Phạm Vỵ
Tài xế O-H
Thảo luận về bơm/kim liên hợp PT trên động cơ Cummin
Đây là loại hệ thống nhiên liệu ít gặp trên thực tế, bản thân tôi chưa có điều kiện tiếp cận, tôi có đọc tài liệu bằng tiếng Anh và dịch ra tiếng Việt, nhưng có phần về kết cấu chưa thật rõ lắm, phần chưa rõ này tôi sẽ có ý kiến ở phần cuối. Anh em đọc, nếu ai chưa biết thì để biết, còn ai biết rõ rồi thì giải thích hộ nhé.
1. Cấu tạo của bơm/kim PT kiểu D
Cấu tạo chung được mô tả ở hình vẽ dưới đây
2. Nguyên lý hoạt động vòi phun loại D
2.1. Bắt đầu đi lên (hình 1)
Nhiên liệu áp suất thấp đi vào vòi phun qua màng lọc (A) chảy vào ống tiết lưu nạp (B) chảy qua cửa (D) kênh (E) về bình nhiên liệu.
Lượng nhiên liệu chảy qua vòi phun được xác định bởi áp suất nhiên liệu tại tiết lưu nạp (B) và đường kính tiết lưu. Còn áp suất nhiên liệu được quyết định bởi tốc độ động cơ, bộ điều tốc và tiết lưu tay ga.
2.2. Kim phun lên hoàn toàn (hình 2)-(Nhiên liệu đi vào chén phun)
Kim phun đi lên, lỗ định lượng (C) được mở ra, nhiên liệu đi vào chén phun. Lượng nhiên liệu đi vào được quyết định bởi áp suất nhiên liệu. Lúc này đường dầu hồi bị đóng lai tạm thời, sự tuần hoàn nhiên liệu về bình dừng lại và giúp cho lỗ định lượng không bị ảnh hưởng bởi xung áp suất.
2.3. Kim phun đi xuống (hình 3)-(Phun nhiên liệu)
Kim phun đi xuống, đóng lỗ định lượng, nhiên liệu không đi vào chén phun nữa. Vì kim phun tiếp tục đi xuống, nén nhiên liệu ra khỏi chén thông qua các lỗ nhỏ với áp suất cao và độ phun tơi mịn. Điều này bảo đảm nhiên liệu cháy hoàn toàn trong xilanh động cơ. Khi mặt vát ở kim phun mở đường hồi, nhiên liệu chảy về đường hồi và về bình chứa.
2.4. Kim phun đi xuống hoàn toàn (hình 4)
Sau khi phun xong hoàn toàn, kim phun tì sát chén phun cho đến khi chu kì phun mới tiếp tục. Khi này không có dòng dầu vào chén phun. Dòng dầu chảy tuần hoàn về bình chứa.
Điều tôi chưa rõ còn thắc mắc ở đây là giữa trụ đầu kim phun và chén phun theo hình vẽ thì không thấy lỗ nhỏ nào mà hầu như là kín khít. Hay lỗ nhỏ ở đây là khe hở giữa trụ kim phun với lỗ trụ chén phun ? Ai đã làm kim phun loại này rồi thì cho ý kiến nhé.
Đây là loại hệ thống nhiên liệu ít gặp trên thực tế, bản thân tôi chưa có điều kiện tiếp cận, tôi có đọc tài liệu bằng tiếng Anh và dịch ra tiếng Việt, nhưng có phần về kết cấu chưa thật rõ lắm, phần chưa rõ này tôi sẽ có ý kiến ở phần cuối. Anh em đọc, nếu ai chưa biết thì để biết, còn ai biết rõ rồi thì giải thích hộ nhé.
1. Cấu tạo của bơm/kim PT kiểu D
Cấu tạo chung được mô tả ở hình vẽ dưới đây
2. Nguyên lý hoạt động vòi phun loại D
2.1. Bắt đầu đi lên (hình 1)
Nhiên liệu áp suất thấp đi vào vòi phun qua màng lọc (A) chảy vào ống tiết lưu nạp (B) chảy qua cửa (D) kênh (E) về bình nhiên liệu.
Lượng nhiên liệu chảy qua vòi phun được xác định bởi áp suất nhiên liệu tại tiết lưu nạp (B) và đường kính tiết lưu. Còn áp suất nhiên liệu được quyết định bởi tốc độ động cơ, bộ điều tốc và tiết lưu tay ga.
2.2. Kim phun lên hoàn toàn (hình 2)-(Nhiên liệu đi vào chén phun)
Kim phun đi lên, lỗ định lượng (C) được mở ra, nhiên liệu đi vào chén phun. Lượng nhiên liệu đi vào được quyết định bởi áp suất nhiên liệu. Lúc này đường dầu hồi bị đóng lai tạm thời, sự tuần hoàn nhiên liệu về bình dừng lại và giúp cho lỗ định lượng không bị ảnh hưởng bởi xung áp suất.
2.3. Kim phun đi xuống (hình 3)-(Phun nhiên liệu)
Kim phun đi xuống, đóng lỗ định lượng, nhiên liệu không đi vào chén phun nữa. Vì kim phun tiếp tục đi xuống, nén nhiên liệu ra khỏi chén thông qua các lỗ nhỏ với áp suất cao và độ phun tơi mịn. Điều này bảo đảm nhiên liệu cháy hoàn toàn trong xilanh động cơ. Khi mặt vát ở kim phun mở đường hồi, nhiên liệu chảy về đường hồi và về bình chứa.
2.4. Kim phun đi xuống hoàn toàn (hình 4)
Sau khi phun xong hoàn toàn, kim phun tì sát chén phun cho đến khi chu kì phun mới tiếp tục. Khi này không có dòng dầu vào chén phun. Dòng dầu chảy tuần hoàn về bình chứa.
Điều tôi chưa rõ còn thắc mắc ở đây là giữa trụ đầu kim phun và chén phun theo hình vẽ thì không thấy lỗ nhỏ nào mà hầu như là kín khít. Hay lỗ nhỏ ở đây là khe hở giữa trụ kim phun với lỗ trụ chén phun ? Ai đã làm kim phun loại này rồi thì cho ý kiến nhé.