Đang tải...

Chúc các cụ cuối tuần vui vẻ bên gia đình và người thân!

"Vinh quang không phải là không bao giờ thất bại, mà là cách chúng ta đứng dậy sau mỗi lần gục ngã."

Cơ bản Sơ đồ khối của bộ ecu trong hệ thống commonrail

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi khoadongluc, 11/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    khoadongluc Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,247
    Được đổ xăng:
    8,756
    Xăng:
    132,859 lít xăng
    [​IMG]
    Trên sơ đồ, ta có thể thấy ECU nhận rất nhiều tín hiệu vào từ các công tắc (chìa khoá khởi động..), cảm biến (nhiệt độ nước làm mát động cơ, nhiệt độ nhiên liệu, áp suất nhiên liệu, tốc độ động cơ, vị trí tay ga...) nhiệm vụ của ECU là xử lý các tín hiệu này theo một chương trình nhằm "TỐI ƯU HIỆU SUẤT của ĐỘNG CƠ", để làm việc này, ECU xuất ra các tín hiệu dùng điều khiển các thành phần như sau:

    1/- Mở điện cho các điện trở "SƯỞI NÓNG" động cơ trước khi khởi động nếu nhiệt độ môi trường lạnh.

    2/- Cung cấp dòng điều khiển cho van điện từ (Suction Control Valve 2) kiểm soát lượng dầu cấp của bơm cấp liệu đến bơm tạo cao áp. Xin nói thêm, valve này là valve điện từ tỉ lệ, được điều khiển vô cấp chứ không phải chỉ có 2 trạng thái "ĐÓNG - MỞ" như các valve điện từ thông thường.

    3/- Điều khiển bơm cấp liệu (FEED PUMP 1).

    4/- Nhiệm vụ chính của ECU là điều khiển các kim phun (INJECTOR 5) phun nhiên liệu với áp suất rất cao ( đến 145 MPa tương đương 1478 kgf/cm2) vào buồng đốt (hết sức chính xác về thời điểm phun, lượng dầu và đặc biệt là theo nguyên lý mới : PHUN ĐA ĐIỂM).

    5/- Ngoài ra, ECU còn có nhiệm vụ điều khiển một hệ thống cũng rất mới trong động cơ nhằm góp phần nâng cao hơn nữa hiệu suất động cơ và giảm khí thải có tên gọi là EGR (Exhaust Gas Recircuitlation = Hệ thống tuần hoàn khí thải) sẽ nói rõ hơn ở một bài khác.

    6/- Cuối cùng, dĩ nhiên là không thể thiếu phần "GIAO TIẾP với MÁY TÍNH". ECU có thể thông qua một bộ giao tiếp với máy tính để: chẩn đoán, hiển thị bệnh của động cơ (tất cả các chứng bệnh trong quá trình làm việc sẽ được lưu như một "BỆNH ÁN" để khi cần, ta có thể tham khảo) tạo điều kiện dễ dàng cho việc sửa chữa, cài đặt chương trình cho ECU, định chuẩn lại các thông số khi phải thay kim phun, bơm dầu.
     
  2. TranDzung
    Offline

    TranDzung Moderator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    7/5/09
    Số km:
    1,023
    Được đổ xăng:
    483
    Xăng:
    4,873 lít xăng
    phần điện Hộp rất khoai và phải nói rằng rất khó khăn
    các bác có cao kiến gì trong phương pháp học về Hộp ko, chỉ em với ?
     
  3. 8lark
    Offline

    8lark Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    460
    Được đổ xăng:
    63
    Xăng:
    277 lít xăng
    muốn học tốt thì bác nên học thêm về điện tử, các loại cảm biến, vi điều khiển vd như 89xx, pic, avr và xem lại kiến thức chuyên oto ngành nữa
     
  4. thanhtien
    Offline

    thanhtien Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/4/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    408 lít xăng
    xe cua em la W cua duc . vua lam may song duoc may hom thi khong chiu no may nua .em da khi em tra dau dat lua roi.dien cung du nhung no khong no . cac bac cuc em voi.............
     
  5. suppercup
    Offline

    suppercup Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    86
    Được đổ xăng:
    12
    Xăng:
    643 lít xăng
    về cái khoản điện tử thật khó hiểu
    em cũng đọc nhiều về ecu và cách xử lý tín hiệu mà không hiểu
     
  6. caothai1986
    Offline

    caothai1986 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/8/15
    Số km:
    46
    Được đổ xăng:
    24
    Xăng:
    444 lít xăng
    bác nói vậy sơ sài quá như vậy chỉ một phần nhỏ của diezen thui
     
  7. hungkieu
    Offline

    hungkieu Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/3/14
    Số km:
    58
    Được đổ xăng:
    42
    Xăng:
    651 lít xăng

Chia sẻ trang này