Liên kết thùng hàng và khung xe tải. Vấn đề này đặc biệt được quan tâm trong lĩnh vực cải tạo xe cơ giới. Mình có thể giải thích cho bạn như thế này:
- Thứ nhất: Thùng hàng được liên kết (hay định vị trên khung xe tải) bởi 2 thành phần: bu lông quang và bát chống xô. Nhiệm vụ của bu lông quang là hạn chế khả năng quay theo chiều ngang của thùng hàng (đặc biệt khi di chuyển quay vòng,) . Nhiệm vụ của bát chống xô là hạn chế khả năng dịch chuyển theo chiều dọc (đặc biệt trong trường hợp phanh gấp). Về mặt số lượng các bu lông và kích cỡ, phụ thuộc vào tải trọng của xe và trọng lượng thùng hàng. Trong mọi trường hợp, một xe cải tạo đi kiểm định thiếu 1 trong 2 bộ phận trên đều bị đuổi về, không cấp tờ xanh.
- Thứ 2 Vấn đề khung phụ: Khung phụ thường nhằm gia cường khung chính. Do đó nhất là những xe mà thay đổi tải trọng phân bố đột ngột (như xe tải lắp đặt cần cẩu, nối dài đuôi xe, tăng chiều dài cơ sở) thường lắp khung phụ tùy vào chỗ cần gia cường. Trong đó, xe tải lắp đặt cần cầu bắt buộc phải lắp đặt khung gia cường tại vị trí lắp cần cẩu.
- Thứ 3: giữa thùng hàng và khung xe tải, luôn có lớp đệm nhằm tránh va đập giữa 2 thành phần thùng hàng và khung xe (điều này tương tự như các miếng đệm trong nhíp xe). Do đó, chỉ cần vật liệu đàn hồi, chịu đc va đập là được, không nhất thiết là gỗ, một số xe là cao su. Thông thường, những xe tải trọng trên 5t lắp đặt gỗ, xe tải dưới 1.5t lắp đặt cao su.
- Ý kiến của bạn : "lót gỗ giữa khung phụ và khung xe". Với cách viết của bạn, tôi cho rằng bạn đang hiểu nhầm về khung phụ". Khung phụ là thuật ngữ chỉ khung gia cường. Còn trong vấn đề xe tải, khung phụ mà theo cách hiểu của bạn là dầm dọc của thùng hàng mà thôi. Kết cấu khung xương của thùng hàng kín hoặc khung mui thông thường bao gồm: hệ thống thành bên (gồm các thép vuông 30x30 hoặc 40x40 - hay còn gọi là thép định hình), hệ thống ác xô đối với thùng khung mui , hệ thống cửa thành sau, và hệ thống sàn. Kết cầu sàn gồm dầm dọc và dầm ngang. Dầm ngang: số lượng tùy theo chiều dài thùng hàng, vật liệu: có thể là thép định hình hoặc gỗ. Dầm dọc: số lượng 2 (đặt dọc theo khung xe), bắt buộc là thép định hình. Liên kết dầm dọc và dầm ngang: Dầm ngang gỗ liên kết vs dầm dọc bằng bu lông, dầm ngang thép liên kết vs dầm dọc bằng pp hàn. Do vậy, bạn có thể hiểu là dầm dọc (hay khung phụ) mà bạn nói, tác dụng chủ yếu là để định vị dầm ngang gỗ mà thôi. Một số xe tải trọng nhỏ, sử dụng toàn dầm ngang bằng sắt thường không có dầm dọc này đâu. Bạn có thể quan sát sự khác nhau giữa xe Hyundai 5ton vs xe Hyundai porter II hay KIA Bongo...Và miếng lót mà bạn thắc mắc là được đặt phần tiếp xúc giữa dầm dọc thùng hàng vs khung xe.