Giới Thiệu Động Cơ Dynamic Force Và Hộp Số Vô Cấp Direct Shift-CVT Của TOYOTA

THANHDATSPKTVL
Bình luận: 9Lượt xem: 5,567

THANHDATSPKTVL

Tài xế O-H
Toyota vừa giới thiệu 2 công nghệ hệ truyền động hoàn toàn mới sẽ sớm được ứng dụng trên 80% xe Toyota và Lexus trong vòng 5 năm tới. Đó là hộp số biến thiên vô cấp Direct-Shift CVT được Toyota tích hợp một cấp số riêng phục vụ cho việc đề pa và động cơ Dynamic Force Engine ứng dụng nhiều công nghệ giảm hao phí để đạt hiệu suất nhiệt lên đến hơn 40%.
Động cơ Dynamic và hộp số CVT-min.jpg


Động cơ Dynamic Force và hộp số Direct Shift-CVT
Đầu tiên, đó chính là Động cơ Dynamic Force là công nghệ mới, thể hiện hướng đi riêng của Toyota.

Đội ngũ kỹ sư của Toyota đã thay thế bộ tăng áp bằng cách cải thiện lưu lượng khí nạp, thải, làm mát, hệ thống thông hơi và giảm ma sát bên trong.

Phần quan trọng của công nghệ Dynamic Force nằm ở hệ thống nạp khí động cơ:

Tăng góc giữa các van nạp và xả từ 31 đến 41 độ, làm thẳng đường dẫn của luồng khí vào và tạo xoáy lốc tốt hơn cho hỗn hợp nhiên liệu trong buồng đốt.
Tăng góc giữa xupap nạp và xả-min.jpg

Tăng góc giữa các van nạp và xả từ 31 đến 41 độ
Kết hợp cùng piston cải tiến cùng bệ xupap gia công chính xác từ tia laser. Kế hợp với phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt.

Sử dụng công nghệ đốt tốc độ cao.

Từ đó làm cho hỗn hợp không khí, nhiên liệu chuyển động xoáy vào bên trong xilanh, giúp tăng khả năng đốt cháy nhiên liệu. Kết quả cho hiệu suất tốt hơn và giảm mức tiêu hao nhiên liệu cũng như khí thải.
Công nghệ tạo xoáy lốc-min.jpg
Nhiên liệu chuyển động xoáy vào bên trong xilanh
Piston với công nghệ Laser Pit Skirt:
Bằng cách chịu được bề mặt trượt váy để hoàn thiện gương, ma sát được giảm đi. Trên bề mặt váy, khe rãnh chéo hẹp tạo ra bởi laser nhằm giảm đáng kể những ma sát trong lúc động cơ hoạt động.
Piston công nghệ Laser Pit Skirt-min.jpg

Piston với công nghệ Laser Pit Skirt
Bơm nước của hệ thống làm mát là động cơ điện được ECU điều khiển thay vì động cơ điều khiển thông qua dây đai, và bộ điều nhiệt được điều khiển bằng điện tử. Tất cả các tính năng này giúp hạn chế tổn thất năng lượng do nhiệt thoát ra ngoài, do đó tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Việc đốt cháy nhanh hơn, cùng với các hệ thống điều khiển bằng điện tử mới cho bộ điều chỉnh nhiệt, bơm nước, bơm dầu và các hệ thống khác có thể được điều khiển bằng điện nên tiêu hao ít năng lượng từ động cơ hơn, góp phần tăng hiệu suất nhiệt lên 40% cho động cơ hút khí tự nhiên hoặc 41% cho thiết kế kết hợp với hybrid.
Động cơ Dynamic-min.jpg

Ngoài ra, so với động cơ hiện tại, động cơ mới đạt được mômen xoắn tăng ở tất cả các tốc độ động cơ, từ vòng tua máy thấp đến cao và sẽ tuân thủ các quy định xả thải tương lai dự kiến mỗi quốc gia.

Toyota cho biết là động cơ xăng Dynamic Force hút khí tự nhiên truyền thống có tỉ số nén 13:1 khá cao trong thế giới động cơ đốt trong. Đây có lẽ là kết quả của sự hợp tác giữa Toyota với Mazda vì Mazda đã đi tiên phong với thế hệ động cơ SkyActiv có tỉ số nén 13:1. Những cải tiến trên đã giúp động cơ xăng hút khí tự nhiên 2.0 lít Dynamic Force mới của Toyota cho ra công suất tối đa 169 mã lực ở 6.600 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 205 Nm ở 4.800 vòng/phút, cũng như đạt hiệu suất nhiệt tối đa 40%.
Xem thêm: Công nghệ SkyActiv Mazda

Tiếp đến là hộp số biến thiên vô cấp Direct-Shift CVT của Toyota có lẽ là loại hộp số biến thiên vô cấp (CVT) đầu tiên trên thế giới có thêm 1 cấp số thật sự. Những loại hộp số CVT truyền thống hoàn toàn không có cấp số nào vì tỉ số truyền được thay đổi hay biến thiên bởi 2 trục puli. Cấp số riêng của hộp số Direct-Shift CVT được Toyota gọi là Launch Gear (Số đề pa). Đúng như tên gọi, cấp số này chỉ phục vụ cho việc đề pa (bắt đầu tăng tốc từ lúc đứng yên) của xe.
Hộp số CVT TOYOTA-min.jpg

Hộp số biến thiên vô cấp Direct Shift CVT tích hợp số đề pa
Khi xe mới bắt đầu lăn bánh, hộp số Direct-Shift của Toyota sẽ bắt đầu ở cấp số Launch Gear. Điều này sẽ giúp xe tăng tốc tốt hơn vì khắc phục nhược điểm của phần hộp số biến thiên vô cấp CVT đó là hoạt động không hiệu quả bằng hộp số có cấp ở dải tốc độ thấp. Ngoài ra cấp số Launch Gear cũng loại bỏ hiện tượng trễ hay còn được biết đến với tên gọi hiệu ứng dây thun Rubber Band Effect trên những hộp số CVT truyền thống. Một khi đạt đến dải tốc độ cao hơn, hộp số Direct-Shift sẽ chuyển sang sử dụng phần số CVT nhờ cơ cấu bơm cánh quạt có độ nhạy cao.
Direct Shift CVT-min.jpg

Việc tích hợp một cấp số đề pa vào hộp số CVT sẽ giúp giảm tải cho hộp số CVT và từ đó Toyota có thể sử dụng dây đai dẫn động và bộ phận puli tải nhỏ hơn và nhẹ hơn. Ngoài ra, cũng vì lý do đó mà dây đai sử dụng trên hộp số Direct-Shift CVT có thể thu nhỏ góc bám (9 độ thay vì thông số 11 độ phổ thông) và cải thiện khả năng chuyển số nhanh hơn 20%. Những cải tiến này trên hộp số hộp số tự động Direct Shift-CVT góp phần cải thiện hiệu suất cho xe, nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
 

Ty_96

Tài xế O-H
Thấy động cơ có cải tiến thực sự là cái công nghệ piston mới thôi.
Tỉ số nén thì học của thằng Mazda, bơm nước học của BMW.

Hộp số CVT mới thì công nhận có sáng tạo nhưng cơ bản CVT ko ngon bằng thằng truyền thống dẫn động sau. Đọ máy lên thì thằng CVT tèo liền.
 

DuongGiang

Tài xế O-H
bài viết quá hay. toyota có thể không tiên phong trong công nghệ oto, nhưng hoàn thiện và phổ biến các công nghệ oto mới thì toyota hiện nay vẫn dẫn đầu.
 

Ty_96

Tài xế O-H
Nghĩa là gì ạ??
Ý là giá tốt nhất cho cái tốt nhất. hoặc với giá đó thì cái nào là ngon nhất
Ở đây ý nói là ko cần mua mazda hay bim mà vẫn có đc những công nghệ đó ( mặc dù đí sau) và chất lượng lâu dài tốt hơn 2 hãng còn lại. Hi vọng bơm nước ko dễ hư như bơm nước bim
 

Nguyễn Xuân Giang

Giữ xe
Nhân viên
bài viết hay nhưng mình chưa rõ về hợp số cvt
Tài liệu về hộp số CVT bây giờ cũng nhiều rồi mà cụ. Cụ tìm trên diễn đàn cũng ra nhiều bài viết về nó.
Đơn giản chỉ là nó không truyền động bằng bánh răng mà dùng đai để truyền giữa trục sơ cấp và trục thứ cấp. Ở 2 trục có 2 buli có khả năng thay đổi đường kính trục phù hợp với từng chế độ tải trọng và tốc độ của xe. Từ đó, cho phép trục thứ cấp có được momen hoặc tốc độ biến thiên liên tục phù hợp với điều kiện của xe.
Lúc cần tải lớn (momen xoắn lớn, thì buli trục thứ cấp tăng bán kính lên, trục sơ cấp giảm bán kính xuống), đảm bảo tỉ số truyền lớn hơn 1.
Lúc cần tốc độ lớn và momen nhỏ thì ngược lại.
Cụ xem cái video dưới đây cho nó dễ hiểu nhé.


 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên