Đang tải...

Cơ bản Sự khác biệt giữa phanh đĩa và phanh tang trống

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi Trinh_Cao, 12/12/17.

QUAN TRỌNG: ---->>>>Thông báo thay đổi cách thức đưa tài liệu lên diễn đàn từ ngày 01/8/2018<<<<---- Chú ý: >>>>> Nếu không kích hoạt được tài khoản thì nhấp vào đây<<<<<----- Quan trọng: >>>>> Nội quy OTO-HUI năm 2018<<<<<-----

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

Đã xem: 6,783
  1. Trinh_Cao
    Offline

    Trinh_Cao Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/10/17
    Số km:
    49
    Được đổ xăng:
    171
    Xăng:
    3,324 lít xăng
    #1 Trinh_Cao, 12/12/17
    Last edited by a moderator: 13/9/18
    Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về phanh đĩa: Như chúng ta đã biết tại mỗi bánh xe có một 1 đĩa tròn quay theo bánh xe, 1 hoặc 2 đĩa, má phanh cùng với piston nằm trong Ca líp giống như một cái mũ đội trên đầu "đĩa". Mỗi khi tài xế đạp phanh, má phanh ép vào đĩa, giữ đĩa quay chậm lại rồi từ từ dừng hẳn theo ý tài xế. Má phanh này từ từ mòn đi theo ngày tháng phục vụ, buộc chủ xe lâu lâu phải thay má phanh mới. Thông thường, chúng ta phải thay má phanh cho cả 2 bánh trên cùng một trục - 2 bánh trước, hoặc 2 bánh sau.

    Sự khác nhau giữa phanh đĩa và phanh tang trống 111..jpg
    So sánh hai loại má phanh: Phanh đĩa dùng má phẳng, phanh trống dùng má cong
    Cái hình ảnh đĩa và má phanh ép sát vào nhau như chúng ta trình bày ở trên gọi là phanh đĩa , vì có một cái đĩa quay (rotor) và má phanh ép sát. Đây là một kỹ thuật phát triển từ kỹ thuật phanh tang trống vốn có từ trước. Đúng như tên gọi, phanh đĩa dùng đĩa, còn phanh tang trống dùng trống . Đa số các xe thời bây giờ dùng phanh đĩa cho 2 bánh trước, và phanh trống cho 2 bánh sau. Sau đây là sự tương đồng và khác biệt giữa phanh đĩa và phanh tang trống

    Sự khác nhau giữa phanh đĩa và phanh tang trống 3.jpg
    Phanh đĩa thường được gắn trên trục bánh trước.
    1. Phanh đĩa thường nằm ở 2 bánh trước, còn phanh tang trống nằm ở 2 bánh sau.

    2. Phanh đĩa dùng đĩa quay theo bánh xe. Phanh tang trống thì lăn cái trống theo bánh xe.

    3.Phanh đĩa dùng má phanh phẳng ép sát vào đĩa để giữ nó đứng lại. Phanh tang trống cũng vận dụng cục má phanh nhưng không phẳng mà hình cong móng ngựa, ép sát vào trống để giữ nó đứng lại.

    4. Phanh đĩa khỏe hơn, cung cấp 70% lực cản để giữ xe đứng lại. Vì thế, phanh thường được dùng cho 2 bánh trước, vì nơi đây nhận lực tác động nhiều hơn là 2 bánh sau. Phanh tang trống không khỏe bằng, chỉ góp chừng 30% lực cản, thường được gắn trên 2 bánh sau là vì thế. Tuy nhiên, khi phanh đĩa ở trục trước bị hư, tài xế có thể dung phanh tang trống ở trục sau trong khi chờ sửa chữa.

    5. Phanh đĩa phát tán sức nóng hiệu quả hơn: Công tác của phanh là hãm, ghìm bánh xe đang chuyển động. Công tác này được thực hiện dựa trên sự cọ sát, và sức nhiệt phát ra từ đó. Khi phải sử dụng nhiều, như lúc xe chở nặng mà lại đang lao dốc, hoặc xe phóng nhanh mà cần dừng lại… sức ma sát và sức nóng tăng lên rất cao.

    Sự khác nhau giữa phanh đĩa và phanh tang trống 2.jpg


    Nhiệt lượng phát sinh cần được phát tán càng sớm càng tốt, để trả lại sự hiệu quả cho phanh. Nhưng với cấu trúc của phanh tang trống, nhiệt lượng tích tụ bên trong, không dễ dàng phát tán, khiến phanh tang trống có thể bị bại liệt nhất thời. Trong khi đó, thắng đĩa có thể cho tản nhiệt nhanh hơn, hiệu quả hơn.

    6. Thay má phanh nào dễ hơn? Khi thay má phanh trong phanh đĩa, bạn phải ép piston cho nó thụt vào Ca líp Khi thay má phanh cho phanh tang trống, bạn phải lo gỡ lò so, gắn lò so. Phanh tang trống có một cơ chế điều chỉnh do má phanh bị mòn qua thời gian sử dụng, làm cho hệ thống phức tạp hơn.

    7. Phanh đĩa là một sáng kiến ra đời sau, đắt hơn nhưng hiệu quả hơn phanh tang trống.

    8. Phanh đĩa kiểm tra dễ hơn: Bạn có thể nhìn qua bánh xe để xem ma phanh đã mòn tới mức nào mà không phải tháo bánh xe. Với phanh tang trống, bạn phải tháo hẳn lốp xe mới kiểm tra độ dầy mỏng của má phanh được.
     
    Đã được đổ xăng bởi KhoaHogan, thangnguyen1306, tuan_phan11 tài xế khác.
  2. TranVanA
    Offline

    TranVanA Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/10/16
    Số km:
    130
    Được đổ xăng:
    436
    Xăng:
    4,047 lít xăng
    Đã mất công đăng bài thì chịu khó chèn hình thủ công đi cụ. Chứ copy, paste vầy mất hết ảnh anh em sao thưởng thức được trọn vẹn nội dung bài viết.
    Trân trọng.
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuat, honro, phanKhoi11 tài xế khác.
  3. thach3210
    Offline

    thach3210 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/9/12
    Số km:
    109
    Được đổ xăng:
    289
    Xăng:
    1,486 lít xăng
    phanh đĩa hiệu qua nhưng lực phanh nhỏ thích hợp xe con và tải nhỏ
    phanh tang trống lực phanh lớn dùng xe tải vừa và lớn
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuat, honro, phanKhoi8 tài xế khác.
  4. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    22,377
    Được đổ xăng:
    38,328
    Xăng:
    259,677 lít xăng
    Tại sao lại nói phanh đĩa có lực phanh nhỏ nhỉ, không có cơ sở
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuat, honro, phanKhoi8 tài xế khác.
  5. luan97
    Offline

    luan97 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/9/18
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    36
    Xăng:
    33 lít xăng
    hay
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuat, phanKhoi, KhoaHogan4 tài xế khác.
  6. Sonlammt15
    Offline

    Sonlammt15 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/9/18
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    13
    Xăng:
    149 lít xăng
    Phanh tang trống lực phanh lớn một số xe phổ thông như kia morning thì phanh trc la phanh đĩa phanh sau là tang trống
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuat, phanKhoi, KhoaHogan3 tài xế khác.
  7. hnkh1996
    Offline

    hnkh1996 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/11/17
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    19
    Xăng:
    203 lít xăng
    phanh đĩa là lực phanh bị giới hạn, nó chỉ tăng đến một giá trị cho phép nào đó thôi, bởi vì áp lực dầu tạo ra đến lực đó thôi, bạn muốn tăng lên nữa phải dùng ống dầu to, mới tạo áp suất dầu cao nhưng cồng kềnh tốn dien tích chi phí ... đó là ví dụ,phanh tang trống lực phanh lớn nhưng dễ mòn má phanh hơn
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuat, phanKhoi, KhoaHogan4 tài xế khác.
  8. ducquyen78
    Offline

    ducquyen78 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/9/18
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    6
    Xăng:
    47 lít xăng
    Bài bác viết chưa đem lại nhiều thông tin lắm
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuat, phanKhoi, KhoaHogan3 tài xế khác.
  9. ducthuc200
    Offline

    ducthuc200 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    141
    Được đổ xăng:
    462
    Xăng:
    3,731 lít xăng
    cụ này chém, đựa nào đâu mà cụ nói ống dầu to lực phanh lớn,
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuat, phanKhoi, KhoaHogan4 tài xế khác.
  10. ducthuc200
    Offline

    ducthuc200 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    141
    Được đổ xăng:
    462
    Xăng:
    3,731 lít xăng
    hóa ra phanh sau lực phanh lớn hơn phanh trước à.
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuat, phanKhoi, KhoaHogan4 tài xế khác.
  11. thach3210
    Offline

    thach3210 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/9/12
    Số km:
    109
    Được đổ xăng:
    289
    Xăng:
    1,486 lít xăng
    vì theo tôi lực phanh phụ thuộc vào lực ép ma phanh, hệ số ma sát vật liệu diện tích tiếp xúc giữa má phanh và mặt đươc phanh. vậy thì so sanh hai loại phanh trên thì lực phanh ở phanh tang trống sẽ lớn hơn rất nhiều.và mình thấy đa số xe tai đều dùng phanh này.nếu bác nói lực phanh đĩa lớn thì tại sao các dòng xe tải lớn không dùng loại phanh này
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuat, phanKhoi, KhoaHogan3 tài xế khác.
  12. ducthuc200
    Offline

    ducthuc200 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    141
    Được đổ xăng:
    462
    Xăng:
    3,731 lít xăng
    vì nhà thiết kế không thích dùng phanh đĩa thôi.
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuat, honro, phanKhoi4 tài xế khác.
  13. thach3210
    Offline

    thach3210 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/9/12
    Số km:
    109
    Được đổ xăng:
    289
    Xăng:
    1,486 lít xăng
    vif
    theo tôi lực phanh phụ thuộc lưc ép má phanh hệ số ma sát vật liệu và diện tích tiếp xúc vây thì so sánh hai loại phanh trên thì phanh tang trống cho lực phanh lớn hơn.nếu bác nói lực phanh đĩa lớn thì tại sao những xe tải lớn không dùng phanh địa mà toàn đùng phanh tang trống.đây là thao luân thôi nên có gì sai bác chỉ cho
    cảm ơn nhiều
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuat, honro, phanKhoi5 tài xế khác.
  14. namthuannn
    Offline

    namthuannn Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/3/17
    Số km:
    95
    Được đổ xăng:
    250
    Xăng:
    699 lít xăng
    S lại toàn nói về ưu điểm của phanh đĩa so với phanh tang trống thế cụ.E nghĩ loại nào cũng có ưu nhược điểm riêng và thích hợp cho các loại xe khác nhau.
    E cảm thấy bài viết nó mang tính chất 1 phía.
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuat, honro, phanKhoi5 tài xế khác.
  15. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    22,377
    Được đổ xăng:
    38,328
    Xăng:
    259,677 lít xăng
    - Bác chả hiểu gì về thủy lực cả. Tăng lực phanh thì vẫn tăng được, nếu muốn mà không cần ống dầu to hơn đâu. Áp lực và áp suất là khác nhau nhé
    - Bác giải thích luôn tại sao phanh trống lại cho lực phanh lớn hơn phanh đĩa đi
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuat, honro, phanKhoi4 tài xế khác.
  16. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    22,377
    Được đổ xăng:
    38,328
    Xăng:
    259,677 lít xăng
    Bác hỏi câu này khét quá
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuat, phanKhoi, KhoaHogan2 tài xế khác.
  17. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    22,377
    Được đổ xăng:
    38,328
    Xăng:
    259,677 lít xăng
    Phaanh trống hay đĩa thì lực phanh vẫn phụ thuộc nhiều vào lực ép của má/ guốc, hệ số ma sát. Nhưng phanh đĩa hay trống thì vật liệu đều có hệ số ma sat như nhau. Còn việc dùng phanh nào trên xe, đôi khi nó là vấn đề của Tiền, bác ạ. Bác chưa nhìn thấy xe tải dùng phanh đĩa thật sao
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuat, phanKhoi, KhoaHogan2 tài xế khác.
  18. nextgen
    Offline

    nextgen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/4/18
    Số km:
    308
    Được đổ xăng:
    953
    Xăng:
    14,696 lít xăng
    Nếu phanh trống lực phanh lớn hơn vậy tại sao các xe đua lại toàn sử dụng phanh đĩa nhỉ? Các xe đua toàn chạy với tốc độ trên 300km/h, bác nghiên cứu câu hỏi này trước đi rồi tự tìm câu trả lời
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuat, phanKhoi, KhoaHogan3 tài xế khác.
  19. Quang_Trieu
    Offline

    Quang_Trieu Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/1/18
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    48
    Xăng:
    366 lít xăng
    ngày nay e thấy trên xe du lịch sài cả 4 phanh đĩa luôn, xin ý kiến ạ???
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuatphanKhoi.
  20. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    22,377
    Được đổ xăng:
    38,328
    Xăng:
    259,677 lít xăng
    Ý kiến về cái gì nhỉ, câu hỏi là gì đấy??
     
    Đã được đổ xăng bởi gockhuat.

Chia sẻ trang này

Trả lời:
19
Đọc:
6,783