(Bài toán Kinh doanh) Nghịch lý Tesla: Hãng xe chính thống hay vẫn là một Công ty Start-up tỷ đô

leanhtuan1997
Bình luận: 16Lượt xem: 2,697

leanhtuan1997

Tài xế O-H
Xin chào các bác, tiếp nối chuỗi "Bài toán Kinh doanh", hôm nay em xin phép được Phân tích tình hình của Tesla Motor. Bài viết theo góc độ tự nhìn nhận nên không khỏi sai sót, mong các bác đọc qua và góp ý ạ. Em xin cảm ơn!


Hầu hết các chuyên gia đang đánh giá sai về tình hình dòng tiền hiện tại của Tesla !!!

Trong suốt khoảng thời gian kể từ khi IPO (Phát hành cổ phiếu lần đầu lên sàn chứng khoán), từ 2/2010 cho đến 2/2018 Tesla đã đốt tổng cổng xấp xỉ 10 tỷ $ đi kèm với các báo cáo thua lỗ hằng năm mặc cho doanh số vẫn tăng mạnh trong suốt 8 năm qua với đỉnh điểm là 21,461 triệu $ tính đến hết 2018.

upload_2019-10-1_16-12-33.png

Báo cáo tài chính Tesla Motor 2013-2018


Báo cáo tài chính trên cho thấy 1 bức tranh ảm đạm về tình hình hoạt động kinh doanh của hãng xe này trong suất gần 1 thập kỉ qua. Dù cho tổng Doanh thu (Revenue) qua các năm tăng mạnh với tỷ lệ tăng trưởng trung bình hằng năm (AAGR) đạt 35%, nhưng vẫn không thể bù đắp lại được khoản lỗ mà bắt nguồn từ những chi phí khổng lồ cho việc Nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), Chi phí Bán hàng và Quản lý (SG&A) và khoản Chi phí hoạt động (Operating) chiếm gần như bằng hoặc lớn hơn cả Doanh thu. Điều đó khiến cho Tesla có Lợi nhuận ròng luôn luôn âm, nói thẳng ra là lỗ. Kết thúc năm 2018, Tesla lỗ ròng xấp xỉ gần 1 tỷ $, điều đó minh chứng cho khoản lỗ ngày một tăng và một viễn cảnh không mấy khả quan của Tesla.

Nhưng Lợi nhuận trong quý 3 - những tháng cuối năm 2018 của Tesla đã chứng minh cho giới Tài chính rằng ông Elon Musk (CEO của Tesla) – Người đã đưa xe điện lên tầm cao mới trên tấm bản đồ ngành Công nghiệp Ô tô đã đúng.

Các nhà phân tích đã sai lầm như thế nào. Giải thích về "Dòng tiền tự do"

Dòng tiền tự do là thước đo mức độ "tiền mặt trong ngân hàng" của Tesla thay đổi theo từng quý. Khi dòng tiền tự do âm, một công ty cần một nguồn vốn bên ngoài, có thể vay hoặc bán cổ phiếu, để tài trợ cho việc tiếp tục chi tiêu. Ngược lại, dòng tiền dương có nghĩa là có nhiều tiền mặt đến, cho phép một công ty trả hết nợ.

Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là dòng tiền tự do không giống như lợi nhuận. Nếu Tesla chi 1 tỷ đô la cho một nhà máy mới, toàn bộ 1 tỷ đô la sẽ được tính vào dòng tiền tự do trong báo cáo hàng quý tiếp theo. Mặt khác, lợi nhuận của máy tính kế toán sẽ coi nhà máy là một tài sản mất giá trong nhiều năm. Vì vậy, khi một công ty đang đầu tư mạnh, có khả năng sẽ có dòng tiền âm lớn ngay cả khi các khoản đầu tư tạo ra lợi nhuận lớn trong dài hạn.

Một số người đã xem biểu đồ dòng tiền tự do của Tesla và rút ra kết luận rằng Tesla đã cam chịu mất tiền vô thời hạn cho đến khi cuối cùng nó sẽ phá sản. Nhưng nếu bạn chú ý đến những thay đổi trong dòng tiền tự do của Tesla theo thời gian, ta có thể thấy sự điên rồ này.

upload_2019-10-1_16-19-3.png


· Tăng trưởng doanh số bán hàng (Sales growth) luôn luôn tăng mạnh mẽ tại Tesla. Tổng doanh thu trong quý 3, bao gồm ô tô và năng lượng, đã tăng 128% so với một năm trước lên 6,8 tỷ USD. Gần như tất cả sự tăng trưởng đó đến từ doanh số bán ô tô khi doanh số dòng xe Model 3 của hãng tăng mạnh.

· Chi phí doanh thu (Cost of revenue) -
Tổng chi phí sản xuất và phân phối sản phẩm và dịch vụ tăng 109% lên 5,3 tỷ USD.

· Lợi nhuận gộp (Gross profit) - Doanh thu trừ chi phí doanh thu - tăng gấp ba lần so với một năm trước lên 1,5 tỷ đô la.

· Chi phí hoạt động (Operating expenses) chỉ tăng 12% lên 1,1 tỷ USD.

· Thu nhập từ hoạt động (Income from operations) - là kết quả của sự gia tăng doanh thu trừ đi mức tăng chi phí và chi phí thấp hơn - đạt mức 417 triệu đô la, so với khoản lỗ 621 triệu đô la trong quý 3 năm ngoái. Đó là tổng khoản lỗ 1 tỷ đô la.

Sau thu nhập lãi và chi phí, thu nhập và chi phí khác, và thuế, công ty đã tạo ra khoản lãi ròng là 311 triệu đô la, so với khoản lỗ 619 triệu đô la một năm trước đó và lỗ 718 triệu đô la trong quý trước.

Có một sự phá vỡ hoàn toàn và đột ngột trong xu hướng mà Tesla tạo ra mà không giảm dần tổn thất và không có sự chuyển đổi dưới bất kỳ hình thức nào. Nó chỉ nhảy từ một biển thua lỗ kỷ lục để kiếm lợi nhuận sau 10 năm hoạt động – Một nghịch lý mà chính Tesla đã tạo ra.

Nghịch lý Tesla : Một hãng xe chính thống nhưng vẫn bị xem là 1 Công ty Start-up tăng trưởng bất ổn

Với định giá công ty đã nâng lên tới 50 tỷ $ tính đến hết 2018. Song với tình hình tài chính liên tục đi xuống, khoản nợ 10 tỷ $ cộng thêm việc lợi nhuận bỗng nhiên trở thành số dương vào cuối năm 2018 khiến cho việc không thể đoán trước được tương lai của Tesla.

Đi sâu vào mặt tài chính của Bảng cân đối kế toán, so sánh quý 3 với quý 2 (kết thúc tháng 6):

upload_2019-10-1_16-29-11.png

· Tiền mặt: Tesla đã báo cáo dòng tiền tự do tích cực là 881 triệu đô la, sau khi đã đốt hàng tỷ đô la trong các quý trước. Vốn bằng tiền (Cash and cash equivalents) tăng lên 2,97 tỷ USD vào cuối quý 3, từ 2,24 tỷ USD vào cuối quý 2.

Đây là tốt đối với Tesla. Với tốc độ này, nếu tiếp tục tạo ra tiền mặt như thế này, Tesla sẽ không cần phải huy động vốn.

· Các khoản phải thu tăng hơn gấp đôi , không phải so với năm trước, nhưng từ quý 2 đến quý 3, đạt 1,16 tỷ đô la trong quý 3, từ 569 triệu đô la trong quý 2, sau khi hầu hết đều ổn định trong một vài quý . Đây là số tiền mà Tesla dự kiến sẽ được trả bởi những người nhận hàng hóa hoặc người cho vay của họ. Nhưng nó không bán xe của mình trên cơ sở tiền mặt, có nghĩa là nó được trả tiền vào khoảng thời gian giao hàng, từ một người cho vay tự động hoặc khách hàng? Và hợp đồng thuê của nó được theo dõi trong một mục hàng riêng biệt (xem bên dưới).

· Cho thuê hoạt động cực kì tốt của các loại xe ở mức 2,2 tỷ đô la đã giảm một smidgen từ 2,3 tỷ đô la trong quý 2. Và về mặt kinh doanh năng lượng mặt trời, các hợp đồng thuê nổi bật là 6,3 tỷ đô la, tương đương với quý 2.

Điều này đưa chúng ta trở lại việc nhân đôi các khoản phải thu. Vậy ai nợ Tesla đột nhiên nhiều hơn 586 triệu đô la trong quý 3 so với quý 2? Và làm thế nào mà tác động đến doanh thu?

Về mặt trách nhiệm của bảng cân đối kế toán, các tài khoản phải trả - số tiền mà Tesla còn nợ các nhà cung cấp - đã nhảy vọt lên 3,6 tỷ đô la từ mức 3,0 tỷ đô la trong quý 2.

upload_2019-10-1_16-32-31.png

CEO Tesla - Elon Musk




Giai đoạn 2019 sắp tới hứa hẹn sẽ có nhiều điều bất ngờ về Tesla - Công ty thú vị nhất Thế giới


 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên