Đang tải...

Cơ bản Xilanh chính (tổng phanh)

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi khoadongluc, 7/6/10.

QUAN TRỌNG: >>>>>Tổng hợp hình ảnh sự kiện sinh nhật OTO HUI lần thứ 10<<<<<----- THÔNG TIN: ---->>>>GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DIỄN ĐÀN OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. khoadongluc
    Offline

    khoadongluc Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    21,910
    Được đổ xăng:
    13,311
    Xăng:
    328,707 lít xăng
    Xilanh chính bố trí trong hệ thống phanh có tác dụng chuyển đổi lực tác động từ bàn đạp phanh thành áp suất thủy lực. Áp suất này truyền đến các xilanh con ở các bánh xe, tác động điều khiển guốc phanh hoặc tấm má phanh ép sát vào trống hoặc đĩa phanh để hãm các bánh xe lại.

    1. Xilanh chính loại piston kép:
    Kiểu này, ngày nay dùng rộng rãi trên các loại xe ôtô đời mới, nó đảm bảo an toàn cho người điều khiển nếu như xảy ra hư hỏng ở một mạch dầu nào đó.
    Trong xilanh chính có 2 piston và 2 cupben đặt nối tiếp nhau. Mỗi piston có một bình dầu riêng và cửa vào, cửa bù.

    a) Cấu tạo:
    Cấu tạo xilanh chính loại piston kép được mô phỏng bởi hình phía dưới:
    [​IMG]
    Hình 1: Cấu tạo xilanh chính loại piston kép.
    Hoạt động:
    - Khi không đạp phanh: Cupben của piston số 1 và số 2 nằm giữa cửa vào và cửa bù làm cho xilanh và bình dầu thông nhau. Bulông hãm bố trí trong xilanh chính để chống lại lực lò xo số 2, ngăn không cho piston số 2 chuyển động sang phải.
    [​IMG]
    Hình 2: Hoạt động khi không đạp phanh.
    - Khi đạp phanh: Piston số 1 dịch chuyển sang trái, cupben của nó bịt kín cửa bù, không cho dầu từ bình vào cửa bù. Piston bị đẩy tiếp, nó làm tăng áp suất dầu trong xilanh. Áp suất này tác dụng lên các xilanh bánh sau. Đồng thời, áp suất tạo ra sẽ đẩy piston số 2 dịch chuyển sang trái, áp suất dầu tạo ra tác dụng lên xilanh bánh trước.
    [​IMG]
    Hình 3: Hoạt động khi đạp phanh.
    - Khi nhả bàn đạp phanh:
    Lúc này, áp suất dầu từ các xilanh bánh xe tác dụng ngược lại, đồng thời dưới tác dụng của lực lò xo hồi vị số 2 sẽ đẩy các piston sang bên phải. Tuy nhiên, do dầu ở các xilanh bánh xe không hồi về xilanh chính ngay lập tức, do đó dầu từ bình sẽ điền vào xilanh chính qua các lỗ.
    Khi các piston trở về trạng thái ban đầu, áp lực dầu trong xilanh sẽ đẩy dầu hồi về bình chứa thông qua các cửa bù. Kết quả, áp suất dầu trong xilanh chính giảm xuống.
    [​IMG]
    Hình 4:Hoạt động khi nhả bàn đạp phanh.

    c) Nếu dầu bị rò rỉ ở hệ thống phanh:
    - Rò rỉ dầu ở đường dầu tới xilanh bánh sau: Khi đạp phanh, piston số 1 sẽ dịch chuyển sang trái nhưng dầu không tới được xilanh bánh sau, đồng thời khi dịch chuyển nó sẽ tiếp xúc với piston số 2. Nó dính liền và cùng đẩy piston sô 2 dịch chuyển sang trái, quá trình di chuyển này sẽ tạo ra áp suất tới xilanh bánh trước để tác động hãm phanh trong trường hợp đường dầu đến bánh sau hỏng.
    [​IMG]
    Hình 5: Hoạt động ở trường hợp rò rỉ dầu tới xilanh bánh sau
    - Rò rỉ dầu ở đường dầu tới xilanh bánh trước: Khi đạp phanh, piston số 1 dịch chuyển sang trái nhưng do đường dầu tới các xilanh bánh trước bị hỏng nên áp suất dầu không tới được xilanh bánh trước. Lúc này, tiếp tục đạp phanh piston số 2 bị đẩy sang trái bởi sự di chuyển của piston số 1. Kết quả, áp suất dầu cao sẽ đưa tới các xilanh bánh sau, tác động hãm phanh khi gặp sự cố.
    [​IMG]
    Hình 6: Hoạt động ở trường hợp rò rỉ dầu tới bánh trước
     
    Đã được đổ xăng bởi xinchaoae, chuvanthu97, Danh101298@.pro11 tài xế khác.
  2. HungViolet
    Offline

    HungViolet Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/11/15
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    12
    Xăng:
    212 lít xăng
    ths bác ạ ! bài viết rất chi tiết và dễ hiểu ...
     
    Đã được đổ xăng bởi coganhThetien.
  3. Tatcalavitien
    Offline

    Tatcalavitien Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/11/16
    Số km:
    200
    Được đổ xăng:
    428
    Xăng:
    1,120 lít xăng
    ths bác ạ ! bài viết rất chi tiết và dễ hiểu ...
     
    Đã được đổ xăng bởi coganh, Thetien, Nguyenlamtung962 tài xế khác.
  4. ducbinh119
    Offline

    ducbinh119 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/8/15
    Số km:
    61
    Được đổ xăng:
    150
    Xăng:
    1,859 lít xăng
    Cảm ơn bác, rất chi tiết ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi coganhThetien.
  5. coquannasa
    Offline

    coquannasa Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/12/15
    Số km:
    106
    Được đổ xăng:
    263
    Xăng:
    1,685 lít xăng
    đúng phần em đang học
     
    Đã được đổ xăng bởi coganhThetien.
  6. ThaiHocTN
    Offline

    ThaiHocTN Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/11/16
    Số km:
    28
    Được đổ xăng:
    43
    Xăng:
    536 lít xăng
    cảm ơn bác đã chia sẻ, bài viết cụ thể
     
    Đã được đổ xăng bởi ThetienNguyenlamtung96.
  7. Nguyenlamtung96
    Offline

    Nguyenlamtung96 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/11/16
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    11
    Xăng:
    138 lít xăng
    cảm ơn bác đã chia sẽ tài liệu
     
    Đã được đổ xăng bởi coganhThetien.
  8. nguyen_kia
    Offline

    nguyen_kia Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/9/09
    Số km:
    193
    Được đổ xăng:
    158
    Xăng:
    798 lít xăng
    Còn được gọi là Tổng phanh các bác nhỉ!
     
    Đã được đổ xăng bởi coganhThetien.
  9. m1lov3
    Offline

    m1lov3 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/3/16
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    18
    Xăng:
    166 lít xăng
    cám ơn bác rất hay
     
    Đã được đổ xăng bởi coganhThetien.
  10. KiuKiu
    Offline

    KiuKiu Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/5/15
    Số km:
    160
    Được đổ xăng:
    345
    Xăng:
    3,149 lít xăng
    Quên bài vô đọc lại rất hay bác ạ :D
     
    Đã được đổ xăng bởi coganhThetien.
  11. aqnd96
    Offline

    aqnd96 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/7/17
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    18
    Xăng:
    277 lít xăng
    các bác cho e hỏi tại sao ôtô lại dùng xylanh phanh kép và khi phanh thì bánh nào trước và có thể đổi chỗ đuòng dầu cho nhau k vì sao ạ
     
  12. thaicktn
    Offline

    thaicktn Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/5/13
    Số km:
    329
    Được đổ xăng:
    271
    Xăng:
    189 lít xăng
    hinh anh dep qua
     
    Đã được đổ xăng bởi Danh101298@.pro.
  13. thaicktn
    Offline

    thaicktn Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/5/13
    Số km:
    329
    Được đổ xăng:
    271
    Xăng:
    189 lít xăng
  14. Danh101298@.pro
    Offline

    Danh101298@.pro Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/5/19
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    5
    Xăng:
    147 lít xăng
    bác ơi làm s để xem được ảnh vậy?
     
  15. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,452
    Được đổ xăng:
    53,112
    Xăng:
    336,781 lít xăng
    Dùng kép để tăng khả năng sống sót thôi. Còn cái nào trước, cái nào sau thì tùy từng thiết kế từng xe, phải xem cụ thể. Bác có thể đổi, nếu biết rõ hệ thống đó
     
  16. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,452
    Được đổ xăng:
    53,112
    Xăng:
    336,781 lít xăng
    Viết có dấu để tôn trọng bạn đọc, bác nhé
     

Chia sẻ trang này