Vespa super

B
Bình luận: 2Lượt xem: 5,552

bikerviet

Tài xế O-H
Năm 1965 ENRIO PIAGGIO mất để lại cơ nghiệp cho người con rể là UMBRETO AGNELLI. Khi Agnelli lên nắm chủ tịch công ty PIAGGIO ông điều hành khá thành công các hoạt động của công ty, lúc này nền kinh tế tư bản thế giới đang hồi hưng thịnh, dư âm đệ nhị thế chiến đã lùi vào dĩ vãng, các hãng xe máy rục rịch cho ra lò nhiều chủng loại, mẫu mã với giá cả cạnh tranh. Tóm lại vào thời điểm này sự cạnh tranh trong công nghệ sản xuất xe máy xuất hiện. Để đứng vững và khẳng định mình AGNELLI cần có sự thay đổi theo xu hướng thời đại. Lúc bấy giờ trật tự thế giới được phân chia lại các thuộc địa của Pháp, Tây thu hẹp dần nhường chổ cho ảnh hưởng của Mỹ, gu thẫm mỹ cũng ảnh hưỡng theo trào lưu Mỹ từ trang phục, kiến trúc cho đến xe cộ. Theo trào lưu ấy Siêu Ong ra đời.


Thay đổi thế nào đây để theo kịp thời đại dưới cái bóng quá lớn của VESPA, của dáng dấp truyền thống làm nên một thương hiệu,của những ý tưởng làm nên một hiện tượng xe máy. AGNELLI quyết định chọn giải pháp dung hòa: vẫn giữ dáng con ong, cho thay đổi thiết kế từ tròn sang vuông những chi tiết bên ngoài như cốp, vè một ít nơi đầu đèn(Super) hoặc toàn bộ đầu đèn(Sprint). Đồng thời phần máy cũng được nâng cấp bộ lữa, một ít nơi hộp số và bộ truyền động. thế là lô xế VBC,VLB của dòng 150 ra lò.





Luận về Super so với Standa ,Super cũng dùng bánh 8 in thấp nhỏ ( tớ khoái cái vụ này bởi cái body có phần khiêm tốn của mình) xong nước chạy thì khỏi phải bàn, lành hơn hẳn. Không ít bác sĩ xem SUPER là đời sau của STANDA và là đời trước của SPRINT nên mới có cái vụ Super phi trường.Vậy là 1965 chiếc VBC 1T 1001 đầu tiên ra ra lò , để nối tiếp dòng Standa 1966 chiếc SUPER mang số khung VBB 2T 273261 xuất xưỡng.Về hình dáng cũng chính như chiếc SUPER ta thường thấy : cốp vuông nhỏ hơn Sprint khóa cổ loại nhỏ hình hột xoài như 02-04 , tem vuông phía trước như của Standa ,xe được sơn màu xanh trời có hơi ngã xám trắng và được gắng yên liền dành cho 2 người .Máy được nâng cấp bộ lửa và một số chi tiết giúp cho xe vận hành trơn tru hơn( à thì ra mấy bác mua xe lên Sprint chú ý nếu VBB 2T từ đời 274 trở lên chắc ăn là Siêu ong )




Tiện tay Tôi chép luôn số khung của Vespamodelle những năm Từ 1965 – 1971 của dòng 150cc để tham khảo :
VESPA SUPER ...........................VES PA SPRINT
- 1965 VBC 1T 1001 – 4295 ........................* 1965 VLB 1T 010001- 026478
- 1966 VBB 2T 273261 - 279948...................* 1966 VLB 1T 026479- 039230
...VBC 1T 4296 - 43413
- 1967 VBB 2T 279949 – 280148..................* 1967 VLB 1T 039231- 063336
...VBC 1T 43414 - 61496......................... ..(050001-051523have prefix VLB2T)
- 1968 VBC 1T 61497 - 80740...................* 1968 VLB 1T 063337- 089260
- 1969 VBC 1T 80741 – 100493...................* 1969 VLB 1T 089261- 0108325
- 1970 VBC 1T 100494 - 125619 .................* 1970 VLB 1T 0108326- 0132259
- 1971 VBC 1T 125620 - 151299...................* 1971 VLB 1T 0132260- 1150937



Thế đấy,khi qua VIỆT NAM Vespa Super đời 1968 trở về trước thì nhiều còn 1968 về sau thì số lượng có hạn (có lẽ ở thời điểm ấy thể trạng dân ta đã phát triển ,nên bánh 10 dễ bán hơn vì vậy mấy nhà nhập cảng nhập nhiều sprint hơn )Dòng Super đầu 6 được dân chơi Ves gọi là Super phi trường có nhiều cách tân như Sprint 08 , bộ mâm lữa giống hệt Sprint 08 hình thức bên ngoài cũng tem lục giác ổ khóa lớn như 08, bình xăng con như 08 chỉ tổ Em nó vẫn xài bánh 8 và hộp số nhông đầu 13 răng như Super


Vẫn còn đâu đó cái dáng dấp con ong “SEMBRA UNA VESPA”, nhỏ nhắn ,thấp lùn, đầu tròn .Máy thì a là OK như Sprint .Cưỡi trên một con xế không thiếu sự lãng mạn của hình hài chính nó ,mang trên nó giá trị cỗ điển của thời gian đi cùng lịch sử của Vespa với bộ máy lành hẳn .Đã cưỡi lên nó và hiểu nó ,tôi tin Bạn sẽ hiểu thế nào là “Lao vào vòng nghiện ngập…”


Số tiến







Chọn vespa nào giữa một rừng thật giả lẫn lộn ở phố Lấy Thì Tiêu? Loại nào ít hỏng, vừa tiền mà vẫn mang dáng thanh thoát, vẫn được cái tiếng vespa cổ chứ không phải PX, Cosa đời mới? Câu trả lời chỉ có thể Super!!!

Nhiều người chê super. Kẻ kiệm lời thì buông câu "cục mịch". Người khéo nói thì mỉa "nhìn cái đầu như bị anh thợ vườn xén vụng". Người ngây ngất cái đẹp, ngẩn ngơ vì các đường cong thì phán "hơi thô, gân guốc, không nữ tính" Thế nhưng trong sách người ta nói rằng"không có thiết kế nào của Piaggio mà lại xấu". Hay dịch theo chữ ký của một thành viên thì "không có vespa xấu - chỉ có mắt bị mờ" :107:

Quay trở lại lịch sử, super là dòng xe kế thừa của standard. Từ "tiêu chuẩn" tiến lên "siêu hạng", thiệt tình là Piaggio đã làm một cuộc cách mạng trong thiết kế kiểu dáng. Cốp, vè được dập gân, giúp tăng độ cứng khi va chạm. Bộ bánh (hay dàn chân) được cải tiến: tăm bua nhôm đúc giúp tăng độ an toàn; vành (niềng) 2 mảnh vừa tiện lợi dễ thay thế vừa giảm chi phí chế tạo. Đầu đèn mới nhìn có vẻ "trọc" nhưng nhìn kỹ lại thấy khoẻ và có nét cơ bắp. Chả trách đầu đèn rally cho thị trường Mỹ nhìn y choang super!!! Ngoài ra còn một số thay đổi về thiết kế máy, chả hiểu người Ý làm thế nào mà super leo đèo rất khoẻ. Phải chăng vì vậy mà super đeo biển 49 khá nhiều???

Số lượng super nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam ít hơn nhiều so với standard. Standard hiện diện đủ, từ VBA đến VBB1 rồi VBB2 và không ít standard 125; trong khi đó super chỉ có “đầu 3, đầu 4, đầu 5”, lốc máy có đóng mạc P và rất hiếm khi thấy 1 chiếc super lốc máy có mạc lục giác như sprint. Trong vô vàn cách nhận biết một chiếc super có một cách rất đơn giản: cứ số máy "5 con" là super, không cần biết VBB hay VBC. Chính vì vậy mà rất nhiều người đã mua nhầm 1 chiếc standard VBB1 nhưng có hình dáng super và vẫn âm ỉ sướng trong một thời gian dài rằng mình đang cưỡi một con xe danh giá
Super với màu xanh thanh nhã, kiểu dáng nhỏ nhắn, giá cả không đắt so với sprint nên được giới công chức, giáo viên, buôn bán nhỏ chọn lựa khi vừa được nhập cảng về Sài Gòn vào khoảng năm 1966. Một thời gian ngắn sau, các bác thợ nhà ta đã phát minh ra công nghệ dùng đũa thần – à quên – đũa hàn – búa và tôn, cộng thêm công nghệ đúc “đầu chùa xén vụng” để biến vô vàn standard thành super. Một số chủ xe acma bí quá cũng đem xe lên đời super. Người kỹ thì mang gò cốp, thay sống mũi, chế giò đạp từ “2 con ốc thành 1 con ốc”, người xuề xòa thì chỉ vặt ghi đông ấn cái đầu super mới tậu vào là xong. Chứng tỏ super có sức hấp dẫn riêng phải không nào? Đọc tới đây có thể ăn em sẽ thắc mắc, sao lỡ lên đời không lên sprint luôn cho nó máu??? Thiệt tình thì các cụ hồi xưa cũng có tính toán cả, đang đi standard bỗng dưng chễm chệ cưỡi pig người ta nghi ngay, thế nào cũng có tiếng thị phi thằng ấy đi xe giả cầy. Thôi thì lên vừa vừa, lên cỡ super cho nó lành.

Sông có khúc, người có lúc và super cũng có thời bị hắt hủi. Thời phong trào xe cổ mới rộ lên khoảng đầu những năm 2000, các chàng super là đối tượng số đông thợ vespa nhắm tới để … lấy máy lắp vào xe acma. Vì sao vậy? Máy acma khó sửa nhưng xe acma thì đẹp; xe super thì xấu (hơn acma) nhưng máy lại bền. Nhôm, sắt vụn lại có giá (máy acma, sườn, phuộc, bánh… super) thế thì chần chờ gì nữa mà không vung kìm múa cờ lê hóa kiếp cho em nó??? =d>

Rồi đến lúc acma cũng hết. Dân chơi sau nhiều năm bị phỉnh phờ đã nhận ra đã chơi acma thì phải chơi acma máy gin, họ bỏ máy super ra và tìm máy gin lắp vào. Thêm lý do giá cả leo thang, dân chơi mới tập tành không thể đủ sức bỏ ra vài chục triệu sắm standard (gin) hoặc bảy tám chục triệu mua acma (gin), giờ đây với họ super xem ra là một lựa chọn khá phù hợp. Super đã xuất hiện nhiều hơn trong tầm ngắm của giới trẻ: một loạt roadshow quảng cáo đều dùng xe super, khá nhiều hình ảnh cực nét cục gợi cảm của các em tin tin do các nHiếp ảnh gia dày công dàn dựng và chụp dùng dạo cụ là super, hàng loạt chuyến offline của các thể loại hội nhóm trong đó super luôn chứng tỏ sự bền bỉ và độ tin cậy. Thế thì “múc” thôi chứ đợi gì nữa???

Ở một góc độ khác, không chỉ số đông các bạn teen mới thích super mà những người trung niên, có địa vị xã hội cũng dành cho super một vị thế trang trọng. Lễ hội hoa Đà Lạt năm 2007 chiếc super “gin như lô” đeo biển Nha Trang giành ngôi hậu. Hội Vườn Xoài 2008 chiếc super xanh mướt màu da trời, tưởng chừng như mới sơn xong hôm trước đoạt giải quán quân dòng xe VBC. Quanh chiếc super Vườn Xoài cũng lắm câu chuyện thú vị. Trong khi đi chấm giải, tôi tình cờ nghe được mẩu đối thoại giữa 2 dân chơi “ xe này sơn gin nè mày – gin gì mà gin, sơn lại – sao mày biết – tao làm thợ sơn sao không biết”. Lầm cũng phải thôi, chiếc xe sơn gin quá mới, làm nhiều người lầm tưởng là xe sơn lại. Chưa hết, khi lên nhận giải, anh chủ xe giãi bày cùng BTC “tôi cưng chiếc này lắm, nói thiệt zới mấy anh đây là lần đầu tiên trong đời nó bị tắm mưa”.

Còn cảm nhận của tôi về super? Không gì bằng một buổi tối khuya, một đàn độ chừng 5-7 con super nổ rất thanh chạy dọc đường Pasteur. Ánh đèn vàng đuổi theo xe, những cái bóng dài ra rồi ngắn lại như những đợt sóng. Và hãy nhìn vào bánh trước mà xem, bánh xe dường như quay ngược. Hà hà, có kém gì GS160. Cuối cùng, nhớ đừng nhìn lâu quá vì có thể bạn sẽ đi quá quán nhậu Kiến Trúc, nơi mực khô, xoài chua, bia lạnh cùng các chiến hữu dở hơi đang chờ.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên