Tuổi thọ của két nước ô tô và cách kiểm tra khi bị thủng

vanthuan.oh
Bình luận: 0Lượt xem: 5,651

vanthuan.oh

Tài xế O-H
Két nước dùng để tản nhiệt nước làm mát trong hệ thống làm mát động cơ. Động cơ đốt trong sinh nhiệt trong quá trình hoạt động, sẽ được làm mát bằng nước làm mát. Nước nóng bên trong động cơ được bơm tuần hoàn qua két nước.

Cấu tạo của kết nước:

cấu tạo của két nước ô tô.jpg

cấu tạo của két nước ô tô .jpg

Két nước bao gồm một hệ thống các ống nước bằng nhôm có gắn các lá tản nhiệt.
Hai đầu két nước (Cũng có thể bên trái và bên phải) thường gọi là vai két nước làm bằng nhựa.

Két nước được làm mát bằng gió tự nhiên khi xe chạy hoặc làm mát cưỡng bức bằng quạt. Tuổi thọ của két nước phụ thuộc vào chất lượng nước làm mát và thời gian.
Nếu nước làm mát không tốt sẽ gây mọt, ăn mòn các đường ống bằng nhôm của két nước gây tắc, rò rỉ, giảm hiệu suất nước làm mát. Khi đó xe có hiện tượng khi chạy bình thường thì hệ thống làm mát bình thường, tuy nhiên khi xe chịu tải cao như leo dốc, trời nóng, tải nặng… xe mới có hiện tượng bị quá nhiệt, sôi nước. Khi đó bạn cần kiểm tra và thông xúc lại két nước.

kiểm tra két nước bị tắc, thủng.jpg

Theo thời gian (Thường hơn 10 năm) phần vai két nước bằng nhựa sẽ bị lão hóa dưới nhiệt độ và áp suất cao dễ bị nứt, vỡ, phần liên kết giữa thân két nước bằng nhôm và vai bằng nhựa sẽ bị hỏng gây xì nước. Khi đó sẽ bị hao và mất nước làm mát gây quá nhiệt.
Bạn có thể kiểm tra phần này bằng mắt, nếu nó bị hỏng thì sẽ thấy có vết nước (màu phù sa) trên két nước và các chi tiết liên quan, phần kết nối giữa vai và thân bị ướt.
Khi đó bạn cần thay thế hoặc sửa chữa két nước ngay để tránh các hư hỏng nặng hơn.

Nguồn: Hyundai Ngọc Khánh​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên