Đang tải...

Thảo luận Hiện tượng kích nổ

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi thanhhaihn93, 28/10/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thanhhaihn93
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/9/14
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    186 lít xăng
    Các cụ cho em hỏi vì sao giảm góc đánh lửa sớm lại làm giảm được hiện tượng kích nổ
     
    Đã được đổ xăng bởi nhatthamnguyenmanhhao93.
  2. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,332
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    12,130 lít xăng
    góc đánh lửa muộn mới giảm kích nổ chứ bác? đánh lửa sớm là để có thời gian cháy hết hỗn hợp nhằm tăng hiệu suất động cơ chứ?
     
    Đã được đổ xăng bởi nhattham, hoanmythanhhaihn93 .
  3. buianhduy123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/8/14
    Số km:
    639
    Được đổ xăng:
    204
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,619 lít xăng
    kích nổ là do muội than bám trên đỉnh piston.khi bị nén với áp cao.muội than nóng đỏ.làm cháy hòa khí trước khi bougie đánh lửa.vì vậy khi KNK sensor nhận thấy kích nổ nó sẽ báo về ECU để điều chỉnh góc đánh lửa sớm hơn ban đầu.giả sử 10 độ BTDC gây kích nổ thì giờ nó sẽ đánh lửa 15 độ BTDC.
    [MERGETIME="1414496943"][/MERGETIME]
    1 khi đã kích nổ thì công suất động cơ sẽ sẽ không tăng đâu cụ ạ.với lại tăng góc dánh lửa sớm quá nhiểu sẽ gây hại máy.
     
    Đã được đổ xăng bởi nhatthamthanhhaihn93.
  4. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,795
    Được đổ xăng:
    12,160
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,461 lít xăng
    Bác có thể nói rõ kích nổ là gì không, bác. Khái niệm này gây tranh cãi bác ạ. Sau đó thì mới bàn đến vấn đề bác nêu
     
  5. sunt808
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/7/14
    Số km:
    756
    Được đổ xăng:
    295
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,925 lít xăng
    hiện tượng kích nổ là khi bugi chưa đánh lửa nhưng nhiên liệu tự cháy phải không bác
     
    Đã được đổ xăng bởi nhattham.
  6. thanhhaihn93
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/9/14
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    186 lít xăng
    thanks bác nha tại em không rõ cái này lắm
     
    Đã được đổ xăng bởi nhattham.
  7. levanquoc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/9/13
    Số km:
    138
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    638 lít xăng
    hiện tượng kích nổ bây giờ chủ yếu là là do hàm lượng xăng pha chì
     
  8. toyota1uz
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/9/13
    Số km:
    59
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    587 lít xăng
    xăng pha chì thì có nghe nói đến, nhưng cần mua xăng pha chì thì mua có dễ không bác. quay lại topic ạ, theo hiểu biết của e là ht kích nổ là do xoay delco điện quá sớm. hiện tượng này xảy ra trên xe chạy chế và dùng delco má vít hoặc má vít chuyển
     
    Đã được đổ xăng bởi nhattham.
  9. thanhvu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    107
    Được đổ xăng:
    114
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,958 lít xăng
    hiện tượng kích nổ là do xăng vào buồng đốt, với áp suất nén cao và nhiệt độ lớn tự bốc cháy, mà Bugi chưa làm việc...góc đánh lửa sớm hợp lí cũng có chwucs năng làm giảm nguy cơ kích nổ, ngoài ra hiện tượng này còn có các yếu tố ảnh hưởng như nhiên liệu ( hàm lượng Hidro cacbon trong xăng, mỗi loại xe có tỉ số nén và công suất khác nhau thì tùy vào mỗi loại xăng khác nhau, để ổn đinh, tránh kích nổ) ngoài ra còn do buồng đốt có sạch hay không, muội than bám nhiều, nhiệt độ dư thừa tăng cao, than bám gây tỉ số nén thay đổi cũng ảnh hưởng kích nổ.
     
    Đã được đổ xăng bởi hustmen, doducdao92, vietnhatauto113 tài xế khác.
  10. levanquoc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/9/13
    Số km:
    138
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    638 lít xăng
    mình xin đính chính lại là xăng pha chì giúp tăng tính chống kích nổ, còn cách thêm chì tetra-ethyl có thể dùng cồn để pha. còn nguyên nhân gây kích nổ thì phụ thuộc rất nhiều nguyên nhân : thành phần hòa khí, chỉ số nén, chỉ số octan, cấu tạo buồng cháy , thời gian đánh lửa.......
     
    Đã được đổ xăng bởi nhattham.
  11. nguyenmanhhao93
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/9/12
    Số km:
    88
    Được đổ xăng:
    126
    Mã lực:
    66
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    584 lít xăng
    Lượng nhiên liệu phun vào nhiều quá có gây ra hiện tượng kích nổ không các cụ nhỉ
     
    Đã được đổ xăng bởi nhattham.
  12. toyota1uz
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/9/13
    Số km:
    59
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    587 lít xăng
    có chứ. nếu chỉnh chế không chuẩn. xăng quá nhiều thì cũng dẫn đến hiện tượng này bác à
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyenmanhhao93.
  13. thanhvu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    107
    Được đổ xăng:
    114
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,958 lít xăng
    Người ta pha chì để chống kích nổ đấy..nhưng pha chì rất độc hại và ô nhiễm môi trường nên vài năm trở lại đây ng ta pha hidrocacbon thơm, để ít gây hại hơn, và ra các cây xăng thường có bảng Xăng Không Pha Chì, nên muốn mua cũng khó
     
    Đã được đổ xăng bởi ccq1217.35.
  14. cuongoto1k6
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/5/13
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    90 lít xăng
    yếu tố ảnh hưởng tới hiện tượng kích nổ có thể kể đến trị số oocstan của nhiên liệu. do muội than bám trên thành vách xi lanh.
     
  15. cuongoto1k6
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/5/13
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    90 lít xăng
     
  16. cuongoto1k6
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/5/13
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    90 lít xăng
    khi hòa khí được nén trong kì nén của động cơ để chuẩn bị có tia lửa điện châm cháy cưỡng bức thì áp suất cũng như nhiệt độ trong xi lanh lúc này rất lớn. Khi suất hiện tia lửa điện thì bắt đầu suất hiện màng lửa. trong quá trình lan truyền màng lửa thì áp suất cũng như nhiệt độ phía trước màng lửa tức là phần hòa khí chứ cháy hết rất lớn do bị chèn ép giữa phần hòa khí đã cháy rồi.khi đó nếu mà suất hiện những điểm nóng bất thường sẽ châm cháy hòa khí trước khi màng lửa tới.hơn nữa tốc độ cháy rất nhanh, dung tích khí không kịp giãn nở làm cho nhiệt độ áp suất tăng lên đột ngột tạo nên sóng áp suất, truyền đi theo mọi phương tốc độ truyền âm, đập vào thành vách xi lanh tạo nên tiếng gõ đanh.đó là kích nổ
     
  17. kimngocduyauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/5/13
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    367 lít xăng
    #17 kimngocduyauto, 29/10/14
    Chỉnh sửa cuối: 29/10/14
    không
    [MERGETIME="1414555145"][/MERGETIME]
    Khi cháy kích nổ ngoài việc gây tiếng gõ kim loại, do nhiệt độ cao (có khu vực lên tới 40000C), CO2 và sản vật cháy còn bị phân hủy thành CO và NO hoặc muội C v.v… làm xuất hiện khói đen và tàn than đỏ một cách gián đoạn trong dòng khí xả. Do truyền động qua lại của sóng áp suất, kích nổ đã gây phá hoại bề mặt xy lanh, cũng như lớp dầu nhờn phủ trên bề mặt này. Kết quả sẽ làm tăng tản nhiệt cho thành xilanh, làm tăng nhiệt các chi tiết trong buồng cháy, hệ thống làm mát trở nên quá nóng, đồng thời gia tăng tổn thất nhiệt. Vì vậy không cho phép ĐC hoạt động lâu ở trạng thái này, nếu không chẳng những công suất, hiệu suất (tính kinh tế) của ĐC sẽ kém mà còn gây cháy pít tông, xu páp, làm hỏng bạc, phá vỡ lớp cách điện của bu gi v.v… Nhưng nếu chỉ cháy kích nổ nhẹ trong thời gian rất ngắn, sẽ không gây tác hại rõ rệt đối với ĐC.
    [MERGETIME="1414555152"][/MERGETIME]
    Khi cháy kích nổ ngoài việc gây tiếng gõ kim loại, do nhiệt độ cao (có khu vực lên tới 40000C), CO2 và sản vật cháy còn bị phân hủy thành CO và NO hoặc muội C v.v… làm xuất hiện khói đen và tàn than đỏ một cách gián đoạn trong dòng khí xả. Do truyền động qua lại của sóng áp suất, kích nổ đã gây phá hoại bề mặt xy lanh, cũng như lớp dầu nhờn phủ trên bề mặt này. Kết quả sẽ làm tăng tản nhiệt cho thành xilanh, làm tăng nhiệt các chi tiết trong buồng cháy, hệ thống làm mát trở nên quá nóng, đồng thời gia tăng tổn thất nhiệt. Vì vậy không cho phép ĐC hoạt động lâu ở trạng thái này, nếu không chẳng những công suất, hiệu suất (tính kinh tế) của ĐC sẽ kém mà còn gây cháy pít tông, xu páp, làm hỏng bạc, phá vỡ lớp cách điện của bu gi v.v… Nhưng nếu chỉ cháy kích nổ nhẹ trong thời gian rất ngắn, sẽ không gây tác hại rõ rệt đối với ĐC.
    [MERGETIME="1414555160"][/MERGETIME]
    Khi cháy kích nổ ngoài việc gây tiếng gõ kim loại, do nhiệt độ cao (có khu vực lên tới 40000C), CO2 và sản vật cháy còn bị phân hủy thành CO và NO hoặc muội C v.v… làm xuất hiện khói đen và tàn than đỏ một cách gián đoạn trong dòng khí xả. Do truyền động qua lại của sóng áp suất, kích nổ đã gây phá hoại bề mặt xy lanh, cũng như lớp dầu nhờn phủ trên bề mặt này. Kết quả sẽ làm tăng tản nhiệt cho thành xilanh, làm tăng nhiệt các chi tiết trong buồng cháy, hệ thống làm mát trở nên quá nóng, đồng thời gia tăng tổn thất nhiệt. Vì vậy không cho phép ĐC hoạt động lâu ở trạng thái này, nếu không chẳng những công suất, hiệu suất (tính kinh tế) của ĐC sẽ kém mà còn gây cháy pít tông, xu páp, làm hỏng bạc, phá vỡ lớp cách điện của bu gi v.v… Nhưng nếu chỉ cháy kích nổ nhẹ trong thời gian rất ngắn, sẽ không gây tác hại rõ rệt đối với ĐC.
    [MERGETIME="1414555171"][/MERGETIME]
    Khi cháy kích nổ ngoài việc gây tiếng gõ kim loại, do nhiệt độ cao (có khu vực lên tới 40000C), CO2 và sản vật cháy còn bị phân hủy thành CO và NO hoặc muội C v.v… làm xuất hiện khói đen và tàn than đỏ một cách gián đoạn trong dòng khí xả. Do truyền động qua lại của sóng áp suất, kích nổ đã gây phá hoại bề mặt xy lanh, cũng như lớp dầu nhờn phủ trên bề mặt này. Kết quả sẽ làm tăng tản nhiệt cho thành xilanh, làm tăng nhiệt các chi tiết trong buồng cháy, hệ thống làm mát trở nên quá nóng, đồng thời gia tăng tổn thất nhiệt. Vì vậy không cho phép ĐC hoạt động lâu ở trạng thái này, nếu không chẳng những công suất, hiệu suất (tính kinh tế) của ĐC sẽ kém mà còn gây cháy pít tông, xu páp, làm hỏng bạc, phá vỡ lớp cách điện của bu gi v.v… Nhưng nếu chỉ cháy kích nổ nhẹ trong thời gian rất ngắn, sẽ không gây tác hại rõ rệt đối với ĐC.
    [MERGETIME="1414555252"][/MERGETIME]
    Khi cháy kích nổ ngoài việc gây tiếng gõ kim loại, do nhiệt độ cao (có khu vực lên tới 40000C), CO2 và sản vật cháy còn bị phân hủy thành CO và NO hoặc muội C v.v… làm xuất hiện khói đen và tàn than đỏ một cách gián đoạn trong dòng khí xả. Do truyền động qua lại của sóng áp suất, kích nổ đã gây phá hoại bề mặt xy lanh, cũng như lớp dầu nhờn phủ trên bề mặt này. Kết quả sẽ làm tăng tản nhiệt cho thành xilanh, làm tăng nhiệt các chi tiết trong buồng cháy, hệ thống làm mát trở nên quá nóng, đồng thời gia tăng tổn thất nhiệt. Vì vậy không cho phép ĐC hoạt động lâu ở trạng thái này, nếu không chẳng những công suất, hiệu suất (tính kinh tế) của ĐC sẽ kém mà còn gây cháy pít tông, xu páp, làm hỏng bạc, phá vỡ lớp cách điện của bu gi v.v… Nhưng nếu chỉ cháy kích nổ nhẹ trong thời gian rất ngắn, sẽ không gây tác hại rõ rệt đối với ĐC.
    [MERGETIME="1414555376"][/MERGETIME]
    Khi cháy kích nổ ngoài việc gây tiếng gõ kim loại, do nhiệt độ cao (có khu vực lên tới 40000C), CO2 và sản vật cháy còn bị phân hủy thành CO và NO hoặc muội C v.v… làm xuất hiện khói đen và tàn than đỏ một cách gián đoạn trong dòng khí xả. Do truyền động qua lại của sóng áp suất, kích nổ đã gây phá hoại bề mặt xy lanh, cũng như lớp dầu nhờn phủ trên bề mặt này. Kết quả sẽ làm tăng tản nhiệt cho thành xilanh, làm tăng nhiệt các chi tiết trong buồng cháy, hệ thống làm mát trở nên quá nóng, đồng thời gia tăng tổn thất nhiệt. Vì vậy không cho phép ĐC hoạt động lâu ở trạng thái này, nếu không chẳng những công suất, hiệu suất (tính kinh tế) của ĐC sẽ kém mà còn gây cháy pít tông, xu páp, làm hỏng bạc, phá vỡ lớp cách điện của bu gi v.v… Nhưng nếu chỉ cháy kích nổ nhẹ trong thời gian rất ngắn, sẽ không gây tác hại rõ rệt đối với ĐC.

    Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng tới kích nổ. Để tiện phân tích có thể lý giải việc phát sinh kích nổ như sau: sau khi đã bật tia lửa điện, màng lửa trung tâm bắt đầu lan truyền, đồng thời xẩy ra phản ứng phía trước màng lửa của phần hòa khí chưa cháy, những phản ứng trên là tiên đề chuẩn bị phát hoả. Nếu gọi t1 là thời gian lan truyền màng lửa (tính từ lúc màng lửa trung tâm bắt đầu lan đến khi màng lửa lan hết Vc) và t2 là quảng thời gian từ lúc màng lửa trung tâm bắt đầu lan, tới khi hòa khí chưa cháy tự phát hỏa. Nếu t1 < t2 sẽ không có kích nổ, còn nếu t1 > t2 sẽ gây ra kích nổ. Như vậy có thể thấy rằng: bất kỳ một nhân tố nào làm giảm t1 và làm tăng t2 đều làm giảm khuynh hướng kích nổ và ngược lại các nhân tố làm tăng t1, giảm t2 đều làm tăng khuynh hướng kích nổ.
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhhaihn93.
  18. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,795
    Được đổ xăng:
    12,160
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,461 lít xăng
    Như vậy, nó không liên quan trực tiếp với góc đánh lửa sớm, đúng không bác?
     
    Đã được đổ xăng bởi vietnhatauto11.
  19. khatvongtuoitre
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/11/14
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    266 lít xăng
    Hiện tượng kích nổ xảy ra do có nhiều vùng cháy xung khắc với nhau, có thể là do muội than bám trên thành xylanh, hay một vùng nào đó có nhiệt độ, áp suất đủ lớn. Thời gian của hành trình cháy càng dài thì kích nổ càng ảnh hường (quá trình cháy được tính là từ lúc đánh lửa, hay phun nl) do đó, muốn hạn chế hiện tượng kích nổ thì cần đánh lửa muộn hơn, tức là đánh gần về phía điểm chết trên.
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhhaihn93.
  20. xuandat1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/4/10
    Số km:
    38
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    405 lít xăng
    hiện tượng Bác nói là hiện tượng cháy sớm. hiện tượng kích nổ là hiện tượng sau khi bugi đánh lửa thì trong buồng đốt lại xuất hiện thêm 1 màn lửa khác nữa ngoài ý muốn.
     
    Đã được đổ xăng bởi sunt808.

Chia sẻ trang này