Sau đó cần phải bịt hoặc nút lại các đường ống càng nhanh càng tốt để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và hơi ẩm lọt vào trong hệ thống.

Now, you can remove the air conditioning compressor mounting bolts and remove the compressor taking care not to bump the radiator cooling fins.
Bây giờ bạn có thể tháo các bu long bắt máy nén sau đó tháo máy nén ra thật cẩn thận tránh đụng phải các cánh của két nước.

Install the replacement compressor and tighten all bolts.
Lắp máy nén mới lên và xiết chặt các bu long.

Before connecting the high and low pressure fittings make sure to replace the sealing o-rings with new ones. Put a small amount of refrigerant oil on the o-rings prior to installation, they should be completely covered with oil. Connect the high and low pressure fittings to the compressor.
Trước khi nối các đầu nối áp suất cao và áp suất thấp cần thay mới các phớt chữ o. Bôi một lượng nhỏ dầu hệ thống lên các phớt chữ o trước khi lắp ,các phớt này nên được phủ đầy dầu. Bắt các đầu nối áp suất cao và thấp vào máy nén.

Re-install the fan shroud and attach fan clutch orelectric fan.
Lắp lại cái chụp quạt và bắt quạt có ly hợp hoặc quạt điện lên.

Re-install radiator hoses and add coolant to theradiatorand recovery tank.
Lắp lại các ống của két nước ,đổ dung dịch làm mát và đậy nắp két lại.

Re-installalternatoror other accessories removed to gain access.
Lắp lại máy phát hoặc các thiết bị khác đã tháo trước đó.

Install covers and serpentine drive belt.
Lắp các nắp che và dây đai dẫn động.

Re-connect battery.
Bắt lại cáp ắc qui.

Beforere-charging the system; make sure to evacuate the system completely. Check the refrigerant capacity to make sure you do not over fill the system, too much refrigerant can hurt cooling efficiency as much as having too little refrigerant can. If the vacuum reading isn’t more than 93.3 kPa in 15 minutes, there is more than likely a leak somewhere in the system. Only recharge using the low side pressure fitting. Once a leak is located you will need to evacuate the system before attempting to repair it.
Trước khi nạp lại ga cho hệ thống, cần đảm bảo đã rút hết không khí khỏi hệ thống. Kiểm tra lại lượng ga, để chắc chắn là bạn không nạp nhiều hơn lượng ga cho phép,khi nạp quá nhiều ga có thể làm hư khả năng làm mát cũng giống như việc nạp quá ít ga.Nếu độ chân không đọc được không hơn 93.3 kPa trong 15 phút, thì nhiều khả năng hệ thống bị rò rỉ ở một điểm nào đó. Khi nạp ga bổ xung thì chỉ cần sử dụng đầu nối bên đường áp suất thấp. Một khi sảy ra sự cố rò rỉ bạn cần phải rút hết ga ra khỏi hệ thống trước khi tiến hành công việc sửa chữa.

When charging the system be sure to replace the same amount of oil that was removed during the refrigerant recovery process.
Khi nạp lại ga cho hệ thống cần đổ lại đúng lượng dầu đã được tách ra trong quá trình thu hồi ga trước đó.

Charge system with the manufacturers recommended amount of refrigerant. Over charging the system will damage the air conditioning compressor
Nạp vào hệ thống với lượng ga đã được nhà sản xuất khuyến cáo. Nếu nạp quá nhiều sẽ làm hỏng máy nén.

Use refrigerant leak detector to make sure no refrigerant leaks are present.
Dùng dụng cụ chuyên dùng kiểm tra để đảm bảo không có sự rò rỉ ga.

Program the anti-theft codes for the navigation system and radio. All radio station presets will have to be entered again as well.
Các mã số của chương trình chống chộm dùng cho hệ thống định vị và thu thanh.Tất cả các kênh phát thanh cũng sẽ phải được nhập lại.

After the compressor installation is complete you will need to refill the system. For instructions on how to do so follow this link - How to Recharge an Air Conditioner.
Khi việc lắp đặt máy nén đã hoàn tất bạn cần phải nạp ga lại cho hệ thống. Để có được hướng dẫn cụ thể cách làm thế nào hãy theo liên kết này – Cách nạp ga cho hệ thống điều hòa không khí trên ô tô.

Chúc các cụ có một ngày làm việc tốt nhất.





 

chatdv

Tài xế O-H
Bài viết hay, mỗi tội em thấy thực tế thì các bác thợ nhà mình thường xả ga trực tiếp ra môi trường thôi, không thu hồi, tái sử dụng.
 

chatdv

Tài xế O-H
vì thiếu tiền để mua máy, một phần nữa là chắc chả chết ai thì cứ xả thôi.
Không biết có độc không chứ em thấy mùi nó ghê ơi là ghê, nhất là cái nước vệ sinh két. Sao mà mùi nó ghê thế ko biết, phụt vào người lạnh toát. Em làm được một thời gian cho biết rùi bỏ luôn :)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên