subinnamkha
Tài xế O-H
Mình mới đọc một bài trên trang autospeed.com một đề tài cũng khá hay. xin chia sẽ các bạn cùng tham gia đóng góp.
"Nâng cao hiệu suất kim phun bằng cách gắn thêm biến trở vào Map sensor"
Như chúng ta biết trên các hệ thống phun xăng kiểu cũ thì việc tính toán lưu lượng dựa vào nhiều thông số, trong đó tín hiệu áp suất tuyệt đối trên đường ống nạp là một trong những thông số quyết định. Con MAP thường có 3 đầu dây, 1 là mass, 2là signal đến ECU, 3 là Vcc 5 vdc. TRong suốt quá trình động cơ hoạt động thì tín hiệu áp suất tuyệt đối được chuyển thành tín hiệu điện áp gởi về ECU, tín hiệu nầy luôn thay đổi theo quá trình hoạt động của động cơ.
110897_7mg by my' photos, on Flickr
Tín hiệu điện áp nầy sẽ đạt 0.8 v - 4,5,khi cánh bướm ga đóng hoàn toàn thì tín hiệu sẽ có 0,8v, khi chạy toàn tải thì chúng ta có 4,5 v.
VD:Nếu chúng ta cắt dây signal đấu thẳng vào Vcc thì ecu sẽ hiểu là động cơ dang chạy toàn tải và kim phun sẽ dược điều chỉnh phun nhiều nhất
110897_5mg by my' photos, on Flickr
vì vậy để chủ động trong việc điều chỉnh lưu lượng phun thì người ta có giải pháp gắn thêm một biến trở có giá trị 1k ohm vào dây signal và Vcc.
110897_12mg by my' photos, on Flickr
việc điều chỉnh giá trị điện trở thông qua biên trở nầy sẽ làm thay đổi giá trị điện áp báo về ECU và lúc nầy ECU sẽ phun nhiên liệu theo sự điều chỉnh của người sử dụng, Khi đó điện áp tại signal sẽ bằng điện áp Vcc sau khi qua biến trở + Điện áp của signal. Vì vậy lúc nầy tín hiệu điện áp signal báo về ECU cũng luôn thay đổi vì giá trị của nó còn phụ thuộc vào gí trị điện áp của tín hiệu signal.
Bằng cách nầy chúng ta có thể thay đổi giá trị điện áp báo về ECU tùy thích nhằm chủ động trong việc kiểm soát lưu lượng phun.
Chúng ta có thể áp dụng việc nầy cho các xe cần thay vòi nhưng không có vòi phun jin mà phải thay vòi phun của hãng khác, hoặc chúng ta cũng có thể áp dụng cho những xe mà vòi phun sử dụng đã lâu, bị lão hóa cuộn dây, ảnh hưởng đến lưu lượng phun.
Đây là bài viết của trang AUTOSPEED.COM. vì là tiếng Anh nên mình đọc dịch lại, có thể có nhiều thiếu sót, mong các bác nhiệt tình bình luận
chúc cuối tuần vui vẻ
"Nâng cao hiệu suất kim phun bằng cách gắn thêm biến trở vào Map sensor"
Như chúng ta biết trên các hệ thống phun xăng kiểu cũ thì việc tính toán lưu lượng dựa vào nhiều thông số, trong đó tín hiệu áp suất tuyệt đối trên đường ống nạp là một trong những thông số quyết định. Con MAP thường có 3 đầu dây, 1 là mass, 2là signal đến ECU, 3 là Vcc 5 vdc. TRong suốt quá trình động cơ hoạt động thì tín hiệu áp suất tuyệt đối được chuyển thành tín hiệu điện áp gởi về ECU, tín hiệu nầy luôn thay đổi theo quá trình hoạt động của động cơ.
110897_7mg by my' photos, on Flickr
Tín hiệu điện áp nầy sẽ đạt 0.8 v - 4,5,khi cánh bướm ga đóng hoàn toàn thì tín hiệu sẽ có 0,8v, khi chạy toàn tải thì chúng ta có 4,5 v.
VD:Nếu chúng ta cắt dây signal đấu thẳng vào Vcc thì ecu sẽ hiểu là động cơ dang chạy toàn tải và kim phun sẽ dược điều chỉnh phun nhiều nhất
110897_5mg by my' photos, on Flickr
vì vậy để chủ động trong việc điều chỉnh lưu lượng phun thì người ta có giải pháp gắn thêm một biến trở có giá trị 1k ohm vào dây signal và Vcc.
110897_12mg by my' photos, on Flickr
việc điều chỉnh giá trị điện trở thông qua biên trở nầy sẽ làm thay đổi giá trị điện áp báo về ECU và lúc nầy ECU sẽ phun nhiên liệu theo sự điều chỉnh của người sử dụng, Khi đó điện áp tại signal sẽ bằng điện áp Vcc sau khi qua biến trở + Điện áp của signal. Vì vậy lúc nầy tín hiệu điện áp signal báo về ECU cũng luôn thay đổi vì giá trị của nó còn phụ thuộc vào gí trị điện áp của tín hiệu signal.
Bằng cách nầy chúng ta có thể thay đổi giá trị điện áp báo về ECU tùy thích nhằm chủ động trong việc kiểm soát lưu lượng phun.
Chúng ta có thể áp dụng việc nầy cho các xe cần thay vòi nhưng không có vòi phun jin mà phải thay vòi phun của hãng khác, hoặc chúng ta cũng có thể áp dụng cho những xe mà vòi phun sử dụng đã lâu, bị lão hóa cuộn dây, ảnh hưởng đến lưu lượng phun.
Đây là bài viết của trang AUTOSPEED.COM. vì là tiếng Anh nên mình đọc dịch lại, có thể có nhiều thiếu sót, mong các bác nhiệt tình bình luận
chúc cuối tuần vui vẻ