Đang tải...

Thảo luận Tầm quan trọng của cảm biến O2 ( oxygen sensor) trên xe gắn máy.

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi phuviet91, 2/6/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phuviet91
    Offline

    Bằng lái Hạng B
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/5/12
    Số km:
    744
    Được đổ xăng:
    387
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    15,075 lít xăng
    #1 phuviet91, 2/6/13
    Last edited by a moderator: 2/6/13
    Khái niệm về cảm biến OXY:
    Cảm biến OXY (oxygen sensor) được lắp đặt trong ống thoát khí thải .Công dụng của nó là theo dõi, ghi nhận lượng oxy còn sót lại trong khí thải để báo cho ECU.Nếu lượng oxy còn nhiều chứng tỏ khí hỗn hợp còn nghèo xăng.ECU sẽ điều chỉnh phun thêm xăng.Nếu lượng oxy còn ít, chứng tỏ hỗn hợp khí nghèo xăng,ECU sẽ giảm bớt lượng xăng phun ra .
    Dải điện áp cảm biến từ 0 đến 1V.
    Nguyên lý hoạt động đo của cảm biến oxy căn cứ trên sự so sánh hàm lượng oxy trong không khí với hàm lượng oxy còn sót lại trong khí thải .Cụ thể ,nếu lượng oxy trong khí thải ít do khí hỗn hợp giàu xăng,ống đo sẽ phát tín hiệu điện áp gửi về ECU khoảng 0.6V đến 0.9V.Ngược lại nếu lượng oxy trong khí thải nhiều do khí hỗn hợp nghèo xăng ống đo sẽ phát tín hiệu tương đối thấp gửi về ECU vào khoảng 0.1V đến 0.4V.
    Tín hiệu điện áp này sẽ được nhập vào ECU.Bộ ECU đã được lập trình mạch chuẩn khoảng 0.5V ( Tỉ lệ hòa khí 14.7/1).Nếu cảm biến oxy cung cấp tín hiệu điện áp thấp thua 0.5V thì đồng nghĩa khí hỗn hợp nghèo xăng ,ECU sẽ điều khiển phun thêm xăng.Ngược lại cảm biến oxy cung cấp điện áp cao hơn mức chuẩn 0.5V chứng tỏ khí hốn hợp dư xăng,ECU sẽ điều chỉnh lượng phun xăng ra ít hơn.
    [​IMG]
    ECU luôn duy trì 1 tỉ lệ hỗn hợp ở mức lý tưởng với giá trị điện áp là 0.5V ( Tương đương với tỉ lệ 14.7/1)
    _HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ NÀY HOẠT ĐỘNG THEO CHẾ ĐỘ VÒNG LẶP KÍN (đưa về tỉ lệ hỗn hợp khí về mức lý tưởng và bắt buộc phải sử dụng cảm biến O2) liên tục điều chỉnh / điều chỉnh hỗn hợp nhiên liệu cho hiệu suất tối ưu và giảm lượng khí thải.
    _HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ HOẠT ĐỘNG THEO CHẾ ĐỘ VÒNG LẶP HỞ (không sử dụng cảm biến O2).

    Kết luận :Cảm biến O2 là loại cảm biến tối ưu điều kiện cuối nguồn và chỉ phục vụ cho phun xăng.Nhiệt độ thay đổi làm cho điện áp thay đổi,chỉ có 1 dây truyền thông tin về ECU ,không cần nguồn nuôi cảm biến.
    NOTE: Riêng ở chế độ khởi động ,ECU sẽ không nghe theo tín hiệu của cảm biến O2.
     
  2. phuviet91
    Offline

    Bằng lái Hạng B
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/5/12
    Số km:
    744
    Được đổ xăng:
    387
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    15,075 lít xăng
  3. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    941 lít xăng
    #3 huynguyenmbv, 3/6/13
    Last edited by a moderator: 3/6/13

Chia sẻ trang này