Hệ thống điều khiển chùm tia sáng cao - High Beam Control System

tri.huynh
Bình luận: 0Lượt xem: 3,599

tri.huynh

Tài xế O-H
Bất cứ ai đã từng đi trên những con đường thôn quê vào ban đêm đều trải qua cảm giác rất khó chịu. Đó là tình trạng mù tạm thời được gây ra bởi những ánh đèn pha từ những người lái đi ngược hướng. Vào những thời điểm nhạy cảm, hoặc nếu làn đường hẹp, điều này sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho phía người lái. Một trong các vấn đề gây ra điều này, đó là người lái đã quên không chuyển đèn pha sang cốt khi hai xe đối mặt nhau.

Vì thế, hệ thống đèn pha chống chói (High Beam Control) được ra đời. Hệ thống này làm cho việc lái xe trong vào ban đêm trở nên an toàn hơn bằng cách điều khiển chuyển đổi chùm sáng cao thành chùm sáng thấp để bảo vệ các xe đi ngược chiều, chống chói mắt người lái xe khác.

Hệ thống điều khiển chùm tia sáng cao - High Beam Control System 1.png

High Beam Control System
1. Nguyên lí hoạt động:

Cấu tạo chung hệ thống điều khiển chùm tia sáng cao
Hệ thống đèn pha chống chói tự động phụ thuộc vào camera được bắn trên gương chiếu hậu hướng về phía trước. Camera phát hiện nhiều nguồn sáng khác nhau, bao gồm đèn pha, đèn phanh và các ánh sáng xung quanh thành phố. Sau đó, hệ thống sẽ mã hoá thông tin để xác định khi nào nên bật đèn pha.
Hệ thống điều khiển chùm tia sáng cao - High Beam Control System 3.png

Cấu tạo hệ thống

Thay vì bật tắt thủ công, người lái có thể tự động chọn bật các chùm sáng cao bằng cách ấn vào nút trên bảng điều khiển hoặc trên vô lăng, hệ thống khi đó sẽ tự hoạt động.
cac bat.png

Cần bật tắt hệ thống đang ở chế độ Auto

Hệ thống điều khiển chùm tia sáng cao (HBC) xác định trời tối dựa trên độ sáng của khu vực xung quanh. Đồng thời, đèn chỉ báo hệ thống điều khiển chùm sáng cao (HBC) (màu xanh lá cây) trong cụm thiết bị sẽ sáng.
Hệ thống điều khiển chùm tia sáng cao - High Beam Control System 5.png

Loại biểu tượng của hệ thống điều khiển chùm tia sáng cao
View attachment 98057
Biểu tượng màu xanh lá và xanh dương của hệ thống điều khiển chùm tia sáng cao
Phạm vi phát hiện ánh sáng sẽ khác nhau giữa các nhà sản xuất.
Ví dụ: Toyota phát hiện đèn pha ở 400m và đèn phanh đuôi ở 100m, trong khi BMW có phạm vi phát hiện khoảng 1km.

* Điều khiển chùm sáng cao:
Hệ thống điều khiển chùm tia sáng cao - High Beam Control System 7.png

Mạch điều khiển chùm sáng cao
Điều kiện hoạt động của chùm sáng cao:
- Nếu các điều kiện sau được đáp ứng, đèn pha được chuyển sang chùm sáng cao:
+ Nếu tốc độ xe là 30 km/h trở lên và các phương tiện sắp tới, xe phía trước hoặc đèn đường không được nhận dạng.
Hệ thống điều khiển chùm tia sáng cao - High Beam Control System 8.png

Hoạt động chuyển đổi lên chùm sáng cao
Khi xe sắp tới:
- Nếu một chiếc xe sắp tới được nhận ra khi di chuyển ra khỏi phạm vi camera, camera cảm biến phía trước (FSC) sẽ gửi tín hiệu yêu cầu chuyển đổi chùm đèn pha cao tới mô-đun điều khiển thân trước (FBCM).
- Khi mô-đun điều khiển thân trước (FBCM) nhận được tín hiệu yêu cầu chuyển đổi chùm đèn pha cao từ camera cảm biến phía trước (FSC), nó sẽ bật rơle đèn pha HI.
- Khi rơle đèn pha HI bật, điện từ chùm cao được cung cấp năng lượng và thanh chắn bóng đổi chiều.
Do đó ánh sáng chùm cao bị chặn được chiếu sáng về phía trước và đèn pha chuyển sang chùm sáng cao.

* Điều khiển chùm sáng thấp:
Hệ thống điều khiển chùm tia sáng cao - High Beam Control System 9.png

Mạch điều khiển chùm tia sáng thấp
Điều kiện hoạt động:
- Với công tắc đèn ở vị trí AUTO và HI và khi bật đèn pha, đèn pha được chuyển sang các chùm sáng thấp khi bất kỳ điều kiện nào sau đây được đáp ứng:
+ Xe sắp tới, xe ở phía trước, điều kiện đường thành phố sáng ánh sáng ít
+ Tốc độ xe là 20 km/h hoặc ít hơn.

Hệ thống điều khiển chùm tia sáng cao - High Beam Control System 10.png

Hoạt động chuyển đổi về chùm sáng thấp
- Khi camera cảm biến phía trước (FSC) nhận ra vật thể phát sáng (phương tiện sắp tới, hoặc phát hiện tốc độ xe từ 20 km/h trở xuống, nó sẽ chiếu đèn pha thấp tín hiệu yêu cầu chuyển đổi chùm tia tới mô-đun điều khiển thân trước (FBCM).
- Khi mô-đun điều khiển thân trước (FBCM) nhận được tín hiệu yêu cầu chuyển đổi chùm sáng thấp từ camera cảm biến phía trước (FSC), nó sẽ tắt rơle đèn pha HI.
- Khi rơle đèn pha HI tắt, năng lượng cho điện từ chùm cao bị cắt và thanh chắn bóng đôi chiều. Khi đó, ánh sáng chùm cao bị chặn và chỉ có ánh sáng chùm thấp được chiếu sáng.

2. Mục đích:
Nhiều người lái xe chưa biết cách sử dụng đèn pha có hiệu quả và đảm bảo an toàn cho người khác. Họ chỉ hưởng lợi từ việc bật đèn pha vào đêm tối mà không biết giúp đỡ đúng cách cho những người lái khác.
Mục đích chính của hệ thống này là hạn chế những căng thẳng, loại bỏ những công việc nhỏ (bật tắt đèn bằng tay liên tục) gây mệ mỏi cho người lái.

Hệ thống chống chói thường không được các tài xế sử dụng ở trong thành phố. Bởi vì, điều kiện sáng khác nhau so với nông thôn, nơi có ánh sáng kém. Ngoài ra, việc bật đèn pha trong thành phố còn vi phạm luật an toàn giao thông và gây nguy hiểm cho người lái.

* Mời các bác xem video dưới đây để hiểu thêm về hệ thống:
Nguồn: Mazda, BWM​

Hệ thống điều khiển chùm tia sáng cao - High Beam Control System 2.png
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên