Phanh dầu "ăn" không đều.

L
Bình luận: 92Lượt xem: 26,951

phikien305electric

Tài xế O-H
không biết trường hợp xe của cụ Thủy là xe gì, có bộ điều hòa lực phanh hay không. kể cả không có bộ điều hòa lực phanh chăng nữa thì bao giờ cầu sau cũng bắt phanh trước câu trước để ổn định hướng.
phải chăng xe đã bị đổi đầu dây ở tổng phanh, khiến cho bố trí lực phanh theo hai cầu thành bố trí theo hai bên??

hay quá
ý kiến của cụ rất khả thi
đây mới gọi là đánh pan chứ
 

kienotohui

Tài xế O-H
theo e nghĩ do xe củ đã sử dụng lâu ngày nên các ồng dầu hen rỉ và đã qua nhiều lần sữa chửa nen đã thây lại các đường ống dầu có tiết diện ko bằng nhau nen dẫn đến áp suất dầu o các đường ống khác nhau nen phanh ko ăn đều nhau.

( sinh vien moi ra trường chưa có kinh nghiệm nên mong các bác thông cảm ):9:
 
không biết trường hợp xe của cụ Thủy là xe gì, có bộ điều hòa lực phanh hay không. kể cả không có bộ điều hòa lực phanh chăng nữa thì bao giờ cầu sau cũng bắt phanh trước câu trước để ổn định hướng.
phải chăng xe đã bị đổi đầu dây ở tổng phanh, khiến cho bố trí lực phanh theo hai cầu thành bố trí theo hai bên??

- Xe bị đánh "pan" là xe Uóat, không có bộ điều hoà lực phanh.
- Nếu đổi tuy ô phanh thì sẽ bị phát hiện ngay. Đường ống tuy ô dẫn xuống cầu sau rồi mới chia ra hai bên bánh xe.

Thời gian tặng điểm sắp hết rồi! Các bạn sinh viên cố lên!
 

thohaui

Tài xế O-H
Pan này nhằm mục đích tạo lực phanh tới 1 bánh ko đều so với các bánh còn lại. Nguyên nhân theo bác " Mingheng" đã nói có thể là do thay đổi tiết diện của ông tuy-ô, heo con,.... nhưng những cái này dễ dàng nhìn bằng mắt thường đươc. Bản thân em chỉ bổ xung thêm
1 là xilanh con bị dịch chuyển trên giá sang trái hay sang phải
2 là guốc phanh bên trái bị đổi sang bên phải
Với loại phanh tang trống có 2 guốc phanh quay ngược chiều nhau thì lực phanh của 2 guốc là khác nhau ta thường thấy má phanh của 2 loại này có chiều dài khác nhau để hiệu quả phanh cao hơn. Do đó nếu đánh pan như trên thì lực phanh se thay đổi so với ban đầu. Em thì nghĩ dịch chuyển xilanh con hơn vì khó bị lộ:35::35::35:
 

dienzel

Tài xế O-H
theo em thứ nhất do áp suất dầu không đều nhau như 1 đường ống ty ô dầu bị méo, bị tắc do bụi bẩn
thứ 2 do tangbua và má phanh giữa các bánh tiếp xúc không đều nhau
thứ 3 khe hở điều chỉnh phanh giữa các bánh không đều nhau
 

tuanhaitin

Tài xế O-H
- Em xin góp chút ý kiến thêm về trường hợp lệch phanh, Trên tất cả các xe đều có một đoạn ống cao su mềm, vì là xe cũ nên cũng cần kiểm tra ống cao su này vì khi phanh, có áp lực trong ống.....>ống giãn nỡ......> làm tăng thể tích......> giảm áp suất dầu phanh trong ống.....>lệch phanh nếu như 2 đoạn khác nhau về chiều dài và biến dạng khác nhau khi có áp lực dầu phanh. Nguyên nhân này ít khi xảy ra, nếu xảy ra thì tìm pan cũng mệt mỏi.
 

soiden76

Tài xế O-H
e nghĩ là chưa xả gió hết cả 4 bánh, nếu còn bọt khí thì đạp phanh lực phanh sẽ không đều dẫn đến lực phanh không đều. Khả năng khác là đường ống dầu bị rò rỉ đâu đó.

E cũng mới học về gầm nên còn thiếu sót gì mọi người bổ sung giúp :D
 

nguyen_nhut6789

Tài xế O-H
Nếu tất cả các bộ phận như bố thắng, tăng bua (tang trống), cúp ben của tất cả heo dầu trên hệ thống đều tốt lẫn đường kín của các ống dẫn dầu hợp chuẩn của xe thì chỉ một nguyên nhân duy nhất dẫn đến phanh không đều là do đường ống dẫn dầu bị mốp méo ở bất kỳ chỗ nào trên hệ thống => áp suất dầu bị yếu đi và như thế phanh không đều. e chỉ có duy nhất một suy đoán đó thôi mong các bác chỉ giáo thêm!!!! bỏ qua trường hợp ống bị rò rỉ, lọt gió và bị nghẹt do sử dụng lâu ngày.
 

bungati2012

Tài xế O-H
Cơ hội để nâng cao điểm số, mời các bạn sinh viên tham gia nhiệt tình nhé! Bài viết hay sẽ được tặng từ 500 - 1000 điểm.

Tình trạng xe như sau:
- Xe cũ. Đã qua nhiều lần sửa chữa.
- Lốp, moay ơ còn tốt. Hai bên đều nhau.
- Má phanh, tam bua (trống phanh), lò xo hai bên còn tốt giống nhau.
- Xy lanh, cúp ben phanh hai bên còn tốt.
- Tổng phanh trước, sau còn tốt.

Đã chỉnh nhiều lần nhưng hai bên (cùng phanh trước hoặc phanh sau) không "ăn" đều nhau. Các bạn hãy tìm hiểu nguyên nhân tại sao??? Nêu bài học kinh nghiệm.


nếu tất cả còn ngon mà 2 bánh trước hoặc sau ko cùng ăn 1 lúc
vậy là cụ đã đổ dầu hoặc mỡ vào má phanh 1 bên nên nó ko ăn giống bên kia.
hai là má phanh chỉnh chưa chuẩn
 

0943333677

Tài xế O-H
tất cả đều ok nhưng đang còn một cái chưa ok-> cần kiểm tra lại
kiểm tra lại lòng xilanh con của từng bánh xe
kiểm tra lại lò xo và cơ cấu ăn khớp của từng bộ phận
xác nhận lại mình đã lắp dúng các chi tiết của phanh khi tháo lắp chưa
 

duccongckot2

Tài xế O-H
Em lắm chuyện cũng xin chém 1 chút mong các cụ đừng ném gạch:77::77::77:.Theo đề ra của cụ như vậy em nghĩ có thể là :
- Xe cũ rồi nên đường ống dầu có vấn đề, có thể đường ống dầu 1 bên bị biến dạng, bị tắc or xảy ra hiện tượng xâm thực do đã sử dụng quá lâu.
- Cũng có thể do cơ cấu điều chỉnh khe hở má phanh bị hỏng.
- Góc đặt bánh xe trước và sau không đúng.
- Guốc phanh lắp không đúng, bị lệch.
 

secretmta

Tài xế O-H
Hôm nay mới có thời gian vào tham gia chủ đề này cùng các bạn. Qua tình trạng mà bạn nói ở trên, lốp xe, may ơ đều tốt, mòn đều ...Theo như hình ảnh, thì đây là loại phanh dầu 1 dòng dùng cơ cấu phanh kiểu tang trống chốt tựa cùng phía.
-Trước hết loại trừ nguyên nhân do phần lốp các bánh xe mòn không đều. Loại trừ nguyên nhân tải trọng phân bố không đều. Cũng đã loại trừ phần cơ cấu phanh vì như bạn nói tang phanh, guốc phanh đều mòn như nhau, lò xo hồi vị guốc phanh như nhau. Loại trừ luôn việc điều chỉnh, vì như bạn nói đã điều chỉnh khe hở đúng yêu cầu rồi.
Như vậy nguyên nhân có thể là như sau:
-Phần đường ống dẫn từ xilanh chính đến xilanh bánh xe bị dò, hoặc bị tắc.
-Xilanh con ở 1 bánh xe nào đó bị hỏng.
-Bề mặt của guốc phanh và tang phanh bị dính dầu làm mất ma sát của phanh một bên, làm mô men phanh sinh ra giữa các bánh xe là khác nhau. Hoặc là bề mặt má phanh, trống phanh bị xước, làm tăng mô men phanh đột ngột lên 1 bánh xe nào đó.
-Ngoài nguyên nhân thuộc về hệ thống phanh ra, cũng cần kiểm tra nguyên nhân thuộc hệ thống khác của xe vì chúng có thể ảnh hưởng tới quá trình phanh xe. Điển hình là phần lốp xe và hệ thống treo. Nếu lốp mòn đều nhau, có tình trạng tương đương nhau nhưng nếu bơm lốp không đều cũng dẫn đến phanh khác nhau. Thứ 2 là hệ thống treo, hệ thống lái, dù phân bố tải trên xe đều nhưng nếu hệ thống treo 1 bánh nào đó có vấn đề hoặc điều chỉnh không đúng (ví dụ độ cứng giảm chấn thủy lực, điều chỉnh góc đặt bánh xe sai...) dẫn tới tải phân bố lên các bánh cũng khác nhau và ảnh hưởng tới kết quả phanh.
 

leandlk

Tài xế O-H
neu kiem tra tat ca khong sai thiet ke ban dau. hay kiem tra cac chuc heo con ,co con nao chet ko? phanh dia thi ok, neu tang trong kiem tra lai tangbua va chat luong bo thang. sorry ko co unikey
 

stardemon

Tài xế O-H
Tình trạng xe như sau:
- Xe cũ. Đã qua nhiều lần sửa chữa.
- Lốp, moay ơ còn tốt. Hai bên đều nhau.
- Má phanh, tam bua (trống phanh), lò xo hai bên còn tốt giống nhau.
- Xy lanh, cúp ben phanh hai bên còn tốt.
- Tổng phanh trước, sau còn tốt.

Đã chỉnh nhiều lần nhưng hai bên (cùng phanh trước hoặc phanh sau) không "ăn" đều nhau. Các bạn hãy tìm hiểu nguyên nhân tại sao??? Nêu bài học kinh nghiệm.


như đề đưa ra thì ý kiến em là do phanh xe đã sữa chữa nhiều lần nên:
1. tam bua + bố vớt không đều nhau là chuyện có thể (mặc dù tình trạng chi tiết vẫn còn tốt khi quan sát bằng mắt thường"
2. việc tăng đưa phanh = "cơm" hoặc "tình đồng chí" ( anh tăng bên tài, em tăng bên phụ)
3. do sửa chữa nhiều lần nên đường ống dầu có thể bị thay đổi và theo sơ đồ chủ topic đưa ra thì chiều dài các đường ống dầu ko đều nhau lại ko có bộ điều hòa lực phanh
4. xilanh phanh ko biết còn "zin" nếu ko "zin" thì cũng xảy ra hiện tượng trên
tuy là bài viết đã hết thời hạn nhưng mong chủ topic lên giải thích cho mọi người cùng hiểu vấn đề, chứ đưa đề tài mà ko thấy đáp án thì hơi bị nản
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên