Khách hàng cho Toyota một cơ hội 'sửa sai'

vancong
Bình luận: 0Lượt xem: 676

vancong

Hết mình vì Ô hát!
Lo lắng và cảnh giác, nhưng phần lớn khách hàng sẵn lòng chờ hãng ôtô lớn nhất thế giới sửa lỗi sau đợt thu hồi xe lớn chưa từng có.
> Toyota dừng bán Camry, Corolla để giải quyết sự cố
Trong các cuộc tiếp xúc của USA Today, các chủ xe Toyota cũng như các khách hàng chuẩn bị mua xe đều bày tỏ sự lo lắng và cảnh giác nhưng phần lớn vẫn sẵn lòng chờ đợi cho tới khi hãng này giải quyết những vấn đề liên quan.
Stephanie Daukas, 26 tuổi, một nhân viên địa ốc vừa mua chiếc Camry LE 2010 vào tháng 1 cho biết: "Tôi thấy mình bị ảnh hưởng. Khi lái xe, cuộc sống của tôi gặp nguy hiểm và những người khác đang đi trên đường cũng thế".
Cho tới khi Toyota sửa xong hệ thống chân ga, Daukas nói rằng cô sẽ chỉ dùng chiếc Camry để đi chặng đường ngắn quanh nơi cô sinh sống. Nếu cần đi xa, cô sẽ mượn chiếc Toyota Tundra bán tải của bạn trai.
Toyota Camry, một trong những mẫu xe nằm trong diện thu hồi. Ảnh: AP. Sau khi thông báo thu hồi 5,4 triệu chiếc do tấm lót sàn xê dịch gây kẹt chân ga, Toyota tiếp tục thu hồi 2,3 triệu chiếc vì dính chân ga. Phần lớn được sản xuất và bán ra trên thị trường Mỹ và Canada.
Các đại lý của Toyota vẫn khả quan nói rằng họ chưa bị tác động xấu vì rắc rối của hãng. Nhưng trong tình hình cạnh tranh gay gắt hiện nay, hãng xe Nhật Bản cần hành động thật khẩn trương.
Ford Myers Toyota, một đại lý tại Florida nhận được 300 cuộc gọi trong ngày 27/1, một ngày sau khi Toyota thông báo dừng bán 8 mẫu xe tại Mỹ. Pamela Templeton, Phó chủ tịch của Ford Myers Toyota cho biết: "Chúng tôi mệt lử vì trả lời điện thoại". Có tới một nửa số xe trong kho hàng của đại lý này thuộc danh sách thu hồi. Templeton nói: "Chúng tôi không thể bán những chiếc xe đó cho tới khi Toyota hướng dẫn cách sửa lỗi. Và lúc đó chỉ còn cách làm việc thâu đêm".
Hiện Ford Meyers Toyota vẫn tiếp tục các chiến dịch quảng cáo và số lượng nhân viên đi làm đầy đủ. Dĩ nhiên, doanh số bán hàng không thể duy trì như trước. Họ chỉ bán được 11 chiếc vào ngày 27/1, so với trung bình khoảng 15 chiếc mỗi ngày trước khi có thông báo thu hồi. Con số này cho thấy, khách hàng vẫn mua xe nhưng cầm chừng hơn.
Dennis Prod, một khách hàng 63 tuổi ở Florida chọn cách mua hàng trên mạng và muốn một chiếc xe tiết kiệm hơn chiếc Chrysler PT Cruiser đời 1995 mà ông đang đi. Ông vốn định lấy một chiếc Toyota nhưng lại đang phân vân: "Không phải do có việc thu hồi. Hãng nào cũng từng làm thế. Tại vì họ không biết cách giải quyết vấn đề". Prod nói rằng ông sẽ chờ xem Toyota xử lý lỗi ra sao cũng như giá bán bị tác động thế nào.
Bryan Shufelt, Tổng giám đốc tại Herrin-Gear Toyota ở Jackson (Mississippi) cho biết: "Một vài người có hơi lo lắng, nhưng phần lớn đang chờ tới khi Toyota thông báo họ sẽ làm gì và mọi việc được giải quyết xong".
Tại Brookhaven (Mississippi), Clay Posey lái một chiếc Toyota Highlander đời 2009, không nằm trong số xe bị thu hồi. Anh vẫn quyết định đưa nó đi kiểm tra. Trong khi đó, Brian Gauthier, một giáo viên ở cùng bang với Posey, chỉ biết về việc thu hồi vào ngày 28/1: "Thật ngạc nhiên. Tôi vẫn nghĩ rằng chuyện như thế chỉ xảy ra với Ford hay Chevrolet. Toyota vẫn nổi tiếng về độ tin cậy".
Chiếc Toyota Corolla đời 2006 của Gauthier cũng không nằm trong số xe bị thu hồi. Anh nói rằng lỗi chân ga của các mẫu xe kia vẫn không khiến anh thay đổi nếu muốn mua một chiếc Toyota khác. Mẹ của Gauthier đang chạy một chiếc Toyota minivan và nó vẫn rất tốt.
Những mẫu xe Toyota Corolla 2010 tại một đại lý ở Nashville. Một số mẫu Corolla nằm trong danh sách thu hồi do lỗi dính chân ga. Ảnh: AP. Nhưng không phải ai cũng khả quan và trung thành như Gauthier. Richard Riggs (ở Palm Desert, California) đã dừng ngay việc sử dụng chiếc Corolla đời 2009 mà anh mới mua hồi tháng 6/2009. Tới đại lý vào ngày 27/1 để hỏi thông tin và trợ giúp nhưng kết quả mà Riggs nhận được là: "Họ chẳng biết gì hết. Họ tỏ ra rất phòng thủ. Không có ai giúp bạn đâu. Đó là chiếc Toyota đầu tiên mà tôi mua, dựa trên danh tiếng của họ. Tôi sẽ không bao giờ sờ tới nhãn hiện này nữa, không bao giờ tin họ nữa".
Tuy nhiên, đa số khách hàng chỉ muốn biết thông tin và rất bình tĩnh trước sự việc đang diễn ra, như lời Steve Bates, Quản lý dịch vụ tại đại lý ở Cathedral City (California). "Phần lớn mọi người đã biết đến chất lượng của Toyota. Họ biết những gì hãng đã làm được trong quá khứ. Đầu tiên họ thấy mình có liên quan, nhưng khi chúng tôi nói chuyện với họ và nói chính xác những gì sẽ diễn ra, hầu hết đều chấp nhận và cho biết họ sẽ đợi".
Ngay cả nhân viên bán hàng tại các đại lý cũng không cho rằng tình hình quá nghiêm trọng: "Hôm qua chúng tôi bán được 3 chiếc và hôm nay đã được một chiếc. Bình thường thì con số là 6 hoặc 7. Tôi nghĩ mọi việc sẽ trở về quỹ đạo trong vòng 2 hay 3 tuần tới".
Dự đoán khả quan trên dựa vào những khách hàng trung thành như Barbara McKissack, 59 tuổi ở Detroit, từng mua chiếc Camry đời 2008, nằm trong số những mẫu xe thu hồi. "Đó là chiếc Toyota thứ 9 của tôi. Tôi chưa từng gặp rắc rối với chúng. Chiếc tiếp theo của tôi vẫn sẽ là Toyota".
McKissack đã mang xe tới để kiểm tra lại chân ga sau khi có thông báo, nhưng bà không hề lo lắng: "Hãng nào chẳng có một lần thu hồi".
Bob Page, chủ đại lý nơi McKissack mua xe, chỉ bán được 30-40 chiếc trong tổng số 150 chiếc trong kho và đó là những gì ông có thể làm sau khi có thông báo thu hồi. Đã có 3 người hỏi thuê xe cho tới khi xe của họ được sửa.
Trong khi Toyota đang phải giải quyết rắc rối lớn với số lượng thu hồi chưa từng có, điều từng được dự đoán sẽ trở nên phức tạp hơn khi họ trở thành hãng sản xuất lớn nhất thế giới, thì một số đối thủ khác lại tranh thủ "kiếm chác".
Đầu tiên là General Motors, sau đó là Ford Motor, nhận ra cơ hội để lôi kéo khách hàng trở lại với các thương hiệu nội địa. Họ thông báo giảm giá thậm chí tặng tiền cho các chủ xe Toyota nếu chuyển sang mua xe của GM hoặc Ford.
Theo VNEXPRESS
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên