Bơm xăng xe em hoạt động theo nguyên lý như bài của bác bmt-hui, em copy lại dưới đây. Bơm có tiếp điểm bác ạ.
1. Sơ đồ cấu tạo
2. Đặc điểm cấu tạo:
Bơm xăng này có 2 phần :
- Phần điện gồm : Cặp tiếp điểm nối với 1 đầu cuộn dây. Cuộn dây để tạo ra lực từ hóa, đầu còn lại của cuộn dây đựoc nối mass.
- Phần cơ gồm: Màng bơm bắt trên tấm thép và trục màng bơm. Van nạp lắp ở đường xăng vào, van thoát lắp ở đường xăng ra.
3. Nguyên lý hoạt động:
- Khi có dòng điện chạy vào cuộn dây (8) thông qua tiếp điểm (1) trong cuộn dây sinh ra từ trường hút tấm thép kéo màng bơm (7) đi lên tạp sự giảm áp, xăng hút vào qua van hút (5).
- Lúc màng bơm đi lên qua trục màng bơm làm tiếp điểm (1) mở ra ngắt dòng điện từ Ắc Quy đến làm từ trường trong cuộn dây mất, lò xo (3) đẩy màng về vị trí ban đầu đồng thời xăng bị nén qua van thoát (6) đến bộ chế hòa khí.
- Khi bộ chế hòa khí đầy xăng thì áp suất bên dưới màng bơm tăng, lò xo (3) bị nén màng bơm (7) võng lên, làm tiếp điểm (1) luôn mở ra nên không có dòng điện đi qua cuộn dây (8) vì vậy bơm ngưng hoạt động. Bơm xăng hoạt động trở lại khi có sự tiếp nhận của bộ chế hòa khí.