Con tua trên bánh đà thì có thể thay thế nhiệm vụ cho con này khi con này hỏng. nhưng ngược lại con này thì không làm nhiệm vụ thay được cho con kia khi con kia chết bác nhé. bằng chứng là nếu con kia (Ne sensor) mà sống thì bác rút con này(G sensor) ra thì máy vẫn chạy ầm ầm . nhưng con G sensor mà sống bác rút con Ne ra là máy ăn củ "tỏi" luôn.
Thưa các chú bác anh em! Em thấy câu hỏi này thú vị quá nên mặc dù bạn "Tuantran77" chưa lên tiếng giải thích. câu hỏi cũng đang gợi mở để mọi người thảo luận. nên em xin phép nhảy vào chém phát cho rôm, đúng sai thế nào để cả nhà góp ý chỉnh sửa. Em xin giải thích câu hỏi "tại sao hệ thống nhiên liệu commonrail mà lại phải đúng dấu bơm cao áp " như sau: Để động cơ diesel nổ chuẩn được thì 3 yếu tố sau phải chính xác:' 1)vị trí piston cũng chính là vị trí trục khuỷu, 2)góc đóng mở xupap cũng chính là vị trí trục cam, và 3)điểm phun nhiên liệu vào buồng đốt'. Đối với động cơ chưa phải "kim phun điện tử" tức là máy cơ thì 3 yếu tố ' vị trí piston, góc đóng mở xupap, và điểm phun nhiên liệu vào buồng đốt' được đảm bảo bằng việc lắp đúng dấu của các cặp bánh răng "dấu răng trục cơ với răng trục cam, răng trục cam với răng bơm nhiên liệu'. Sang đến động cơ kim phun điện tử commonrail như cái máy pc450-8 đang nói ở đây thì để máy nổ chuẩn thì vẫn giống như máy cơ là cần 3 yếu tố trên phải chính xác. chỉ khác là ở yếu tố thứ 3 "điểm phun nhiên liệu vào buồng đốt" thì hộp ECU sẽ đảm nhận và thực hiện bằng cách tính toán điểm phun tối ưu dựa trên các thông số tín hiệu đầu vào từ cảm biến vị trí trục khuỷu và vị trí trục cam.( vị trí trục khuỷu thì được nhìn thấy bằng con cảm biến trục khuỷu Ne sensor'; Góc đóng mở xupap hay vị trí trục cam thì được nhìn bằng con cảm biến trục cam; Tín hiệu từ hai con cảm biến trên truyền về hộp ECU đều là tín hiệu dạng xung vuông- ở vị trí các rãnh thì dạng xung cũng khác). Trên máy pc450-8 người ta không dùng cảm biến trục cam gắn gần bánh răng cam để nhìn vị trí trục cam , thay vào đó người ta lại dùng một con cảm biến G senser gắn trên bơm cao áp để gián tiếp nhìn vị trí của trục cam.( Đầu của con cảm biến G này chĩa vào vành đĩa có vạch rãnh đặt trên trục bơm nhiên liệu. đĩa này có 6 rãnh ứng với điểm nổ của 6 máy. riêng máy số 1 thì được đánh dấu khác khác đi một chút bằng một rãnh kép...). Chính vì việc ECU nhận ra vị trí trục cam thông qua con cảm biến G gắn trên bơm nhiên liệu cao áp cho nên mới sinh ra chuyện phải lắp đúng dấu bánh răng bơm cao áp với bánh răng trục cam. còn nếu động cơ có cảm biến trục cam lắp trực tiếp trên vành tín hiệu đầu trục cam thì khi lắp bơm nhiêu liệu không cần dấu Theo em hiểu là vậy. Ạ em thêm tí: chữ G ở đây chắc là ý là "điểm nhạy cảm" của quá trình nổ các bác nhỉ Nhân đây, em có thêm một thắc mắc về chủ đề trên. mời cả nhà cố vấn cho em: "Hộp ECU lấy tín hiệu đầu vào từ G sensor và Ne sensor để tính ra điểm phun tối ưu. khi G sensor chết thì hộp sẽ dùng toàn bộ tín hiệu từ Ne sensor để tính điểm phun tối ưu. khi đó máy vẫn hoạt động được bình thường (sự giảm về công suất động cơ là có nhưng nhỏ và rất khó nhận ra). câu hỏi của em là: 1)"Nếu máy có Ne sensor còn tốt, ta rút bỏ G sensor đi rồi tháo bơm cao áp ra lắp lại không đúng dấu thì máy có nổ êm được không??"
Về chủ đề này em muốn hỏi các tiền bối là căn cứ vào đâu mà có góc phun sớm hay muộn còn chuyện lắp nhầm mặt bánh răng thì như trên động cơ 140-3 đến 170-5 là không thể có vì phần trục lắp với bánh răng là hình côn nên không thể lắp ngược
Em đã từng thử trên con 140-3 là rút Ne thì vẫn nổ nhưng rút G thì không nổ. Bác giải thích giúp em với
lắp ngược mặt chắc là chủ thớt nói nhầm thôi. đây là chuyện ngôn từ nên mọi người không để ý. có thể là đã lắp sai và răng nên vẫn nổ được nhưng máy không êm. còn riêng cái khoản góc phu sớm hay phun muộn thì loại CRI này: thời điểm phun, thời gian phun được ECU tính toán theo các tín hiệu cảm biến đầu vào, chế độ làm việc, tình trạng làm việc thực tế của động cơ. chương trình trong hộp viết ra sao dựa trên các tín hiệu đầu vào thì sẽ cho sản phẩm góc phun sớm muộn tối ưu
Ca 731 là lỗi cảm biến cam .truoc minh có tháo bom về cân lai. Lắp song may báo lỗi la ko nổ được. Sau phái tháo bom đi can lại mới được đấy bạn a. Chúc ban thanh công
6889 đã giả thích quá đủ . còn về câu hỏi rút Ne ra vẫn nổ mà rút Ge không nổ cũng đơn giản thôi -GE dùng để điều khiển hai tổ bơm cung cấp nhiên liệu cho 6 máy, trụccam có hai cụm mỗi cụm có 3 vấu cam,như hình của bạn thuylucsai gon nhà thiết kế họ đã tính toán để độ an toàn tối đa .nếu trong trường hợp Ne bị chết kim phun không mở thì liu lượng dầu sẽ không thoát kịp qua van triệt hồi (lipito) sẽ rất nguy hiểm đã có trường hợp bị thổi bay càm biến áp suất rail do kẹt kim phun. vì vậy nhà sản xuất tính đến chuyện dự phòng lấy chính tín hiệu của Ge để thay thế Ne điều khiển kim phun. -NE dùng để diều khiền kim phun mở đúng thời điểm phun tạo cho cháy dãn nở hoàn hảo nhất cho chu trình cháy. nếu rút ne thì tiếng máy sẽ không tròn vì không còn chức năng kiểm soat phun -khi rút GE COI NHƯ BƠM KHÔNG HOẠT ĐỘNG MÁY KHỎI NỔ
Nếu rút cảm biến ra đặt bơm lệch đi máy vẫn nổ êm bác ạ, mỗi tội đề hơi dai thời gian giữ đề phải 4 đến 5 giây mới nổ, còn chủ thớt bảo ngược bánh răng là không thể vì chiều côn của trục và bánh răng không ngược được