Đang tải...

Mitsubishi Hỏi các bác về máy phát rất lạ!!!

Thảo luận trong 'Thảo luận kỹ thuật sửa chữa' bắt đầu bởi thohaui, 30/1/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thohaui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/10/11
    Số km:
    528
    Được đổ xăng:
    83
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    2,285 lít xăng
    Công ty em có con xe nâng mitshubishi 35 cũ điện đóm hầu như là hỏng hết rồi chỉ còn chạy vòng vòng để nâng hàng thôi. Em nó hỏng máy phát không có điện cấp cho cuộn kích từ cách đây 1 tuần,em đã tháo ra kiểm tra thì thấy từ khi em vào nghề sửa chữa ô tô em mới thấy trong máy phát ko hề có tiết chế mà chỉ có giá chổi than và diod thôi. Nghĩ chắc nó nằm ngoài lần dây kích từ thì thấy có một cái hộp bên trong có 1 con rơ le 4 chân thường đóng mắc song song với con điện trở ghi 4 om 7A. Đo điện trở thì đúng giá trị nhưng cấp điện 24v thì nó ko cho điện qua.
    Em đã hỏi qua mấy sư huynh ngày trước làm cùng nhưng các huynh bảo chưa gặp qua loại nào như vậy nên em đã cho lắp con tiết chế trung quốc 3 chân thì máy phát hoạt động bình thường nhưng hôm nay nó lại lăn ra chết. Em lại kiểm tra thì thấy 1 số điều lạ như sau:
    - Điện áp sạc đầu ra máy phát chập chờn lúc thì 17v, lúc thì 28v. Điện áp sạc có lúc ổn định 26v nhưng dòng điện sạc lại rất nhỏ quẹt mass ko có tia lửa điện gì cả
    - Ngắt máy phát ra khỏi accu đo điện áp ga lên thì nó báo 30v rồi mới trở về 24,6v của accu
    Các bác nào đã gặp qua trường hợp lạ này tư vấn giùm em với ạ!!!
     

    Bài viết khác:

    Đã được đổ xăng bởi thanhthe_2015, phalaidat, mobilest3 tài xế khác.
  2. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,301
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,493 lít xăng
    Không có gì là lạ đâu. Vào những thập niên 70, 80 của thế kỉ trước thì hầu hết các máy phát (một chiều và cả xoay chiều) đều dùng bộ điều chỉnh điện bằng rơ le nên gọi là bộ điều chỉnh điện cơ khí loại rung. Chính con điện trở mắc // với tiếp điểm của rơ le đó để làm giảm dòng kích từ khi U máy phát > U định mức. Bình thường khi U máy phát < U định mức thì dòng kích từ đi trực tiếp qua tiếp điểm của rơ le. Khi U máy phát > U định mức thì Rơ le hở mạch và dòng kích từ phải đi qua điện trở, do đó dòng kích thích giảm làm U máy phát giảm. Quá trình cứ lặp đị lặp lại và rơ le đóng mở liên tục với tần số khác nhau để duy trì U máy phát = U định mức.
    Sau này mới xuất hiện loại bộ điều chỉnh bán dẫn, rồi bộ điều chỉnh vi mạch như hiện nay.
     
    Đã được đổ xăng bởi nhanban, minhduc1208, hieucaosu14 tài xế khác.
  3. ngotoan191
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/1/15
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    212 lít xăng
    sao bác ko thử ic ki a xem có dc ko.ic tầu có khi ko dc
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rachthohaui.
  4. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,795
    Được đổ xăng:
    12,161
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,465 lít xăng
    - máy này dùng tiết chế ngoài bác ạ
    - Bác thử quẹt vậy là dễ toi bộ chỉnh lưu đó
    - Có thể cái tiết chế của Tàu không chịu nổi cái máy này nên sinh bệnh
    - Bác nên kiếm cái tiết chế khác mà thay. Nếu xe nâng không thay đổi tốc độ nhiều thì bác chơi qua cái điện trở công suất loại 4 ôm cũng được, nếu chơi chắc thì tầm 6 ôm
     
    Đã được đổ xăng bởi thichthaoraxem, baotohalong62, thanhthe_20153 tài xế khác.
  5. thohaui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/10/11
    Số km:
    528
    Được đổ xăng:
    83
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    2,285 lít xăng
    Em cám ơn thầy Phạm Vỵ và các bác đã tư vấn. Ban đầu em cũng nghĩ con điện trở mắc song song với rơ le chân thường đóng để hạn chế dòng kích từ vào rô to nhưng vẫn còn điều nữa làm em thắc mắc là : Khi ngắt cọc B+ từ máy phát ra accu ta đạp ga thì đo điện áp accu lại thay đổi từ 30v xuống 24,6v
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ, thanhthe_2015, phalaidat1 tài xế khác.
  6. nguyenkhoapt90
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/2/14
    Số km:
    427
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,323 lít xăng
    cụ tìm kỹ lại quanh quanh đâu đó ở sắt xi phía bên máy phát sẽ có 1
    cụ nhỏ bằng nhựa hình chữ nhật dài 4cm rộng 3cm có 5 dâyđiện đấu vào
    hoặc ở dưới táp lô bên phụ,cụ tìm kỹ xem,
    rồi xem màu dây cái mua và cái hỏng có giống nhau không và cắm lại như cũ là ok.
    vụ này e cũng gặp 1 lần,không biết ban cụ làm có như ban e làm không,
    nhưng e xin góp 1 ý nhỏ,
    nếu không đúng các cụ nhẹ tay cho nhà e ạ,
    cụ phải mua 1 con tiết chế dời, 5 chân cụ nhé,loại 24V
     
    Đã được đổ xăng bởi trinhvannam, thanhthe_2015, thohaui1 tài xế khác.
  7. gie-rach
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/11
    Số km:
    1,263
    Được đổ xăng:
    2,738
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    5,775 lít xăng
    cụ amin nào vào xóa cái cụ bán đồng hồ linh tinh hộ cái
     
    Đã được đổ xăng bởi vietnhatauto11mobilest.
  8. thohaui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/10/11
    Số km:
    528
    Được đổ xăng:
    83
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    2,285 lít xăng
    Em đã tìm rồi bác à, con này chỉ có cái hộp em đã miêu tả ở trên thôi. Hôm nay em lại vừa mua con tiết chế 3 chân mới rồi để mai em lắp thử nếu ko được em se chuyến sang loại 5 chân.
     
  9. sunt808
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/7/14
    Số km:
    756
    Được đổ xăng:
    296
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,929 lít xăng
    nó có khi không phải mà một cái hộp vuông bằng sắt có 4 hay 5dây gì đó(lâu quá không làm nên em không nhớ) nó nằm gần máy phát hay gần chổ chân côn hoặc bên ăcquy(điều kiện chưa ai làm) .có thể bác thay trúng tiết chế dỏm (trung quốc mà) mà tiết chế 3 chân nó cũng mấy loại lận, bác mua loại vỏ nhôm nhưng xịn ấy hay kiếm cái tiết chế rin của uwát là nhất
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyenkhoapt90thohaui.
  10. GiaGiaHp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/3/13
    Số km:
    114
    Được đổ xăng:
    53
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    788 lít xăng
    e cũng từng làm 1 con xe lu cũng gần giống hiện tượng của cụ, e nghe nói dàn điot mà hỏng thì điện cũng chập chờn nhưng e cũng chưa gặp trường hợp này bao giời, cụ cứ kiểm tra dàn đi ôt coi thế nào, nếu hỏng thì thay máy phát or kiếm dàn đi ốt thay :D. còn thông thường cái này do lỗi của ic cụ ak, hỏng ic thì thay thôi, cụ cứ mắc 2 e ic cùng 1 lúc, hư con này có kon kia đỡ phải sửa, ic 3 chân tàu nên nó cũng nhanh hư lắm
     
    Đã được đổ xăng bởi thohaui.
  11. cocacola
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/11/13
    Số km:
    572
    Được đổ xăng:
    787
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    638 lít xăng
    Cái gì cũng có nguyên nhân của nó bạn ạ,cái máy phát tuy thế thôi nhưng đôi lúc nó cũng khoai đấy,khoai vì cái tội chết không chết hẳn,đôi lúc nhiều người làm hay đè tiết chế ra thay nhưng chưa chắc đã phải phải kiểm tra kĩ bạn nhé.
     
    Đã được đổ xăng bởi thohaui.
  12. baotohalong62
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/6/13
    Số km:
    878
    Được đổ xăng:
    471
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    4,690 lít xăng
    bạn xem kĩ bài của bác phạm Vỵ tiết chế loại cũ này ít hỏng bạn kt tiếp điểm rơ le, điện trở có bị đứt ko.gửi bác em tiết chế này bác tìm thay vào chúc bác thành công.[​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵthohaui.
  13. thohaui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/10/11
    Số km:
    528
    Được đổ xăng:
    83
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    2,285 lít xăng
    Hôm nay em đã thay con tiết chế 3 chân mới vỏ nhôm rồi nhưng ko được. Em nó có hiện tượng như sau:
    - Điện áp sạc chỉ có 20v đạp chân ga thì lên được 28v buông ga lại về 22v. Em nhớ bài thầy Vỵ nói nếu tốc độ thấp thì dòng kích từ qua rơ le đi thẳng qua roto em đã cho đi thẳng qua nhưng hiện tượng vẫn như trên.
    - Chân IG( cấp nguồn cho roto) khi nổ động cơ ngắt ra khỏi acquy thì roto vẫn có lực hút( có thể là từ dư). Nhưng lạ nhất là đo điện áp ở chân này lại là 18v làm em nghĩ mãi ko ra
    - Khi động cơ nổ nếu chỉ cấp nguồn cho IG rồi ngắt thì máy phát nạp cho accu, còn cứ cấp liên tục thì nó ko sạc cho accu
    Em nghĩ có thể chổi than bị mòn hoặc giá diod hỏng tháo ra tách riêng từng phần từ stato, chổi than, giá diod, roto vẫn bình thường. Em đã kiếm con điện trở công suất 4W300 om (hôm qua em nhìn nhầm 4om7A) để trở đúng với tiết chế zin của nó nhưng cũng ko được. Hiện tại em chỉ nghĩ tới thay máy phát mới
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  14. bao7329
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    898
    Được đổ xăng:
    815
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Cụ kiểm tra ruột roto chưa có chạm mát không . dùng đồng hồ đo xem dc bao nhiêu ôm . chế tiết chế khác cụ tách bỏ hẳn tiết chế cũ đi
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  15. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,795
    Được đổ xăng:
    12,161
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,465 lít xăng
    Bác kiểm tra thế này thì chết thôi, toàn là chiêu rất kỳ quặc nên rất khó phân định. Tôi nghĩ, với máy phát điện thì cứ chính tắc mà làm kiểu gì cũng ra
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  16. sunt808
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/7/14
    Số km:
    756
    Được đổ xăng:
    296
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,929 lít xăng
    với loại này bác cho nó sạc trực tiếp không qua tiết chế thử xem được bao nhiêu v , nếu như bác nói thì dự nó bị chết điốt hoặc cháy mất 1 lớp trong stato rồi.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ, thohauinguyenkhoapt90 .
  17. tempra
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/11/12
    Số km:
    335
    Được đổ xăng:
    107
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,608 lít xăng
    Con máy phát này dùng tiết chế cơ(máy phát mô tô 3 bánh uran của nga cũng dùng loại này).Khi bác ngắt ắc quy điện áp tức thời tăng nó hút tiếp điểm rơ le hở ra ngắt dòng qua tiếp điểm vào cuộn kích thích buộc dòng điện chạy qua trở vào cuộn kích làm điện áp giảm về ~ điện áp ắc quy.để chỉnh tiết chế loại này bác điều chỉnh độ căng của lò so kéo tiếp điểm rơ le sao cho điện áp máy phát ổn định và >điện áp ắc quy, cỡ 25-26 v là được.nếu chỉnh không được bác dùng con tiết chế tàu 5 chân là ok
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵthohaui.
  18. nguyenkhoapt90
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/2/14
    Số km:
    427
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,323 lít xăng
    cụ chujp cái hình máy phát đưa lên đây cho ae xem tư vấn cho cụ nào
    như cụ nó thì máy phát của cụ vẫn hoạt động bình thường,
    chỉ có nguofn nạp là không ổn định,
    thay đổi theo tốc độ động cơ,
    như vậy thì có vỉ diot của cụ chưa chuẩn,thiếu lên dòng điện ra không ổn định ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵthohaui.
  19. thohaui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/10/11
    Số km:
    528
    Được đổ xăng:
    83
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    2,285 lít xăng
    Con này dùng rơ le 4 chân ko có con ốc để chỉnh gì cả bác ạ. Ngay mai nhà cháu sẽ thử dùng con tiết chế 5 chân để thử rồi sẽ báo kết quả sau. Nếu ko được nhà cháu sẽ thay giá Diod, khổ lỗi cháu làm công ty ngoài ngành nên phán cái gì là chuẩn chứ muốn mua đồ gì phải đề xuất các ông vật tư đi mua có khi vài ngày mới có. Nếu thay ko hết các ông ấy nói cháu rát tai lắm
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  20. tempra
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/11/12
    Số km:
    335
    Được đổ xăng:
    107
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,608 lít xăng
    nó không có ốc chỉnh đâu bác ạ,nó có lò so kéo hoặc lò so lá để chỉnh tần số rung (đóng mở tiếp điểm rơ le )nhằm điều khiển ổn áp máy phát,bác chỉnh độ kéo của lò so nhằm thay đổi tần số rung để có điện áp nạp thích hợp ở mọi chế độ động cơ!
     

Chia sẻ trang này