Sự khác biệt giữa hệ thống phối khí DOHC VÀ SOHC

THANHDATSPKTVL
Bình luận: 5Lượt xem: 4,146

THANHDATSPKTVL

Tài xế O-H
THẢO LUẬN:
Khi nói đến cơ cấu phân phối khí thì hẳn là sẽ nghỉ đến trục cam, cò mổ, xupap,... Vậy thì:
1. Giữa DOHC và SHOC thì có điểm khác biệt gì?
2. Các bác hãy cho biết thêm ưu điểm và nhược điểm từng loại ạ?
dohc-engine-thanhnien_gbaq[1].jpg
 

hung00st

Tài xế O-H
Sự khác biệt lớn nhất như tên gọi của nó Single vs Double OverHead Cam.
SOHC dùng một trục cam dẫn động cho cả xupap hút và xả, DOHC dùng 2 trục, một cho xupap hút và một cho xupap thải.
Ưu nhược, điểm: DOHC thêm một cái trục, bánh răng(đai), thì kết cấu, kích thước, bố trí phức tạp hơn. Nhưng bù lại, độ tin cậy, chính xác cao hơn so với SOHC.
 

Hoàng Nhật

Tài xế O-H
Cho em bổ xung thêm, thằng dohc nó chế tạo 2 trục nên nó có thể làm bộ bánh răng cam biến thiên để điều khiển khí nạp, khí xả để tiết kiệm nhiên liệu hơn, máy chạy đạt công suất tối đa hơn, nhược điểm là chế tạo phúc tạp và cồng kềnh hơn
 

mrchon

Tài xế O-H
Em thấy trên DOHC dễ áp dụng công nghệ van biến thiên vvt-i. Ngoài ra, DOHC chế tạo phức tạp, giá thành cao..
 

nextgen

Tài xế O-H
DOHC 2 cam làm việc độc lập nên đương nhiên là quá trình đóng mở xuppap chính xác hơn, và công suất tối đa của DOHC cũng lớn hơn nhiều
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên