cúp bô hãm tua máy là gì vậy mấy bạn! và nó hoạt động ra sao?

D
Bình luận: 29Lượt xem: 50,007
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

demag115

Tài xế O-H
ở một số dòng xe tải đời thấp hệ thống này còn đóng bớt cả đường hút .thường gặp nhất là dùng pitong hơi để đóng.nhưng hệ thống này sẽ ngừng hoạt động khi ta đạp chân ga
 

congnghemoi

Tài xế O-H
chào các bác!
em xin lý giải như sau:
Nguyên lý chung của hệ thống cúp pô là hãm đường xả làm máy yếu, hỗ trợ hệ thống phanh như bác tuannhanoto nói, được giải thích như sau
- với các xe tải thường dùng 1 cái nắp trên pô xả, khi đóng điện thì nắp này sẽ bịt đường xả làm cho máy yếu hẳn đi
- với xe đầu kéo Mỹ thì có 1 hệ thống nằm trên dàn cò và có 2 giắc điện ( mỗi giắc mở cho 3 máy), mở nắp máy là thấy ngay, khi bật công tắc cúp pô thì hệ thống có tác dụng hãm dàn cò xả.
chính vì hệ thống hãm như vậy nên khi đạp ga lên rồi buông ra các bác sẽ nghe thấy tiếng máy lụp bụp
với xe Mỹ sẽ tùy theo khi lên dốc hay xuống để mở cúp pô lên hay xuống, và hệ thống cúp pô cũng được canh như canh dàn cò hút xả, nếu canh sai sẽ ảnh hưởng đến độ mạnh yếu của máy.
Hiểu biết em có vậy, có gì ko đúng, các bác chỉ giáo thêm!
Chúc các bác 1 ngày vui vẻ!
 

news_tech

Tài xế O-H
Các bác nói đến loại đóng cổ xả khi hãm phanh này có thể vẫn quên một một tác động nữa đến bơm cao áp đấy.
Xe tải Howo của tàu khựa nó có hệ thống này đấy.
Khi xe xuống dốc + tải nặng thì người lái sẽ bật chế độ này- Nó hoạt động như các bác nói ở trên - Điều kiện hoạt động là tốc độ vòng tua lớn- phải đang gài số- côn đang bám. Nó được một hộp BECU mở điện cho cuộn van điện mở khí nén đến xilanh đóng cổ xả và đến bơm cao áp kéo bơm về vị trí min khi tốc độ xuống thấp lại buông ra cho tốc độ tăng và cứ như vậy tiếp điễn.
 

tienpt

Tài xế O-H
bạn nào biết chỉ mình với nha.ra ngoài đường làm họ chỉ mãi cặm cuội làm.có hỏi cũng không bày vẽ nhiệt tình được.nên lên đây mong mấy bạn giúp đỡ.thanks nhé!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

cúp bô nhằm tránh đường dốc ... mình xài đó nhằm trống trượt cho xe ... còn giảm tua máy theo mình nghĩ nếu xe chạy mạnh bạn có thể giảm tua máy xuống nhằm giảm mức dầu tiết ra => tiết kiệm nhiên liệu . Còn xe chạy yếu mà giảm tua máy nữa ... chỉ có nhằm đường :d
 

namtv

Tài xế O-H
Em chao bac Thanhtien!

Em chưa hiểu ý của bác. Hehe hay la bác cố tình không hiểu thế nhỉ :D. Cái hệ thống này các bác kia đã nói rỏ rồi mà. Thấy bác comment hơi bị lệch lacu thì phải..hehe
 
bạn nào biết chỉ mình với nha.ra ngoài đường làm họ chỉ mãi cặm cuội làm.có hỏi cũng không bày vẽ nhiệt tình được.nên lên đây mong mấy bạn giúp đỡ.thanks nhé!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Các Cụ cứ tưởng tượng thế này cho dễ hiểu nhé: Khi đang đẩy một xy lanh bơm tiêm để đẩy không khí ra ngoài xy lanh, các Cụ cảm thấy đẩy nhẹ nhàng. Nếu các Cụ lấy tay bịt một phần ở đầu ra của xy lanh, khi đẩy sẽ nặng hơn. Nếu bịt cả thì đẩy rất nặng.
Dựa vào hiện tượng này, người ta thiết kế hệ thống phanh hãm động cơ nhằm hỗ trợ cho hệ thống phanh chân lúc xe đi xuống những dốc nguy hiểm ( dốc dài hoặc dốc tức) bằng cách hãm một phần hoặc hãm hoàn toàn lượng khí xả thoát ra từ động cơ. Tuỳ theo kết cấu của từng xe, có thể đóng xupáp xả hoặc bịt đường ống xả của xe. Nhờ vậy, phanh chân sẽ không bị quá tải, sẽ tăng độ an toàn cho xe.


 

nguyenhoangha

Tài xế O-H
cúp bô là mở xuppap xả trong kì nén đồng thời không phun dầu ở cuối kì này,nhằm không tạo ra công cho động cơ mà nhận công để đẩy khí nén ra ngoài.Từ đó có tác dụng ghì máy lại(gọi là thắng máy) khi xe xuống dốc.dồng thời cũng tiết kiệm nhiên liệu thêm. mình hiểu vậy có đúng ko các bạn?
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên