Đang tải...

Chúc các cụ buổi chiều làm việc hiệu quả!

"Mọi người sẽ quên rất nhanh việc bạn làm nhưng họ sẽ nhớ rất lâu bạn đã làm nó tốt thế nào"

Thảo luận Hiện tượng trượt ly hợp và những hậu quả

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi haui, 11/5/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    haui Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,004
    Được đổ xăng:
    229
    Xăng:
    -3,050 lít xăng
    Trong các lọai số tay thường sử dụng ly hợp ma sát khô, nó đóng vai trò truyền lực từ động cơ ra hộp số một cách êm dịu, tránh quá tải cho động cơ và hệ thống truyền lực. Khi xảy ra hiện tượng trượt ly hợp sẽ làm giảm mômen đến bánh xe, làm cho xe không chở được tải nặng, giảm khả năng tăng tốc và không đạt được vận tốc lớn nhất.
    Nguyên nhân thường gặp nhất gây ra hiện tượng trượt ly hợp là do đĩa ma sát bị mài mòn. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì tuổi thọ trung bình của đĩa ma sát vào khoảng 60.000 km – 80.000 km do đó khi ly hợp đã đi được quãng đường như trên thì nên thay một ly hợp mới.
    [​IMG]
    Đĩa ma sát bị mài mòn là nguyên nhân chính gây ra trượt ly hợp
    Ngoài việc làm giảm hiệu suất của xe, khi đĩa ma sát bị mài mòn sẽ gây ra va chạm giữa đinh tán trên đĩa ma sát và bánh đà làm mòn, xước bề mặt bánh đà, đĩa ép và giảm bề mặt tiếp xúc của các bề mặt ma sát. Đồng thời khi đĩa ma sát bị mài mòn cũng gây ra hiện tượng trượt giữa các bề mặt làm việc làm nóng bề mặt của các chi tiết, thậm chí nếu sự trượt ly hợp xảy ra quá nhiều có thể làm cháy ly hợp và các tấm ma sát. Nếu bề mặt bị cháy quá sâu thì khi đó sẽ phải thay cả bộ ly hợp mới và thậm chí có thể phải thay cả bánh đà nếu không thể khắc phục được.
    [​IMG]
    Trượt ly hợp làm hư hỏng cả bánh đà
    Lưu ý: khi thay đĩa ma sát thì phải quan sát cả bề mặt làm việc của bàn ép và bánh đà, nếu các bề mặt này đã bị cháy hoặc không đạt được độ nhẵn bóng cần thiết thì phải đưa đi làm nhẵn bóng lại các bề mặt này (thường sử dụng máy tiện để tiện một lớp mỏng trên các bề mặt này) để khi thay đĩa ép mới ly hợp sẽ làm việc tốt nhất.
    Ngoài ra trong quá trình vận hành thì nên lưu ý kiểm tra để tránh bị dính dầu vào bộ ly hợp vì như vậy cũng sẽ gây ra hiện tượng trượt ly hợp và làm mất công suất của xe.
     
  2. nguyentuan_me
    Offline

    nguyentuan_me Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    536
    Được đổ xăng:
    274
    Xăng:
    2,847 lít xăng
    hiện tượng trượt ly hợp là điều không thể tránh khỏi khi xe sử dụng hộp số tay bạn à. khi xe bắt đầu chạy, dòng công suất bắt đầu truyền từ động cơ đến hộp số, quá trình này để êm dịu thì buộc ly hợp phải trượt và ăn vào một cách từ từ. do đó, với người lái có kinh nghiệm thì ly hợp sẽ bền hơn nhiều so với người lái kém kinh nghiệm.
     
  3. cachlinh
    Offline

    cachlinh Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/9/11
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    1
    Xăng:
    376 lít xăng
    thử li hợp còn tốt hay ko thì vào số 1 rồi đạp ga ở mức trung bình rồi thả bàn đạp côn ra cái vèo xem xe mình có bốc đầu ko là biết ngay li hợp còn tốt không ấy mà. nếu xe ko giật mạnh thì li hợp yếu rồi, hoạc kiểm tra điều chỉnh cần đẩy ngắt li hợp....
     
