Điều quan trọng khi chọn mua xe oto bon banh là tìm hiểu về hãng, về loại xe, về động cơ, về giá, sau đó lái thử xe và học các cách xử lý khi gặp sự cố trên đường. Dưới đây là những điều cần biết khi xe đi vào vùng ngập nước.
1. Những thứ cần chuẩn bị
- Bảo hiểm thân xe (1,7% giá trị xe)
- Bảo hiểm thiên tai (30% giá trị bảo hiểm thân xe)
2. Những điều cần lưu ý khi đi qua khu vực ngập nước
- Chắc chắn rằng độ sâu ngập nước không vượt qua tâm bánh xe của bạn (trục bánh xe).
Không được xác định mực nước an toàn cho xe của bạn để đi vào đường ngập nước dựa vào các xe đang chạy phía trước hoặc ở hướng ngược chiều vì các xe này có thể có độ cao mực nước an toàn khác với xe của bạn. Thông thường, các xe sử dụng bộ chế hoà khí có độ cao lỗ hút khí nạp thường cao hơn loại phun xăng điện tử nên có thể đi vào đường ngập nước sâu hơn.
- Tắt tất cả các phụ tải không cần thiết như: hệ thống điều hòa, hệ thống giải trí trên xe… để giảm tải cho cho động cơ.
- Chắc rằng đối với hộp số tự động bạn đã biết cách chuyển sang chế độ số tay
- Nhận biết các vị trí: lọc gió và các đường ống dẫn, que thăm dầu động cơ, que thăm dầu hộp số tự động, bình ắc quy…
- Trang bị cờ-lê 8 và 10 sẵn trên xe dùng để tháo cọc âm ắc quy khi cần thiết.
3. Điều khiển xe trong vùng ngập nước
- Đi số thấp (số 1 hoặc 2) phù hợp với điều kiện vận hành. Ví dụ: với đường ngập ở mức thấp và xe đã đủ quán tính có thể đi số 2 / với đường ngập sâu nhưng không vượt qua tâm bánh xe, nên đi ở số 1 vì lúc này xe cần công suất để vượt qua. Áp dụng đi số thấp cho cả xe số sàn và số tự động (số tự động đi số ở chế độ số tay).
- Đạp đều ga, tốc độ thấp nhằm mục đích tránh hiện tượng tạo sóng đưa mực nước ngập lên mức cao hơn.
- Khi đi qua khỏi vùng ngập nước, đối với các xe sử dụng phanh tang trống (như: Laser 1.6L, Ranger, Everest, Transit từ 2007 trở về trước) bạn nên rà phanh vài lần cho nước ép ra khỏi má phanh. Khi đỗ xe lâu (qua đêm), nên dùng miếng chèn để chèn bánh xe, không nên kéo phanh tay trong trường hợp này vì có thể dẫn đến bó phanh. Với xe sử dụng loại phanh tang trống, người lái cần phải mang xe đi bảo dưỡng phanh sau khi vận hành qua vùng ngập nước.
Đây là điều cơ bản nhất thiết phải ghi nhớ khi vận hành xe mà chủ xe cần tìm hiểu sau khi chọn mua, lái thử xe và ký hợp đồng mua bán. Có những chuẩn bị cẩn thận sẽ giúp xe hoạt động hiệu quả và đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng.
1. Những thứ cần chuẩn bị
- Bảo hiểm thân xe (1,7% giá trị xe)
- Bảo hiểm thiên tai (30% giá trị bảo hiểm thân xe)
2. Những điều cần lưu ý khi đi qua khu vực ngập nước
- Chắc chắn rằng độ sâu ngập nước không vượt qua tâm bánh xe của bạn (trục bánh xe).
Không được xác định mực nước an toàn cho xe của bạn để đi vào đường ngập nước dựa vào các xe đang chạy phía trước hoặc ở hướng ngược chiều vì các xe này có thể có độ cao mực nước an toàn khác với xe của bạn. Thông thường, các xe sử dụng bộ chế hoà khí có độ cao lỗ hút khí nạp thường cao hơn loại phun xăng điện tử nên có thể đi vào đường ngập nước sâu hơn.
- Tắt tất cả các phụ tải không cần thiết như: hệ thống điều hòa, hệ thống giải trí trên xe… để giảm tải cho cho động cơ.
- Chắc rằng đối với hộp số tự động bạn đã biết cách chuyển sang chế độ số tay
- Nhận biết các vị trí: lọc gió và các đường ống dẫn, que thăm dầu động cơ, que thăm dầu hộp số tự động, bình ắc quy…
- Trang bị cờ-lê 8 và 10 sẵn trên xe dùng để tháo cọc âm ắc quy khi cần thiết.
3. Điều khiển xe trong vùng ngập nước
- Đi số thấp (số 1 hoặc 2) phù hợp với điều kiện vận hành. Ví dụ: với đường ngập ở mức thấp và xe đã đủ quán tính có thể đi số 2 / với đường ngập sâu nhưng không vượt qua tâm bánh xe, nên đi ở số 1 vì lúc này xe cần công suất để vượt qua. Áp dụng đi số thấp cho cả xe số sàn và số tự động (số tự động đi số ở chế độ số tay).
- Đạp đều ga, tốc độ thấp nhằm mục đích tránh hiện tượng tạo sóng đưa mực nước ngập lên mức cao hơn.
- Khi đi qua khỏi vùng ngập nước, đối với các xe sử dụng phanh tang trống (như: Laser 1.6L, Ranger, Everest, Transit từ 2007 trở về trước) bạn nên rà phanh vài lần cho nước ép ra khỏi má phanh. Khi đỗ xe lâu (qua đêm), nên dùng miếng chèn để chèn bánh xe, không nên kéo phanh tay trong trường hợp này vì có thể dẫn đến bó phanh. Với xe sử dụng loại phanh tang trống, người lái cần phải mang xe đi bảo dưỡng phanh sau khi vận hành qua vùng ngập nước.
Đây là điều cơ bản nhất thiết phải ghi nhớ khi vận hành xe mà chủ xe cần tìm hiểu sau khi chọn mua, lái thử xe và ký hợp đồng mua bán. Có những chuẩn bị cẩn thận sẽ giúp xe hoạt động hiệu quả và đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng.