Phạm Vỵ
Tài xế O-H
Tôi xin trả lời cả 10 câu hỏi của bác duongpn luôn để các bạn tham khảo và trao đổi tiếp nhé!Members thân mến!
Lập Topic này để mọi người hiểu biết hơn về Biến mô thủy lực. Những câu hỏi hay, trả lời hay mình sẽ tặng điểm cho các member.
Mong các member tham gia nhiệt tình, đổ xăng nhiệt tình cho những ai vào đặt câu hỏi và câu trả lời chính xác
LƯU Ý:
- Để nó tổng hợp, sâu và rộng, các Member hãy trả lời theo những vấn đề mình đã làm, đã gặp, đã biết. Không quá lý thuyết, suồng sã.
- Đề nghị các member đặt câu hỏi theo thứ tự. Câu trả lời cũng phải theo thứ tự câu hỏi để các member khác đọc dễ dàng theo dõi, học hỏi.
Xin "đề ba" những câu đầu tiên:
1. Tất cả các công dụng của biến mô (dành cho các mem mới vào nghề)?
2. Vì sao nó còn được gọi là "biến tốc thủy lực" ?
3. Tại sao biến mô chỉ dành cho hộp số tự động, hộp số thủy lực, hộp số CVT. Hầu như không dành cho hộp số cơ khí? Nếu dành cho hộp số cơ khí thì hệ thống truyền lực có thêm gì ? (Em vừa bổ sung)
4. Vì sao phải có khóa biến mô (lock-up clutch) tự động ?
5. Điều khiển khóa biến mô tự động dựa trên những tín hiệu nào ?
6. Áp suất điều khiển khóa biến mô khoảng bao nhiêu bar ?
7. Biến mô gồm các thành phần chính nào (dành cho các mem mới vào nghề) ?
8. Hai nửa biến mô (phần bánh bơm và bánh turbin) liên kết với nhau theo mối ghép gì ?
9. Dầu lưu thông trong biến mô như thế nào, do đâu cung cấp ?
10. Tỷ số truyền lớn nhất mà biến mô có thể tạo ra (khi cường hóa) ?
Mời các bác tiếp tục đặt câu hỏi và câu trả lời.
1. Tất cả các công dụng của biến mô?
Công dụng của biến mô:
- Truyền và biến đổi mô men (tăng mô men) từ động cơ tới trục sơ cấp hộp số;
- Cùng với bánh đà, tạo ra khối lượng để cân bằng, làm đồng đều tốc độ quay trục cơ;
- Hấp thụ các dao động xoắn giữa trục cơ và hệ thống truyền lực.
2. Vì sao nó còn được gọi là "biến tốc thủy lực" ?
Vì ngoài chức năng chính là biến đổi mô men (Biến mô), nếu xét theo khía cạnh tốc độ góc thì nó cũng biến đổi tốc độ góc từ trục bánh bơm sang trục bánh tua bin nên có tên gọi là biến tốc thủy lực.
3. Tại sao biến mô chỉ dành cho hộp số tự động, hộp số thủy lực, hộp số CVT. Không dành cho hộp số cơ khí?
Vì ở các loại hộp số AT và CVT thì hộp số cơ khí thường dùng bộ truyền bánh răng hành tinh (một số xe tải dùng hộp số cơ khí thường). Nhưng ở đây các bánh răng số lưôn ăn khớp, khi chuyển số chỉ là đóng/mở các ly hợp và phanh bằng thủy lực, vì vậy dù biến mô thủy lực không ngắt hoàn toàn khi giảm ga, nhưng không có va đập xẩy ra. Còn đối với hộp số cơ khí thường thì mỗi khi gài số là phải thao tác bằng đồng tốc, hoặc ống gài, hoặc bánh răng di trượt nên để tránh va đập thì phải cắt dứt khoát đường truyền mô men bằng ly hợp ma sát. Còn biến mô thủy lực (và cả ly hợp thủy lực) không cắt hoàn toàn ngay cả khi động cơ chạy không tải, nên không gài số không được, hoặc cố gài cho được thì có tiếng kêu, thậm chí làm hư hỏng hộp số.
4. Vì sao phải có khóa biến mô (lock-up clutch) tự động ?
Theo đặc tính hiệu suất của biến mô thì khi xe chạy ở tốc độ cao là ứng với khi sức cản chuyển động của xe nhỏ. Thực chất lúc này biến mô đã làm việc ở chế độ ly hợp. Hiệu suất của ly hợp thủy lực là đường thẳng tuyến tính (hiệu suất tăng khi tỉ số truyền i tăng), nhưng khi tie số truyền đạt giá trị 0,9<i<1 thì hiệu suất truyền của ly hợp thủy lực có xu hướng giảm nhanh về 0 (đường đỏ nét đứt). Lúc này không cần tăng mô men nữa mà cần tăng hiệu suất bộ truyền, nên phải thực hiện khóa biến mô bằng một ly hợp ma sát. Mô men sẽ truyền thẳng từ bánh bơm sang bánh tua bin, có hiệu suất truyền bằng 1 (cao nhất). Đây mới là mục đích chính của ly hợp khóa biến mô.
5. Điều khiển khóa biến mô tự động dựa trên những tín hiệu nào ?
Điều khiển khóa biến mô dựa trên 2 tín hiệu:
- Tốc độ của ô tô; (từ 50-60 Km/h)
- Tỉ số truyền của biến mô: (i>0,9). Dựa vào tốc độ góc của biến mô (chính là cảm biến vòng quay động cơ) và cảm biến vòng quay bánh tua bin (cảm biến vòng quay trục vào hộp số). Vì i=nT/nB.
6. Áp suất điều khiển khóa biến mô khoảng bao nhiêu bar ?
Áp suất điều khiển khóa biến mô cũng là áp suất bôi trơn trong hộp số, nó được điều chỉnh từ van điều áp thứ cấp và nó có áp suất từ 2,5-3,5 bar.
7. Biến mô gồm các thành phần chính nào (dành cho các mem mới vào nghề) ?
Biến mô gồm 3 thành phần chính: Bánh bơm, bánh tua bin, bánh phản ứng (stator).
8. Hai nửa biến mô (phần bánh bơm và bánh turbin) liên kết với nhau theo mối ghép gì ?
Hai nửa biến mô (phần bánh bơm và bánh turbin) được quay lồng không tự do với nhau khi làm việc bình thường và được liên kết bằng ly hợp ma sát khi ở chế độ khóa biến mô.
9. Dầu lưu thông trong biến mô như thế nào, do đâu cung cấp ?
Dầu được cung cấp từ bơm bánh răng ăn khớp trong và được dẫn động từ bánh bơm. Dòng dầu đi từ bơm>... van điều áp thứ cấp> van rơ le khóa biến mô>biến mô> làm mát> bình chứa.
10. Tỷ số truyền lớn nhất mà biến mô có thể tạo ra (khi cường hóa) ?
Cái này được gọi là hệ số biến đổi mô men K (không khéo dễ nhầm với tỉ số truyền i=nT/nB), nó có giá trị lớn nhất khi khởi hành (tốc độ góc bánh tua bin=0) gọi là Kmax.
- Ở xe con: Kmax = 2-2,5.
- Ở xe tải: Kmax = 3-5.