Sự cần thiết của việc chuyển số

D
Bình luận: 5Lượt xem: 1,881

damtn

Tài xế O-H
- Đồ thị bên dướii trình bày các đường cong tính năng truyền động, chỉ rõ mối quan hệ giữa lực dẫn động và tốc độ xe từ số 1 tới số 6. A là đường cong lý tưởng khi chuyển số. Phần gạch chéo là phần mô men xoắn sử dụng không có hiệu quả khi chuyển số.
- Khi xe có ít tay số thì phần này sẽ rộng và hộp số sẽ không được sử dụng trong thực tế.
- Ngược lại nếu hộp số có quá nhiều tay số thì các đường cong tay số sẽ gần đường A (đường cong lý tưởng), làm giảm phần mô men xoắn không hiệu quả, nhưng hộp số sẽ rất phức tạp khi thiết kế và lái xe gặp nhiều khó khăn khi vận hành.Thường thì hộp số có khoảng 4 hoặc 5 số tiến và 1 số lùi.
- Đồ thị trên là quá trình chuyển số từ 1 đến 6 khi người lái muốn tăng tốc độ động cơ thì bắt buộc phải chuyển số.
Khi khởi hành cần có công suất lớn, nên người lái sử dụng số 1 có lực truyền động lớn nhất.
Sau khi khởi hành tài xế dùng số 2, số 3 để tăng tốc độ xe. Tài xế dùng số truyền này vì chúng có giới hạn tốc độ cao hơn số 1 mà không cần nhiều lực truyền động.
Khi xe chạy ở tốc độ cao, tài xế dùng số truyền 4,5,6 để tiếp tục tăng tốc độ xe. Việc sử dụng các số truyền với lực truyền động nhỏ và hạ thấp tốc độ động cơ sẽ giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.
 

nguyentuan_me

Tài xế O-H
đường đặc tính công suất và momen của động cơ đốt trong là đường đặc tính không lý tưởng để cho xe hoạt động thực tế. Nếu bạn nào học kỹ môn Nguyên lý động cơ đốt trong phần đường đặc tính của động cơ thì sẽ hiểu rõ được tại sao lại cần phải có hộp số trên ô tô sử dụng động cơ đốt trong.
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Đồng ý với toàn bộ nội dung bài viết của bạn damtn, tuy nhiên cần đính chính 2 ý sau:
1. Với nội dung này phải dùng tiêu đề là: So sánh đặc tính kéo của ô tô trang bị hộp số cơ khí có cấp với đặc tính kéo lý tưởng.
2. Phần diện tích gạch chéo giới hạn giữa đường đặc tính lý tưởng với các đường đặc tính thực tế của hộp số có cấp là thể hiện sự mất mát công suất của ô tô khi dùng hộp số có cấp so với đặc tính lý tưởng (chứ không phải phần mô men xoắn sử dụng không có hiệu quả khi chuyển số). Vì điểm làm việc của hộp số có cấp ở các tay số không nằm ở vùng này. Đặc tính trên thể hiện mối quan hệ P-V (Lực và vận tốc) nên diện tích chính là công suất. Và đường đăc tính lý tưởng chính là đường P.V= const.
 

maninsad

Tài xế O-H
Đọc tiêu đề thì mình nghỉ các bạn trao đổi về sự cần thiết chuyển số - ứng dụng. Nhưng thấy các bạn tranh luận về lý thuyết suông thôi.

Thực tế người sử dụng xe (phần lớn) không biết sử dụng số nào hợp lý ứng với từng loại địa hình, công suất xe và vận tốc xe. Nếu mình đi sâu vào việc trao đổi - hướng dẫn về việc này thì tốt hơn phải không?
 

rua_kaka

Tài xế O-H
Đồ thị này cho phép xác định lực kéo lớn nhất của ô tô theo động cơ, vì thực tế nó được xây dựng từ đường đặc tính ngoài của động cơ (khi nhiên liệu được cung cấp ở mức tối đa)
Cho phép xác định lực kéo lớn nhất tại các số truyền của hộp số cơ khí.
Đồ thị này ko thể đánh giá chất lượng kéo của xe. Bởi vì khi 2 xe có cùng lực kéo thì xe nào có trọng lượng nhỏ hơn, thông số khí động học tốt hơn thì xe đó có chất lượng động lực tốt hơn..Để đánh giá chất lượng động lực thì người ta đưa ra thông số có kể đến trọng lượng và chất lượng khí động học của xe===> Nhân tố động lực học D=(Pk-Pcangio)/G. Đây là 1 nội dung trong môn học lý thuyết ô tô
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên