Toyota corolla 1.6Gli 97-2001: Bệnh tốc tộ không tải - bù ga buổi sáng, bù ga máy lạnh, sôi nước.

T
Bình luận: 21Lượt xem: 11,146

Thanhhaiabic

Tài xế O-H
Toyota corolla 1.6Gli 97-2001: Bệnh tốc tộ không tải - bù ga buổi sáng, bù ga máy lạnh, sôi nước.

Mình rất mê dòng xe Toyota Corolla 1.6Gli 97-2001 nên cho dù đã có 01 chiếc xe đời mới hơn, nhưng vẫn cố tìm để mua được 01 chiếc nhằm thỏa ước mơ từ thời sinh viên.

Tháng 4/2018 mua được 01 chiếc Toyota corolla 1.6Gli 1998 động cơ 4A-FE (nguồn gốc thanh lý UBND tỉnh Nghệ An). Chủ cũ chia sẻ xe bị bệnh tốc độ không tải không ổn định, chủ xe cũ đã phải mang đến thợ điện lạnh chế bù ga máy lạnh dạng van hơi, mình nghĩ rằng xử lý bệnh này cũng đơn giản thôi ....

Đưa vào Gara bảo dưỡng thay thế rất nhiều hạng mục: Thay giảm sóc, tất cả các ro tyun, cao su, bạc đạn may ơ, má phanh. Thay mâm ép, lá cô, bi T, curoa cam, bi tăng cam, thao mặt guy lát vệ sinh buông đất kiểm tra luôn bộ hơi, thay thế gioăng guy lat ... Mình mọi thứ phải OK ..

Sau khi làm tất cả các hạng mục nêu trên thì vấn đề bắt đầu phát sinh: Bệnh sôi nước, bù ga máy lạnh không ổn định (đã thay van không tải IDLE). Gara và thợ cũng rất nhiệt tình chỉnh chọt, thay van không tải khác, thay cả cụm bướm ga,tháo bỏ Van hằng nhiệt, thay két nước... Vẫn không ổn... bắt đầu nản, qua tìm hiểu cũng rất nhiều chủ xe cùng dòng này bị cùng bệnh và khuyên phải sống chung với bệnh. Vậy là mình quyết tâm phải tìm hiểu và xử lý bằng được bệnh này. (tìm tài liệu nghiên cứu và kiểm tra thực tế ...)

Van không tải của dòng xe này có mã là IDLE 22270-16090, với cấu tạo có 02 đường nước vào ra để bù ga buổi sáng. Tuy nhiên khi mình cưa 01 cái van IDLE thì không thấy có lò xo lưỡng kim??? như vậy thì van này không có chức năng bù ga buổi sáng? (Hầu hết tài liệu mình đọc được đều nói rằng van không tải IDLE 22270-16090 chức năng vừa bù ga buổi sáng, vừa bù ga máy lạnh) nhưng thực tế là van không tải này không có chức năng bù ga buổi sáng, chỉ duy nhất chức năng bù ga máy lạnh.

Tiếp tục lục tìm tài liệu của nhà sản xuất ... được biết cơ chế hoạt động của hệ thống bù ga của dòng xe này là:

Bù ga buổi sáng: ECU nhận tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ nước <60oC, ECU xuất tín hiệu đến Bo bin dùng IC điều khiển đánh lửa sớm hơn khoảng 5 độ , tua máy sẽ tăng hơn tiêu chuẩn khoảng 200 vòng, sau khi nhiệt độ nước máy đạt nhiệt độ chuẩn(90-110o), ECU xuất tín hiệu để điều chỉnh góc đánh lửa tiêu chuẩn (không còn bù ga buổi sáng nữa). Như vậy thời gian qua Gara mắc 02 lỗi (bỏ van hằng nhiệt, đặt góc đánh lửa khi máy chưa đạt nhiệt độ tối ưu (90-110) dẫn đến khi máy đạt nhiệt độ tối ưu thì góc đánh lửa bị sai dẫn đến giảm công suất, nóng máy làm sôi nước. Các xử lý: check lại van hằng nhiệt (có thể dùng cách bỏ vào nồi nước nấu, dùng nhiệt kế đo và quan sát vị trsi đóng mở của van) lắp vào máy, đặt góc đánh lửa sớm 10 độ (tiêu chuẩn nhà SX) – sử dụng đèn timing light để đặt chính xác góc đánh lửa (lưu ý là đặt góc đánh lửa khi nước máy đạt nhiệt độ tối ưu (90-110), nối tắt 02 chân E1 và T). Xử lý xong được bệnh bù ga buổi sáng và không còn bị sôi nước, máy chạy bốc.

Bù ga máy lạnh: Sau khi đặt góc đánh lửa đúng chuẩn (sớm 10 độ), thay van bù ga máy lạnh IDLE 22270-16090, hoặc tháo vệ sinh van cũ, dùng vít 5 cạnh mở 02 ốc chỉnh (vặn theo chiều kim đồng hồ là tăng bù ga A/C và ngược lại).

Như vậy là mình đã xử lý xong được bệnh bù ga buổi sáng, bù ga máy lạnh, sôi nước không rõ nguyên nhân. Xe chạy rất ổn định, máy bốc, tiết kiệm nhiên liệu. Mình cũng đã giúp được 02 xe của 2 anh bạn đã sống chung vơi bệnh này mấy năm.

Mình không phải thợ, chỉ có chút kinh nghiệm chia sẻ nên có thể còn thiếu xót. Mong thông cảm.

Xin gửi kèm tài liệu kiểm tra, sửa chữa động cơ – hệ thống điện dòng máy TOYOTA 4A FE

z1409067071550_38ec572f9a3bb06af647917779145f8b.jpg


z1409065100558_748ed964bd838f60120a90bc78aada06.jpg


z1413088786238_3223bdbc7cf51e019d98031e798efd2b.jpg


z1413088787605_90adc58f912f4a1e38c1f4a97527408a.jpg
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Toyota corolla 1.6Gli 97-2001: Bệnh tốc tộ không tải - bù ga buổi sáng, bù ga máy lạnh, sôi nước.

Mình rất mê dòng xe Toyota Corolla 1.6Gli 97-2001 nên cho dù đã có 01 chiếc xe đời mới hơn, nhưng vẫn cố tìm để mua được 01 chiếc nhằm thỏa ước mơ từ thời sinh viên.

Tháng 4/2018 mua được 01 chiếc Toyota corolla 1.6Gli 1998 động cơ 4A-FE (nguồn gốc thanh lý UBND tỉnh Nghệ An). Chủ cũ chia sẻ xe bị bệnh tốc độ không tải không ổn định, chủ xe cũ đã phải mang đến thợ điện lạnh chế bù ga máy lạnh dạng van hơi, mình nghĩ rằng xử lý bệnh này cũng đơn giản thôi ....

Đưa vào Gara bảo dưỡng thay thế rất nhiều hạng mục: Thay giảm sóc, tất cả các ro tyun, cao su, bạc đạn may ơ, má phanh. Thay mâm ép, lá cô, bi T, curoa cam, bi tăng cam, thao mặt guy lát vệ sinh buông đất kiểm tra luôn bộ hơi, thay thế gioăng guy lat ... Mình mọi thứ phải OK ..

Sau khi làm tất cả các hạng mục nêu trên thì vấn đề bắt đầu phát sinh: Bệnh sôi nước, bù ga máy lạnh không ổn định (đã thay van không tải IDLE). Gara và thợ cũng rất nhiệt tình chỉnh chọt, thay van không tải khác, thay cả cụm bướm ga,tháo bỏ Van hằng nhiệt, thay két nước... Vẫn không ổn... bắt đầu nản, qua tìm hiểu cũng rất nhiều chủ xe cùng dòng này bị cùng bệnh và khuyên phải sống chung với bệnh. Vậy là mình quyết tâm phải tìm hiểu và xử lý bằng được bệnh này. (tìm tài liệu nghiên cứu và kiểm tra thực tế ...)

Van không tải của dòng xe này có mã là IDLE 22270-16090, với cấu tạo có 02 đường nước vào ra để bù ga buổi sáng. Tuy nhiên khi mình cưa 01 cái van IDLE thì không thấy có lò xo lưỡng kim??? như vậy thì van này không có chức năng bù ga buổi sáng? (Hầu hết tài liệu mình đọc được đều nói rằng van không tải IDLE 22270-16090 chức năng vừa bù ga buổi sáng, vừa bù ga máy lạnh) nhưng thực tế là van không tải này không có chức năng bù ga buổi sáng, chỉ duy nhất chức năng bù ga máy lạnh.

Tiếp tục lục tìm tài liệu của nhà sản xuất ... được biết cơ chế hoạt động của hệ thống bù ga của dòng xe này là:

Bù ga buổi sáng: ECU nhận tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ nước <60oC, ECU xuất tín hiệu đến Bo bin dùng IC điều khiển đánh lửa sớm hơn khoảng 5 độ , tua máy sẽ tăng hơn tiêu chuẩn khoảng 200 vòng, sau khi nhiệt độ nước máy đạt nhiệt độ chuẩn(90-110o), ECU xuất tín hiệu để điều chỉnh góc đánh lửa tiêu chuẩn (không còn bù ga buổi sáng nữa). Như vậy thời gian qua Gara mắc 02 lỗi (bỏ van hằng nhiệt, đặt góc đánh lửa khi máy chưa đạt nhiệt độ tối ưu (90-110) dẫn đến khi máy đạt nhiệt độ tối ưu thì góc đánh lửa bị sai dẫn đến giảm công suất, nóng máy làm sôi nước. Các xử lý: check lại van hằng nhiệt (có thể dùng cách bỏ vào nồi nước nấu, dùng nhiệt kế đo và quan sát vị trsi đóng mở của van) lắp vào máy, đặt góc đánh lửa sớm 10 độ (tiêu chuẩn nhà SX) – sử dụng đèn timing light để đặt chính xác góc đánh lửa (lưu ý là đặt góc đánh lửa khi nước máy đạt nhiệt độ tối ưu (90-110), nối tắt 02 chân E1 và T). Xử lý xong được bệnh bù ga buổi sáng và không còn bị sôi nước, máy chạy bốc.

Bù ga máy lạnh: Sau khi đặt góc đánh lửa đúng chuẩn (sớm 10 độ), thay van bù ga máy lạnh IDLE 22270-16090, hoặc tháo vệ sinh van cũ, dùng vít 5 cạnh mở 02 ốc chỉnh (vặn theo chiều kim đồng hồ là tăng bù ga A/C và ngược lại).

Như vậy là mình đã xử lý xong được bệnh bù ga buổi sáng, bù ga máy lạnh, sôi nước không rõ nguyên nhân. Xe chạy rất ổn định, máy bốc, tiết kiệm nhiên liệu. Mình cũng đã giúp được 02 xe của 2 anh bạn đã sống chung vơi bệnh này mấy năm.

Mình không phải thợ, chỉ có chút kinh nghiệm chia sẻ nên có thể còn thiếu xót. Mong thông cảm.

Xin gửi kèm tài liệu kiểm tra, sửa chữa động cơ – hệ thống điện dòng máy TOYOTA 4A FE

View attachment 95071

View attachment 95072

View attachment 95073

View attachment 95074
- Như vậy, xe của bác là xe sản xuất trong nước. Xe nhập sẽ có van khí phụ riêng để bù gaz điều hòa
- Bác có tư duy tốt, đáng học tập
- Bác có thể cho xin đoạn tài liệu nói rằng, van này chỉ bù tua khi bật điều hòa, không bù tua buổi sáng được không? Tôi thấy chỗ đó chưa hợp lý. Còn việc tăng góc đánh lửa khi máy nguội là đương nhiên, bất kể van không tải là loại nào, và khi góc đánh lửa tăng thì tốc độ không tải sẽ phải tăng
Cảm ơn bác!
 

Thanhhaiabic

Tài xế O-H
- Như vậy, xe của bác là xe sản xuất trong nước. Xe nhập sẽ có van khí phụ riêng để bù gaz điều hòa
- Bác có tư duy tốt, đáng học tập
- Bác có thể cho xin đoạn tài liệu nói rằng, van này chỉ bù tua khi bật điều hòa, không bù tua buổi sáng được không? Tôi thấy chỗ đó chưa hợp lý. Còn việc tăng góc đánh lửa khi máy nguội là đương nhiên, bất kể van không tải là loại nào, và khi góc đánh lửa tăng thì tốc độ không tải sẽ phải tăng
Cảm ơn bác!

Xe em là lắp ráp VN đúng rồi Bác. Xe nhập sẽ có cái van bù ga khí, van không tải có chức năng bù ga buổi sáng thường sử dụng van mã là 22270-15010 (xe VN lắp ráp dùng mã 22270-16090). Em không tìm thấy tài liệu của TOYOTA VN. tài liệu dùng chung thì nói chung chung là van không tải vừa bù ga máy lạnh vừa bù ga buổi sáng. Em cũng bị tả hỏa nhập ma vì vụ bù ga buổi sáng này, em đã quyết định "Khám nghiệm tử thi cái van 22270-16090" cụ thể mày cắt phần đầu bị đúc, ép ra và phát hiện "nó không có cái lò xo lưỡng kim" mặc dù có đường nước vào và ra. Em cũng có đặt hàng về cái van 22270-15010 (dùng cho xe hàng nhập), loại này có lò xo lẵng kim - bù ga buổi sáng nhưng lắp vào xe hàng VN do mã IC không đúng nên không hoạt động bù ga máy lạnh. Bác nào xe hàng nhập bị hỏng van 22270-15010 ới em biếu nhé.
Em gởi kèm hình ảnh chụp cụ thể em nghiệm tử thi cái van 22270-16090, "khẳng định nó không có chức năng bù ga buổi sáng"
Cảm ơn bác

22270-15010.jpg


z1409268904342_7ba19bd4681ab9dff7094486e7c248ea.jpg


z1409268904717_acec9713ece6fbcd8d2484ae012f94f9.jpg


z1409268909490_46c586b21a58d592fcbe1d00cef9d390.jpg
 

TunhanDo

Tài xế O-H
Xe em là lắp ráp VN đúng rồi Bác. Xe nhập sẽ có cái van bù ga khí, van không tải có chức năng bù ga buổi sáng thường sử dụng van mã là 22270-15010 (xe VN lắp ráp dùng mã 22270-16090). Em không tìm thấy tài liệu của TOYOTA VN. tài liệu dùng chung thì nói chung chung là van không tải vừa bù ga máy lạnh vừa bù ga buổi sáng. Em cũng bị tả hỏa nhập ma vì vụ bù ga buổi sáng này, em đã quyết định "Khám nghiệm tử thi cái van 22270-16090" cụ thể mày cắt phần đầu bị đúc, ép ra và phát hiện "nó không có cái lò xo lưỡng kim" mặc dù có đường nước vào và ra. Em cũng có đặt hàng về cái van 22270-15010 (dùng cho xe hàng nhập), loại này có lò xo lẵng kim - bù ga buổi sáng nhưng lắp vào xe hàng VN do mã IC không đúng nên không hoạt động bù ga máy lạnh. Bác nào xe hàng nhập bị hỏng van 22270-15010 ới em biếu nhé.
Em gởi kèm hình ảnh chụp cụ thể em nghiệm tử thi cái van 22270-16090, "khẳng định nó không có chức năng bù ga buổi sáng"
Cảm ơn bác

View attachment 95150

View attachment 95151

View attachment 95152

View attachment 95153
Idle Air Control System
The Idle Air Control system increases Engine Speed and provides idling stability for fast idle-up when the Engine is cold and when the idle speed has dropped due to electrical load, etc. The Engine Control Module evaluates the signals from each sensor (Input Signals (1, 4 to 8, 11, 12)), outputs current to TERMINAL RSC and RSO, and controls the Idle Air Control valve.

1. INPUT SIGNALS
1. Water Temp. signal system
The Engine coolant Temp. Sensor detects the Engine Coolant Temp. and has a built-in thermistor with a resistance which varies according to the water temp.. Thus the water temp. Is input in the form of a control signal to TERMINAL THW of the Engine Control Module.

4. RPM Signal
Crankshaft position is detected by crankshaft position sensor. Crankshaft position is input as a control signal to TERMINAL NE of the Engine Control Module, and Engine RPM is input to

8. A/C SW Signal System
The A/C Amplifier inputs the A/C operations to TERMINAL AC1 of the Engine Control Module as a control signal.

11. Starter Signal System
To confirm that the Engine is cranking, the voltage applied to the starter motor during cranking is detected and is input as a control signal to TERMINAL STA of the Engine Control Module.

12. Electrical Load Signal System
The signal when systems such as the Rear Window Defogger, Headlights, etc. Which cause a high electrical burden are ON is input to TERMINAL ELS1, ELS2 as a control signal.

............................................................................................................................................

Decel Dashpot and Throttle Opener Systems

Last Updated on Fri, 23 Nov 2018 | Toyota Engine Control

A decel dashpot or throttle opener is mounted to the throttle body on some engines. The decel dashpot is designed to keep the throttle valve from closing too suddenly during deceleration. The throttle opener is designed to hold the throttle valve open slightly after the engine is turned off.

Decel Dashpot and Throttle Opener.png

...................................................................................................................................................
What would be the purpose of running coolant through the IAC?
More than likely it's not flowing through the IAC, but rather around the throttle body. In most cases this is done to keep the throttle plates from freezing when it's cold outside.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Xe em là lắp ráp VN đúng rồi Bác. Xe nhập sẽ có cái van bù ga khí, van không tải có chức năng bù ga buổi sáng thường sử dụng van mã là 22270-15010 (xe VN lắp ráp dùng mã 22270-16090). Em không tìm thấy tài liệu của TOYOTA VN. tài liệu dùng chung thì nói chung chung là van không tải vừa bù ga máy lạnh vừa bù ga buổi sáng. Em cũng bị tả hỏa nhập ma vì vụ bù ga buổi sáng này, em đã quyết định "Khám nghiệm tử thi cái van 22270-16090" cụ thể mày cắt phần đầu bị đúc, ép ra và phát hiện "nó không có cái lò xo lưỡng kim" mặc dù có đường nước vào và ra. Em cũng có đặt hàng về cái van 22270-15010 (dùng cho xe hàng nhập), loại này có lò xo lẵng kim - bù ga buổi sáng nhưng lắp vào xe hàng VN do mã IC không đúng nên không hoạt động bù ga máy lạnh. Bác nào xe hàng nhập bị hỏng van 22270-15010 ới em biếu nhé.
Em gởi kèm hình ảnh chụp cụ thể em nghiệm tử thi cái van 22270-16090, "khẳng định nó không có chức năng bù ga buổi sáng"
Cảm ơn bác

View attachment 95150

View attachment 95151

View attachment 95152

View attachment 95153
Tôi rất thích cách làm của bác. Tôi giải thích để bác rõ. Bác sẽ không nhìn thấy cái lò xo lưỡng kim bởi vì, cái việc bù ga buổi sáng hay điều hòa hay trợ lái của xe này do máy tính nó giật dây cái van không tải. Còn xe nhập, cái máy tính đó thấp cấp hơn nên không làm hết việc được, phải san bớt việc cho cái lưỡng kim
 

Thanhhaiabic

Tài xế O-H
Tôi rất thích cách làm của bác. Tôi giải thích để bác rõ. Bác sẽ không nhìn thấy cái lò xo lưỡng kim bởi vì, cái việc bù ga buổi sáng hay điều hòa hay trợ lái của xe này do máy tính nó giật dây cái van không tải. Còn xe nhập, cái máy tính đó thấp cấp hơn nên không làm hết việc được, phải san bớt việc cho cái lưỡng kim
Em rất không hiểu: tài liệu là vậy, nhưng van không tải có 3 dây, dây giữa là B+ 2 dây hai bên là - , nuôi cuộn RSC VÀ RSO, khi bật chìa khoá điện thế nuôi 2 cuộn đều 12v, khi máy nổ >14v và không đổi kể cả máy nguội/nóng. Vậy cơ chế ECU điều khiển bù ga? mình tay ngang nên nhiều điều thắc mắc ?
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Em rất không hiểu: tài liệu là vậy, nhưng van không tải có 3 dây, dây giữa là B+ 2 dây hai bên là - , nuôi cuộn RSC VÀ RSO, khi bật chìa khoá điện thế nuôi 2 cuộn đều 12v, khi máy nổ >14v và không đổi kể cả máy nguội/nóng. Vậy cơ chế ECU điều khiển bù ga? mình tay ngang nên nhiều điều thắc mắc ?
Nó điều kiện bằng độ rộng xung cho 2 cuộn đó, bác ạ
 

ZXCVBN132

Tài xế O-H
Toyota corolla 1.6Gli 97-2001: Bệnh tốc tộ không tải - bù ga buổi sáng, bù ga máy lạnh, sôi nước.

Mình rất mê dòng xe Toyota Corolla 1.6Gli 97-2001 nên cho dù đã có 01 chiếc xe đời mới hơn, nhưng vẫn cố tìm để mua được 01 chiếc nhằm thỏa ước mơ từ thời sinh viên.

Tháng 4/2018 mua được 01 chiếc Toyota corolla 1.6Gli 1998 động cơ 4A-FE (nguồn gốc thanh lý UBND tỉnh Nghệ An). Chủ cũ chia sẻ xe bị bệnh tốc độ không tải không ổn định, chủ xe cũ đã phải mang đến thợ điện lạnh chế bù ga máy lạnh dạng van hơi, mình nghĩ rằng xử lý bệnh này cũng đơn giản thôi ....

Đưa vào Gara bảo dưỡng thay thế rất nhiều hạng mục: Thay giảm sóc, tất cả các ro tyun, cao su, bạc đạn may ơ, má phanh. Thay mâm ép, lá cô, bi T, curoa cam, bi tăng cam, thao mặt guy lát vệ sinh buông đất kiểm tra luôn bộ hơi, thay thế gioăng guy lat ... Mình mọi thứ phải OK ..

Sau khi làm tất cả các hạng mục nêu trên thì vấn đề bắt đầu phát sinh: Bệnh sôi nước, bù ga máy lạnh không ổn định (đã thay van không tải IDLE). Gara và thợ cũng rất nhiệt tình chỉnh chọt, thay van không tải khác, thay cả cụm bướm ga,tháo bỏ Van hằng nhiệt, thay két nước... Vẫn không ổn... bắt đầu nản, qua tìm hiểu cũng rất nhiều chủ xe cùng dòng này bị cùng bệnh và khuyên phải sống chung với bệnh. Vậy là mình quyết tâm phải tìm hiểu và xử lý bằng được bệnh này. (tìm tài liệu nghiên cứu và kiểm tra thực tế ...)

Van không tải của dòng xe này có mã là IDLE 22270-16090, với cấu tạo có 02 đường nước vào ra để bù ga buổi sáng. Tuy nhiên khi mình cưa 01 cái van IDLE thì không thấy có lò xo lưỡng kim??? như vậy thì van này không có chức năng bù ga buổi sáng? (Hầu hết tài liệu mình đọc được đều nói rằng van không tải IDLE 22270-16090 chức năng vừa bù ga buổi sáng, vừa bù ga máy lạnh) nhưng thực tế là van không tải này không có chức năng bù ga buổi sáng, chỉ duy nhất chức năng bù ga máy lạnh.

Tiếp tục lục tìm tài liệu của nhà sản xuất ... được biết cơ chế hoạt động của hệ thống bù ga của dòng xe này là:

Bù ga buổi sáng: ECU nhận tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ nước <60oC, ECU xuất tín hiệu đến Bo bin dùng IC điều khiển đánh lửa sớm hơn khoảng 5 độ , tua máy sẽ tăng hơn tiêu chuẩn khoảng 200 vòng, sau khi nhiệt độ nước máy đạt nhiệt độ chuẩn(90-110o), ECU xuất tín hiệu để điều chỉnh góc đánh lửa tiêu chuẩn (không còn bù ga buổi sáng nữa). Như vậy thời gian qua Gara mắc 02 lỗi (bỏ van hằng nhiệt, đặt góc đánh lửa khi máy chưa đạt nhiệt độ tối ưu (90-110) dẫn đến khi máy đạt nhiệt độ tối ưu thì góc đánh lửa bị sai dẫn đến giảm công suất, nóng máy làm sôi nước. Các xử lý: check lại van hằng nhiệt (có thể dùng cách bỏ vào nồi nước nấu, dùng nhiệt kế đo và quan sát vị trsi đóng mở của van) lắp vào máy, đặt góc đánh lửa sớm 10 độ (tiêu chuẩn nhà SX) – sử dụng đèn timing light để đặt chính xác góc đánh lửa (lưu ý là đặt góc đánh lửa khi nước máy đạt nhiệt độ tối ưu (90-110), nối tắt 02 chân E1 và T). Xử lý xong được bệnh bù ga buổi sáng và không còn bị sôi nước, máy chạy bốc.

Bù ga máy lạnh: Sau khi đặt góc đánh lửa đúng chuẩn (sớm 10 độ), thay van bù ga máy lạnh IDLE 22270-16090, hoặc tháo vệ sinh van cũ, dùng vít 5 cạnh mở 02 ốc chỉnh (vặn theo chiều kim đồng hồ là tăng bù ga A/C và ngược lại).

Như vậy là mình đã xử lý xong được bệnh bù ga buổi sáng, bù ga máy lạnh, sôi nước không rõ nguyên nhân. Xe chạy rất ổn định, máy bốc, tiết kiệm nhiên liệu. Mình cũng đã giúp được 02 xe của 2 anh bạn đã sống chung vơi bệnh này mấy năm.

Mình không phải thợ, chỉ có chút kinh nghiệm chia sẻ nên có thể còn thiếu xót. Mong thông cảm.

Xin gửi kèm tài liệu kiểm tra, sửa chữa động cơ – hệ thống điện dòng máy TOYOTA 4A FE

View attachment 95071

View attachment 95072

View attachment 95073

View attachment 95074
Nếu bạn tin các bệnh khác đã khỏi, trừ bệnh sôi nước.
tôi nghĩ bạn nên theo các cách kiểm tra cơ bản của sôi nước để xác định xem việc sôi nước là do đâu: do nhiều nhiệt quá hay do tản nhiệt kém
- nhiệt sinh ra quá nhiều (thừa xăng hoặc không tối ưu, hoặc thổi gioăng mặt máy, van hằng nhiệt mở không hết, tắc đường nước bên trong động cơ)
- hay là do tản nhiệt không hiệu quả (quạt quay chậm hoặc lưu lượng gió không đủ, hoặc khả năng tản nhiệt của két kém do tắc hoặc đóng cặn, giữa các két và quạt hở nhiều quá nên gió qua két ít, nước đểu, hệt thống nước không giữ đc áp ....)

Nói chung là có rất nhiều thứ phải kiểm tra về mặt lý thuyết, tuy nhiên nhìn máy thực tế và quan sát nhiệt độ tăng dần ở ống vào và ra két, nhiệt độ báo trên táp lô và nhiệt độ lốc máy sẽ thì sẽ có hướng sửa chữa nhanh và chính xác hơn.
 

ngquanghuy

Tài xế O-H
Em cũng mê xe và có xe như bác chủ. Hiện tượng máy khựt khựt nhấp nhô ở bù ga. Khi vệ sinh thật kỹ thì giảm hẳn nhưng không hết hoàn toàn. Có cái nữa là khi quạt mát tăng tốc thì vòng tua giảm khoảng 50 vòng so với bt. Chưa biết xử lý sao

IMG_3857.JPG


IMG_3859.JPG
 

ngquanghuy

Tài xế O-H
Toyota corolla 1.6Gli 97-2001: Bệnh tốc tộ không tải - bù ga buổi sáng, bù ga máy lạnh, sôi nước.



Van không tải của dòng xe này có mã là IDLE 22270-16090, với cấu tạo có 02 đường nước vào ra để bù ga buổi sáng. Tuy nhiên khi mình cưa 01 cái van IDLE thì không thấy có lò xo lưỡng kim??? như vậy thì van này không có chức năng bù ga buổi sáng? (Hầu hết tài liệu mình đọc được đều nói rằng van không tải IDLE 22270-16090 chức năng vừa bù ga buổi sáng, vừa bù ga máy lạnh) nhưng thực tế là van không tải này không có chức năng bù ga buổi sáng, chỉ duy nhất chức năng bù ga máy lạnh.
Bác Thành cho em hỏi là xe corolla 97 sử dụng bộ chia điện và má vít đánh lửa theo trục cam, vậy làm sao có thể đánh lửa sớm như bobin trực tiếp trên đầu bugi nhỉ
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bác Thành cho em hỏi là xe corolla 97 sử dụng bộ chia điện và má vít đánh lửa theo trục cam, vậy làm sao có thể đánh lửa sớm như bobin trực tiếp trên đầu bugi nhỉ
Xin phép cướp lời của bác Thành để giả nhời bác 'ngquanghuy':
1/ Bác chưa hiểu về góc đánh lửa sớm rồi. Không dùng bobin trực tiếp vẫn thay đổi góc đánh lửa sớm được.
2/ Xe này dùng bộ chia điện thì đúng, nhưng má vít đánh lửa thì sai
 

ngquanghuy

Tài xế O-H
Xin phép cướp lời của bác Thành để giả nhời bác 'ngquanghuy':
1/ Bác chưa hiểu về góc đánh lửa sớm rồi. Không dùng bobin trực tiếp vẫn thay đổi góc đánh lửa sớm được.
2/ Xe này dùng bộ chia điện thì đúng, nhưng má vít đánh lửa thì sai
Vâng em nhầm cách gọi tên má vít (chính là cái kim xoay). Ý em là mọi khi chỉnh góc đánh lửa bằng cách xoay bobin, khi kim quay đến máy nào thì đánh lửa máy đó nên làm sao ecu có để đánh sớm muộn được trong khi kim chưa xoay đến đầu dây cao áp máy đó. Hay là trong bobin có nam châm điện có làm lệch trễ cái kim xoay kia một chút so với trục cam ? Như kiểu vvt-i vậy ?
Tiện thể cho em hỏi xe em bị tình trạng sau. Mùa đông mới nổ máy lái nhẹ gần như trợ lực điện, sau khi nóng lên thì lái nặng hơn, đặc biệt khi tua cao lái càng nặng. Bơm hơi kêu u u chút. Mới đây thử thay dầu atx dex iii vào thì tình trạng lái nặng hơn trước. Cuối hành trình gần kịch lái thì nặng hơn nhiều. Có tiếng mở van quá áp của bơm, vòng tua giảm gần 100v (kể cả nổ máy hoặc nâng gầm đánh lái nguội, thước lái thì vừa làm lại dc năm, không có tình trạng chảy dầu). Em xin cảm ơn
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Vâng em nhầm cách gọi tên má vít (chính là cái kim xoay). Ý em là mọi khi chỉnh góc đánh lửa bằng cách xoay bobin, khi kim quay đến máy nào thì đánh lửa máy đó nên làm sao ecu có để đánh sớm muộn được trong khi kim chưa xoay đến đầu dây cao áp máy đó. Hay là trong bobin có nam châm điện có làm lệch trễ cái kim xoay kia một chút so với trục cam ? Như kiểu vvt-i vậy ?
Tiện thể cho em hỏi xe em bị tình trạng sau. Mùa đông mới nổ máy lái nhẹ gần như trợ lực điện, sau khi nóng lên thì lái nặng hơn, đặc biệt khi tua cao lái càng nặng. Bơm hơi kêu u u chút. Mới đây thử thay dầu atx dex iii vào thì tình trạng lái nặng hơn trước. Cuối hành trình gần kịch lái thì nặng hơn nhiều. Có tiếng mở van quá áp của bơm, vòng tua giảm gần 100v (kể cả nổ máy hoặc nâng gầm đánh lái nguội, thước lái thì vừa làm lại dc năm, không có tình trạng chảy dầu). Em xin cảm ơn
1/ Cái kim quay, thuật ngữ gọi chung là rô to, dân gian nhà Vịt gọi là con quay chia điện
2/ Dùng con quay vẫn hiệu chỉnh điện tử bình thường bác nhé. Tia lửa điện không chỉ xuất hiện khi con quay đối diện với cọc của dây cao áp nhánh đâu. Tia lửa điện sẽ xuất hiện khi có tín hiệu từ hộp điều khiển. Tất nhiên, bác sẽ thắc mắc, lúc tia lửa phát ra thì con quay chưa đến cọc thì sao. Bác đừng lo, khoảng hiệu chỉnh chỉ nằm trong khoảng 50 độ về 2 phía điểm chết, và chỉ bằng 1 nửa là 25 độ về 2 phía cọc dây. Với khoảng cách như vậy thì không mất lửa do con quay chỉ lệch đâu
3/ Bác đừng nhầm chia điện với bobin nhé. Bobin là nơi phát ra điện cao áp, còn chia điện sẽ quyết định cấp điện cao áp đến máy nào
4/ Vụ lái nặng nhẹ của bác là do bơm trợ lái có chuyện (chuyện gì tính sau)
5/ Bác là một trong số ít chủ xe được trả lời kỹ như vậy. Bác biết tại sao không???
 

ngquanghuy

Tài xế O-H
1/ Cái kim quay, thuật ngữ gọi chung là rô to, dân gian nhà Vịt gọi là con quay chia điện
2/ Dùng con quay vẫn hiệu chỉnh điện tử bình thường bác nhé. Tia lửa điện không chỉ xuất hiện khi con quay đối diện với cọc của dây cao áp nhánh đâu. Tia lửa điện sẽ xuất hiện khi có tín hiệu từ hộp điều khiển. Tất nhiên, bác sẽ thắc mắc, lúc tia lửa phát ra thì con quay chưa đến cọc thì sao. Bác đừng lo, khoảng hiệu chỉnh chỉ nằm trong khoảng 50 độ về 2 phía điểm chết, và chỉ bằng 1 nửa là 25 độ về 2 phía cọc dây. Với khoảng cách như vậy thì không mất lửa do con quay chỉ lệch đâu
3/ Bác đừng nhầm chia điện với bobin nhé. Bobin là nơi phát ra điện cao áp, còn chia điện sẽ quyết định cấp điện cao áp đến máy nào
4/ Vụ lái nặng nhẹ của bác là do bơm trợ lái có chuyện (chuyện gì tính sau)
5/ Bác là một trong số ít chủ xe được trả lời kỹ như vậy. Bác biết tại sao không???
Rất cảm ơn bác. Em là dân IT, đi làm kỹ sư bảo trì, xây dựng, sửa chữa máy móc trong ks , đam mê kỹ thuật và cái xe của em chính là chuột bạch và cũng tự sửa được khá nhiều rồi. Mới đầu nhìn thợ làm không rời mắt, do máu nghề và cũng vì điều kiện kinh tế nữa sau dần một số thứ thì chỉ mượn cái cầu nâng rồi mình làm tuốt . Hi vọng lên đây được khai thông mở rộng hơn nữa
Lý do được trả lời kỹ chắc do em là member mới ?
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Rất cảm ơn bác. Em là dân IT, đi làm kỹ sư bảo trì, xây dựng, sửa chữa máy móc trong ks , đam mê kỹ thuật và cái xe của em chính là chuột bạch và cũng tự sửa được khá nhiều rồi. Mới đầu nhìn thợ làm không rời mắt, do máu nghề và cũng vì điều kiện kinh tế nữa sau dần một số thứ thì chỉ mượn cái cầu nâng rồi mình làm tuốt . Hi vọng lên đây được khai thông mở rộng hơn nữa
Lý do được trả lời kỹ chắc do em là member mới ?
Không phải đâu nhé. Về nguyên tắc, tôi không tư vấn kỹ cho chủ xe
 

PhamQHieu

Tài xế O-H
Xe em là lắp ráp VN đúng rồi Bác. Xe nhập sẽ có cái van bù ga khí, van không tải có chức năng bù ga buổi sáng thường sử dụng van mã là 22270-15010 (xe VN lắp ráp dùng mã 22270-16090). Em không tìm thấy tài liệu của TOYOTA VN. tài liệu dùng chung thì nói chung chung là van không tải vừa bù ga máy lạnh vừa bù ga buổi sáng. Em cũng bị tả hỏa nhập ma vì vụ bù ga buổi sáng này, em đã quyết định "Khám nghiệm tử thi cái van 22270-16090" cụ thể mày cắt phần đầu bị đúc, ép ra và phát hiện "nó không có cái lò xo lưỡng kim" mặc dù có đường nước vào và ra. Em cũng có đặt hàng về cái van 22270-15010 (dùng cho xe hàng nhập), loại này có lò xo lẵng kim - bù ga buổi sáng nhưng lắp vào xe hàng VN do mã IC không đúng nên không hoạt động bù ga máy lạnh. Bác nào xe hàng nhập bị hỏng van 22270-15010 ới em biếu nhé.
Em gởi kèm hình ảnh chụp cụ thể em nghiệm tử thi cái van 22270-16090, "khẳng định nó không có chức năng bù ga buổi sáng"
Cảm ơn bác

View attachment 95150

View attachment 95151

View attachment 95152

View attachment 95153
Không phải đâu nhé. Về nguyên tắc, tôi không tư vấn kỹ cho chủ xe
Bác còn k để lại cho e.k thì chỉ dùm nơi bán đc k bác.cảm ơn bác.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên