Đang tải...

Thảo luận Cùng thảo luận làm thiết bị đo độ trượt ngang (Slide Slipe Tester)

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi tuanhaitin, 7/7/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    #1 tuanhaitin, 7/7/14
    Chỉnh sửa cuối: 7/7/14
    - Chào các Bác chuyên làm gầm oto. Thiết bị đo trượt ngang rất quen thuộc đối với các Cụ chuyên làm gầm xe oto. Nó giúp việc sửa chữa xe nhanh và chính xác, giảm bớt sức lao động của người thợ đồng thời tăng độ chính xác trong đo kiểm độ chụm bánh trước và sau (tuỳ theo kết cấu của hệ thống gầm).

    [​IMG]

    - Sau khi tham khảo một vài nhà cung cấp và nước sản xuất, Nhà em cảm thấy mình không đủ khả năng trang bị nên quyết định tự tay làm một thiết bị trượt ngang.

    [​IMG]

    - Tìm hiểu thiết bị của các nhà sản xuất, thường dùng 2 bàn trượt cho mỗi bánh xe. Đồng nghĩa với kết cấu phức tạp. Tham khảo thêm thiết bị kiểm tra độ trượt ngang mà các trạm đăng kiểm dùng, thì thiết bị họ chỉ đo một bên, về nguyên lý đo thì như nhau, Nên em chọn phuong án thi công một bên, vừa đơn giản nhưng hiệu quả.

    - Hình bên dưới là kết cấu bên trong của thiết bị đo trượt ngang của Benzai Japan

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi starting, hihihaha, thaodinh_amc13 tài xế khác.
  2. xicloto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/14
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    331 lít xăng
    thế cụ đã khánh thành chưa?
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyendzzung, huynguyenmbv, tranat1 tài xế khác.
  3. hondacuper
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/12/11
    Số km:
    1,200
    Được đổ xăng:
    539
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    484 lít xăng
    thiết bị bác có thể tự làm nhưng để đo được chính xác và đạt yêu cầu khi đang kiểm thì em thấy hơi khoai
     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybrid, khoadongluc, nguyendzzung2 tài xế khác.
  4. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Cái gì cũng phải nghiên cứu tính toán, đo đạt, lên bản vẽ, gia công chi tiết rồi đến thi công. Công trình của em qua giai đoạn thiết kế rồi, tới giai đoạn thi công

    - Đây là bản vẽ chi tiết, toàn vẽ bằng tay:(, hồi xưa làm biếng nên học Auto Cad xong trả lại thầy rồi.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    - Nhờ thằng em đi gia công các chi tiết, Sau 1 ngày nghĩ cuối tuần nó hình thành được cái khung bao.

    [​IMG]

    [​IMG]




    - Phần này nó có 3 vấn đề cần kiểm soát:

    1) Chính xác cơ khí bàn trượt (dùng so kế, thước dây..)

    2) Chính xác cảm biến potentiometer sensor (Em đặt hàng của nước ngoài rồi)

    3) Lập trình dựa vào tín hiệu của potentiometer sensor để hiển thì ra LED 7 đoạn (Em nhờ Cụ phamminhnhat giúp vụ này)
     
    Đã được đổ xăng bởi hihihaha, thaodinh_amc, bangdung9 tài xế khác.
  5. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,195
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,067 lít xăng
    Được đấy, thế bao giờ thì cắt băng. Bác làm riêng cho xưởng của bác hay cho công ty?
     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybrid, nguyendzzung, mobilest1 tài xế khác.
  6. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Khoảng 2 tuần nữa là hoàn thành phần cơ khí bàn trượt, Em chỉ có cuối tuàn mới đụng được tới nó. Em làm cho em và cho thằng em có xưởng ở Sài Gòn.[DOUBLEPOST=1404782022,1404781747][/DOUBLEPOST]
    - Cụ bán thiết bị mà hỏi em thì em biết hỏi ai?
     
    Đã được đổ xăng bởi thaodinh_amc, luyen_hybridchuot_auto .
  7. nguyennghiaauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/11/12
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    156 lít xăng
    bên em cung cấp thiết bị kiểm tra độ trượt ngang 2 bên ! khi dùng 1 bên có chính xác không vậy bác
    hồm nào khánh thành chạy thử trong sài gòn cụ gọi cho em xem với nhé !
     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybrid, chuot_autotuanhaitin .
  8. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Em cập nhật tiến độ làm bàn trượt
    [​IMG]

    - Nhờ sự giúp đỡ của các Bạn thực tập bên trường Lý Tự Trọng, đã định vị được các bạc đạn đỡ bàn trượt xuống bàn. Công việc không khó nhưng đòi hỏi kiên nhẫn nên mất khá nhiều thời gian.
     
    Đã được đổ xăng bởi thaodinh_amc, luyen_hybrid, nguyenvanbao4 tài xế khác.
  9. hoa35ktxd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/12/12
    Số km:
    301
    Được đổ xăng:
    199
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,426 lít xăng
    Hôm nay mới biết vụ này, định góp 1 tay Autocad cho cụ nhưng hết cơ hội mất rồi.

    Cái này nó hoạt động theo nguyên lý như thế nào nhỉ, nếu bánh xe bị lệch thì sẽ đẩy tấm tôn dịch chuyển sang một bên phải không ạ?
     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybrid.
  10. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Thiết bị đo độ chụm bánh xe (Toe in; Toe out) truyền thống



    - Thiết bị đo độ chụm bánh xe hiển thị bằng điện tử, trong thời gian 10 giây là có kết quả

     
    Đã được đổ xăng bởi hihihahahoa35ktxd.
  11. hoa35ktxd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/12/12
    Số km:
    301
    Được đổ xăng:
    199
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,426 lít xăng
    Đo thực tế thì em đo bằng máy chuyên dụng của mấy cơ sở dịch vụ rồi, nó đo được cả 3 góc và chỉnh hướng lái.
    Em thắc mắc về nguyên lý cái bàn cân của cụ cơ.
     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybridkhoadongluc.
  12. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Nguyên lý đo trượt ngang của cái bàn mà em chế tạo rất đơn giản.
    [​IMG]
    - Hình trên mô tả độ chum bánh xe đang ở Toe in, nên sinh ra lực dọc trục có chiều như hình vẽ khi xe chạy thẳng. Chính lực này sẽ đẩy bàn trượt dịch chuyển. Ta đặt cảm biến để đo độ dịch chuyển này. Tương tự như vậy đối với trường hợp Toe out, thì chiều lực dọc trục sẽ ngược lại.
     
    Đã được đổ xăng bởi hoa35ktxdkhoadongluc.
  13. hoa35ktxd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/12/12
    Số km:
    301
    Được đổ xăng:
    199
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,426 lít xăng
    #13 hoa35ktxd, 16/7/14
    Chỉnh sửa cuối: 16/7/14
    Oài, vậy lúc lái xe vào phải căn sao cho đường tâm của xe phải song song với tâm của cái bàn. Việc này quá khó. Em nghĩ cụ phải làm 2 cái cho 2 bánh rồi so sánh góc lệch của của chúng thì mới chỉnh cho góc Toe bằng nhau được chứ, cụ làm 1 cái thì làm sao chỉnh được nhỉ.

    À, em bổ sung thêm là góc Camber mà lệch thì cũng xuất hiện lực dọc vậy làm sao biết lực đó sinh ra do Toe hay do Camber trong khi Camber theo thiết kế thường hơi lệch 1 chút ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi thaodinh_amc, luyen_hybrid, khoadongluc1 tài xế khác.
  14. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,195
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,067 lít xăng
    Bác này nói rất đúng, lực đó không hoàn toàn do độ chụm tạo ra
     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybrid, khoadongluc, mobilest1 tài xế khác.
  15. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Màu đỏ: Lái cho xe thẳng thì răt đơn giản, canh theo chiều đường gạch nền xưởng.

    - Màu xanh: Hai bánh trước được liên kết bằng thước lái, Vậy khi Cụ chỉnh một bên ngay rồi thì bánh còn lại có tự ngay lại không?

    - Màu đen: Camber theo thiết kế thường lệch Âm hoặc Dương thì để tăng ổn định lái khi quay vòng. Trong trường hớp đó sẽ gây mòn vỏ không đều khi chạy thẳng. Vấn đề thiết kế bao giờ cũng ưu tiên đến an toàn, tính năng lái lên hàng đầu, Vì vậy ở đây ta cần hiểu rõ bản chất của vấn đề.
     
    Đã được đổ xăng bởi balong_autotn, khoadongluc, mobilest1 tài xế khác.
  16. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,195
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,067 lít xăng
    - Màu đỏ: Nhất trí, đó là việc của người, không phải việc của máy, ăn nhau là kỹ năng lái xe
    - Màu xanh: Đúng, nhưng chỉ nhất trí 1 nửa. Tôi chế thì sẽ chế cho cả 2 bên, làm 1 bên là không hay rồi
    - Màu đen: cho dù là âm hay dương, và để làm gì đi nữa thì nó vẫn đẩy bàn trượt, và đó cũng là bản chất của vấn đề. Đây chính là lý do mà trong thiết bị xưởng vẫn tồn tại cả Side slip tester và cả Toe-in gauge. Cái này, ở mình có rất nhiều người nhầm, nếu không muốn nói là hầu hết
     
    Đã được đổ xăng bởi hihihaha, luyen_hybrid, khoadongluc3 tài xế khác.
  17. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Màu xanh: Cụ có thể nói rõ hơn chỗ không hay được không ah?
    - Màu đen: Nhất trí. Cụ có điều kiện thử rồi vì có cả 2 thiết bị này.
     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybrid, khoadonglucmobilest .
  18. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,195
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,067 lít xăng
    Màu xanh: Bác sẽ gặp khó khăn khi thử với bánh xe phía sau, vì chúng hoàn toàn riêng rẽ, chứ không liên kết qua hình thang lái
     
    Đã được đổ xăng bởi thaodinh_amc, khoadongluc, mobilest1 tài xế khác.
  19. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Bánh sau thì chỉnh từng bên, đây là do kết cấu hê thống treo nên phải làm vậy. Nếu Cụ chế thiết bị Slide slide tester mà cho hai bên thì cũng phải chỉnh trượt ngang cho từng bên với bánh xe sau, vì hai bàn trượt 2 bên được liên kết với nhau bằng các khớp nối, nên chỉ đo được trượt ngang 2 bánh trước thôi.

    P/S: Cụ đã thử dùng Slide slip tester và Toe-in Gauge đo độ chum bánh xe trước. Kết quả có sai lệch nhiều không?
     
    Đã được đổ xăng bởi khoadongluc.
  20. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,195
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,067 lít xăng
    - Tôi hiểu ý của bác, nhưng mình chế thì chơi 2 bên độc lập hoặc 2 bên phụ thuộc vẫn ổn mà, chỉ cần thêm 1 cái chốt nếu muốn liên kết cho 2 bên bàn trượt
    - Kết quả trên Toe-in Gauge và Side slip tester là khác nhau rất nhiều bác ạ. Việc đánh giá sự khác nhau này cũng rất quan trọng và thú vị
     
    Đã được đổ xăng bởi thaodinh_amc, khoadongluctuanhaitin .

Chia sẻ trang này