Nguyên lý hoạt động của bộ điều chỉnh chân không và bộ điều chỉnh li tâm

Administrator
Bình luận: 3Lượt xem: 8,519

Administrator

Điều hành diễn đàn
Nhân viên
Trên mỗi bộ chia điện kiểu truyền thống đều có 2 bộ điều chỉnh góc đánh lửa sớm bằng ly tâm và bộ điều chỉnh góc đánh lửa sớm bằng chân không. Mỗi bộ đều có chức năng riêng của nó. Bộ điều chình li tâm giúp điều chỉnh góc đánh lửa sớm theo tốc độ vòng quay động cơ. Bộ điều chỉnh bằng chân không điều chỉnh góc đánh lửa sớm theo chế độ tải động cơ.



Bộ điều chỉnh góc đánh lửa sớm bằng ly tâm (hình vẽ) Cấu tạo gồm hai quả văng 19 liên kết bằng khớp bản lề với mâm 7. Khi tốc độ động cơ tăng, trục 12 quay nhanh và các quả văng bị văng ra phía ngoài do lực ly tâm lớn. Khi đó, các chốt 20 trượt trong các rãnh xiên đòn dẫn quay 18 và xoay cam 5 đi một góc theo chiều quay của trục cam. Cam 5 xoay đi một góc đưa tiếp điểm động mở sớm hơn, thực hiện dịch chuyển thời điểm đánh lửa sớm. Ngược lại, khi tốc độ động cơ giảm, trục 12 quay chậm, lực ly tâm trên các quả văng nhỏ, các lò xo 21 kéo quả văng 19 vào tâm. Đòn 18 và cam 5 xoay ngược chiều quay của cam thực hiện giảm góc đánh lửa sớm.

Bộ điều chỉnh góc đánh lửa sớm bằng chân không có nhiệm vụ điều chỉnh góc đánh lửa sớm theo chế độ tải trọng của động cơ. Nguyên lý làm việc của nó dựa trên độ chênh áp suất (độ chân không) để tạo lực làm xoay mâm tiếp điểm đi một góc đối với cam điều khiển đánh lửa.

Cấu tạo các trạng thái làm việc của bộ điều chỉnh này trình bày trên hình vẽ. Bầu chân không bằng thép, được chia thành hai buồng bởi màng đàn hồi 23. Buồng phía bên trái nối với họng hút của động cơ (dưới bộ CHK) bằng ống dẫn 16, buồng bên phải thông với khí trời. Lò xo 22 có xu hướng đẩy màng về phía bên phải. Mâm tiếp điểm được đặt trên mâm cố định (gắn với vỏ bộ chia điện) thông qua ổ bi và có thể được quay tương đối với mâm cố định và trục cam 5.

Khi tải của động cơ động cơ nhỏ, bướm ga mở nhỏ, hỗn hợp khí hòa trộn không tốt, cần đánh lửa sớm. Độ chân không ở họng hút động cơ và ở buồng bên trái màng 23 lớn, kéo màng 23 và thanh kéo 24 về phía bên phải, thực hiện đánh lửa sớm hơn khi tải trọng động cơ lớn (chế độ đã điều chỉnh). Khi bướm ga mở lớn, độ chân không tại họng hút động cơ giảm, màng 23 bị lò xo 22 đẩy về phía bên trái, thanh kéo 24 đưa mâm tiếp điểm 7 trở về vị trí ban đầu.
 

duyyen

Tài xế O-H
em thấy tài liệu bác đưa khá chi tiết nhưng em có thắc mắc chút tại sao khi mà tải đ/c nhỏ thì bướm ga mở nhỏ thì tại sao lại đánh lửa sớm vì em thấy nhiên liệu nghèo ( hòa trộn k tốt ) thì phải đánh lửa muộn mới đúng chứ vì nếu đánh lửa sớm lựợng nhiên liệu chưa đủ mà lại đánh lửa sớm thì ảnh hưởng đến công suất của đ/c chứ bác ! còn khi mà đ/c có tải hay là chạy ở tốc độ cao thì phải cần đánh lửa sớm chứ bác vì tốc độ cao đồng nghĩa quá trình đánh lửa diễn ra nhanh và liên tục mà đánh lửa muộn thì sẽ k đốt hết đk nhiên liệu !
không biết bác có viết nhâm k ?
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
em thấy tài liệu bác đưa khá chi tiết nhưng em có thắc mắc chút tại sao khi mà tải đ/c nhỏ thì bướm ga mở nhỏ thì tại sao lại đánh lửa sớm vì em thấy nhiên liệu nghèo ( hòa trộn k tốt ) thì phải đánh lửa muộn mới đúng chứ vì nếu đánh lửa sớm lựợng nhiên liệu chưa đủ mà lại đánh lửa sớm thì ảnh hưởng đến công suất của đ/c chứ bác ! còn khi mà đ/c có tải hay là chạy ở tốc độ cao thì phải cần đánh lửa sớm chứ bác vì tốc độ cao đồng nghĩa quá trình đánh lửa diễn ra nhanh và liên tục mà đánh lửa muộn thì sẽ k đốt hết đk nhiên liệu !
không biết bác có viết nhâm k ?
Theo bác, hỗn hợp nghèo thì khó cháy hay dễ cháy?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên