anhnv_2411
Don't give up
Em có thắc mắc giả sử hai động cơ cùng loại nhưng dung tích xylanh khác nhau vậy thì giữa hai động cơ này có những gì khác nhau về giá trị của các cảm biến, ecu...các cụ vào cho ý kiến với ạ
Việc này bạn hỏi mình xin trình bày cụ thể như sau nha:
Khi mua ôtô, người ta thường quan tâm đến động cơ. Điều này hoàn toàn đúng, bởi động cơ là trái tim của chiếc xe mà bạn mong đợi. Tuy nhiên, khi xem xét động cơ, thường người ta chỉ quan tâm đến "chấm", cụ thể hơn là nó bao nhiêu "chấm" (ý nói đến dung tích động cơ). Thực ra điều này không đáng để quan tâm nhiều như vậy, bởi vì "chấm" chỉ là một trong nhiều thông số liên quan đến động cơ "yếu" hay "khoẻ", chứ nó không phải là tất cả như quan niệm của người mua, rằng cứ "chấm to" thì là "máy khoẻ". Thực ra cái cuối cùng quyết định sức kéo, lực đẩy của động cơ yếu hay khoẻ cũng như khả năng tăng tốc của xe có "bốc" hay không là do một đại lượng khác, rất quan trọng của động cơ. Đó chính là ...... MÔ-MEN XOẮN
Cần phân biệt hai đại lượng công suất và mô-men xoắn của động cơ. Công suất động cơ quyết định tốc độ tối đa của xe, còn mô men xoắn động cơ quyết định lức kéo và gia tốc của xe. Hãy lấy một ví dụ:
- Động cơ xe tải thì có công suất nhỏ vì xe tải không cần tốc độ lớn (các xe tải có trọng lượng bản thân cỡ 5 tấn, chở thêm 5 tấn hàng thường có công suất động cơ nhỏ, khoảng 130 mã lực, nhỏ hơn cả động cơ xe con nặng dưới 2 tấn), nhưng mô-men xoắn của động cơ này lại rất lớn, cỡ 400 - 500 Nm và tạo nên lực kéo xe rất khoẻ.
- Động cơ xe con đặc biệt là các xe đua thì có công suất lớn (như động cơ xe Mercedes C200K có công suất tới 163 mã lực), nhờ đó giúp xe đạt tốc độ cao lên tới 230 km/h, nhưng mô-men xoắn của động cơ lại nhỏ, (khoảng 220 Nm) vì yêu cầu lực kéo chỉ cần đủ tương ứng với trọng lượng của xe con nhẹ hơn xe tải nhiều lần.
Thông thường với xe con thì động cơ ôtô nào có công suất càng cao thì đi kèm với nó là mô-men xoắn càng lớn, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Bởi có những động cơ có công suất cao thì giúp cho xe có tốc độ lớn nhưng mô-men xoắn lại nhỏ do đó lực kéo cũng yếu và không tăng tốc được nhanh.
Về khía cạnh dung tích xy-lanh thì động cơ có dung tích xy lanh càng lớn thì thường là công suất và mô-men xoắn cũng lớn hơn, nhung đó chỉ là một nhân tố thôi. Ngoài ra có nhiều nhân tố khác nữa cũng quyết định công suất và mô-men xoắn của động cơ như :
- Tỉ số nén của động cơ, tỉ số giữa đường kính / hành trình piston.
- Hình dạng buồng đốt và đỉnh piston.
- Cơ cấu phân phối khí : số van / mỗi xy-lanh, số trục cam, góc mở sớm đóng muộn của van phân phối khí, công nghệ van cố định hay van biến thiên .....
- Cơ cấu nạp khí vào động cơ : nạp khí tự nhiên hay nạp khí tăng áp (Turbo cho động cơ Diesel và Compressor cho động cơ xăng)
- Chế độ phun xăng (với động cơ xăng) : tỉ lệ phun đậm - nhạt, áp suất đường phun, cấu tạo và chất lượng vòi phun điện từ, phần mềm lập trình điều khiển phun nạp trong bộ xử lý ....
- Chế độ phun dầu (với động cơ Diesel thông thường): cấu tạo và áp suất nén dầu của bơm cao áp, áp suất tiêu chuẩn của vòi (bép) phun, cấu tạo và chất lượng vòi (kim) phun ....
- Chế độ phun dầu (với động cơ Diesel CDI) : phần mềm lập trình điều khiển phun dầu, áp suất trên đường dẫn chung, cấu tạo và chất lượng vòi phun điện từ, nguyên lý phun 1 lần hay 2 lần / 1 chu trình nổ ....
Động cơ 4 thì trên ôtô có tốc độ quay từ 800 - 11.000 vòng/phút với động cơ xăng và khoảng 500 - 8.000 vòng/phút với động cơ dầu. Với phần lớn các động cơ ôtô hiện nay thì mô-men xoắn sẽ đạt giá trị lớn nhất tại tốc độ vòng quay vào khoảng 4.000 v/p với động cơ xăng và 3.000 v/p với động cơ dầu.
Trên thực tế hàng ngày thì chúng ta chỉ thường lái xe với tốc độ vòng tua máy trong khoảng 1.500 - 2.000 v/p, tức là thấp hơn tốc độ mà ở đó mô-men xoắn đạt giá trị tối đa. Do đó khi mua xe, hãy xem bảng thông số kỹ thuật trên Catalogue và chọn động cơ có giá trị mô-men xoắn lớn nhất đạt tại số vòng tua càng thấp càng tốt, bởi nó gần với phạm vi vận hành thông thường 1.500 - 2.000 v/p của chúng ta, do đó chúng ta thường xuyên khai thác được động cơ ở chế độ tối ưu, gần nhất với giá trị mô-men xoắn tối đa.
Một điều rất đáng quí là với động cơ CDI (động cơ Diesel công nghệ mới - phun dầu tích áp điều khiển điện tử) có thể thiết kế được giá trị mô-men xoắn đạt tối đa không chỉ tại một điểm tốc độ mà đạt trong một dải tốc độ liên tục từ 1.500 - 2.500 v/p. Đây chính là tốc độ vòng tua máy mà chúng ta thường khai thác sử dụng xe hàng ngày. Ở Việt nam, các xe được trang bị động cơ CDI gồm có: Mercedes Sprinter 16 chỗ, Mercedes C220 CDI, Toyota Hiace 16 chỗ, Hyundai Santa FE phiên bản máy dầu 2.2, Nissan X-Trail phiên bản máy dầu 2.2 ......Vì sao động cơ CDI có thể đạt được mô-men xoắn tối đa trong dải tốc độ liên tục và thấp là một vấn đề dài, sẽ được đề cập ở một bài viết riêng.
chính- PHỤ- dung tích xylanh lớn không đồng nghĩa Block phải lớn mà bác, do kết cấu, gân trợ lực, góc thoát... nta vẫn làm gọn được mà--> CÔNG NGHỆ HÃNGđơn giản như thế này nhé: dung tích xy lanh lớn hơn, sẽ tạo cho khồi động cơ phải được thiết kế khác.
chúng ta sẽ phải quan tâm đến 2 điều: công suất ra & kiểm soát khí thải tôi ưu nhất! theo đó thì cần những gì kiểm soát tiếp thì bạn cũng nghĩ đến được như là: ECU khác, Cảm biến oxy, Bộ xúc tác 3 thành phần khác...v.v...
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.