Nguyên lý hoạt động của "con ngựa nước" trên xe đầu kéo

phannhan1012
Bình luận: 24Lượt xem: 2,834

huynhdai001

Tài xế O-H
- con ngựa nước-thằng lằn nước-lube nước-van hằng nhiệt đều giống nhau. Khi động cơ hoạt động mà nhiệt độ động cơ còn thấp (<85-90*C) thì van hằng nhiệt đóng lại không cho nước đi qua két nước (nước làm mát chỉ tuần hoàn trong động cơ) nhằm giúp động cơ nhanh đạt tới nhiệt độ mà ở đó động cơ đạt hiệu suất tốt nhất (85-90*C - XE MỸ LÀ ĐỘ F) và ngược lại khi nhiệt độ >90*C thì van hằng nhiệt mở ra cho nước làm mát luân chuyển qua két nước làm mát + cánh quạt giải nhệt két nước(hệ thống quạt li tâm) nhằm giúp động cơ giữ được nhiệt độ ổn định. Nói tóm lại van hằng nhiệt có chức năng giống như tên gọi của nó ( van + hằng(không đổi) + nhiệt độ) - tức là nó là 1 cái van đóng mở theo nhiệt độ của động cơ (nước làm mát) nhằm giữ cho nhiệt độ động cơ luôn giữ ở mức (85-90*C) - nhiệt độ hoạt động tốt nhất của động cơ. Ở việt nam chúng ta thường bỏ van hằng nhiệt ( hoặc khoan lỗ ) để nước làm mát luôn luân chuyển qua két nước - đồng nghĩa với việc động cơ rất khó đạt tới nhiệt độ hoạt động đạt hiệu suất cao nhất - nhưng người ta không quan tâm tới chuyện đó - thường chúng ta thường hiểu là nước càng mát càng tốt ( không đúng) - nhưng hành động đó lại có lợi ích là van hằng nhiệt có thể bị hỏng ( thường chúng ta không biết) từ đó dẫn đến việc nước sẽ không được làm mát nên lên rất cao (bất chấp quạt làm mát có họat động hay không)=> sôi nước, nếu cứ như vậy sẽ dẫn đến tình trạng quá nhiệt => hỏng động cơ=> tốn khá nhiều tiền, mà như vậy thì chủ xe ( xe thương mại) rất ngại nên người ta sẽ bỏ chức năng của van hằng nhiệt là như vậy. Xin hết.
 

nguyentai7302d

Tài xế O-H
van hằng nhiệt này thích hợp cho các nuoc có khí hậu ôn đới,cấu tạo của nó hoặt động dựa trên cơ khí, là một chất khi gặp nhiệt độ thích tới hạn nó sẻ nở ngăn nước làm mát vào két nước và ngược lai, mấy cái tên con ngựa nước , thằn lằn nước là cái tên hay gọi của mấy bác lam xe lâu năm thôi,
 

bathinh

Tài xế O-H
con ngựa nước là đường ống dẫn nước nó chứa van hằng nhiệt.trông giống hình con ngựa nên gọi vậy.xe lâu năm các bác thợ hay bỏ van đi.
các cụ xem ảnh này nhé.tuy k chụp được 2 cái chân gắn vào máy nhưng xem cũng đỡ :D
Untitled.jpg
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên