Hệ thống không tải của bộ chế hoà khí làm việc không tốt

V
Bình luận: 0Lượt xem: 3,374

vietms

Tài xế O-H

Hệ thống không tải của bô chế hoà khí dùng để bảo đảm cho động cơ làm việc ổn định ở không tải với số vòng quay thấp. Làm việc không ổn định lúc không tải, thường sẽ kéo theo hiện tượng rung động không đều của động cơ, do đó trục khuỷu quay không đều và làm giảm công suất động cơ.
Muốn cho động cơ làm việc ổn định ở số vòng quay thấp phải bảo đảm thành phần hỗn hợp cháy được đậm đặc(tỷ số 13 ký không khí trên 1 ký nhiên lịêu). Nếu hỗn hợp loãng(16, 5 ký không khí trên 1 ký nhiên liệu)hoặc quá đậm đặc(10 ký không khí trên 1 ký nhiên liệu) thì động cơ sẽ làm việc không ổn định ở số vòng quay thấp. Điều đó còn có thể xảy ra, do động cơ cháy không tốt, tỷ lệ của khí thải so với hỗn hợp cháy quá lớn.
Trước khi điều chỉnh bộ chế hoà khí để động cơ làm việc ở số vòng quay thấp cần phải kiểm tra các khe hở của má bạch kim bộ chia điện, khe hở giữa các cực của bugi và khe hở supap. Sau đó cho động cơ chạy ấm máy đến nhiệt độ 70-85 độ c.
Người ta điều chỉnh bộ chế hoà khí lúc không tải khi động cơ chạy đã nóng với điều kiện các khe hở giữa các cực của bugi, giữa má bạch kim của bộ chia điện đặt đúng và các dụng cụ của hệ thống cung cấp được đảm bảo tốt. Việc điều chỉnh sẽ rất khó khăn khi có thêm không khí phụ chui vào các ống dẫn.

Hình 1 : Điều chỉnh bộ chế hòa khí của động cơ số vòng quay thấp
Người ta điều chỉnh lượng khí hỗn hợp nạp bằng vít tì(vít hãm)1(hình 1) trên cần kéo trục bướm xăng, lúc nới vít này bướm xăng đóng nhiều hơn, lượng khí hỗn hợp nạp giảm đi và trục khuỷu động cơ quay chậm lại.
Lúc vặn vít vào, bướm xăng sẽ mở to, lượng hỗn hợp nạp vào nhiều hơn, tốc độ quay của trục khuỷu tăng lên.
Nguời ta điều chỉnh chất lượng khí hỗn hợp nạp bằng vít 2 của hệ thống không tải. Khi nới vít ra ở các bộ phận chế hoà khí, lượng bọt xăng đi qua hệ thống không tải tăng lên, làm hỗn hợp được đậm đặc, và do đó số vòng quay trục khuỷu lúc không tải tăng lên.
Lúc vặn vít 2 này, hỗn hợp bị loãng đi và số vòng quay không tải giảm xuống.
Tiến hành điều chỉnh theo trình tự sau:
1. Khi bướm gió mở hoàn toàn, nới vít tỳ 1 của bướm xăng sao cho động cơ làm việc ổn định ở tốc độ hết sức thấp.
2. Xoay vít 2 của hệ thống không tải, ngươi ta sẽ định được chất lượng của hỗn hợp cần thiết để đảm bảo cho động cơ làm việc không bị chết và quay với tốc độ cao nhất ở vị trí qui định của bướm xăng của bộ chế hoà khí.
3. Nới vít 1, số vòng tay không tải sẽ giảm, người ta lại điều chỉnh chất lượng hỗn hợp bằng vít 2, để đạt đượ số vòng quay trục khuỷu lớn nhất và động cơ làm việc êm. thường thường động này phải làm đi làm lại hai ba lần.
Việc điều chỉnh phải đảm bảo động cở dễ khởi động làm việc ổn định ở số vòng quay thấp nhất của trục khuỷu và lượng tiêu thụ nhiên liệu ít nhất.
Việc kiểm tra sự điều chỉnh bộ chế hoà khí ở số vòng quay thấp, ở không tải, được tiến hành bằng cách đóng mở bướm xăng. Lúc đó động cơ vẫn không bị chết máy. Nếu động cơ không bốc thì có nghĩa là điều chỉnh chưa đúng, cần phải điều chỉnh lại.
Khi điều chỉnh những bộ chế hoà khí kép hai họng ở các ôtô mới, chúng có hai hệ thống không tải độc lập, cấu tạo như nhau.
Điều chỉnh thành phần hỗn hợp trong họng này không liên wan với thành phần hỗn hợp trong họng kia (hình 2)

Hình 2 : điều chỉnh bộ chế hòa khí kép ở số vòng quay thấp
Lượng hỗn hợp nạp, được điều chỉnh bằng vít tỳ 1 của trục dẫn động bướm xăng 3. Lúc nới vít 1, lượng hỗn hợp nạp giảm, và tốc độ quay của trục khuỷu động cơ giảm xuống, ngược lại lúc vặn vào sẽ tăng lên.
Chất lượng hỗn hợp nạp được diều chỉnh bằng hai vít 2. lúc nới hai vít này, hỗn hợp đậm lên và lúc vặn vào hỗn hợp sẽ loãng đi.
Đối với` các bộ chế hoà khí, điều chỉnh ở không tải theo trình tự sau:
1. Vặn hai vít 2 vào đến hết nấc, sau đó nới chúng ra hai ba vòng.
2. Khởi động động cơ và đặt vít 1 như thế nào đó để đạt đươc số vòng quay trục khuỷu ổn định và thấp nhất. tiếp tục vặn dần dần một trong hai vít 2(mỗi lần ¼ vòng)để đạt đến một hỗn hợp loãng hơn, cho tới khi xuất hiện hiện tượng gằn máy. sau đó ngừơi ta nới vít 2 ấy ra ½ vòng.
3. Cũng làm tương tự như ở phần hai đối với họng hoà khí thứ 2 của bộ chế hoà khí
Sau khi điều chỉnh thành phần hỗn hợp, người ta giảm số vòng quay ở không tải bằng cách từ từ nới vít 1 ra và vặn lại vít 2 vào làm loãng hỗn hợp, thông thường công việc này làm đi làm lại hai ba lần.
Kiểm tra việc điều chỉnh ở không tải bằng cách đạp chân ga và sau đó thả ra đột ngột. Nếu khi đó động cơ bị chết, thì phải tăng số vòng quay không tải lên.
Đối với các động cơ không nên đặt số vòng tay không tải của động cơ quá thấp. Nếu điều chỉnh không đúng bộ chế hoà khí làm việc ở chế độ không tải, sẽ làm tăng độ hao mòn của động cơ và tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra khi ôtô chạy wacác ngã tư và các chỗ đường sắt vắt ngang đường hoặc các chỗ khác có thẻ làm động cơ chết đột ngột, điều d9ó thường gây ra những hậu wả tai hại
Oto-hui.com Theo tác giả : P.A.Ralzilkhop và E.IA.PVELENCO nước Nga
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên