Nguyên lý hoạt động hệ thống cửa sổ điện

khoadongluc
Bình luận: 5Lượt xem: 6,432

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Chức năng đóng/mở bằng tay
Khi khoá điện ở vị trí ON và công tắc cửa sổ điện phía người lái được kéo lên nửa chừng, thì tín hiệu UP bằng tay sẽ được truyền tới IC và xẩy ra sự thay đổi sau đây:
Tr: ON
Rơle UP: ON
Rơle DOWN: Tiếp mát

Kết quả là mô tơ điều khiển cửa sổ điện phía người lái quay theo hướng UP (lên). Khi nhả công tắc ra, rơ le UP tắt và mô tơ dừng lại.
Khi ấn công tắc điều khiển cửa sổ điện phía người lái xuống nửa chừng, tín hiệu DOWN bằng tay được truyền tới IC và xẩy ra sự thay đổi sau đây:
Tr: ON
Rơle UP: tiếp mát
Rơle DOWN: ON (bật)

Kết quả là mô tơ điều khiển cửa sổ phía người lái quay theo hướng DOWN.
Một số xe có trang bị điện trở nhiệt PTC hoặc bộ ngắt mạch để ngăn không cho dòng điện quá lớn đi vào mô tơ.

Chức năng đóng/ mở cửa sổ tự động bằng một lần ấn
Khi khoá điện ở vị trí ON và công tắc cửa sổ điện phía người lái được kéo lên hoàn toàn, tín hiệu UP tự động được truyền tới IC. Vì IC có mạch định thời và mạch này sẽ duy trì trạng thái ON lớn nhất khoảng 10 giây khi tín hiệu UP tự động được đưa vào, nên môtơ điều khiển cửa sổ điện phía người lái tiếp tục quay ngay cả khi công tắc được nhả ra. Mô tơ điều khiển cửa sổ điện dừng lại khi cửa sổ phía người lái đóng hoàn toàn và IC xác định được tín hiệu khoá mô tơ từ cảm biến tốc độ và công tắc hạn chế của mô tơ điều khiển cửa sổ điện hoặc khi mạch định thời tắt. Có thể dừng thao tác đóng mở tự động bằng cách nhấn vào công tắc cửa sổ điện phía người lái.



Chức năng chống kẹt cửa sổ
1. Mô tả
Cửa sổ bị kẹt được xác đinh bởi hai bộ phận. Công tắc hạn chế và cảm biến tốc độ trong mô tơ điều khiển cửa sổ điện.
Cảm biến tốc độ chuyển tốc độ mô tơ thành tín hiệu xung. Sự kẹt cửa sổ được xác định dựa vào sự thay đổi chiều dài của sóng xung.
Khi đai của vành răng bị đứng im, công tắc hạn chế sẽ phân biệt sự thay đổi chiều dài sóng của tín hiệu xung trong trường hợp cửa bị kẹt với chiều dài sóng xung trong trường hợp cửa sổ đóng hoàn toàn.

2. Nguyên lý hoạt động
Khi công tắc chính cửa sổ điện nhận được tín hiệu là có một cửa sổ bị kẹt từ mô tơ điều khiển cửa kính, nó tắt rơle UP, bật rơle DOWN khoảng một giây và mở cửa kính khoảng 50 mm để ngăn không cho cửa sổ tiếp tục đóng.

+ Có thể kiểm tra chức năng chống kẹt cửa sổ bằng cách nhét một vật vào giữa kính và khung. Khi cửa kính gần đóng, chức năng chống kẹt cửa sổ không kích hoạt. Do đó, việc kiểm tra chức năng này bằng tay có thể dẫn đến bị thương.
+ Một số kiểu xe cũ không có chức năng chống kẹt cửa sổ điện.
3. Thiết lập lại chức năng chống kẹt cửa sổ
Mô tơ điều khiển cửa sổ điện cần được thiết lập lại (về vị trí xuất phát của công tắc hạn chế) trong các trường hợp sau đây:
+ Bộ nâng hạ cửa sổ và mô tơ điều khiển cửa sổ điện bị tháo ra.
+ Bộ nâng hạ cửa sổ đã kích hoạt khi không lắp kính.
+ Bất kỳ một thao tác nào cũng làm kính đóng hoàn toàn, ví dụ trường hợp thay kính.

Cách thiết lập lại cho xe Corolla (NZE 12#)
+ Nối mô tơ điều khiển cửa sổ điện và công tắc chính cửa sổ điện với dây điện phía xe.
+ Bật khoá điện lên vị trí ON và điều khiển công tắc chính cửa sổ điện để mô tơ điều khiển cửa sổ chạy không tải theo hướng UP khoảng 4 giây hoặc hơn (khoảng từ 6 đến 10 vòng quay).
Chức năng điều khiển cửa sổ khi tắt khoá điện
Chức năng điều khiển cửa sổ khi tắt khoá điện điều khiển sự hoạt động của rơle chính cửa sổ điện dựa trên hệ thống điều khiển khoá cửa.
Khi tắt khoá điện từ vị trí ON về vị trí ACC hoặc LOCK, thì rơ le tổ hợp xác định sự thay đổi này sẽ kích hoạt mạch định thời và giữ rơle chính điều khiển cửa sổ điện ở trạng thái bật khoảng 45 giây.

Khi rơ le tổ hợp xác định việc mở cửa dựa trên tín hiệu truyền từ công tắc cửa, thì rơle này sẽ ngắt rơle chính điều khiển cửa sổ điện. Một số kiểu xe có mạch định thời trong công tắc chính cửa sổ điện để điều khiển chức năng điều khiển cửa sổ khi tắt khoá điện.
 

haitam

Tài xế O-H
Các bác cho e hỏi hệ thống đốc hạn chế mở cửa hoạt động như nào và cách đấu của xe vios 2014 với ah
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên