Mã lỗi P0174 – Triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa lỗi

A
Bình luận: 8Lượt xem: 4,113

AnhPhoto

Tài xế O-H
p0174-code.png

Động cơ đốt trong không phải là cỗ máy mà bạn chỉ cần điều chỉnh cho nó hoàn hảo xong luôn mong đợi nó hoạt động như vậy mãi mãi. Động cơ cần phải được điều chỉnh liên tục sau từng giai đoạn để đảm bảo cho sự hoạt động trơn tru và hiệu quả nhất. Và đó là điều mà công nghệ ngày nay đã giúp bạn thực hiện. Công nghệ trên xe hiện đại ngày nay đã giúp ta thực hiện những điều chỉnh nhỏ ấy trong khi mà ta đang lái xe.

Nhưng thỉnh thoảng, thậm chí những công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất cũng không thể luôn luôn chữa lỗi phát sinh trong động cơ được. Nếu như vấn đề nảy sinh ra vượt quá giới hạn tự điều chỉnh của hệ thống thì đèn check engine của xe bạn sẽ sáng lên và hệ thống máy tính điều khiển xe sẽ tự động ghi nhận lại mã lỗi.

Mã lỗi P0174 biểu thị rằng động cơ của xe bạn đang cháy nghèo ở dãy động cơ số 2.

Cụm từ “cháy nghèo” chắc hẳn không ai lạ gì nữa. Nó có nghĩa là hỗn hợp cháy đang có quá nhiều không khí và không đủ nhiên liệu (quá ít nhiên liệu). Và ngược lại với nó ta sẽ có cụm từ “cháy giàu”, nghĩa là hỗn hợp cháy có quá nhiều nhiên liệu và quá ít không khí.

Và dĩ nhiên khi gặp tình huống hỗn hợp cháy nghèo thì tỉ lệ hỗn hợp không khí/nhiên liệu sẽ không thể nào đúng với mong đợi được. Hầu hết tất cả động cơ xe đều đòi hỏi tỉ lệ này tối ưu là 14,4:1, nghĩa là 14,7 phần không khí và 1 phần nhiên liệu.

Khi xe xuất hiện mã lỗi P0174 thì có nghĩa là sự sai lệch giữa tỉ lệ không khí và nhiên liệu đã quá lớn đến nối mà kim phun không thể nào tiếp tục tự điều chỉnh được nữa. Thường thì mã lỗi P0174 sẽ chỉ thị cho sự rò rỉ chân không hoặc vấn đề đến từ bơm nhiên liệu. Nếu người lái tiếp tục điều khiển xe mà động cơ cháy nghèo trong một thời gian dài thì có thể gây ra quá nhiệt, hoặc thậm chí là có thể gây ra những hư hỏng khác ở bên trong động cơ. P0174 không phải là loại mã lỗi mà người lái có thể lờ đi.

Triệu chứng của mã lỗi P0174

Bất cứ khi nào động cơ xe bạn đang cháy nghèo, bạn cũng sẽ đều dễ dàng nhận thấy rằng nó chạy không tải ở vòng tua cao hơn bình thường, nổ không đều và rung mạnh hơn. Các vấn đề khác có thể gặp phải ở động cơ như là:

  • Động cơ nổ không đều
  • Động cơ nổ không êm máy
  • Hiện tượng bỏ lửa

Nếu bạn nhận thấy việc xe bị mất công suất trong khi vận hành, thì đó cũng là một dấu hiệu nhận biết khác của việc động cơ cần nhiều nhiên liệu hơn và ít không khí hơn. Thỉnh thoảng, nếu động cơ làm việc với hỗn hợp cháy quá nghèo thì cũng có thể dẫn đến chết máy.

Hầu hết các triệu chứng đều trở nên tệ hơn ở vòng tua máy thấp. Khi xe chạy với tốc độ cao, đồng nghĩa với việc động cơ sẽ cần tỉ lệ hỗn hợp không khí/nhiên liệu cao hơn. Chính vì thế, ở tốc độ cao hơn thì động cơ sẽ không gặp phải tình trạng nhiên liệu quá ít so với không khí trong hỗn hợp môi chất công tác.

Nguyên nhân của mã lỗi P0174

Nguyên nhân mà ta có thể dễ dàng nhận ra đó là động cơ đang hút vào quá nhiều không khí hoặc là bơm nhiên liệu đang không cung cấp đủ nhiên liệu cần thiết cho động cơ. Trong một vài trường hợp, nguyên nhân có thể đến từ việc cảm biến bị lỗi. Tuy nhiên, vấn đề rò rỉ chân không và bơm nhiên liệu gặp vấn đề vẫn là nguyên nhân thường gặp hơn cả.

Bất kì một vết nứt hay lỗ nhỏ nào trên hệ thống đường ống nạp cũng sẽ dẫn đến việc lượng không khí vượt mức sẽ vào động cơ nhiều và nhiều hơn (độ chân không trong đường ống sẽ cho phép không khí bên ngoài môi trường qua các lỗ rò hay vết nứt đi vào). Ngoài ra sự rò rỉ còn có thể xảy ra ở trong hệ thống thông gió hộp trục khuỷu.

Mức nhiên liệu thấp tại bơm nhiên liệu hay kim phun cũng là nguyên nhân gây ra lỗi này. Nếu bơm nhiên liệu yếu hoặc hoạt động không chính xác, nó sẽ không thể đưa đủ lượng nhiên liệu cần thiết đến để cung cấp vào buồng cháy.

Tương tự như vậy, nếu kim phun bị nghẹt hay bị lỗi, nó cũng sẽ không thể đảm bảo duy trì đúng tỉ lệ hỗn hợp không khí/nhiên liệu. Bơm nhiên liệu nếu bị nghẽn cũng sẽ dẫn đến hậu quả tương tự.

Nếu hệ thống chân không của động cơ không bị rò rỉ gì và động cơ vẫn đang nhận được đúng lượng nhiên liệu mà nó cần đến, thì đây là lúc mà bạn cần kiểm tra các cảm biến có liên quan. Các cảm biến gặp hư hỏng có liên quan đến là cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến oxy, và cảm biến tỉ lệ hỗn hợp môi chất công tác.

Mức độ nghiêm trọng của mã lỗi P0174 đến đâu?

Mã lỗi P0174 có thể biểu thị nhiều vấn đề. Thậm chí nếu như nguyên nhân gây ra vấn đề này không quá nghiêm trọng, việc vận hành động cơ trong tình trạng thiếu nhiên liệu có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nghiêm trọng hơn.

Nếu lỗi này không được khắc phục kịp thời, động cơ sẽ bị quá nhiệt. Và nếu động cơ hoạt động với nhiệt độ quá cao trong một thời gian dài, có thể sẽ dẫn đến việc bị thổi ron quy lát, gây hư hại cho xy lanh và nhiều hệ quả khác…

Cách chữa lỗi

Để giải quyết mã lỗi này, những gì bạn cần làm là giải quyết các vấn đề liên quan để đảm bảo tỉ lệ hỗn hợp không khí/nhiên liệu gần với lý tưởng.

Đầu tiên hãy sửa chữa các chỗ rò rỉ chân không hoặc các vấn đề liên quan đến hệ thống thông gió hộp trục khuỷu. Các vấn đề này đều liên quan đến việc lượng không khí vượt mức được hút vào động cơ.

Thứ hai là hãy kiểm tra hệ thống nhiên liệu của xe. Hãy đảm bảo chắc chắn rằng lọc nhiên liệu và kim phun không bị nghẽn. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo bơm nhiên liệu và áp suất thường trực trong đường ống nhiên liệu đều ở mức đúng.

Nếu như xe của bạn vẫn báo lỗi P0174 sau khi sửa chữa, hãy kiểm tra các cảm biến có liên quan (cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến oxy và cảm biến tỷ lệ hỗn hợp môi chất công tác.

Theo Cartreatments
 

baotuoitre

Tài xế O-H

Động cơ đốt trong không phải là cỗ máy mà bạn chỉ cần điều chỉnh cho nó hoàn hảo xong luôn mong đợi nó hoạt động như vậy mãi mãi. Động cơ cần phải được điều chỉnh liên tục sau từng giai đoạn để đảm bảo cho sự hoạt động trơn tru và hiệu quả nhất. Và đó là điều mà công nghệ ngày nay đã giúp bạn thực hiện. Công nghệ trên xe hiện đại ngày nay đã giúp ta thực hiện những điều chỉnh nhỏ ấy trong khi mà ta đang lái xe.

Nhưng thỉnh thoảng, thậm chí những công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất cũng không thể luôn luôn chữa lỗi phát sinh trong động cơ được. Nếu như vấn đề nảy sinh ra vượt quá giới hạn tự điều chỉnh của hệ thống thì đèn check engine của xe bạn sẽ sáng lên và hệ thống máy tính điều khiển xe sẽ tự động ghi nhận lại mã lỗi.

Mã lỗi P0174 biểu thị rằng động cơ của xe bạn đang cháy nghèo ở dãy động cơ số 2.

Cụm từ “cháy nghèo” chắc hẳn không ai lạ gì nữa. Nó có nghĩa là hỗn hợp cháy đang có quá nhiều không khí và không đủ nhiên liệu (quá ít nhiên liệu). Và ngược lại với nó ta sẽ có cụm từ “cháy giàu”, nghĩa là hỗn hợp cháy có quá nhiều nhiên liệu và quá ít không khí.

Và dĩ nhiên khi gặp tình huống hỗn hợp cháy nghèo thì tỉ lệ hỗn hợp không khí/nhiên liệu sẽ không thể nào đúng với mong đợi được. Hầu hết tất cả động cơ xe đều đòi hỏi tỉ lệ này tối ưu là 14,4:1, nghĩa là 14,7 phần không khí và 1 phần nhiên liệu.

Khi xe xuất hiện mã lỗi P0174 thì có nghĩa là sự sai lệch giữa tỉ lệ không khí và nhiên liệu đã quá lớn đến nối mà kim phun không thể nào tiếp tục tự điều chỉnh được nữa. Thường thì mã lỗi P0174 sẽ chỉ thị cho sự rò rỉ chân không hoặc vấn đề đến từ bơm nhiên liệu. Nếu người lái tiếp tục điều khiển xe mà động cơ cháy nghèo trong một thời gian dài thì có thể gây ra quá nhiệt, hoặc thậm chí là có thể gây ra những hư hỏng khác ở bên trong động cơ. P0174 không phải là loại mã lỗi mà người lái có thể lờ đi.

Triệu chứng của mã lỗi P0174

Bất cứ khi nào động cơ xe bạn đang cháy nghèo, bạn cũng sẽ đều dễ dàng nhận thấy rằng nó chạy không tải ở vòng tua cao hơn bình thường, nổ không đều và rung mạnh hơn. Các vấn đề khác có thể gặp phải ở động cơ như là:

  • Động cơ nổ không đều
  • Động cơ nổ không êm máy
  • Hiện tượng bỏ lửa

Nếu bạn nhận thấy việc xe bị mất công suất trong khi vận hành, thì đó cũng là một dấu hiệu nhận biết khác của việc động cơ cần nhiều nhiên liệu hơn và ít không khí hơn. Thỉnh thoảng, nếu động cơ làm việc với hỗn hợp cháy quá nghèo thì cũng có thể dẫn đến chết máy.

Hầu hết các triệu chứng đều trở nên tệ hơn ở vòng tua máy thấp. Khi xe chạy với tốc độ cao, đồng nghĩa với việc động cơ sẽ cần tỉ lệ hỗn hợp không khí/nhiên liệu cao hơn. Chính vì thế, ở tốc độ cao hơn thì động cơ sẽ không gặp phải tình trạng nhiên liệu quá ít so với không khí trong hỗn hợp môi chất công tác.

