Đang tải...

Piagio Vespa - Toàn tập !

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi bikerviet, 24/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Sơ lược về Lịch sử Vespa
    Xe Vespa đã trở thành biểu tượng của nước Ý, biểu tượng của giới trẻ và biểu tượng của sự lãng mạn. Ngoài ra, Vespa cũng là một brand-name (nhãn hiệu) thành công nhất trong lịch sử thương mại: hơn 15 triệu xe Vespa đã được bán ra trong 50 năm!
    Piaggio, như các quý vị đã biết, là công ty sản xuất xe Vespa. Công ty được thành lập năm 1884 tại Genoa, Italy bởi Rinaldo Piaggio với tên gọi ban đầu là Societa Anonima Piaggio. Dĩ nhiên, thế kỷ 19 làm gì đã tính chuyện sản xuất Vespa! Lúc này công ty phát triển các sản phẩm cho ngành công nghiệp chế biến gỗ, nhưng ngay sau đó chuyển ngành công nghiệp đường sắt. Kế tiếp công ty sản xuất ô tô, thuyền. Trong thế chiến lần 1, Piaggio sản xuất phụ tùng máy bay và đến năm 1915 cả 1 chiếc máy bay nhãn hiệu Piaggio đã ra đời!

    Năm 1938, Rinaldo Piaggio qua đời, để lại tài sản cho 2 con trai là Enrico Piaggio và Armando Piaggio. Nhà máy Piaggio lại tiếp tục sản xuất máy bay cho phe Trục, bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay ném bom hạng nặng. Nhà máy trở thành mục tiêu oanh tạc của quân Đồng minh và đến cuối chiến tranh thế giới thứ 2, hơn 10000 công nhân Piaggio rơi vào cảnh thất nghiệp vì nhà máy đã bị phá hủy hoàn toàn. Ngoài ra, theo hiệp ước hoà bình, Piaggio bị cấm sản xuất máy bay nên Enrico Piaggio đã phải chuyển hướng sản xuất, nếu không muốn phá sản.

    Vespa ra đời

    Sau chiến tranh, cuộc sống người dân Italy rất khó khăn, đặc biệt là việc đi lại. Ô tô rất đắt tiền, ngay cả khi có đủ tiền mua cũng không có xăng cho xe chạy. Phần lớn người dân đi lại bằng xe đạp. Là một người có bằng cấp về giao thông, Enrico đã nhìn thấy một nhu cầu về phương tiện đi lại và chuyển hướng sản xuất.



    Năm 1945, hai kỹ sư thiết kế của Piaggio là Vittorio Casini và Renzo Spolti đã cho ra lò một chiếc scooter tên là Paparino, tiếng Ý nghĩa là Donald duck. Piaggio khi chứng kiến “con vịt” đã nói đại loại là “a horrible-looking thing”. Ngay lập tức, chú vịt đi vào quên lãng.

    Nhưng từ Paparino, Piaggio đã có ý tưởng mới. Ông ra lệnh cho các kỹ sư thiết kế phải tạo ra một chiếc xe làm sao “put the employees back to work and Italy back on wheels”, một chiếc scooter phải rẻ tiền, kinh tế, nhẹ và đặc biệt là phụ nữ cũng sử dụng được. Ngoài ra, chiếc xe phải dễ dùng, dễ sửa, phải tránh được bùn đất cho người lái. Và Piaggio cho gọi D’Ascanio, kỹ sư trưởng thiết kế máy bay đảm nhiệm công việc!

    Vespu D’Ascanio không ưa gì thiết kế của loại mô tô truyền thống: chỗ ngồi không thoải mái, đễ bị bẩn khi qua đường lầy, cơ chế truyền động dùng xích nguy hiểm (!) và nhất là khó thay bánh xe bị xịt! Thế là ông này đã mang thiết kế của máy bay áp dụng vào xe máy, đó là tạo ra một “khung xe không có khung xe” (no backbone). Kỹ thuật này gọi là stressed-skin body work. Các chiến hữu để ý mà xem, sườn xe Vespa là những tấm kim loại được dập và hàn lại chứ không dùng khung. Nếu ai đã từng chơi cả Vespa lẫn lambretta sẽ dễ dàng nhận thấy điều này.
    Ngày nay, người ta gọi kỹ thuật này là monocoque hay unibody.

    Chỉ trong 3 tháng, D’Ascanio trình làng sản phẩm mới của mình. Lần này, Piaggio đã phải sửng sốt! Chiếc scooter của D’Ascanio trông thật gợi cảm với những đường cong khí động học, và nhìn tổng thể thì ... ôi, mô-đen quá, sành điệu quá!!! Mải mê ngắn nghía các đường cong tuyệt mỹ và nghe tiếng động cơ 98cc hai thì “phạch... phạch...”, Piaggio đã thốt lên “SEMBRA UNA VESPA” có nghĩa là “trông nó như con ong ấy nhỉ!” (it seems like a wasp), Ông ta còn thốt lên "Ồ nghe nó kêu như con ong ấy nhỉ" (It sounds like a wasp). Tên gọi Vespa đã ra đời như thế đấy!
    Các đặc điểm của chiếc Vespa đầu tiên có thể tóm tắt như sau: không dùng khung chính mà dùng tấm kim loại dập, khung chắn đằng trước và sàn xe rộng rãi tránh cho người lái khỏi cái vết bùn đất của đường phố Italy vốn lổn nhổn lồi lõm sau chiến tranh không được tu sửa. Tay lái chẳng khác xe đạp là mấy, tạo cảm giác thân thiện. Xe không dùng dây xích để truyền động mà gằn thẳng bánh sau vào trục truyền động, tiết kiệm nhiên liệu do không phải tốn công cho bộ xích. Bánh xe dùng cỡ 8 inch và gắn vào xe chỉ bằng một bên. Đặc biệt, trục trước của của xe lấy thiết kế từ càng hạ cánh của máy bay! Như vậy, D’Ascanio đã đưa các yếu tố của xe máy, xe đạp, xe ô tô và cả máy bay vào chiếc scooter của mình!

    Mẫu xe 98cm3 đã được giới thiệu lần đầu năm 1946 bởi Rome Golf Club trước các nhà lãnh đạo của đất nước Italy. Ngay sau đó, các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin: “Vespa là sáng chế đầu tiên của nước Ý sau chiến tranh”, một chiếc xe thật tiện dụng và phong cách. Các quý bà quý cô sau khi được chạy thử đã rất mê loại xe này vì “mặc váy cũng đi xe được, không cần phải gò người như mấy cái xe mô tô thổ tả...”

    Phấn khởi trước thành công ban đầu, Piaggio ra lệnh sản xuất lô xe đầu tiên gồm 100 chiếc. Xe nhanh chóng bán hết sạch! Trong năm 1946, 2181 chiếc đã bán ra. Năm tiếp theo, số lượng xe vọt lên 10.535 và năm 1948 bán được gần 20.000 xe!

    Những năm tiếp theo, Piaggio liên tục cải tiến mẫu mã và Vespa đã tràn ngập các nẻo đường Italy. Chúng ta dễ dàng nhận ra diều này khi xem phim “Roman Holiday”. Sự nổi tiếng của Vespa đã vượt ra khỏi 1 quốc gia và vươn lên tầm thế giới. Vespa được sản xuất ở 13 nước khác nhau với chủng loại đa dạng: từ Vespa tí hon 50cc đến gã bặm trợn 200cc, Vespa đua, Vespa 3 bánh và thậm chí cả ô tô Vespa!

    Các đời xe Vespa
    Kể từ khi chú ong đầu tiên chào đời, đến nay vespa đã được nâng cấp, cải tiến rất nhiều: động cơ mạnh hơn, hệ thống xăng, hệ thống truyền động được hoàn thiện, phanh chuẩn hơn, kiểu dáng đa dạng ... 89 giống vespa đã được nhân bản, khoảng 20.000 thay đỉôi so với chiếc đầu tiên và khoảng 1.500 chi tiết máy đã được thiết kế lại. Tuy nhiên, những thay đổi dù lớn đến đâu cũng đều phải tuân thủ nguyên tắc ban đầu của Piaggio: vespa phải là một chiếc xe bền, thanh lịch và quan trọng nhất là không đắt tiền.

    Đối với dân ngoại đạo: các tay chơi a còng, a vê nì, sờ pây xì... thì “vespa nào mà chẳng là vespa???” Nhưng khi đã cưỡi vespa, cảm vespa mới thấy mỗi đời xe đều có khác nhau, từ hình dáng bên ngoài đến cấu trúc động cơ. Dân sành điệu hay “bác sỹ vespa” (thợ máy) chỉ cần liếc qua đã biết. Từ chú ong non 1946 đến acma, standard của những năm 50-60 cho đến PX của thời hiện đại - mỗi đời xe đều có phong cách riêng, giá trị riêng và bản sắc riêng. Đó cũng là đặc điểm của dân chơi vespa: ông nào cũng cho rằng xe của mình là sành điệu nhất, phong cách nhất! Tôi đã từng chứng kiến một anh giai đi PX chê ỏng chê eo đám acma, standard rằng “ôi giời, ba cái xe cổ này đi chỉ được cái êm. Êm lúc dắt bộ ấy!”

    Xu hướng chung của dân chơi quốc tế là cố gắng sở hữu 1 con vespa được SX từ những ngày đầu tiên cho đến khoảng 1951-1952. Thật đáng tiếc, những model này ở Việt Nam hoàn toàn vắng bóng (?).Cũng phải thôi, ở nước ngoài còn hiếm nữa là ở ta! Kế đế là vespa được SX từ nửa cuối thập niên 50 đến đầu thập niên 70. Đây cũng là thời kỳ của vespa cổ ở Việt Nam.

    SỞ thích sưu tầm cũng thay đổi theo khu vực địa lý. Xe ở khu vực này chả ai thèm chơi nhưng mang đến khu vực khác lại có giá. Ví dụ dân Mỹ thích chơi loại phân khối lớn như GS 160, SS, GL, Sprint, Rally. Việt Nam lại thích loại “tròn tròn” hấp dẫn và quyến rũ của Acma, Standard còn Sprint thì ít ai chơi . thậm chí coótay còn nói “Sprint mà cổ cái gì, lưng thì có!!!”. Dân châu Âu, Mỹ thì mini năn nỉ cho cũng không thèm lấy nhưng trái lại các cô cậu Nhật Bản tóc nhuộm lại rất máu!

    Đây, già làng Piaggio!




    Nhà máy Piaggio tại Genoa




    Còn đây là dây chuyền lắp ráp vespa douglas tại Anh quốc




    Hoàng gia Anh quốc và vespa



    Chiếc vespa douglas made in UK




    Các đời Vespa ba bánh APE (tiếng Ý đọc là a-pei)



    Vespa moped: một chiếc vespa đột biến gen của Piaggio




    Vespa ss90:chiếc vespa hiếm nhất. Piaggio chỉ SX vài ngàn chiếc mà thôi.




    PAPERINO

    Chiếc scooter đầu tiên do kỹ sư Renzo Solti thiết kế cho hãng Piagio là chiếc mang mã số MP5 nhưng được biết đến nhiều hơn qua cái tên Paperino tức "con vịt" và là tên mà dân Ý đặt cho nhân vật vịt Donald của Walt disney. Chiếc này không được già làng Enrico Piagio ưng ý tuy nó là chiếc scooter đầu tiên của Ý có miếng chắn che chân mà sau này trở thành phổ biến trong tất cả các loại scooter.Ảnh của một trong số 100 "con vịt" Paperino của hãng Piagio để ý xe không có chân chống, chân dựng đây chỉ giúp xe đứng để chụp ảnh, những chiếc scooter đầu tiên của Piagio dựng bằng cách kê xe vào lề đường hoặc dựa xe vào tường



    Khác như ý kiến của một số người, những chiếc Paperino không chỉ có sườn xe mà có cả máy móc tuy rằng máy không mạnh lắm, chỉ có 98 cc và xe chỉ có ... 2 số, máy xe được che kín hơn những chiếc Vespa sau này.




    Bên hông của chiếc Paperino đặc biệt có một cái bơm tay, loại mà ta thường thấy trên những chiếc xe đạp Peuegot thuở trước. Để thế thôi chứ nếu xe xịt lốp mà ngồi đó bơm chắc chẳng mấy chốc thành lực sĩ tay to *** teo mất thôi




    Bình xăng của xe Paperino phía dưới yên xe





    "MP6"






    Sau sự thất bại của MP5, già làng Piagio chọn một kỹ sư khác để thay thế cho ông Renzo Solti, ông này không ai khác hơn là kỹ sư Corrado D'''' Ascanio, kỹ sư thiết kế máy bay cho hãng Piagio trong giai đoạn chiến tranh thế giới thứ hai. Điều đặc biệt là ông D'''' Ascanio chưa hề chạy xe 2 bánh và cũng chưa hề thiết kế một loại xe hai bánh nào trước khi bắt tay vào thiết kết chiếc Vespa. Tất cả những gì ông biế về xe máy 2 bánh là "trông chúng như thế nào". Ông không nghĩ rằng loại xe này có sức hấp dẫn với đa số người tiêu dùng. Với ý nghĩ đó, D'''' Ascario quyết định thiết kế ra một loại xe mới có thể thoả mãn cả người chưa hề chạy xe máy 2 bánh bao giờ với những nguyên tắc như sau:

    Thứ nhất: Nạn xịt lốp không còn là một vấn đề chỉ có thể sửa chữa bởi một thợ sửa chuyên nghiệp nữa. Người chạy xe có thể thay bánh xe sơ cua như bất kỳ người chạy xe hơi nào.

    Thứ hai: người lái phải cảm thấy thoải mái khi leo lên xe ngồi lái.

    Thứ ba: Chiếc xe phải dễ dàng trong nguyên tắc sử dụng để di chuyển trong thành phố nên những bộ phận điều khiển phải được đặt sao cho người lái không phải rời tay khỏi tay lái.

    Thứ tư: Để quần áo không bị bẩn hay hư hại, máy móc phải được đặt cách xa người lái và phải được che chắn kỹ càng.Thế là chiếc xe MP6 ra đời, được chính già làng Piagio phê chuẩn và đặt tên sau khi nghe tiếng em kêu thánh thót: "Nó giống như con ong ấy nhỉ". Chiếc MP6 là chiếc Vespa đầu tiên đuợc trình cho ông chủ Enrico nhưng vẫn chưa phải là chiếc Vespa thương mại đầu tiên. Chiếc này đặc biệt có cái cốp bên máy còn chút hơi hướm thiết kế máy bay của nhà thiết kế tài ba

    [


    98, CHIẾC VESPA THƯƠNG MẠI ĐẦU TIÊN


    Chiếc xe Vespa thương mại đầu tiên được trình làng trong một hội chợ ở Milan vào năm 1946. Ngay cả đức giám mục Schuster của địa hạt Lombardy cũng phải dừng lại đẻ xem sản phẩm độc đáo này. Chiếc scooter đầu tiên của Piagio không thành công ngay lập tức nhưng ngấm dần trong giới tiêu thụ như một thứ rượu ngon. Xe vespa đời đầu tiên có đặc điểm là dùng "dây số" bằng một hệ thống que nối tới máy và có một lỗ tròn bên cốp máy. Đèn đuôi cũng hình tròn và đèn lái nằm dưới vè. Chiếc Vespa này vẫn không có chân chống, chỉ có một miếng đệm để khỏi trầy xe khi kê gầm xe vào lề đường. Vespa giai đoạn này chỉ được sản xuất với hai màu xám và xanh.



    NĂM 1949 VỚI CHIẾC VESPA 125 ĐẦU TIÊN

    Chiếc Vespa của nwam này có một sốt thay đổi về kiểu dáng xe, cốp xe bên máy được cắt rộng ra, hệ thống nhún được thiết kế cho phía sau xe. Ngoài ra còn có một thay đổi quan trọng là bánh xe trước chuyển qua bên trái của trục lái và sẽ nằm nguyên bên đó cho tất cả các đời xe Vespa sau này. Cốp máy có bản lề phía trên, dễ mở hơn so với đời trước và yên sau trở thành vật không thể thiếu cho đời xe này trở đi. cùng với khoá xăng, một bộ phận quan trọng được thêm vào là chân chống của xe. Xe 125 phân khối với 4.5 mã lực, 3 số và có tốc độ tối đa là 70 ki lô mét trên giờ.

     
  2. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Năm 1951 là một trong những năm cách mạng của xe Vespa, thay đổi lớn nhất là thay "que" bằng day số, mở đầu cho kỷ nguyên đứt dây số tuyệt vời. Phía sau xe được trang bị thêm bộ phận giảm xóc. Yên xe rộng hơn, đèn lái to hơn và được dời một chút về phía sau. Ống khói cũng được thay đổi. Cuối cùng là một thay đổi đầy ý nghĩa cho người ngồi sau: yên sau được lui lại 10 cm để ghế sau thoải mái hơn. ( Mấy ông thời này chắc là tức anh ách )

    Máy xe 125 phân khối, ba số mổ bụng, vận tốc tối đa là 70 kilomet/giờ
    Đây cũng là chiếc Vespa đã đi vào huyền thoại với hai tài tử Audrey Hepburn va Gregory Peck trong phim đoạt giải Oscar: Kỳ nghỉ ở Roma năm 1953




    NĂM 1953 VỚI CHIẾC 125 UTILITARIA



    Để hầu hết mọi người có thể thưởng thức sự thú vị được làm chủ một em Vespa, công ty con Pontedera trình làng một đời xe mới, chiếc 125U, chữ U là viết tắt của Utilitaria có nghĩa là xe nhỏ hoặc còn có nghĩa khác là...Gã ma cà bông. Chiếc này cực kỳ đơn giản, cốp máy hở hang khá khêu gợi, tuy nhiên xe vẫn giữ được kiểu dáng của những đời Vespa đàn anh đàn chị đi trước. Giá cả cực bèo, rẻ hơn những chiếc kia tới hai chục ngàn lire. Lần đầu tiên chiếc Vespa Ý có một cách tân lớn về thẩm mỹ đó là chiếc đèn lái nhảy lên tay lái, chưa hề thấy ở Vespa Ý trong khi đã trở nên thông dụng với những đời xe sản xuất ở các nước khác trong vùng.



    Đèn lái xe Utilitaria không di chuyển được mà cố định vào Ghi đông xe, xe không có công tơ nét cho nên đo vận tốc bằng tai ( khi nghe còi xe cảnh sát phía sau). Động cơ xe hai thì, 125 phân khối với 4.5 mã lực và vận tốc tối đa là 65 cây số giờ.

    Vè trước đặc biệt của xe Vespa U


    http://i594.photobucket.com/albums/tt26/khanhutc/uve.jpg

    Điều đáng lưu ý là xe "ma cà bông" này là một trong những chiếc Vespa cổ cực hiếm. Các dân chơi có thể thỉnh thoảng tìm được một chiếc đèn vè dây số que đời 1948 nhưng xe này thì khó tìm như mò kim đáy bể vì số lượng sản xuất rất hạn chế và chỉ sản xuất trong năm 1953. Khi tìm được thì đắt kinh khủng. Vừa rồi có một dân chơi ở Mỹ bỏ tiền ra mua một em "Ma cà bông" với giá $20000 đô la và được bà con trong giới khen tặng là kiếm được giá quá bèo.
    [COLOR=Red][B][SIZE=3]
    "ACMA" MẼO[/SIZE][/B][/COLOR]

    [URL="http://i594.photobucket.com/albums/tt26/khanhutc/51_allst.gif"][IMG]http://i594.photobucket.com/albums/tt26/khanhutc/51_allst.gif[/URL]

    Những chiếc Vespa đầu tiên du nhập vào đất Mỹ được thông qua sự phân phối của Sears. Vespa allstate là những chiếc Vespa đầu tiên có đèn lái cố định trên ghi-đông trong khi Acma Pháp chỉ sản xuất loại này lần đầu tiên vào năm 1953 cũng như Vespa Ý bắt đầu từ đời Ma cà bông Utilitaria cùng năm ( ngoại trừ khoảnh khắc quay về với đèn vè năm 1955. Về máy móc và cấu trúc còn lại của xe thì chiếc Allstate 125 không có khác biệt lớn so với những bà con sinh cùng năm bên Ý. 1000 chiếc allstate đầu tiên có logo của Allstate nằm ở vị trí thường trực trên bửng, phía dưới đèn lái. Những chiếc Allstate sau này không có logo mà chỉ có một hình viền bản đồ nước Mỹ nằm trên bửng phía bên phải.

    Một trong 1000 chiếc Allstate đầu tiên



    Chiếc Allstate 125 năm 1955




    Những chiếc Allstate có Logo vì vậy nhanh chóng trở nên hàng hiếm vì đánh dấu là những chiếc Vespa đầu tiên được du nhập vào Mỹ. Những chiếc này ngoài ra còn có một cái nhãn bằng sắt nằm trên cửa "mổ bụng" chỗ bình xăng con nêu rõ "ngày sinh tháng đẻ" và những mã số thông thường.



    Xe allstate đời đầu tiên năm 1951 chưa có công tơ nét và là xe 125 phân khối với số lượng bán đắt hơn nhãn Cushman cũng được Sear phân phối sau này. Về kiểu dáng thì xe Allstate tương tự kiểu xe widemount sản xuất tại Ý, Tây ban nha và Đức nhưng khác xe Acma của Pháp ở đèn lái và đèn đuôi
     
  3. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Khái quát 1 số dòng xe có mặt tại Vn và khá thông dụng , sẽ có các bài chuyên sâu vào các dòng, các bác từ từ nhé, động cơ chạy bằng cơm nên có giới hạn

    1. Thực dụng , hiện đại, lành :

    Lựa chọn đầu tiên phải là Vespa PX 150 :

    - Pha dầu tự động
    -Điện Bán dẫn 12v
    -Có đề
    - Đa số date từ 90 trờ ra, siêu lành ít hỏng vặt
    -Giá tham khảo cho 1 em xuất xưởng ngon lành từ 20tr -60tr ( tùy option, 60tr dành cho 1 em px 2005 200cc rebuilt )

    Lựa chọn thứ 2 : Vespa Sprint 150 ( ngoài bắc hay gọi là Ping )

    - Máy ngon lành và lành nhất trong các dòng xe cổ
    -Thuộc dòng xe cổ nên kiểu dáng thanh lịch , nhẹ nhàng
    - Giá tham khảo xuất xưởng từ 18 - 50tr ( 50tr cho 1 em hàng khủng sơn bên ý từ 196x ..hehe)

    2 . Hoài cổ, sưu tầm :
    Theo cá nhân em đánh giá thì vẻ đẹp ngoại hình theo xếp hạng ( tất nhiên là mẫu xe có tại Vn )

    Vespa ACMA > Vespa Standard > Vespa Super

    Vào chi tiết 1 chút :

    A. Vespa Super 150
    - Nếu làm cẩn thận thì máy cũng lành , ngon và đi lại hàng ngày được ko vấn đề
    -Dáng xe thì tùy theo mỗi người nhận xét nhưng nó lai giửa ping và sta
    -Xe thấp, trên 1m70 ngồi hơi khó chịu
    - Phụ tùng dễ tìm, dể sửa, dễ thay, chi phí đầu tư ko nhiều
    - Best choice for newbike
    -Giá tham khảo xuất xưởng : 16- 25tr ( tùy option)

    B. Vespa Standard
    - Máy móc gần như super nhưng ko mạnh bằng , tầm 8/10
    -Kiểu dáng đẹp
    -Xét về tổng thể thì khá là hoàn hảo từ máy móc, hình thức cho đến giá cả so với các loại khác
    -Most wanted
    -Gia tham khảo xuất xưởng : 25 -40tr ( tùy option)
    - Có 2 loại sta chính : Loại sườn, máy gin còn đâu là mới hết , loại máy móc, khung sườn gin toàn bộ và có đồ chơi theo xe nguyên bản,nên chú ý cái này, xe sta mà ổn thì ko rẻ đâu các bác

    C.Vespa Acma ( bao gồm xe của Pháp ( ACMA DE PARIS ) và xe của ý ( VL1,2,4 & VB1)

    - Máy móc khá khoai , hiệu suất sử dụng kém nhất thích hợp đi cafe hay lượn là chính
    - Phụ tùng khó tìm , khó sửa nếu làm máy ko cẩn thận , và đắt
    -Ngoại hình miễn bàn vì quá tuyệt
    -Gia tham khảo xuất xưởng : 3k - 5k ( con này ko tính bằng VND đc , he he)

    Lời khuyên chân thành nhất dành cho các bác ( theo cá nhân em) :

    1. Xác định lại , thử đặt câu hỏi với chính bản thân mình

    - Mê, thích hay a-dua ?

    -Tại sao lại thích ?

    - Liệu có chịu đc 1 số cái " khổ " riêng của vespa ko ?

    2. Xe cổ nên có 1 số bất tiện :

    - Pha dầu bằng tay

    - Phải đạp để khởi động

    -Cảm giác hơi nghiêng bên trái khi lần đầu điều khiển

    - Sử dụng , điều khiển , chạy xe sai kỹ thuật sẽ pan ngay và tốn khá nhiều tiền để khắc phục

    3. Xác định lại khả năng kinh tế

    4. Nên mua xe đúng đời để sau này ko hối hận, theo điều tra nhỏ thì 9/10 người hối hận ---> chán --> bán xe---> kết thúc cuộc chơi vì mua xe giả cầy ( hiểu nôm nà là con dream tháo hết nhựa ra, gắn áo wave vào, nhưng thực chất vẫn là con dream) , 1 người còn lại hối hận lâu hơn vì nhận ra lâu hơn 9 người kia , sở dĩ ngta , ko chỉ vn mà toàn Tg đam mê vespa vì nó là vespa chứ ko phải là 1 dòng khác , thật sự khác biệt

    5. Mới chơi ko nên quá cầu toàn, cần 1 con xe đúng đời, máy ngon , sơn đẹp dạng basic thôi, khi am hiểu hãy đầu tư thêm vào phần đồ chơi , chứ mới chơi mà đòi xe khủng thì mau cháy túi lắm

    hình ảnh tham khảo :

    Vespa Standard






    Vespa Super





    Vespa Sprint









    2. Vespa Gs 160 ( MK1 & MK2)

    Dòng xe đua nâng cấp từ gs 150 , với thay đổi vượt bậc từ body đến engine , vận tốc test trên đường thử vào thời điểm xuất xưởng xấp xỉ 110km/h , cũng ko có nhiều tại Vn , khoảng 1 chục chiếc tử tế, còn lại toàn là giả cầy . Giá tham khảo cho 1 em khá ổn và hết mức có thể tại Vn từ 3k8 , dòng GS này cứ ngồi lên, nổ máy là chỉ muốn ép ngực phi ra đằng trước thôi, e chả thể tả cho các bác cái cảm giác này đc, bác nào ở Sg thì e có thể cho các bác thử 1 lần cho biết







    3, Đỉnh cao nhất trong dòng xe thể thao này là mẫu Vespa Ss 180 với động cơ 180cc , vậntt ốc tối đa nhà sx đưa ra là xấp xỉ 120 km/h , khá kinh hoàng vào những năm 196x , xe này ở Vn lại ko đc ưa chuộng bằng GS 150 & 160 , có lẽ vì thị hiếu mặc dù ở nn nó có giá cao hơn 2 đàn em rất nhiều , xe này trước qua Vn theo e đc biết là ko phải nhập về showroom mà là hàng dành cho Pilot Mỹ , nên cũng khá hiếm , giá tham khảo khoảng từ 5k





     
  4. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Vespa acma


















    Vespa PX





    Thêm 1 số dòng hiếm tại Vn

    1. Vespa Gs 150 ( Vs1,2,3,4,5 )

    Tại Vn hiện tại theo e biết ko quá 5 chiếc, trong đó có 1 chiếc cập cảng từ mẽo về
    Dòng này là dòng xe đặc biệt của Pi , dòng xe đua ( Như kiểu lam bò gi nì í ) , sản xuất ko quá nhiều và là ước mơ của tất cả dânchơi trên toàn thế giới , giá tham khảo bên Mẽo khoảng 3- 5k cho 1 em unrestored , và từ 6k cho 1 em xuất xưởng ngon lành, còn ở Vn thì ko có giá vì chả có ai dại mà bán cả





     
  5. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Em tặng các Bác yêu Vespa !






    I Love Vespa !
     
  6. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng







     

Chia sẻ trang này