Đèn báo Adblue (Low level, No restart, Malfunction) biểu thị điều gì?

A
Bình luận: 3Lượt xem: 1,074

AnhPhoto

Tài xế O-H
refill-adblue-800x350.jpg


Đèn báo AdBlue thường cho biết rằng dung dịch xử lí khí thải động cơ diesel đang ở mức thấp hoặc cạn kiệt, điều này dẫn đến việc động cơ sẽ không thể khởi động lại nếu như dung dịch cạn hoàn toàn.


Cho đến hiện tại, động cơ Diesel vẫn đang được sử dụng rộng rãi trên các xe tải hay các xe hoặc các cỗ máy khác có tải trọng từ nặng đến rất nặng. Tuy nhiên nhờ vào hiệu suất nhiên liệu cao của động cơ diesel, nó cũng đã trở nên phổ biến hơn, thịnh hành hơn trên các động cơ xe hơi cỡ nhỏ. Sở dĩ động cơ diesel đạt hiệu suất nhiên liệu cao như vậy là nhờ vào tính chất của nhiên liệu diesel. Dầu diesel có khả năng tạo ra nhiều năng lượng hơn so với xăng. Cùng với đó là các động cơ diesel có tỉ số nén cao hơn hẳn động cơ xăng, và dĩ nhiên là điều này mang lại cho động cơ diesel khả năng tạo ra nhiều năng lượng hơn nếu xét cùng với một động cơ xăng có cùng dung tích xy lanh.

AdBlue Injector.jpg

Tuy nhiên, cái gì cao cũng phải có cái giá mà nó phải trả, và với động cơ diesel thì đó chính là vấn đề phát thải ô nhiễm khi mà trong thành phần khí thải của động cơ có các thành phần độc hại. Để giúp cho bầu xử lí khí thải phá vỡ và xử lí các khí thải độc hại này, dung dịch xử lí khí thải động cơ diesel được phun từ từ vào đường ống thải. Dung dịch sẽ được hóa hơi một khi được được vào bầu xử lí khí thải, nhờ đó khí NOx sẽ được phá vỡ và phân giải thành nước và nitơ – những chất không độc hại. Một trong các loại được sử dụng cho hệ thống xử lí khí thải động cơ diesel thường gặp nhất là AdBlue, có thể tìm thấy dễ dàng trên các xe hơi của Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản.

Đèn báo AdBlue có ý nghĩa gì?

Dung dịch AdBlue được phun vào bầu xử lí khí thải nhờ vào một máy bơm dựa trên từng chế độ vận hành của động cơ. Hệ thống có một thùng chứa dung dịch được kiểm soát bởi một cảm biến mức dung dịch được đặt bên trong do đó sẽ không cần phải tốn công thường xuyên châm dung dịch vào.

Có 3 loại đèn báo hiệu ở trên bảng đèn có thể cảnh báo cho bạn biết về vấn đề đang gặp phải với hệ thống xử lí khí thải. Một là đèn báo mức dung dịch xử lí khí thải đang ở mức thấp. Đèn này sẽ được sáng lên trước khi thùng chứa hết sạch hoàn toàn dung dịch để tài xế có thể kịp thời châm thêm dung dịch mới vào. Đèn này thường sẽ có màu vàng và nó sẽ tắt đi một khi tài xế đã châm đủ dung dịch cho bình chứa. Nếu tài xế thấy đèn báo màu vàng hiện lên mà không chịu châm dung dịch vào bình chứa, đến khi hết cạn dung dịch trong bình thì đèn sẽ chuyển sang màu đỏ, lúc này tài xế sẽ thực sự gặp phải rắc rối. Đèn báo đỏ lúc này có nghĩa là không thể khởi động lại.

Một khi đèn báo AdBlue chuyển sang màu đỏ, tài xế sẽ không thể khởi động lại máy một khi đã tắt máy đi. Nếu điều này xảy ra khi đang lái xe trên đường, tài xế phải ngay lập tức châm đầy bình chứa dung dịch xử lí khí thải nếu không thì sẽ không thể khởi động động cơ được. Đây là một tính năng được thiết kế để ngăn không cho tài xế tiếp tục lái xe mà không châm đầy dung dịch, làm cho lượng khí thải độc hại tiếp tục tăng cao. Và dĩ nhiên, khi tài xế đã đổ đầy bình chứa dung dịch thì đèn đỏ này cũng sẽ tự tắt.

Cuối cùng là đèn báo “Check engine”. Nếu như hệ thống máy tính điều khiển nhận thấy có bất cứ sự hoạt động sai lệch nào trong hệ thống, ngay lập tức nó sẽ báo sáng đèn Check Engine biểu thị đồng thời với đèn cảnh báo mức dung dịch xử lí khí thải. Đèn này có thể biểu thị vấn đề gặp phải ở hệ thống phân phối hoặc cảm biến mức dung dịch, hoặc nó cũng có thể biểu thị rằng tài xế đã dùng sai loại dung dịch xử lí khí thải cho hệ thống. Bạn sẽ cần phải sử dụng máy chẩn đoán để đọc mã lỗi và biết được điều gì đang gặp phải. Khi gặp phải loại đèn báo này, đừng nên lờ nó đi bởi vì nếu như hệ thống đang gặp phải vấn đề là xử dụng sai loại dung dịch thì hệ thống có thể sẽ bị hư hỏng bởi dung dịch không đúng gây ra.

Khi đèn báo AdBlue sáng lên, nếu tài xế tiếp tục lái xe thì liệu có an toàn hay không?

engine break down.jpg


Câu trả lời hiển nhiên là không. Nếu như đèn sáng lên tức là sẽ muốn biểu thị cho bạn biết về vấn đề không an toàn có thể sẽ gặp đến, nếu cứ tiếp tục lờ đi cảnh báo của đèn thì có thể làm cho xế yêu của bạn phải “nằm” giữa lộ và không thể khởi động lại máy được trừ khi bạn có mang theo dung dịch xử lí khí thải và châm dầy bình chứa. Khi bạn thấy đèn báo mức dung dịch thấp báo lên, kể từ lúc đèn sáng lên sẽ có một khoảng thời gian thong thả để bạn tiến hành đi đến trung tâm dịch vụ gần nhất để châm dung dịch hoặc bạn cũng có thể tự mình làm điều đó, nên hãy nhớ châm đầy bình dung dịch sớm nhất có thể.

Nguồn: yourmechanic

Hy vọng bài viết này cung cấp kiến thức hữu ích cho các bạn!!!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên