MÔ PHẬT !! Kính chư vị cao tăng,
Tên khai sinh của cháu nó là EGR (Exhaust Gas Recirculation) chả hiểu vị cao tăng nào VIỆT HÓA cho cháu nó là "LUÂN HỒI" nghe thật là "ĐẮC ĐẠO"!!!
Bên PHÒNG Ô TÔ của OTO-HUI, thấy có ai đó gọi là "BỘ HỒI LƯU KHÍ THẢI" thật quá hay, còn thường nghe gọi là "BỘ TUẦN HOÀN KHÍ THẢI".
Cái bộ EGR ấy không chỉ có Mợ HITACHI mà các Cô Cậu khác như KOMATSU hay KOBELCO, CAT v.v... đều có dùng cả (thậm chí các xe ô tô máy xăng cũng có lắp luôn).
Mục đích chính của nó là "GIẢM THIỂU Ô NHIỄM DO KHÍ THẢI CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG" nhưng đi kèm theo là các nhược điểm:
"...hệ thống EGR sẽ làm bẩn hỗn hợp khí nạp, làm giảm tính kinh tế nhiên liệu và làm cho động cơ không thể đạt được công suất cực đại ở chế độ toàn tải. Do vậy, hệ thống EGR thường hoạt động ở chế độ tải nhỏ. Ngoài ra, ở chế độ không tải việc tuần hoàn khí thải dễ làm động cơ chết máy (do hỗn hợp quá nghèo không cháy được)."
Trích bài viêt của TS Nguyễn văn Trà (Chủ nhiệm bộ môn Ô tô - Khoa động lưc - Đại học kỹ thuật Lê quý Đôn, tiền thân là Học viện Kỹ thuật quân sự.)
http://autocarvietnam.vn/tin-tuc/1631/tim-hieu-ve-phu-tro-xu-ly-khi-thai
Túm lại: có các dạng hư hỏng của bộ EGR như sau:
1/- MỞ TOANG HOÁC KHÔNG KHÉP LẠI ĐƯỢC: công suất giảm ĐÔI CHÚT và KHÓI HƠN ĐÔI CHÚT ở một số đoạn của đồ thị phụ tải.
2/- KHÉP CHẶT KÍN MÍT: giống như không có bộ EGR, động cơ làm việc tốt hơn (nó không đạt tiêu chuẩn khí thải EURO hay TIER thì kệ nó, máy công trình có phải đem đi kiểm định đâu mà lo), một số máy ở VN đã bỏ luôn cái bộ EGR này rồi (hãng bỏ đấy nhá).
3/-NỬA KÍN NỬA HỞ: để nguyên một chỗ, không vén lên hay che lại nữa==>sự thay đổi do hư hỏng là rất mơ hồ, không cảm nhận được.