Nguyên nhân của mã lỗi P0174

Nguyên nhân mà ta có thể dễ dàng nhận ra đó là động cơ đang hút vào quá nhiều không khí hoặc là bơm nhiên liệu đang không cung cấp đủ nhiên liệu cần thiết cho động cơ. Trong một vài trường hợp, nguyên nhân có thể đến từ việc cảm biến bị lỗi. Tuy nhiên, vấn đề rò rỉ chân không và bơm nhiên liệu gặp vấn đề vẫn là nguyên nhân thường gặp hơn cả.

Bất kì một vết nứt hay lỗ nhỏ nào trên hệ thống đường ống nạp cũng sẽ dẫn đến việc lượng không khí vượt mức sẽ vào động cơ nhiều và nhiều hơn (độ chân không trong đường ống sẽ cho phép không khí bên ngoài môi trường qua các lỗ rò hay vết nứt đi vào). Ngoài ra sự rò rỉ còn có thể xảy ra ở trong hệ thống thông gió hộp trục khuỷu.

Mức nhiên liệu thấp tại bơm nhiên liệu hay kim phun cũng là nguyên nhân gây ra lỗi này. Nếu bơm nhiên liệu yếu hoặc hoạt động không chính xác, nó sẽ không thể đưa đủ lượng nhiên liệu cần thiết đến để cung cấp vào buồng cháy.

Tương tự như vậy, nếu kim phun bị nghẹt hay bị lỗi, nó cũng sẽ không thể đảm bảo duy trì đúng tỉ lệ hỗn hợp không khí/nhiên liệu. Bơm nhiên liệu nếu bị nghẽn cũng sẽ dẫn đến hậu quả tương tự.

Nếu hệ thống chân không của động cơ không bị rò rỉ gì và động cơ vẫn đang nhận được đúng lượng nhiên liệu mà nó cần đến, thì đây là lúc mà bạn cần kiểm tra các cảm biến có liên quan. Các cảm biến gặp hư hỏng có liên quan đến là cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến oxy, và cảm biến tỉ lệ hỗn hợp môi chất công tác.

Mức độ nghiêm trọng của mã lỗi P0174 đến đâu?

Mã lỗi P0174 có thể biểu thị nhiều vấn đề. Thậm chí nếu như nguyên nhân gây ra vấn đề này không quá nghiêm trọng, việc vận hành động cơ trong tình trạng thiếu nhiên liệu có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nghiêm trọng hơn.

Nếu lỗi này không được khắc phục kịp thời, động cơ sẽ bị quá nhiệt. Và nếu động cơ hoạt động với nhiệt độ quá cao trong một thời gian dài, có thể sẽ dẫn đến việc bị thổi ron quy lát, gây hư hại cho xy lanh và nhiều hệ quả khác…

Cách chữa lỗi

Để giải quyết mã lỗi này, những gì bạn cần làm là giải quyết các vấn đề liên quan để đảm bảo tỉ lệ hỗn hợp không khí/nhiên liệu gần với lý tưởng.

Đầu tiên hãy sửa chữa các chỗ rò rỉ chân không hoặc các vấn đề liên quan đến hệ thống thông gió hộp trục khuỷu. Các vấn đề này đều liên quan đến việc lượng không khí vượt mức được hút vào động cơ.

Thứ hai là hãy kiểm tra hệ thống nhiên liệu của xe. Hãy đảm bảo chắc chắn rằng lọc nhiên liệu và kim phun không bị nghẽn. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo bơm nhiên liệu và áp suất thường trực trong đường ống nhiên liệu đều ở mức đúng.

Nếu như xe của bạn vẫn báo lỗi P0174 sau khi sửa chữa, hãy kiểm tra các cảm biến có liên quan (cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến oxy và cảm biến tỷ lệ hỗn hợp môi chất công tác.

Theo Cartreatments
cam on
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên