Đang tải...

Chúc các cụ buổi chiều làm việc hiệu quả!

"Đã không làm thì thôi một khi đã làm hãy làm vượt qua sự mong đợi"

Cơ bản Bộ trợ lực trong hệ thống phanh

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi haui, 25/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    haui Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,004
    Được đổ xăng:
    240
    Xăng:
    -3,006 lít xăng

    a. Bộ trợ lực chân không

    Sơ đồ nguyên lý.

    Buồng chân không III được nối với đường ống nạp của động cơ qua van một chiều (1). Ở vị trí không sử dụng phanh (hình 1.a) dưới tác dụng của các lò xo van không khí (4) đóng kín, van chân không (5) mở, làm cho không gian II ngăn với không gian I nhưng lại thông với không gian III . Lúc này độ chân không ở hai không gian II và III là như nhau và bằng độ chân không trên đường ống hút của động cơ. Do không có độ chêch lệch áp suất trên hai mặt của màng (3) nên lực lò xo đẩy màng (3) sang trái.
    [​IMG]
    Hình 1. Bộ trợ lực chân không
    1. Van một chiều; 2. Bầu chân không; 3. Màng ép; 4. Van
    không khí; 5. Van chân không; 7,9 Piston; 8. Thanh đẩy.
    Nguyên lý hoạt động
    Khi người lái đạp chân phanh (hình 1.b), dầu phanh đi từ xylanh chính đi lên với áp suất P đẩy piston (7) đi lên và thực hiện đóng van chân không (5), mở van không khí (4). Lúc này không gian II bị ngăn cách với không gian III nhưng lại ăn thông với không gian I. Không khí từ ngoài trời tràn vào không gian II làm tăng áp suất khí ở đây, trong khi đó không gian III vẫn tiết tục thông với đường ống chân không trên đường ống nạp. Nhờ chệch lệch áp suất hai bên, màng (3) bị hút sang phải thông qua thanh đẩy (8) đẩy piston (9) sang phải, ngoài ra piston (9) vẫn chịu tác dụng của áp suất dầu do xylanh chính tạo ra.
    Khi bộ trợ lực chân không gặp sự cố không có tác dụng hệ thống phanh vẫn hoạt động được. Tuy nhiên lực tác dụng phải rất lớn để dầu có thể đẩy piston (9) ép dầu xuống xylanh con để phanh ôtô.
    b. Bộ trợ lực khí nén thủy lực

    Sơ đồ nguyên lý.

    [​IMG]
    Hình 2. Bộ trợ lực phanh khí nén thủy lực
    1. Xylanh chính; 2. Màng ép; 3. Xylanh thủy lực; 4. Ống thoát; 5. Ống
    dẫn khí; P2. Piston lực; P1, P3. Piston thủy lực; R1,R2,R3,R4. Lò xo.
    Nguyên lý hoạt động
    Khi tác động phanh, ấn bàn đạp phanh, xylanh tổng dồn dầu xuống tổng van điều khiển. Tại đây áp suất thủy lực đẩy piston P1 và màng (2) qua phải. Màng (2) áp lên van S1 làm mở van khí nén S2. Khí nén từ bình chứa đi qua van theo ống dẫn (5) vào mặt sau của piston không khí P2 có đường kính lớn, nên nhận một lực rất mạnh đẩy piston P3, bơm dầu qua van liên hợp xuống các xylanh con.
    Khi thôi phanh bàn đạp xylanh chính được buông ra, áp suất thủy lực mất, piston P1 trở về, lò xo R1 đẩy màng tách khỏi van S1. Lò xo R4 ấn van khí nén S2 đóng chặn luồng khí nén từ bình chứa. Lúc này, lò xo R3 đẩy piston không khí P2 lui, khí nén phía sau P2 theo ống dẫn (5) vào hộp van điều khiển đi qua các lỗ ở màng (2) thoát ra ngoài theo lỗ (4). Đồng thời R2 đẩy P3 ra phía sau, dầu từ các xylanh con đi qua lỗ giữa của cuppen và piston (3) hồi trở về xylanh chính.
    Trường hợp bình chứa hết khí nén hệ thống phanh vẫn hoạt động được để phanh ôtô. Tuy nhiên phải đạp chân rất mạnh lên bàn đạp phanh, áp suất thủy lựctừ xylanh chính đẩy dầu đi qua lỗ giữa của cuppen và piston (3) tới van liên hợp xuống các xylanh con để phanh ôtô.
    c. Bộ trợ lực chân không - thủy lực
    Sơ đồ nguyên lý.

    [​IMG]
    Hình 3. Bộ trợ lực phanh chân không thủy lực
    P1,P2. Pittông lực; R1,R2,R3,R4. Lò xo; V1. Van một chiều;V2. Van
    không khí; V3. Van đội màng; V4. Van côn; P3. Piston -cuppen tác
    động tổng van; P4. Piston - cuppen thuỷ lực có lỗ thông.
    Bao gồm các chi tiết chính: Tổng van điều khiển, xylanh lực bố trí ở đầu xylanh chân không, xylanh chân không được ngăn đôi nhờ vách giữa. Piston chân không P1 và P2 ,ty đẩy, piston - cuppen thủy lực P4. Xylanh chân không được chia thành 4 khoang: I, II, III và IV. Khoang III thông với khoang I, thông tiếp đến vùng phía dưới màng M và với bơm chân không. Khoang IV thông với khoang II qua ống rỗng của ty đẩy với vùng phía bên trên màng M.
    Nguyên lý hoạt động
    Có chân không nhưng chưa đạp phanh. Ở chế độ này, piston - cuppen P3, van V3 và màng M bị ép xuống do lực đẩy của lò xo R3, lò xo R2 ấn van không khí V2 đóng cách ly áp suất không khí. Độ chân không tác động thông suốt qua bốn khoang. Cả hai mặt của piston P1 và P2 đều chịu tác động của chân không nên hai piston này bị lò xo R1 ấn tận cùng về phía bên trái.
    Lúc có chân không, ấn vào bàn đạp phanh, áp suất thủy lực từ xylanh chính nâng piston - cuppen P3, van V3 và màng M đi lên. V3 áp kín vào màng M làm cách ly ngăn trên và ngăn dưới của màng M, đồng thời nâng V2 mở cho không khí lùa vào khoang II, áp suất không khí theo cây đẩy rỗng đến khoang IV. Lúc này khoang III và khoang I thông với chân không nên áp suất không khí tác động vào mặt sau của P1, P2 đẩy hai piston này tiến tới, ty đẩy đẩy piston và cuppen P4 tới nén dầu phanh xuống các xylanh con với áp suất lớn để phanh ôtô.
    Khi thôi phanh, áp suất thủy lực trong xylanh chính mất, lò xo R3 đẩy P3, V3 và màng M đi xuống, van không khí V2 đóng. Lúc này khoang dưới và khoang trên của màng M thông nhau, sức hút của bơm chân không hút hết không khí trong các khoang II, IV có nghĩa là lúc này cả hai mặt các piston P1, P2 đều là chân không nên lò xo R1 đẩy P1 và P2 trở về vị trí cũ. V4 mở trống lỗ giữa của piston thủy lực P4, dầu phanh từ các xylanh con hồi về trở lại xylanh chính.
    Khi mất chân không, tác động phanh lúc này phanh không có trợ lực, phải đạp thật mạnh chân vào bàn đạp phanh. Dầu phanh từ xylanh chính đi qua lỗ giữa piston và cuppen P4 đi xuống các xylanh con tác động càng phanh ôtô.
     
    Đã được đổ xăng bởi Jack98, nguyen.minhtri, LongThinhLH7 tài xế khác.
  2. xuandung
    Offline

    xuandung Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/9/10
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    3
    Xăng:
    318 lít xăng
    em cũng định làm bài. nhưng dạo này đang phải làm đồ án nên chưa có thời gian.bác có tài liệu về hệ thống phanh có trợ lực thủy lưc không??? cho em xin với. em cảm ơn bác nhiều.
     
    Đã được đổ xăng bởi ngothanhloi, DangPhuonghoangthinh11195 .
  3. vvkquochg
    Offline

    vvkquochg Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/9/10
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    4
    Xăng:
    404 lít xăng
    co cái nào cụ thể hơn chút hok a e,con 2 tuan nua hết hạn nộp bài rùi,huhu
     
    Đã được đổ xăng bởi DangPhuong.
  4. vvkquochg
    Offline

    vvkquochg Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/9/10
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    4
    Xăng:
    404 lít xăng
    cái trợ lực này hơi khó hình dung wa, ai có bản vẽ cụ thể hơn nửa hok? nếu có xin chia sẽ vơi, thank trước nhe a e!!!
     
    Đã được đổ xăng bởi DangPhuong.
  5. trungnguyen48
    Offline

    trungnguyen48 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/9/10
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    251 lít xăng
    cac bac thong cam, dao nay em dag lam do an, thj tot nghiep . cam om ve tai lieu cua cac bac hen!
     
  6. anhquan9000
    Offline

    anhquan9000 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/10/11
    Số km:
    28
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    296 lít xăng
    Cấu tạo
    Hệ thống phanh sử dụng phanh đĩa cho cả 4 bánh, thủy lực, trợ lực chân không và kết hợp với hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
    cảm ơn
     
  7. Phạm Vỵ
    Offline

    Phạm Vỵ Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,834
    Được đổ xăng:
    2,653
    Xăng:
    10,025 lít xăng
    Sơ đồ trên đây là hệ thống phanh dẫn động thủy lực - trợ lực chân không loại dùng trên các xe của Liên Xô cũ. Các xe ngày nay dùng sơ đồ theo hình dưới đây:
    6.3. Cấu tạo của bộ cường hoá chân không
    6.3.1. Cấu tạo
    Cấu tạo của bộ cường hoá chân không được thể hiện trên hình 8.28.
    Bộ cường hoá bao gồm hai phần chính: bộ trợ lực và van điều khiển.
    - Bộ trợ lực bao gồm thân (4). Màng ngăn (5) cùng pít tông trợ lực (3) chia thân bộ trợ lực thành hai buồng: buồng áp suất không đổi (12) và buồng áp suất biến đổi (11). Buồng áp suất không đổi (12) được nối với đường ống nạp (hoặc bơm chân không ở động cơ diezel) qua van một chiều (13).
    - Van điều khiển bao gồm thân van (7) là một phần của pít tông trợ lực mà trong đó có van không khí và van chân không, thanh đẩy điều khiển (1), các lò xo van và một số chi tiết khác.
    Bộ cường hoá được ghép với xi lanh chính bằng các bu lông. Trên pít tông trợ lực có một cần đẩy (2) tì vào pít tông số 1 của xi lanh chính.

    [​IMG]

    Hình 8.28. Cấu tạo bộ cường hoá chân không

    6.3.2. Nguyên lý làm việc
    - Khi chưa đạp phanh 9 (xem hình 8.29a)
    Ở trạng thái này do cần điều khiển bị lò xo hồi vị đẩy về vị trí bên phải nên van không khí áp sát van điều khiển làm cửa van không khí bị đóng lại. Trong khi đó van điều khiển và đế van chân không tách rời nhau có nghĩa là cửa van chân không đang mở. Buồng áp suất không đổi thông với buồng áp suất biến đổi qua lỗ A và lỗ B. Cả hai buồng này đều có áp suất không đổi đó là áp suất chân không trong họng hút của động cơ, do đó không có độ chênh lệch áp suất giữa hai phía của pít tông trợ lực nên bộ cường hoá chưa làm việc.
    [
    url=http://www.upanh.com/a2_upanh/v/2vxbeb7h3qf.htm][​IMG][/url]​

    Hình 8.29. Nguyên lý bộ cường hoá chân không​

    - Khi đạp phanh (xem hình 8.29b)
    Khi đạp cần điều khiển sẽ tác dụng lên van không khí làm nó dịch chuyển sang trái. Van điều khiển bị lò xo tác dụng nên cũng dịch chuyển sang trái theo. Khi nắp van điều khiển áp sát đế van chân không thì cửa van chân không được đóng lại. Cần điều khiển tiếp tục di chuyển làm đế van không khí tiếp tục di chuyển sang trái, trong khi nắp van điều khiển đã dừng lại nên đế van không khí tách khỏi nắp van điều khiển, làm cửa van không khí mở. Không khí từ ngoài sẽ qua lưới lọc khí, qua van không khí, theo lỗ B để thông với buồng áp suất biến đổi. Khi này bên buồng áp suất không đổi là áp suất chân không, còn bên buồng áp suất biến đổi là áp suất khí trời. Do có độ chênh lệch áp suất giữa hai phía của pít tông trợ lực nên pít tông trợ lực sẽ dịch chuyển sang trái. Cần đẩy bộ trợ lực mà một đầu liên kết với pít tông trợ lực cũng di chuyển sang trái đẩy vào pít tông số 1 của xi lanh chính để thực hiện quá trình phanh


     
    Đã được đổ xăng bởi Audi22, DangPhuong, vanhuynhcrm1 tài xế khác.
  8. quangba1102
    Offline

    quangba1102 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/6/13
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    271 lít xăng
    Ðề: Bộ trợ lực trong hệ thống phanh

    Các pro cho mình hỏi với.
    bầu trợ lực chân không một màng và bầu trợ lực chân không hai màng khác nhau về kết cấu ?
    và khác nhau hề hệ số chọn độ chenh lêch áp suất giưa hai ngăn của bầu trợ chân không ?
    cảm ơn nhiều nhá!
     
  9. giaothong91
    Offline

    giaothong91 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/11/15
    Số km:
    219
    Được đổ xăng:
    239
    Xăng:
    1,856 lít xăng
    hay đó cụ, đọc dễ hiểu
     
  10. D.chelsea
    Offline

    D.chelsea Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/11/15
    Số km:
    22
    Được đổ xăng:
    40
    Xăng:
    177 lít xăng
    có trợ lực bằng điện không anh
     
  11. Thinhlem
    Offline

    Thinhlem Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/3/17
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    11
    Xăng:
    25 lít xăng
    cám ơn bác. đúng lúc em đang cần
     
  12. duongdx_na
    Offline

    duongdx_na Moderator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    13/9/15
    Số km:
    529
    Được đổ xăng:
    2,074
    Xăng:
    27,442 lít xăng
    Cái này bác chủ lấy nguồn ở đâu cổ quá rồi, bây giờ sơ đồ khác rồi
     
    Đã được đổ xăng bởi DangPhuong.
  13. vanhuynhcrm
    Offline

    vanhuynhcrm Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/4/17
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    71
    Xăng:
    107 lít xăng
    Không xem hình được.
     
  14. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,192
    Được đổ xăng:
    24,509
    Xăng:
    193,591 lít xăng
    Có sao đâu, bác. Mỗi loại xe nó có thiết kế riêng mà. Cái này là của xe Liên xô ngày trước, bố trí khác, nhưng vẫn bảo đảm nguyên lý. Xem cái loại này rất dễ hiểu
     
    Đã được đổ xăng bởi duongdx_na.
  15. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,192
    Được đổ xăng:
    24,509
    Xăng:
    193,591 lít xăng
    Trợ lực bằng điện, theo ý bác nghĩa là như thế nào?
     
  16. duongdx_na
    Offline

    duongdx_na Moderator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    13/9/15
    Số km:
    529
    Được đổ xăng:
    2,074
    Xăng:
    27,442 lít xăng
    #16 duongdx_na, 10/5/17
    Chỉnh sửa cuối: 10/5/17
  17. ngothanhloi
    Offline

    ngothanhloi Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/2/16
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    180 lít xăng
    send mail minh gửi qua cho
     

Chia sẻ trang này