    Đã được đổ xăng bởi duydien88755.
  4. ezup
    Offline

    ezup Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/4/11
    Số km:
    138
    Được đổ xăng:
    3
    Xăng:
    314 lít xăng
    Cái thử này nghe ghê ghê, có thực tiễn ko bác
     
  5. bautroidembaoloc
    Offline

    bautroidembaoloc Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/8/11
    Số km:
    213
    Được đổ xăng:
    42
    Xăng:
    259 lít xăng
    hiện tượng trượt ly hợp là rất phổ biến ko thể tránh khỏi được khi dùng xe số sàn. Nhưng chúng ta cần hạn chế nó vì vậy mong anh em cùng bàn luận và cho giải pháp khắc phục. Thank.
     
    Đã được đổ xăng bởi duydien88755.
  6. vnv811
    Offline

    vnv811 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/11/09
    Số km:
    617
    Được đổ xăng:
    188
    Xăng:
    975 lít xăng
    Nguyên nhân ly hợp bị trượt:
    1. Đĩa ma sát, đĩa ép bị mài mòn; dính dầu mỡ (dầu từ động cơ chảy ra do phớt đuôi trục hỏng,...)
    2. Không có hành trình tự do bàn đạp ly hợp làm bi T luôn tì vào đòn mở (lò xo màng).
    3. Lò xo ép (màng, trụ) bị yếu, giảm đàn tính.
    4. Chiều cao các đòn mở không đúng, không đồng phẳng.
    5. Kỹ thuật lái xe (yêu cầu ly hợp: đóng êm dịu, cắt dứt khoát nên nếu kỹ thuật lái xe tốt thì trượt sẽ rất ít)
     
  7. Phạm Vỵ
    Offline

    Phạm Vỵ Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,834
    Được đổ xăng:
    2,610
    Xăng:
    10,131 lít xăng
    #7 Phạm Vỵ, 4/3/12
    Last edited by a moderator: 4/3/12
    Cần phân biệt 2 trạng thái trượt ly hợp:
    1. Khi khởi hành xe người lái thường gài số 1 rồi kết hợp nhả bàn đạp ly hợp và tăng ga từ từ để xe khởi hành được êm dịu. Giai đoạn này ly hợp có trượt nhẹ và thao tác này lả cho phép. Tuy nhiên nếu thao tác chậm, kéo dài giai đoạn này sẽ không tốt, làm ly hợp chóng mòn, tuổi thọ giảm.
    Một trương hợp nữa là khi đang đi một số nào đó nếu sức cản xe tăng đột ngột, người lái chưa kịp thao tác về số thấp, để tránh động cơ bị chết máy do quá tải thì người lái có thể đạp nhẹ bàn đạp ly hợp tao sự trượt nhẹ của ly hợp để giảm tải cho đông cơ, tránh chết máy. Tuy nhiên không nên lạm dụng thao tác này vì nó cũng làm ly hợp chóng mòn, giảm tuổi thọ ly hợp.
    Hai trương hợp trên đây là bình thường, và là thao tác cần thiết khi lái xe.
    2. Trường hợp ly hợp bị trượt không bình thường:
    - Hiện tượng: Xe bị mất tốc độ, khi có tải nặng như lên dốc, tăng tốc... người lái tăng ga, tốc độ động cơ tăng nhưng tốc độ xe tăng chậm hoặc không tăng (tùy theo mức độ trượt của ly hợp). Kèm theo hiện tượng này thường có mùi khét, do trượt nên sinh nhiệt làm cháy cục bộ tấm ma sát bằng phe ra đô.
    - Nguyên nhân: + Điều chỉnh sai, không có hành trình tự do bàn đạp ly hợp; + Lò xo ép bị yếu hoặc gẫy làm giảm lực ép; + Đĩa ma sát quá mòn; + Đĩa ma sát cong vênh, giảm diện tích tiếp xúc; + Đĩa ma sát dính dầu mỡ; + Vật liệu tấm ma sát kém chất lượng; + Thao tác lái xe khi khởi hành hoặc lạm dụng vê côn nhiều.
    - Khắc phục: Tùy theo từng nguyên nhân nêu trên mà khắc phục bằng cách điều chỉnh lại, sửa chữa hoặc thay thế.
     
    Đã được đổ xăng bởi WinAngelduydien88755.
  8. bao45th1
    Offline

    bao45th1 Guest

    Anh công nông chia sẽ như thế em tán thành, nhưng các anh khi học lái xe các anh có để ý là thấy dạy lái không bao giờ cho học viên để chân lên bàn đạp li hợp không? Mà bắt học viên phải để chân trái xuống sàn xe khi nào vào số mới được phép, nhưng thật tình ra li hợp mau mòn là do người sử dụng xe đạp li hợp vào số và trả số không hợp lý nhất là những người mới chạy xe, sợ tất máy hay đạp côn. Và tai hại nhất là lui xe hay đạp côn để lùi ly hợp rất mau mòn. Các anh có đồng ý với em không?
     
  9. van_tan501
    Offline

    van_tan501 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/4/13
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    1
    Xăng:
    126 lít xăng
    Lam the nao de chay xe ve gagare neu li hop bi truot?giup minh vi
     
  10. nam-tran
    Offline

    nam-tran Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/3/16
    Số km:
    50
    Được đổ xăng:
    6
    Xăng:
    65 lít xăng
    Tại sao không có hành trình tự do thì ly hợp bị trượt vậy pro
     
  11. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,976
    Được đổ xăng:
    23,664
    Xăng:
    188,809 lít xăng
    Cái này thì đọc sách, suy nghĩ kỹ một tý là ra ngay mà
     
  12. quan2341996
    Offline

    quan2341996 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/11/16
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    14
    Xăng:
    84 lít xăng
    hình như thấy là hết mà xe chạy môn thì bị trước thôi mà
     
  13. kingcooker
    Offline

    kingcooker Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/2/16
    Số km:
    1,066
    Được đổ xăng:
    3,551
    Xăng:
    35,357 lít xăng
    lực ép ko đủ thì trượt thôi
     
  14. quan2341996
    Offline

    quan2341996 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/11/16
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    14
    Xăng:
    84 lít xăng
    j thì tăng chân côn lên thôi anh ? là sao chỉnh k dc ha anh
     
  15. ngoc14
    Offline

    ngoc14 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/9/16
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    4
    Xăng:
    83 lít xăng
  16. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,976
    Được đổ xăng:
    23,664
    Xăng:
    188,809 lít xăng
    Bác có ý gì vậy??
     
  17. tigeer
    Offline

    tigeer Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/4/16
    Số km:
    493
    Được đổ xăng:
    357
    Xăng:
    820 lít xăng
    vì khi không có hành trình tự do thì lúc nào bạc đạn bite cũng nén vào làm trượt côn bạn à
     
  18. amtra1996
    Offline

    amtra1996 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/3/16
    Số km:
    63
    Được đổ xăng:
    78
    Xăng:
    836 lít xăng
    Đạp nửa côn cũng là nguyên nhân dẫn đến mòn mà bác.
     
  19. ducchien1997
    Offline

    ducchien1997 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/10/16
    Số km:
    24
    Được đổ xăng:
    32
    Xăng:
    274 lít xăng
    nếu chạy dk 80000 km mà còn tốt có cần thay k
     
    Đã được đổ xăng bởi amtra1996.
  20. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,976
    Được đổ xăng:
    23,664
    Xăng:
    188,809 lít xăng
    Còn tốt thì thay làm gì nhỉ, rửa tiền sao bác?
     

Chia sẻ trang này