Tại sao giảm chấn lại đặt nghiêng về sau có tác dụng j? Mọi người giúp em với
Cám ơn bác nha!Chắc bạn là sinh viên. Vấn đề bạn hỏi tưởng đơn giản nhưng lại không đơn giản chút nào. Bởi muốn hiểu về nó cần có kiến thức tổng quát về hệ thống treo.
Tóm tắt một số ý chính như sau:
- Chức năng của giảm chấn là tạo ra lực cản để dập tắt nhanh dao động giữa cầu và khung bệ xe do bộ phận đàn hồi (nhíp, lò xo, thanh xoắn) tạo ra khi xe đi qua đường gồ ghề.
- Lực cản của giảm chấn được xác định theo công thức: F = K.V
Trong đó:
F- Lực cản giảm chấn;
K- Hệ số cản của giảm chấn, phụ thuộc vào cấu trúc giảm chấn, dầu thủy lực giảm chấn;
V- Vận tốc tương đối giữa piston và xi lanh giảm chấn.
- Khi thiết kế hệ thống treo, đã xác định lực cản giảm chấn F cần thiết thì người ta tính toán giảm chấn theo công thức trên. Khi tính toán người ta cố gắng bố trí giảm chấn sao cho nó tao ra lực cản cần thiết lớn nhất. Muốn vậy phương của vận tốc V phải trùng với phương dao động thẳng đứng, nghĩa là giảm chấn bố trí thẳng đứng.
- Tuy nhiên, do không gian nên có thể giảm chấn phải bố trí một góc nghiêng nào đó. Có thể nghiêng trước, nghiêng sau hoặc nghiêng bên. Khi đã có góc nghiêng bố trí xác định thì giảm chấn được tính toán theo góc nghiêng đó. (chứ không phải chỉ có nghiêng về sau đâu).
(còn nữa)
Bác có thể nói cụ thể được không? Ví dụ như trên xe Mitsubishi Triton chẳng hạnCái đó bố trí theo hướng nào cho nó phù hợp với kết cấu của xe thôi
theo mình nghĩ thì góc nghiêng nó còn phụ thuộc vào bộ phận tạo đàn hồi của xe nữa. vì do bộ phận giảm chấn là bộ phận dập tắt nhanh dao động nên cần phải phụ thuộc vào bộ phận dao động. Ví dụ: khi xài nhíp mà khớp động nằm ở phía sau xe thì ống giảm chấn sẽ nghiêng theo chiều hướng ra... (theo suy nghĩ của em)Bác có thể nói cụ thể được không? Ví dụ như trên xe Mitsubishi Triton chẳng hạn
- Giảm chấn thì ảnh hưởng gì đến góc đặt bánh xe nhỉ?théo e nghĩ do góc đặt bánh xe ạ góc caster để tránh mòn lốp nên giảm chân phải nghiêng theo góc đó ạ
Tất nhiên là phải có, nhưng bác có biết không?Vậy họ thiết kế nghiêng phải có cái ưu điểm gì đó chứ nhỉ các bác?
Em tưởng bác biết chứ em k biết thì mới hỏi màTất nhiên là phải có, nhưng bác có biết không?
Có nghĩa là, với xe nhỏ có thể bỏ giảm chấn ạ??đối với xe nhỏ thì k cần, bởi lực tác dụng vào và lực lò xo đàn hồi cũng không lớn
Giảm chấn đâu có sinh ra để dẫn hướng cho lò xoống giảm chấn có tác dụng hấp thụ lực và dẫn hướng lò xo .
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.