cách chia lái trên xe ôtô con

T
Bình luận: 33Lượt xem: 3,718

daihatsuvn

Tài xế O-H
Rotuyn lái trong chế tạo đầu ren ngoài giống nhau , nhà chế tạo đã cho thông số khoảng cách của hai rotuyn lái ngoài , cứ thế mà làm , sao phải đếm với cả nhớ hehe
 

thoiprobg

Tài xế O-H
e có đk biết là chỉnh độ chụm ko ảnh hưởng tới nhao lái mà chỉ bị lệch vô lăng.kô bjk bác ns lệch là lệch kái gì.vành tay lái hay đang chạy thẳng mà xe cứ mún chạy lệch sang 1 bên.e kũng có bjk nôm na nhưng vẫn mơ hồ lắm.mong đk chỉ giáo
chỉnh độ trụm khác với chỉnh vô năng
thường thì chỉnh độ trụm xong nếu vô năng mà bị lệch thì fải chỉnh lại vô năng!!
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Cụ hỏi là hỏi cho xe mới ( chế tạo ) hay hỏi cho xe đã sử dụng ( sửa chữa , thay thế rotuyn lái).
+ Nếu là xe đã sử dụng và đang sửa chữa , thay thế rotuyn lái thỳ em xin đưa ra cách làm mà bình thường e vẫn làm như sau ạ !
- Trước khi tháo rotuyn lái trong, lái ngoài và thước lái thỳ cụ phải quan sát và đếm như sau : đếm số răng ( số đỉnh ren ) còn lại trên rotuyn lái trong tình từ đầu rotuyn lái ngoài và ghi lại (hoặc nhớ )
- Lặp lại bước trên ở rotuyn lái phía bên kia.
- Tiến hành tháo sửa chữa, thay thế và lắp lại hệ thống lái.
- Trong quá trình lắp, lắp lại sao cho số răng ( đỉnh ren ) bằng với số răng ( đỉnh ren ) đã đếm từ trước.( Thực chất của bước này đó chính là chia sơ bộ gần đúng ).
- Sau đó hoàn tất công việc lắp ráp bánh xe, điều chỉnh áp suất lốp.....
- Chạy thử xe ( trên 1 đoạn thẳng có vạch liền và có khay trượt ).
- Nếu xe chạy trên trên đoạn thẳng sau đó chạy qua khay trượt mà khay trượt bị trượt sang 1 bên thỳ ta tiến hành thêm/bớt số đỉnh răng từ 1-2 đỉnh , sau đó lại tiếp tục thử. Đến khi khay trượt gần như đứng yên khi bánh xe chạy qua thỳ như vậy là được.
- Thực hiện công việc trên với bánh xe còn lại , xiết chặt 2 ốc ở 2 bên rotuyn.
( Công việc trên còn được gọi là chỉnh độ chụm bánh xe ) .

Nếu có gì sai xót mong các cụ đừng ném gạch em !

Về cơ bản thì bác đúng, nhưng chưa đủ. Với cách này, nếu thằng trước bị sai, mình sai theo nó luôn. Nên mạn phép chỉnh lại như sau:
- Trước khi tháo mà đếm được 2 bên ren bằng nhau thì tiếp tục làm như của bác. Lưu ý rằng, không được thêm bớt quá 01 ren. Nhiều hơn 1 ren thì nhấc 1 răng trên then hoa của volang
- Nếu số ren không bằng nhau, làm lại ván mới cho nhanh.
+ Cứ tháo bình thường, khi lắp vào thì cho 2 bên có ren bằng nhau và bằng trung bình cộng số ren ở 2 cái cũ
+ Điều chỉnh độ chụm theo chuẩn, nhớ rằng khi điều chỉnh xong độ chụm thì số ren phải bằng nhau. Để làm được thì phải vặn 2 bên một lượng ren bằng nhau
+ Mở sẵn volang, tháo cuộn cáp của túi khí (nếu có), đặt volang thẳng và chính giữa (lượng quay 2 bên phải bằng nhau)
+ Chạy thử trên đường thẳng, bảo đảm là khi xe chạy thẳng thì volang thẳng chính giữa. Nếu lệch nhiều thì dịch chuyển trên then hoa volang. Nếu lệch ít, dịch chuyển bằng ren ở rotuyn lái 2 bên. Bên này thu lại bao nhiêu, thì bên kia lại cho dài ra bấy nhiêu. Việc này sẽ bảo đảm sau khi lái thẳng thì độ chụm không phải chỉnh lại. Nếu không sẽ luẩn quẩn: chỉnh thẳng lái thì sai độ chụm, chỉnh lại độ chụm thì lại lêch volang. Thực tế rất đơn giản, và thực tế ối ông toát mồ hôi mất cả buổi ở ngoài đường, lấm lem bẩn thỉu
+ Hoàn tất. Lưu ý chia cáp túi khí nhé
Mời các bác ném đá tiếp
 

phalaidat

Tài xế O-H
Em xin bổ xung thêm hình ảnh để các cụ dễ hiểu nhé!
Khi tháo ,sửa chữa hệ thống lái lên có tài liệu hướng dẫm cụ thể để việc tháo lắp sửa chữa đơn giản hơn.
Còn theo kinh nghiệm khi tháo hoặc sửa chữa bót lái cần khóa vô năng lại đối với những xe có cáp túi khí và còi tránh để vô lăng quay tự do vì cáp này có thể bị đứt ,hoặc tháo cáp này ra khỏi vô lăng,
sau khi lắp thước lái với trục tay lái ta quay hết vô năng lái sang một bên sau đó chia đôi số vòng quay được ta được điểm giữa sau đó cố định vô năng lại ,lắp rotuyn lái ngoài 2 bên vào may ơ bánh xe .
Khi thay rotuyn thì bỏ qua bước trên và chỉ cần chỉnh độ chụm.
Sau khi chia lái xong ta tiến hành chỉnh độ chụm
1 Đặt xe lên vị trí bằng phẳng bơm cho áp suất của 4 bánh xe bằng nhau.
do chum 2.jpg

2 Dùng dây căng thẳng tâm của trục may ơ trước và trục may ơ sau bên trái và bên phải

do chum 6.jpg

3 Dùng thước cặp, đo chuẩn khoảng cách giữa tâm trục bánh xe của 4 bánh với dây căng.
do chum 5.jpg

4 Dùng thước cặp đo khoảng cách của 2 mép la răng bánh trước bên trái hoặc bên với dây căng.

do chum 8.jpg

do chum 9.jpg

Chỉnh cho khoảng cách ,của mép la răng phía trước nhỏ hơn phía sau của bánh đó 0,5mm, tương tự như vậy cho bên bánh còn lại,bằng cách xoay trục của rotuyn lái trong

do chum 10.jpg

5 Sau khi đã chỉnh chuẩn như vậy ta dùng thước dây, đo khoảng cách của hai măt phía trước và phía sau của lốp trước với điểm cố định của mặt lốp bánh trước lấy khoảng cách phía sau trừ đi phía trước,độ chụm cho phép từ 1 đến 4 mm.
Nếu độ chụm sai sẽ làm cho lốp nhanh mòn ,lao lái ,vào cua tay lái không tự trả về khi nhả vô lăng lái.

Có gì sai mong các cụ bổ sung nhé!

do chum 2.jpg


do chum 6.jpg


do chum 5.jpg


do chum 8.jpg


do chum 8.jpg


do chum 9.jpg


do chum 10.jpg
 

huynguyenmbv

Tài xế O-H
Anh em O-H tuyệt vời thế còn chi nữa, SV vào đây mà học, đừng la làng nữa nhé. Muốn thành công thì phải tự mà học lấy chứ nhêy. E hơi buồn cho cái thằng e học CDCN mà không biết chân côn, ga, thắng!:rolleyes::oops:
 

truongnguyen268

Tài xế O-H
cách đơn giản nhất là bác dùng sợi dây chăng từ đằng sau lên trước của 4 bánh xe. chỉnh lái theo sợi dây đó là được, như vậy không mất nhiều thời gian đo kiểm
 

phalaidat

Tài xế O-H
Cũng phải thông cảm cho các em nó,trong lý thuyết thì có nói đến nhưng thực hành và thực tế còn hạn chế,với khoảng thời gian học như vậy có thể chưa đủ hơn nữa còn nhiều thứ cần phải học ,quan trọng phải có thời gian va vấp thực tế và không ngại khó cảm thấy thiếu gì là học không biết là hỏi ,như vậy sẽ khiến ta nhớ rất lâu.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Cũng phải thông cảm cho các em nó,trong lý thuyết thì có nói đến nhưng thực hành và thực tế còn hạn chế,với khoảng thời gian học như vậy có thể chưa đủ hơn nữa còn nhiều thứ cần phải học ,quan trọng phải có thời gian va vấp thực tế và không ngại khó cảm thấy thiếu gì là học không biết là hỏi ,như vậy sẽ khiến ta nhớ rất lâu.

Bác lại dung túng cho bọn trẻ roài, cái này hoàn toàn là suy luận mà, thuần túy là lý thuyết. Có thể, thao tác chưa chuẩn, làm lâu, nhưng không được quên vấn đề, quên bước. Bọn nó học lý thuyết còn hổng lỗ to tướng, thế mà hỏi ra, toàn bảo em lý thuyết ô kê, chỉ thiếu kinh nghiệm thôi. Lúc kiểm tra, em toàn hỏi đúng cái đồ án của nó thôi, thế mà vẫn ngọng. Mất gốc bác ạ!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên