nếu muốn động cơ có sức bền tốt thì nên chạy rà một cách hợp lý, khoảng 1500-2000km là vừa phải, chạy rà quá lâu cũng không tốt mà quá sớm cũng không được, xe mới sau 500km thì nên thay dầu, tiếp theo cứ định kỳ 1000km thay dầu cho đến khi hết thời gian chạy rà máy, một số anh em trên diễn đàn có nói trong thời gian chạy rà thì nên dùng nhớt gốc khoáng, hết thời gian chạy rà thì nên dùng nhớt tổng hợp hoặc bán tổng hợp để bảo vệ động cơ tốt hơn,vấn đề này cá nhân mình thấy cũng có lý còn ae thấy thế nào thì cho ý kiến nhé. khi hết thời gian chạy rà nếu dùng nhớt tốt, phẩm cấp API cao, chỉ số độ nhớt cao thì càng tốt cho xe vì đa phần nhiệt độ càng cao độ nhớt của dầu sẽ bị biến đổi ít nhiều, cá nhân mình hay xài motul 3100 silver thấy khá tốt, nhớt bán tổng hợp, chỉ số độ nhớt 135, API SL, mình hay thay định kỳ 1500km/lần, còn ae thì như thế nào thì tuỳ thôi,, đa số thấy các ae biker thường thay ở 1500km, nếu ae nào dùng dòng cấp cao API SM,SN; chỉ số độ nhớt trên 150 thì có thể chạy từ 3000-5000km phải thay dầu. Tuy nhiên đó là điều kiện theo mình nghĩ là lý thuyết, đặc thù ở vn ta đa số xe nhiều, đường hẹp, không bằng phẳng, hay kẹt xe, nhiều nút giao thông có nhiều đèn đó, di chuyển không liên tục, nhiệt độ ngoài trời khá oi bức và kể cả vấn đề vận hành tay ga, côn, số nữa... Đó là các nguyên nhân khiến dầu máy nhanh chóng xuống cấp nên cần phải thay sớm (VD: NSX yêu cầu 1500km thay thì các ae để ý các nguyên nhân trên nên thay sớm hơn 1200-1300km là hợp lý), đặc biệt đối với xe đã cũ rồi ae thường xuyên kiểm tra nhớt và thay nhớt sơm hơn dự kiến một chút vì độ hở giữa các chi tiết máy đã rộng, quá trình sửa chữa khi siết các gioăng đệm, đai ốc, bu-lông không đúng có thể làm rỉ dầu ra ngoài gây mất thẩm mỹ và thất thoát dầu.
Trên đây là chút ý kinh nghiệm về việc thay dầu máy, chắc hẳn có vài ý trùng hợp với một số ae trên diễn đàn, có gì mong các ae thông cảm, mình chỉ góp ý giúp các ae chăm sóc con ngựa sắt của mình tốt hơn, cám ơn các ae đã dành thời gian theo dõi=d>